Dựa trên khảo sát toàn cầu được thực hiện bởi Crunchyroll cùng National Research Group, hơn một nửa số người trẻ thuộc thế hệ Gen Z trên thế giới tự nhận mình là người hâm mộ anime, vượt qua các tên tuổi nổi tiếng trong ngành giải trí như Kendrick Lamar hay BTS.
Anime không chỉ là một hình thức giải trí mà còn là phần không thể thiếu trong cuộc sống và bản sắc văn hóa của thế hệ Gen Z trên toàn cầu.
Khảo sát toàn cầu: Anime – Giới hạn giải trí cá nhân hay một hiện tượng văn hóa toàn cầu?
Trong một báo cáo toàn cầu do Crunchyroll phối hợp với tổ chức nghiên cứu National Research Group (NRG) thực hiện mang tên "How Anime Became a Worldwide Cultural Force?", cả thế giới đã nhận thức được sự ảnh hưởng mạnh mẽ và ngày càng rõ rệt của anime đối với giới trẻ.

Anime đang dần trở thành phần không thể thiếu trong bản sắc của thế hệ Gen Z trên toàn thế giới.
Cuộc khảo sát đã thu thập ý kiến từ 29.000 người, trong đó đối tượng chính là Gen Z (13–28 tuổi), Millennials (29–44 tuổi) và Gen X (45–54 tuổi) từ các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Brazil và Mexico.
Gen Z dẫn đầu xu hướng: Anime vượt qua cả Kendrick Lamar và BTS
Theo dữ liệu công bố, 54% Gen Z trên toàn cầu tự nhận mình là fan anime, vượt qua ca sĩ Kendrick Lamar (48%), gần bằng Beyoncé (56%), và chỉ đứng sau LeBron James (59%) và Taylor Swift (60%).
Trong khi đó, 42% Millennials và 24% Gen X cũng thừa nhận anime là sở thích giải trí của họ. Anime thậm chí còn vượt qua BTS và Kendrick Lamar trong lối sống giải trí của Gen X.
Anime: Không chỉ là sở thích riêng tư nữa
Có đến 58% người hâm mộ anime thường xuyên chia sẻ sở thích này với bạn bè, gia đình; 43% giao tiếp qua mạng xã hội; và 42% xem anime cùng với người khác. Anime đã trở thành một cầu nối giao tiếp, xóa nhòa khoảng cách giữa những người cùng chung tình yêu với văn hóa đại chúng Nhật Bản.

Anime như một công cụ giao tiếp, giúp kết nối những người có cùng đam mê với văn hóa đại chúng Nhật Bản.
Lý do khiến Gen Z "yêu anime đến cuồng nhiệt"
Ba yếu tố quan trọng khiến anime chiếm trọn trái tim của Gen Z gồm: chất lượng hoạt hình (37%), các nhân vật và mối quan hệ thú vị (35%), cùng với cốt truyện đầy sáng tạo (34%).
Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng số, anime trở nên dễ tiếp cận, mang đến nhiều sự lựa chọn phong phú và phù hợp với sở thích thẩm mỹ đa dạng, giúp anime vượt qua mọi giới hạn quốc gia và ngôn ngữ.

Cốt truyện đầy sáng tạo và chất lượng hoạt hình ngày càng được chú trọng là những yếu tố quan trọng giúp anime chiếm được tình cảm của khán giả.
Anime: Ngôn ngữ văn hóa mới của thế hệ trẻ
"Anime đang trở thành một thể loại toàn cầu thực sự dành cho khán giả trẻ. Với nghệ thuật tinh tế và sự linh hoạt trong cách truyền tải, anime đã nổi lên như một phần không thể thiếu trong bản sắc của Gen Z" – Giám đốc marketing NRG kết luận.
Với những bước đột phá liên tục và định hướng tiêu dùng toàn cầu, anime giờ đây đã vượt xa khuôn khổ của Gen Z, trở thành ngôn ngữ văn hóa đặc trưng của cả một thế hệ.