Gần đây, một cuộc tranh cãi lớn đã nổ ra trong cộng đồng mạng Nhật Bản về việc liệu thể loại game eroge (game người lớn) đang dần suy yếu, khi sự quan tâm và yêu thích với nó đang ngày càng giảm.
Ngành game eroge hiện nay ra sao?
Cộng đồng mạng Nhật Bản gần đây lại xôn xao về tương lai của ngành game eroge (game người lớn), đặc biệt sau khi một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đặt câu hỏi: "Liệu eroge có đang dần biến mất?" Câu hỏi này nhanh chóng thu hút sự quan tâm không chỉ từ các fan mà còn từ những người trong ngành game, làm bùng nổ một cuộc tranh luận về tình hình và triển vọng của thể loại game này.

Theo những người tham gia cuộc tranh luận, một số cho rằng ngành game eroge hiện tại đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và dần trở thành một "nghệ thuật truyền thống". Một người dùng khác cho rằng nhu cầu về eroge đang giảm sút mạnh mẽ, khiến thể loại này không còn được ưa chuộng như trước và không còn phát triển mạnh mẽ nữa. Dù tài khoản đăng bài chỉ có khoảng 700 người theo dõi, nhưng dòng tweet này đã gây bão, thu hút hơn 7 triệu lượt xem.
Phản ứng từ ngành eroge
Bài đăng không chỉ gây chú ý trong cộng đồng mà còn làm dấy lên sự phản ứng mạnh mẽ từ SCA-DI, một biên kịch nổi tiếng trong ngành game eroge và là tác giả của tựa game đình đám Subarashiki Hibi. SCA-DI không thể giấu được sự bức xúc và đã đáp trả ngay lập tức với một loạt tweet, chỉ trích mạnh mẽ quan điểm của người dùng này.
Trong loạt tweet của mình, SCA-DI phản ứng gay gắt, cho rằng những nhận xét như vậy là vô căn cứ và không có cơ sở:
- "Viết gì mà ngắn ngủn, chẳng ai hiểu bạn muốn nói gì. Dựa vào tiêu chí nào mà bạn dám phán vậy? Ngành eroge chưa đến mức phải viral vì mấy lời vớ vẩn như này đâu. Mà bạn là ai cơ chứ?"
- "Nếu một tweet vô nghĩa thế này cũng được 20.000 lượt thích thì chắc những thứ vớ vẩn kiểu này sẽ còn tiếp tục. Nội dung gì mà chẳng có ý nghĩa gì hết."
- "Chuyện 'eroge đang suy tàn' đã được nhắc đến suốt 15 năm rồi. Giờ có người tweet lại mấy điều cũ rích mà vẫn nổi? Tôi không chấp nhận kiểu thảo luận vô nghĩa này đâu. Quá ngốc để tranh luận."

Phản ứng của SCA-DI đã tạo nên một cuộc tranh luận sôi nổi trong cộng đồng. Nhiều người cho rằng anh đã quá mức trong việc đáp lại một bình luận không đáng chú ý, trong khi một số khác lại đồng tình với anh, cho rằng việc tiếp tục bàn về sự suy tàn của eroge là thiếu cơ sở thực tế.
Những quan điểm trái ngược về sự suy tàn của eroge
Cuộc tranh luận này đã khơi lên nhiều quan điểm khác nhau về tình hình hiện tại của ngành game eroge. Một số người cho rằng ngành này thực sự đang lụi tàn và không còn duy trì được sức hút như trong thời kỳ đỉnh cao:
- "Tất nhiên người trong ngành sẽ phản ứng dữ dội rồi."
- "Gen Z giờ không còn chơi game PC nữa, ngành này đi xuống là chuyện dễ hiểu."
- Tuy nhiên, cũng có những quan điểm trái ngược cho rằng ngành eroge vẫn còn tồn tại và phát triển, dù thị trường đã thu hẹp rất nhiều so với trước đây:
- "Cả bên cho rằng ngành đang tàn lụi và bên nói còn sống… đều có lý. Vì thị trường này vốn đã nhỏ. So với thời kỳ hoàng kim, rõ ràng là đang suy tàn."
- "Nếu muốn bàn về nội dung, phải hiểu rằng nền tảng đang dần yếu đi. Không có nền tảng này thì làm sao có sự phát triển?"

Những ý kiến này phản ánh một thực tế rằng ngành game eroge không còn thu hút đông đảo người chơi như trước, đặc biệt khi sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng game trực tuyến và những thể loại game khác đã khiến sự quan tâm đến eroge giảm sút. Tuy nhiên, vẫn có không ít người cho rằng eroge vẫn giữ được sức hút đối với một nhóm fan trung thành và chưa hẳn đã suy tàn hoàn toàn.
Vấn đề "eroge đang suy tàn" chắc chắn sẽ vẫn là chủ đề gây tranh luận trong cộng đồng game thủ Nhật Bản. Mặc dù ngành này không còn phát triển mạnh mẽ như thời kỳ hoàng kim, nhưng không thể phủ nhận rằng eroge vẫn giữ một vị trí quan trọng trong nền văn hóa game của Nhật. Các cuộc tranh cãi về vấn đề này cho thấy dù thị trường có suy giảm, đam mê và sự sáng tạo trong thể loại game này vẫn còn tồn tại và có một sức sống riêng biệt.