Năm 0 (còn được gọi là Năm Công nguyên) là thuật ngữ được một số học giả sử dụng khi làm việc với các hệ thống lịch. Trong thực tế, năm 0 không được sử dụng rộng rãi trong các nền văn hóa phương Tây, vì vậy năm 1 Anno Domini ngay sau đó được xem là năm đầu tiên. Hệ thống đánh số năm theo thứ tự, chứ không phải theo số lượng, do đó năm đầu tiên chính xác là năm 1.
Việc sử dụng hay không sử dụng năm 0 được quyết định bởi các quy ước của từng nhóm, ví dụ như nhà sử học hay nhà thiên văn học. Không có sự đồng nhất trong các hệ thống lịch Julius hay Gregory về việc có sử dụng năm 0 hay không. Việc không tuân theo quy ước có thể dẫn đến hiểu nhầm trong cách ghi nhận ngày tháng năm.
Không có hệ thống lịch sử nào sử dụng năm 0 trong các kỷ nguyên hiện tại như Julius hay Gregory. Do đó, năm 1 TCN luôn trực tiếp tiếp sau năm AD 1 (hoặc năm 1), và năm âm tiếp theo được ghi là −1 (ví dụ như V. Grumel trong La chronologie, 1958, trang 30).
Phương pháp anno Domini đã không phổ biến ở Tây Âu cho đến thế kỷ 9 và sự thống nhất về cách ghi nhận ngày tháng năm trong lịch sử Tây Âu không xảy ra cho đến năm 1752. Các thuật ngữ anno Domini (AD), kỷ nguyên Dionysus, kỷ nguyên Thiên Chúa, kỷ nguyên Cơ đốc và công nguyên đã được sử dụng đồng nghĩa với nhau từ thời Phục sinh và trong thế kỷ 19, ít nhất là trong tiếng Latinh. Do đó, các nhà sử học đề cập đến các kỷ nguyên này như là tương đương nhau.
Tuy nhiên, ít nhất có hai nhóm sử dụng năm 0 trong việc đánh số các năm trước các kỷ nguyên này: các nhà thiên văn học và một số nhà sử học Maya. Ngoài ra, một số lịch ở Nam Á bắt đầu tính toán của họ từ năm 0.
Beda
Beda là nhà sử học đầu tiên sử dụng năm trước Công nguyên (TCN, viết tắt tiếng Anh: BC) và do đó là người đầu tiên chấp nhận quy ước rằng không có năm 0 giữa các năm TCN và AD, trong cuốn sách Historia ecclesiastica gentis Anglorum (Lịch sử giáo hội của người Anh) của ông vào năm 731. Các nhà sử học Thiên Chúa trước đó sử dụng anno mundi (trong năm của thế giới), anno Adami (trong năm của Adam, bắt đầu muộn hơn 5 ngày, được người Africanus sử dụng), hoặc anno Abrahami (trong năm của Abraham, bắt đầu muộn hơn 3.412 năm theo Septuagint, được Eusebius sử dụng), tất cả đều gắn 'một' với năm bắt đầu từ Ngày Sáng Tạo, sự sáng tạo ra Adam, hoặc ngày sinh của Abraham tương ứng. Tất cả đều bắt đầu từ năm 1 do hệ thống đếm số bắt đầu từ 1 chứ không phải từ 0. Beda đơn giản tiếp tục truyền thống này để nói về kỷ nguyên AD. Dionysius Exiguus, người phát minh thuật ngữ AD vào năm 525, không rõ ràng về việc ông bắt đầu cách đếm từ 1 hay từ 0 (cũng như ông không đề cập đến năm trước công nguyên).
Beda đã không đánh số tuần tự bất kỳ đơn vị nào khác trong lịch (các ngày trong tháng, tuần trong năm, hoặc tháng trong năm)—nhưng ông đã nhận thức về các ngày Do Thái trong tuần, trong đó việc đánh số bắt đầu từ 1 (ngoại trừ ngày thứ bảy được gọi là Sabbath) và đã đánh số các ngày trong tuần của người Thiên Chúa giáo một cách tương ứng (ngày của Chúa (Lord's day), ngày thứ hai (second day),... ngày thứ sáu (sixth day), Sabbath trong cách chuyển đổi ra tiếng Anh).
Thường cho rằng Beda không sử dụng năm 0 vì ông không biết về số 0. Mặc dù ký hiệu cho số không (0) không xuất hiện ở châu Âu cho đến thế kỷ 11, Beda và Dionysius chắc chắn đã biết hai từ để chỉ số 0—trong tiếng Latinh là các từ nulla và nihil, trong cách nói thông thường có nghĩa là không có gì. Nulla đã được sử dụng khi 0 là thành viên của chuỗi số, dù các số khác đã thuộc hệ thống số La Mã hay từ trong tiếng Latinh. Dionysius sử dụng cách viết số 0 bằng tiếng Latinh này trong cùng một bảng để giới thiệu kỷ nguyên anno Domini của ông, nhưng trong cột bên cạnh—đây là ngày lịch số đầu tiên của chu kỳ 19 năm được sử dụng để tính toán lễ Phục Sinh (xem thêm Chu kỳ 19 năm của Dionysius Lưu trữ 2006-01-09 tại Wayback Machine). Beda tiếp tục sử dụng ngày lịch số 0 này trong tác phẩm De temporum ratione (Trong tính toán thời gian) của mình vào năm 725, nhưng đã không sử dụng nó trong khoảng thời gian từ BC đến AD. Nihil được sử dụng để chỉ phần dư bằng 0 khi số là chia hết (xem các đối số 2 và 5 trong Chu kỳ 19 năm của Dionyius vừa đề cập).
Trong chương II quyển I của Lịch sử giáo hội, Bede cho biết rằng Julius Caesar đã xâm chiếm nước Anh 'vào năm thứ 693 sau khi xây dựng Roma, nhưng là năm thứ 60 trước khi Chúa Giê-su ra đời', trong khi thông báo trong chương III, 'vào năm thứ 798 của Roma, Claudius' cũng đã xâm chiếm nước Anh và 'chỉ trong vài ngày... đã kết thúc chiến tranh vào... [năm] thứ 46 từ khi Chúa Giê-su ra đời'. Mặc dù cả hai số liệu ngày tháng đều không chính xác, chúng đủ để kết luận rằng Bede không sử dụng năm 0 giữa BC và AD: 798 − 693 + 1 (bởi vì năm bao gồm cả) = 106, nhưng 60 + 46 = 106, không còn chỗ cho năm 0. Thuật ngữ tiếng Anh 'before Christ' (BC) không phải là phiên dịch trực tiếp của thuật ngữ Latinh 'trước khi Chúa Giê-su ra đời' (không bao giờ được viết tắt), mà chỉ là cách dịch tương đương rút gọn: Thần linh có nghĩa là sự bắt đầu của Chúa Giê-su, được kỷ niệm từ thế kỷ thứ 4 trở đi vào ngày 25 tháng 3 hàng năm, tức là 9 tháng trước khi ngày sinh của ông được kỷ niệm, ngày 25 tháng 12. Sử dụng 'BC' của Bede tiếp tục không thường xuyên trong thời Trung cổ (mặc dù có năm chính xác). Sự sử dụng rộng rãi đầu tiên của thuật ngữ này (vài trăm lần) có trong Fasciculus Temporum của Werner Rolevinck năm 1474, gần với các năm của thế giới (anno mundi).
Các nhà thiên văn
Các nhà thiên văn học đã đưa năm 0 vào trước năm 1. Lần đầu tiên mà việc sử dụng năm thiên văn 0 được cho là của Jacques Cassini trong cuốn Tables astronomiques (Các bảng thiên văn) năm 1740. Lý do để đưa ra năm 0 của ông là (trang 5, dịch từ tiếng Pháp):
- Năm 0 là năm mà người ta cho rằng Chúa Giê-su ra đời, mà một số nhà sử học đánh dấu là 1 trước khi Chúa Giê-su sinh ra và là năm mà chúng tôi đánh dấu là 0, làm thế nào để tổng hợp các năm trước và sau khi Chúa Giê-su ra đời tạo ra khoảng thời gian là giữa các năm này, và trong đó các số chia hết cho 4 đánh dấu các năm nhuận trước và sau khi Chúa Giê-su ra đời.
Nhưng Philippe de La Hire đã từng sử dụng năm 0 sớm hơn vào năm 1702 trong cuốn Tabulæ Astronomicæ (Các bảng thiên văn) của mình dưới dạng Christum o. (Chúa cứu thế 0) mà không có giải thích. Cả Cassini và La Hire sử dụng các năm TCN trước năm 0 của họ và các năm AD cho các năm sau (vì vậy có thứ tự 1 BC, 0, AD 1). Điều này giải thích tại sao Cassini cho biết tổng của chúng tạo ra khoảng thời gian. Ví dụ, 1 + 1 = 2. Bắt đầu từ thế kỷ 19, một số nhà thiên văn học bắt đầu sử dụng các năm âm trước năm 0 của họ, trong khi các nhà thiên văn học khác tiếp tục sử dụng các năm TCN trước năm 0 của họ. Vào giữa thế kỷ 20, tất cả các nhà thiên văn học đã sử dụng các năm âm trước năm 0 (vì vậy thứ tự là −1, 0, 1). Vì vậy, các nhà thiên văn học hiện đại có thể thông báo rằng hiệu của năm tạo ra khoảng thời gian, và nó đúng cho cả năm âm lẫn năm dương. Ví dụ 1 − (−1) = 2 và 2000 − 1999 = 1. Mặc dù 'AD' được bỏ qua trong những năm gần đây và chỉ để lại mỗi số, dấu dương (+) vẫn được thêm vào đầu số đôi khi. Vì sự nhầm lẫn với việc sử dụng trước đó của các năm TCN thiên văn, chỉ có trong phiên bản hiện đại mới có thể nói rằng năm thiên văn 0 tương đương với năm lịch sử 1 TCN.
ISO 8601:2004 và ISO 8601:2000, nhưng không phải ISO 8601:1988, sử dụng một cách rõ ràng cách đánh số năm thiên văn trong các hệ thống tham chiếu ngày tháng của mình. Họ cũng chỉ rõ việc sử dụng lịch Gregory tiên đoán cho tất cả các năm trước năm 1582, làm cho một số độc giả sai lầm rằng năm 0 luôn được sử dụng trong lịch này, mặc dù thực tế là không phải như vậy. Định dạng 'cơ bản' cho năm 0 là 0000, tương đương với năm lịch sử 1 TCN. Các định dạng 'mở rộng' có thể là: -0000 và +0000, cũng như các phiên bản 5 hoặc 6 chữ số. Các năm sớm hơn cũng có các phiên bản âm với 4, 5 hoặc 6 chữ số, với giá trị tuyệt đối nhỏ hơn so với giá trị tuyệt đối của các năm TCN trước công nguyên tương ứng là một đơn vị, vì vậy -0010 = 11 TCN vv. Do chỉ cho phép các ký tự ISO 646 (ASCII 7-bit) trong ISO 8601, ký hiệu âm là dấu nối.
Các lịch Nam Á
Mọi kỷ nguyên trong các lịch Hindu và Phật giáo, như kỷ nguyên Saka hay Kali Yuga, bắt đầu từ năm 0 vì chúng tính năm theo kiểu trôi qua, năm khi đến hạn hoặc năm đủ, ngược lại với phần lớn các lịch khác phổ biến gần đây. Năm đủ không phải là năm 1 ngay từ đầu kỷ nguyên mà là năm 0, tương tự như cách người phương Tây tính tuổi của một cá nhân — người đó không đạt đến tuổi 1 cho đến khi một năm đã qua kể từ ngày sinh (mặc dù tuổi của họ trong năm được tính theo số tháng/ngày cụ thể từ ngày sinh ra, chứ không nói là 0 tuổi; tuy nhiên, nếu tính tuổi theo năm và tháng, có thể nói là 0 năm và 6 tháng tuổi, là ví dụ).
Các nhà sử học Maya
Nhiều nhà sử học Maya (nhưng không phải tất cả) cho rằng năm 0 tồn tại trong lịch hiện đại và vì vậy chỉ rõ rằng kỷ nguyên 'Long Count' của lịch Maya đã bắt đầu vào năm 3113 TCN chứ không phải là năm 3114 TCN. Điều này yêu cầu có thứ tự 1 TCN, 0, 1 giống như các năm thiên văn thời kỳ đầu.
Thế kỷ thứ ba
Các nhà sử học cho rằng thế kỷ thứ ba bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2001 vì họ cho rằng kỷ nguyên Giê-su bắt đầu từ năm 1, trong khi nhiều người cho rằng nó bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2000 vì đó là lúc hàng nghìn năm đã thay đổi từ 1 thành 2. Hệ thống đánh số năm thiên văn không thể hỗ trợ cho năm 2000 là năm đầu tiên của thế kỷ thứ ba do sự không chắc chắn liên quan đến các thiên niên kỷ thiên văn. Đưa năm 0 vào thế kỷ dương đầu tiên (0 đến 999) trong khi loại bỏ nó khỏi thế kỷ âm đầu tiên (−1000 đến −1) là không nhất quán. Nhưng sự nhất quán lại dẫn đến một kết quả kỳ quặc: hoặc là năm 0 không thuộc thế kỷ dương đầu tiên (1 đến 1000) và thế kỷ âm đầu tiên (−1000 đến −1) hoặc nó được đưa vào cả hai (−999 đến 0 và từ 0 đến 999).
Phương tiện truyền thông đại chúng
Trong phim Back to the Future (Trở về tương lai), tiến sĩ Emmett Brown ('Doc' Brown), người phát minh ra cỗ máy thời gian, đã nhập số liệu về 'ngày sinh của Đấng Cứu thế' trên bàn phím là ngày 25 tháng 12 năm 0000. Không chỉ nhập ngày tháng năm bằng các số của năm thiên văn, mà ngày tháng năm được nhập còn ngụ ý rằng Chúa Giê-su đã sinh trong năm này (theo các nguồn khác nhau ông đã sinh trong khoảng thời gian từ 8 TCN đến năm 9), và cũng nhắc đến lễ kỷ niệm Thiên Chúa Giáo vào ngày Lễ Giáng Sinh ngày 25 tháng 12, một ngày lễ lịch sử thực sự chứ không phải là ngày lễ truyền thống (các trích dẫn trong Kinh Thánh chỉ ra rằng Giê-su sinh ra vào mùa xuân, ví dụ như người chăn cừu thường canh giữ đàn cừu của họ vào đêm ở quyển 3 Phúc Âm Luke). Người ta cũng cho rằng ngày 25 tháng 12 đã được chọn để duy trì sự liên tục với những người tôn sùng từng cử hành các lễ hội Đông Chí truyền thống. Điều mới lạ trong phim là khi Doc nói rằng 'giả sử ngày này là chính xác, chúng ta chỉ cần tìm đường tới Bethlehem!' - do đó có thể tiến sĩ Emmett Brown chỉ là một người thích phô trương và/hoặc là một nhân vật hài hước (với cả Marty McFly và khán giả của bộ phim).
Công trình nổi tiếng nhất của nhà thần học và hư cấu Franz Bibfeldt liên quan đến năm 0: luận văn năm 1927 được trình bày tại Đại học Chicago có tựa đề 'Vấn đề của năm 0'.
Niên đại học | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| |||||||||
| |||||||||
| |||||||||
| |||||||||
| |||||||||
định tuổi khảo cổ học |
| ||||||||
| |||||||||
| |||||||||
| |||||||||
|