
1. Cấu trúc tổng quan của Phần mở đầu trong IELTS Writing Task 2
Theo Ryan Higgins (cựu giám khảo IELTS – tác giả cuốn How to write at band 9 level), một Mở bài đạt yêu cầu là khi người chấm đọc, họ nhìn ra được bài viết của thí sinh trông như thế nào.
Do đó, ta có thể thấy, Phần mở đầu luôn cần có 2 phần:
- Nêu chủ đề
- Trả lời câu hỏi của đề bài

Ví dụ minh họa:
Technology is becoming increasingly prevalent in the world today. Given time, technology will completely replace the teacher in the classroom. Do you agree or disagree with this statement?
Có thể thấy, chủ đề ở đây là Technology & Education, cụ thể hơn là Technology replacing teachers (Công nghệ thay thế giáo viên). Câu hỏi đề bài là nêu ra quan điểm của người viết (Agree or disagree?)
Để nêu ra chủ đề, ta thường sử dụng một câu trần thuật, được biết tới như câu chủ đề (topic statement/ topic sentence /background statement). Để thể hiện được quan điểm của bản thân, ta dùng câu luận đề, hay còn gọi là thesis statement.
Như vậy, một Phần mở bài cần ít nhất 2 câu để đáp ứng được hai yêu cầu trên. Không có giới hạn số câu tối đa cho phần Mở bài. Tuy nhiên, thí sinh nên xem xét không viết quá dài (5 câu trở lên), vì điều này là không cần thiết và dẫn đến lãng phí thời gian cho các phần khác.
2. Cách mở bài IELTS Writing Task 2 với 02 câu chào
Đây là cách viết Mở bài được Simon – một cựu giám khảo IELTS, chia sẻ. Theo Simon, thí sinh nên viết Phần mở bài ngắn gọn và thẳng thắn. Đây là cách viết phù hợp với các thí sinh ở mọi trình độ. Đặc biệt là những thí sinh ở trình độ căn bản.

Sentence 1 | General statement (Giới thiệu chủ đề) |
Sentence 2 | Thesis statement (Trả lời câu hỏi đề bài) |
Ví dụ:
Genetic engineering is an important issue in society today. Some people think that it will improve people’s lives in many ways. Others feel that it may be a threat to life on earth. Discuss both these views and give your own opinion.
(Kỹ thuật gen đang là vấn đề nóng. Một vài người nghĩ rằng nó sẽ cải thiện đời sống con người theo nhiều cách. Số khác cho rằng nó sẽ trở thành mối nguy hiểm cho cuộc sống. Thảo luận cả hai ý kiến và đưa ra quan điểm)
- It is true that genetic engineering is a key area of modern scientific research, with broad implications for all human societies
3. Cách bắt đầu IELTS Writing Task 2 với 03 câu
Phương pháp viết Phần mở đầu này được chia sẻ bởi thầy Đặng Trần Tùng (8.5 IELTS Writing, 4 lần đạt 9.0 IELTS tổng thể) và cô Đặng Bích Phương (8.5 IELTS Writing, 8.5 IELTS tổng thể) từ Mytour.
Đối với những thí sinh ở trình độ trung cấp (5.5 IELTS) và muốn đạt band 6.5 IELTS trở lên, các bạn có thể tham khảo cách tiếp cận này.

Sentence 1 | ‘Hook’ statement (Câu dẫn) |
Sentence 2 | Topic statement (Giới thiệu chủ đề) |
Sentence 3 | Thesis statement (Trả lời câu hỏi đề bài) |
Ví dụ minh họa:
Some people believe that everyone has a right to have access to university education and that governments should make it free for all students no matter what financial background they have. To what extent do you agree or disagree?
(Nhiều người tin rằng mọi cá nhân đều có quyền tiếp cận giáo dục Đại học. Và Chính phủ nên mở cửa miễn phí cho mọi sinh viên dù họ có tài chính thế nào? Bạn đồng ý hay không đồng ý đến mức nào?)
As tuition fees have been inexorably increasing in recent years, the affordability of higher education has always been a topic of interest (hook). It is argued that the government should abolish college tuition fees, irrespective of students’ socioeconomic background (topic). While this thinking is valid to a certain extent, I believe that waiving tuition would have an adverse bearing on both students and society (thesis).
4. Phương pháp khai triển đề bài IELTS Writing Task 2 bằng 04 câu khác nhau
Cách tiếp cận 4 câu với Phương pháp Mở bài được giới thiệu bởi Ryan Higgins.
Cách viết này có khác so với 2 cách trên ở chỗ: tác giả có bổ sung thêm một câu Outline sentence. Câu này đề cập đến luận cứ – dùng để lập luận cho quan điểm của người viết.

Sentence 1 | Background statement (Câu chủ đề) |
Sentence 2 | Detailed background statement (Đi vào chi tiết chủ đề) |
Sentence 3 | Thesis statement (Trả lời câu hỏi đề bài) |
Sentence 4 | Outline sentence (Câu khái quát luận điểm) |
Ví dụ điển hình:
Technology is becoming increasingly prevalent in the world today. Given time, technology will completely replace the teacher in the classroom. Do you agree or disagree with this statement?
In today’s world, the use of technology is ever-increasing (background). Even in classrooms technology can be commonly seen (detailed background). It is disagreed that technology will completely replace the teacher in the classroom (thesis). Analyzing both the inability of a technology-driven teacher to discipline students in a classroom as well as this robotic teacher’s hindrance to a student’s learning process will show this (outline)
Hạn chế của phương pháp này là: các ứng viên cần phải cực kỳ chú ý để không đi quá sâu vào lập luận.
5. Những vấn đề thường gặp khi viết Phần Mở bài
5.1. Không tái cấu trúc câu chủ đề
Có thể thấy rằng, phần đề bài đã đề cập đến chủ đề của bài luận. Tuy nhiên, thí sinh không nên sao chép nguyên văn các câu này mà cần diễn đạt lại bằng cách thay đổi cấu trúc ngữ pháp hoặc sử dụng từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Kỹ thuật này được gọi là Paraphrase.
Như mọi người đã biết, phần thi viết IELTS kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách logic, chặt chẽ, chính xác và linh hoạt của thí sinh. Vì vậy, việc sao chép đề bài có thể làm mất cơ hội để thể hiện khả năng ngôn ngữ của bản thân. Hơn nữa, điều này cũng cho thấy giới hạn trong khả năng diễn đạt của thí sinh.
5.2. Tái cấu trúc nhưng không diễn giải chính xác ý nghĩa ban đầu
Khác với trường hợp trên, nhiều bạn đã có ý thức về việc paraphrase đề bài trong phần Introduction. Tuy nhiên, quá trình paraphrase của các bạn lại tạo ra các câu có nội dung xa rời với đề cung cấp.
Lý do thường là các thí sinh sử dụng phương pháp thay thế từ khóa trong đề bài bằng các từ đồng nghĩa mà không kiểm tra kỹ nghĩa và cách sử dụng của các từ này trong ngữ cảnh.
Vì vậy, để tránh sai sót này, hãy nhớ kiểm tra kỹ tính phù hợp của các từ đồng nghĩa.
5.3. Không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đề bài
Bên cạnh việc bỏ qua thesis statement, nhiều thí sinh cũng trả lời thiếu các yêu cầu đề bài. Ví dụ, đề bài hỏi về Reasons & Solutions (Nguyên nhân & Giải pháp), nhưng thesis statement chỉ nêu được reasons/ hoặc solutions.
Giám khảo sẽ đánh giá bài viết có nêu lập trường rõ ràng và nhất quán xuyên suốt bài viết hay không dựa trên câu luận đề. Vì thế, bạn hãy phân tích đề bài kĩ lưỡng để viết một câu thesis statement đầy đủ nhé.
5.4. Trả lời quá chi tiết cho câu hỏi
Phản diện không phải là cách trả lời câu hỏi, nhiều thí sinh thường trả lời quá chi tiết, bao gồm việc liệt kê tất cả các điểm triển khai trong bài.
Với các bài luận dài vài nghìn từ ở đại học, một phần mở đầu với các điểm chính được nêu ngay từ đầu sẽ giúp người đọc dễ theo dõi và có đánh giá ban đầu về bài viết. Tuy nhiên, đối với một bài Writing IELTS Task 2 với lượng từ yêu cầu ngắn hơn rất nhiều (~250 từ), một phần mở đầu tóm tắt sơ lược sẽ phù hợp hơn.
5.5. Không có mẫu mẫu khi luyện viết Mở bài
Tất nhiên, bạn có thể viết theo cách của riêng bạn cho từng đề bài. Tuy nhiên, các thí sinh nên chọn một 'mẫu mẫu' để viết mở bài thích hợp cho bản thân. Đồng thời, luyện tập chặt chẽ dựa trên cách viết đó.
Vì vậy, khi đi thi, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian ở phần này. Điều này giúp chúng ta tập trung hơn vào việc phát triển và triển khai ý tưởng cũng như sắp xếp câu chữ cho phần Chân bài – phần quan trọng hơn trong bài thi.