1. Đề kiểm tra học kì 2 môn Tin học lớp 4 - Đề số 1
A. Lí thuyết (4 điểm) (20 phút)
Câu 1: Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu A1.M 1. Trong phần mềm PowerPoint, để thêm một trang trình chiếu mới, em cần nhấn tổ hợp phím nào dưới đây? (0,5 điểm)
A. Ctrl + N
B. Ctrl + I
C. Ctrl + M
D. Ctrl + I
Câu A2.M1. Trong phần mềm PowerPoint, để bắt đầu trình chiếu, em cần nhấn phím nào dưới đây? (0,5 điểm)
A. F5
B. F3
C. F2
D. F1
Câu A3.M2. Trong phần mềm PowerPoint, để lưu bài trình chiếu mới, em cần sử dụng tổ hợp phím nào dưới đây? (0,5 điểm)
A. Ctrl + B
B. Ctrl + I
C. Ctrl + U
D. Ctrl + S
Câu A4.M1. Trong phần mềm The Monkey Eyes, để tạo một màn chơi mới, em cần nhấn phím nào? (0,5 điểm)
A. F5
B. F3
C. F2
D. F1
Câu A5.M1. (0,5đ) Chọn lệnh chính xác để hiển thị chữ ”HELLO” trên sân chơi
A. Label HELLO
B. Label[ HELLO]
C. Label”HELLO”
D. PR HELLO
Câu A6. M2. (0,5đ) Lệnh Repeat 3[fd 100 rt 360/3] sẽ vẽ hình gì dưới đây:
Câu A7. M1: Điền các hành động của Rùa vào ô theo hướng dẫn (1 điểm)
Thứ tự | Lệnh | Hành động của Rùa |
1 | FD n | |
2 | BK n | |
3 | LT k | |
4 | RT k | |
5 | HT | |
6 | ST | |
7 | Home | |
8 | Clean | Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi |
9 | PU | |
10 | CS | |
11 | PD |
B. Thực hành (6 điểm) (20 phút)
Câu B1.M3 Tạo một trang trình chiếu với nội dung và yêu cầu như sau: (2 điểm)
- Tiêu đề: “CHIẾC XE ĐẠP”
Yêu cầu: Áp dụng hiệu ứng Blinds, lựa chọn phông chữ, kích thước chữ, và màu chữ theo ý thích.
- Nội dung: Thêm hình ảnh một chiếc xe đạp vào trang
Yêu cầu: Trong mục More Motion Paths, chọn hiệu ứng Diagonal Up Right.
Câu B2.M2: Viết lệnh để Logo tính toán các biểu thức sau: (1 điểm)
a> 10 + 50 x (7 – 5) – 10
b> (30 : 2 – 5 x 2) x 5 - 10
Câu B3.M4: Áp dụng câu lệnh lặp trong phần mềm Logo để vẽ hình sau: (3 điểm)
2. Đề kiểm tra học kì 2 môn Tin học lớp 4 - Đề số 2
Câu A1: Trong phần mềm PowerPoint, để thêm hiệu ứng cho hình ảnh, sau khi chọn đối tượng hình ảnh cần áp dụng hiệu ứng, em sẽ chọn?
A. Home/ Add Animation
B. Insert/ Add Animation
C. Animations/Add Animation
D. Design/ Add Animation
Câu A2: Để áp dụng hiệu ứng biến mất cho đối tượng trong bài trình chiếu, em cần chọn biểu tượng hiệu ứng hình ngôi sao có màu:
A. Đỏ
B. Vàng
C. Xanh lá cây
D. Trắng
Câu A3: Để thêm một trang trình chiếu mới trong phần mềm PowerPoint, em cần nhấn tổ hợp phím nào dưới đây?
A. Ctrl+N
B. Ctrl+B
C. Ctrl+M
D. Ctrl+I
Câu A4: Trong phần mềm Fotor, để chỉnh sửa một bức ảnh, em cần nhấp chuột vào biểu tượng nào?
Câu A5: Trong phần mềm The Monkey Eyes, để tạo một màn chơi mới, em sẽ nhấn phím nào dưới đây?
A. F3
B. F4
C. F2
D. F5
Câu A6: Trong phần mềm LOGO, để dừng việc vẽ của Rùa, em cần sử dụng lệnh nào?
A. PD
B. ST
C. HT
D. PU
Câu A7: Câu lệnh lặp trong phần mềm Logo có cấu trúc nào sau đây là chính xác?
A. Repeat n (các lệnh).
B. Repeat n [các lệnh]
C. Repeat n {các lệnh }
D. Repeat n
Câu A8: Để vẽ hình vuông trong LOGO, em nên sử dụng câu lệnh nào sau đây?
A. Repeat 3 [Fd 100 rt 120]
B. Repeat 4 [Fd 100 rt 90]
C. Repeat 3 [Fd 100 rt 90]
D. Repeat 4 [Fd 100 rt 120]
PHẦN B: THỰC HÀNH
Câu B1: Mở phần mềm PowerPoint và tạo một bài trình chiếu với 2 trang theo hướng dẫn dưới đây:
-Trang 1: Tiêu đề: Nơi tôi sinh ra
Nội dung: Địa chỉ: Xóm Hoa Thành, Xã Châu Quang, Huyện
Quỳ Hợp
-Trang 2: Thêm một bức tranh yêu thích của bạn
- Áp dụng hiệu ứng cho 2 trang trình chiếu
Lưu bài trình chiếu với tên bao gồm tên của bạn và lớp học. Ví dụ: Linh4A
Câu B2: Hãy sử dụng phần mềm Logo để điều khiển Rùa vẽ hình dưới đây.
3. Đề thi học kỳ 2 môn Tin học lớp 4 - Đề số 3
A. Phần trắc nghiệm (4 điểm)
Hãy khoanh tròn vào chữ cái của câu trả lời chính xác nhất.
Câu 2. Trong phần mềm Logo, câu lệnh: LT 90 BK 100, Rùa sẽ thực hiện các hành động nào? (0,5 điểm)
A. Quay phải 90 độ, di chuyển lùi 100 bước
B. Quay phải 90 độ, tiến lên trước 100 bước
C. Quay trái 90 độ, di chuyển lùi 100 bước
D. Quay trái 90 độ, tiến về phía trước 100 bước
Câu 3. Trong phần mềm Logo, câu lệnh nào sau đây là hợp lệ? (0,5 điểm)
A. RePeaT 3 [FD 120 rt 120]
B. REPEAT 4 {FD 100 RT 90}
C. REPEAT 4 [FD 100, RT 90]
D. REPEAT 3 [FD 100; RT 120]
Câu 4. Trong phần mềm Logo, kết quả đúng của câu lệnh Logo dưới đây là gì?
PR 3 + 2 * 5 (0,5 điểm)
A. 25
B. 13
C. 6
D. 10
Câu 5. Trong phần mềm soạn thảo, những thao tác nào bạn có thể thực hiện khi làm việc với bảng? (0,5 điểm)
A. Xóa ô, cột và dòng
B. Điều chỉnh kích thước của cột và hàng
C. Gộp và chia ô trong bảng
D. Tất cả các lựa chọn trên đều đúng
Câu 6. Trong phần mềm trình chiếu, có bao nhiêu mức độ điều chỉnh tốc độ hiệu ứng? (0,5 điểm)
A. Hai mức: Chậm (Slow) và Nhanh (Fast)
B. Hai mức: Trung bình (Medium) và Nhanh (Fast)
C. Ba mức: Chậm (Slow), Trung bình (Medium), và Nhanh (Fast)
D. Bốn mức: Dễ (Easy), Trung bình (Medium), Khó (Difficult), và Rất khó (Very Hard)
Câu 7. Trong phần mềm Logo, để vẽ hình dưới đây, bạn cần nhập các lệnh theo thứ tự nào? (0,5 điểm)
Câu 1. Nút lệnh dùng để thêm bảng vào văn bản là gì? (0,5 điểm)
A. RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 LT 90 FD 100
B. LT 90 FD 100 RT 90 FD 50 LT 90 FD 100
C. FD 100 RT 90 FD 50 LT 90 FD 100
D. FD 100 LT 90 FD 50 RT 90 FD 100
Câu 8. Lệnh: LABEL [Viet Nam] sẽ hiển thị gì trên màn hình của Logo? (0,5 điểm)
A. Hiển thị chữ: Viet
B. Hiển thị chữ: Viet Nam
C. Không hiển thị bất kỳ thông tin nào
D. Lệnh không được thực thi
B. Thực hành (6 điểm)
Câu 1. Viết lệnh lặp trong Logo để điều khiển Rùa vẽ một hình bát giác đều với màu đỏ, độ dày nét vẽ là 4 và mỗi cạnh dài 100 bước. Chú Rùa bắt đầu từ vị trí xuất phát và đầu hướng lên trên. (3 điểm)
Câu 2. Mở phần mềm Powerpoint và thực hiện các yêu cầu sau: (3 điểm)
Lưu ý: Chọn hiệu ứng và màu nền phù hợp cho mỗi trang
Lưu tập tin vào ổ đĩa D: với tên là TÊN CỦA BẠN – LỚP
* Trang 1: Chọn kiểu bố cục
- Tiêu đề: CÁC LOẠI HOA ĐẸP
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Arial, kích thước chữ 32, kiểu chữ đậm và viết hoa
- Tác giả: Tên của bạn – lớp
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Arial, kích thước chữ 20, kiểu chữ nghiêng.
* Trang 2: Lựa chọn kiểu bố cục
- Tiêu đề: HOA ĐÀO
Yêu cầu: Dùng phông chữ Arial, kích cỡ chữ 32, kiểu chữ đậm và viết hoa
- Nội dung:
+ Cột bên trái: Cây đào là loại cây cảnh quan trọng, biểu trưng cho mùa xuân ở miền Bắc. Cây hoa đào có thể được trồng trong chậu để trang trí ngày Tết hoặc trồng làm cây cảnh trong vườn hoặc công viên.
+ Cột bên phải: Chèn ảnh cây đào.
4. Đề thi học kỳ 2 môn Tin học lớp 4 - đề số 4
Phần A: Trắc nghiệm (4 điểm) Hãy chọn đáp án đúng bằng cách khoanh tròn vào chữ cái tương ứng: (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm)
Câu 1: Trong phần mềm Logo, cú pháp của câu lệnh lặp có dạng:
A. Lặp lại n(Danh sách lệnh)
B. Lặp lại n[Danh sách lệnh]
C. Lặp lại n{Danh sách lệnh}
D. Lặp lại n<Danh sách lệnh>
Câu 2: Trong phần mềm PowerPoint, để thêm hiệu ứng vào văn bản, em cần chọn đối tượng chứa văn bản và sau đó thực hiện thao tác nào?
A. Trang chủ/Hiệu ứng tùy chỉnh
B. Chèn/Hiệu ứng tùy chỉnh
C. Hiệu ứng/Hiệu ứng tùy chỉnh
D. Thiết kế/Hiệu ứng tùy chỉnh
Câu 3: Trong phần mềm Logo, để thực hiện phép tính (10 + 5) : 2 + 5 x 3, em cần nhập lệnh gì?
A. In (10 + 5) : 2 + 5 x 3
B. Ghi nhãn (10 + 5) : 2 + 5 x 3
C. Ghi nhãn 10 + 5 / 2 + 5 * 3
D. In (10 + 5) / 2 + 5 * 3
Câu 4: Trong phần mềm Logo, câu lệnh nào sẽ điều khiển chú rùa vẽ hình dưới đây?
A. CS Lặp 7 lần [FD 100 RT 360/7]
B. CS Lặp 5 lần [FD 100 RT 360/5]
C. CS Lặp 6 lần [FD 100 RT 360/6]
D. CS Lặp 5 lần [FD 100 RT 360/4]
Câu 5: Trong phần mềm PowerPoint, để bắt đầu chế độ trình chiếu, bạn cần nhấn phím nào?
A. F7
B. F6
C. F5
D. F4
Câu 6: Trong phần mềm Logo, để điều khiển rùa lùi lại 100 bước, bạn phải sử dụng lệnh nào?
A. RT 100
B. LT 100
C. FD 100
D. BK 100
Câu 7: Trong phần mềm Logo, khi thực hiện lệnh PR 10*5, kết quả sẽ là gì?
A. 105
B. 15
C. 50
D. 5
Câu 8: Lệnh nào trong Logo được dùng để hiển thị văn bản?
A. Label [ Nội dung ]
B. Lbel [ Nội dung ]
C. Labe [ Nội dung ]
D. Lebal [ Nội dung ]
Phần B: Thực hành (6 điểm)
Câu 1: Mở phần mềm Logo trên màn hình, chọn màu nét vẽ đỏ và nhập lệnh để vẽ hình giống như trong ví dụ.
5. Đề thi học kỳ 2 môn Tin học lớp 4 - Đề số 5
A. Lí thuyết (4 điểm) (20 phút)
Câu 1: Hãy khoanh tròn chữ cái trước phương án trả lời đúng.
Câu A1.M 1. Để thêm một trang trình chiếu mới trong PowerPoint, tổ hợp phím nào sau đây được sử dụng? (0,5 điểm)
A. Ctrl + N
B. Ctrl + I
C. Ctrl + M
D. Ctrl + I
Câu A2.M1: Để bắt đầu trình chiếu trong PowerPoint, bạn nhấn phím nào dưới đây? (0,5 điểm)
A. F5
B. F3
C. F2
D. F1
Câu A3.M2: Trong PowerPoint, để lưu một bài trình chiếu mới, bạn sử dụng tổ hợp phím nào dưới đây? (0,5 điểm)
A. Ctrl + B
B. Ctrl + I
C. Ctrl + U
D. Ctrl + S
Câu A4.M1: Trong phần mềm The Monkey Eyes, để tạo một màn chơi mới, bạn nhấn phím nào? (0,5 điểm)
A. F5
B. F3
C. F2
D. F1
Câu A5.M1: (0,5đ) Hãy chọn lệnh đúng để hiển thị chữ 'HELLO' trên màn hình chơi
A. Label HELLO
B. Label[ HELLO]
C. Label 'HELLO'
D. PR HELLO
Câu A6. M2. (0,5đ) Lệnh Repeat 3[fd 100 rt 360/3] sẽ vẽ được hình gì?
Câu A7. M1: Điền các hành động của Rùa vào ô trống theo mẫu (1 điểm)
Thứ tự | Lệnh | Hành động của Rùa |
1 | FD n | |
2 | BK n | |
3 | LT k | |
4 | RT k | |
5 | HT | |
6 | ST | |
7 | Home | |
8 | Clean | Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi |
9 | PU | |
10 | CS | |
11 | PD |
B. Thực hành (6 điểm) (20 phút)
Câu B1.M3 Tạo một trang trình chiếu với các yêu cầu sau: (2 điểm)
- Tiêu đề: “CHIẾC XE ĐẠP”
Yêu cầu: Áp dụng hiệu ứng Blinds, tùy chỉnh phông chữ, kích cỡ và màu sắc chữ.
- Nội dung: Chèn hình ảnh một chiếc xe đạp vào trang.
Yêu cầu: Trong mục More Motion Paths, chọn hiệu ứng Diagonal Up Right.
Câu B2.M2: Viết các lệnh để Logo tính toán các biểu thức sau: (1 điểm)
a> 10 + 50 x (7 – 5) – 10
b> (30 : 2 – 5 x 2) x 5 - 10
Câu B3.M4: Sử dụng lệnh lặp trong phần mềm Logo để vẽ hình như yêu cầu: (3 điểm)
6. Đề thi học kỳ 2 môn Tin học lớp 4 - Đề số 6
Câu 1. Để in nghiêng từ “Quê hương” trong câu “Quê hương tươi đẹp.”, em cần chọn từ “Quê hương” và nhấp chuột vào nút
Câu 2. Trong trò chơi khám phá rừng nhiệt đới, “con lười” sống ở tầng sinh thái nào?
A. Tầng thấp B. Tầng trung
C. Tầng cao D. Tầng dưới nước
Câu 3. Để thoát khỏi trò chơi Golf, em cần nhấp chuột vào Game và chọn:
A. New B. Re-Start Current Game
C. Save Game D. Quit
Câu 4. Với câu lệnh Repeat 3[fd 100 rt 120] ht, rùa sẽ vẽ hình gì?
A. Vẽ một hình tam giác đều có cạnh dài 100 bước.
B. Vẽ một hình tam giác đều có cạnh dài 100 bước và sau đó rùa ẩn mình.
C. Vẽ một hình tam giác đều có cạnh dài 100 bước và sau đó rùa biến mất.
D. Vẽ một đường gấp khúc với mỗi đoạn dài 100 bước.
Câu 5. Một học sinh định đánh bóng vào lỗ trong trò chơi Golf bằng cách xác định đoạn thẳng như hình dưới đây. Tại sao quả bóng không thể vào đúng lỗ?
A. Xác định hướng quả bóng không chính xác.
B. Có vật cản.
C. Đoạn thẳng nối quả bóng với lỗ cho thấy việc đánh bóng quá nhẹ.
D. Đoạn thẳng nối quả bóng với lỗ cho thấy việc đánh bóng quá mạnh.
Câu 6. Lệnh BK 150 tương ứng với hành động nào của Rùa:
A. Rùa lùi lại 150 bước.
B. Rùa tiến về phía trước 150 bước.
C. Rùa quay phải 150 độ.
D. Rùa quay trái 150 độ.
II. Phần thực hành (6 điểm)
Câu 1. (3 điểm) Sử dụng phần mềm Word để soạn thảo và định dạng văn bản theo mẫu dưới đây.
HỠI EM ĐI HỌCQuýt nhà ai chín đỏ cây.Hỡi em đi học má tròn hây hây.Trường em có mấy tổ trong thôn.Ríu rít ríu ra chim non đầu mùa.
Yêu cầu:
- Phông chữ Times New Roman.
- Tiêu đề HỠI EM ĐI HỌC định dạng chữ đậm, cỡ chữ 18.
- Nội dung bài được trình bày chữ nghiêng, cỡ chữ 14.
- Căn chỉnh lề.
Câu 2. (3 điểm) Sử dụng các lệnh trong Logo để điều khiển Rùa vẽ hình sau: