1. Tài liệu tham khảo số 4
Khi đọc thơ Thanh Hải, cảm giác thú vị và say đắm ngày càng sâu sắc. Đặc biệt, sau khi đọc 'Mùa xuân nho nhỏ', ta như cảm nhận được hương vị mùa xuân lan tỏa khắp không gian, hòa quyện vào mùa xuân và vào tâm hồn người đọc.
Mùa xuân là hoa nở trên cành mai
Mùa xuân là chim hót trên cành cây
Mùa xuân là ánh mắt em nhìn ai
Thoáng trên mắt môi bao nụ cười...
Mùa xuân, được coi là thời khắc đẹp nhất trong năm, luôn gợi lên những cảm xúc yêu đời mãnh liệt và những ước mơ cháy bỏng trong cuộc sống. Chính vì vậy, mùa xuân đã trở thành chủ đề quen thuộc của nhiều nhà thơ. Mỗi tác giả đều có những vần thơ riêng biệt, đặc sắc và mang dấu ấn cá nhân. Trong số đó, bài thơ 'Mùa xuân nho nhỏ' của Thanh Hải nổi bật với hình ảnh mùa xuân đặc trưng.
Bài thơ mở đầu bằng một bức tranh mùa xuân giữa thiên nhiên và vũ trụ:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ôi! Con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời...
Khung cảnh mùa xuân hiện lên với vẻ đẹp giản dị, thanh bình nhưng đầy thơ mộng và sâu lắng. Thanh Hải không miêu tả mùa xuân bằng những hình ảnh kiêu sa của cánh đào Hà Nội hay nụ mai vàng, mà chỉ đơn giản là một bông hoa tím mọc giữa dòng sông xanh. Cánh hoa nghiêng mình trên mặt nước như một chiếc gương, nổi bật trên nền trời phản chiếu dưới lòng sông, với màu sắc nhẹ nhàng và hài hòa. Thanh Hải đã khéo léo tạo ra một bức tranh mùa xuân độc đáo, với màu tím biếc hòa quyện vào không gian mùa xuân tràn đầy sức sống. Màu tím nhẹ nhàng, đung đưa theo gió xuân từ dòng sông xanh mát, mang lại cho bức tranh một vẻ đẹp tinh tế và giản dị, giống như cảnh sắc miền Trung quê hương tác giả.
Bức tranh thiên nhiên vốn tĩnh lặng giờ bừng sống động nhờ nét vẽ của con chim chiền chiện:
Ôi! Con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng!
Bức tranh trở nên đẹp và độc đáo hơn với sự kết hợp của hai sắc thái: hài hòa (xanh, tím) và lung linh (long lanh). Câu thơ mô tả âm thanh của con chim vang vọng, tạo nên một cảm giác đặc biệt, như chỉ có tác giả mới cảm nhận được. Tâm hồn nhỏ bé của nhà thơ phản chiếu qua những hình ảnh đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Tiếng chim vang lên, như một phần của bức tranh mùa xuân đồng quê, mang lại sự sống động và tươi mới.
Tiếng chim vui vẻ hòa quyện với những giọt long lanh rơi xuống, tạo nên một hình ảnh thơ mộng: “Từng giọt long lanh rơi, Tôi đưa tay tôi hứng!”. Những giọt long lanh có thể là nắng, sương, hạnh phúc, hay mùa xuân từ cánh chim. Đây có thể là những giọt âm thanh mà chỉ tác giả mới cảm nhận được, cho thấy sự nhạy cảm và tầm nhìn của một nhà thơ. Câu thơ, dù có vẻ vô lý, lại mang một ý nghĩa sâu sắc khi tác giả say mê trước vẻ đẹp của mùa xuân. Và từ đó, tác giả trân trọng và đón nhận những điều tốt đẹp mà mùa xuân mang lại.
Khi đọc thơ Thanh Hải, chúng ta càng cảm thấy sự mê mẩn và say đắm. Đặc biệt, sau khi đọc 'Mùa xuân nho nhỏ', ta cảm nhận được men rượu mùa xuân lan tỏa khắp không gian, hòa vào trong mùa xuân và trong lòng người đọc. Đây thực sự là một “mùa xuân nho nhỏ” mà Thanh Hải đã dâng tặng cho cuộc đời. Nếu biết rằng bài thơ được viết khi tác giả đang nằm trên giường bệnh, không phải vào dịp xuân và chỉ ít tháng sau tác giả ra đi mãi mãi, thì bông hoa tím biếc và dòng sông xanh biếc vẫn là hình ảnh nhẹ nhàng nói lên nhiều điều.
2. Tài liệu tham khảo số 5
Thơ ca là hiện thân của cái đẹp bất diệt, vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Mùa xuân chính là thời điểm hội tụ vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, khiến thơ mùa xuân trở nên sâu lắng và quyến rũ. Chúng ta cảm nhận vẻ xuân qua bài thơ của vua Trần Nhân Tông:
“Những đôi bướm trắng bay lượn
Phấn hoa bay phấp phới
(Sáng sớm mùa xuân)
Chúng ta cảm nhận sắc xuân rực rỡ trong thơ của Nguyễn Du:
Cỏ non xanh đến chân trời,
Cành lê trắng điểm vài bông hoa
(Truyện Kiều)
Chúng ta hào hứng nhìn cánh đu bay trong lễ hội xuân của làng quê quen thuộc:
Bốn mảnh quần hồng bay phấp phới,
Hai hàng chân ngọc song song
(Đánh đu – Hồ Xuân Hương)
Và đây là thơ xuân của Thanh Hải:
Giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ôi con chim chiền chiện
Hót gì mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay hứng lấy.
Có người đã nói: “Đoạn thơ đẹp như một bức tranh”. Đó là bức tranh xuân của 'Huế đẹp và thơ', quê hương yêu dấu của thi sĩ Thanh Hải. Hai câu thơ đầu mở ra một vẻ xuân tươi sáng, làm ấm lòng chúng ta. Vần thơ như một phản ứng trước vẻ đẹp bất ngờ:
“Giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc”
Có sông và hoa. Có màu 'xanh” của dòng sông làm nền cho màu “tím biếc” của hoa, bông hoa xuân mới 'mọc', mới nở. Dòng sông trong thơ Thanh Hải không phải là bất kỳ con sông nào, mà dễ nhận ra là sông Hương “bài thơ trữ tình của cố đô Huế” như thi sĩ Tố Hữu đã viết:
“Hương Giang ơi, dòng sông êm
Qua tim ta, vẫn ngày đêm tự tình”..
“Bông hoa tím biếc” giữa dòng sông xanh chỉ có thể là hoa súng, hoa lục bình mà Lê Anh Xuân từng mê mẩn nhìn sau những năm dài xa quê:
“Hoa lục bình tím cả bờ sông”.
Chữ “mọc” trong câu thơ “Mọc giữa dòng sông xanh” thể hiện sự đột hiện của xuân, một sức sống mạnh mẽ xuất hiện xinh đẹp, non tơ, lộng lẫy như một nàng xuân trong sắc áo “tím biếc” trên nền xanh của dòng sông. Thanh Hải đã sử dụng hai gam màu tươi sáng để vẽ một nét xuân đẹp trên bức tranh mùa xuân.
Ngắm dòng sông, ngẩn ngơ nhìn hoa xuân đẹp, nhà thơ lắng nghe tiếng chim hót “vang trời”:
“Ôi! Con chim chiền chiện
Hót gì mà vang trời”
“Ôi” là từ cảm thán biểu lộ sự xúc động của nhà thơ khi nghe tiếng chim chiền chiện hót. Tiếng chim hót như khúc nhạc đồng quê. Chim chiền chiện làm tổ trên ruộng cày, là bạn đồng hành của nhà nông. Nghe chim chiền chiện hót vui mừng, báo hiệu mùa màng tốt tươi: 'Chiền chiện hót lúa tốt bời bời' (Tục ngữ). Hai tiếng “hót chi” rất gợi cảm, là cách nói “dịu ngọt” của bà con “xứ Huế”. Qua đó, ta thấy nét xuân thứ hai mà nhà thơ cảm nhận là một nét vui vẻ. Qua tiếng chim hót, ta cảm nhận được bầu trời xuân trong sáng. Ta cảm nhận được tấm lòng chân thành của người con xứ Huế. Một hành động tao nhã đáng yêu:
“Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay hứng”
Không cần nhắc đến ánh nắng, ta vẫn cảm nhận được ánh sáng bình minh làm long lanh những giọt sương như những viên ngọc nhỏ treo trên đầu ngọn cỏ. “Từng giọt long lanh rơi” cũng có thể là những chuỗi âm thanh, từng chuỗi tiếng chim chiền chiện từ trời cao vọng xuống, “rơi” xuống? Cử chỉ “đưa tay... hứng” thể hiện một hồn thơ hòa quyện với thiên nhiên, đất trời, tạo vật.
Thơ ca chân chính là một hình thức mở ra trong lòng người đọc những sắc màu và chân trời bao la. Tiếng chim hót, giọt long lanh trong thơ Thanh Hải cũng vậy, mở ra thế giới cảnh sắc buổi sáng trên đồng quê. Cảnh sắc thân thuộc đáng yêu biết bao:
'Mặt trời càng lên tỏ
Bông lúa chín thêm vàng
Sương treo trên đầu cỏ
Sương rọi càng long lanh
Bay vút tận trời xanh
Chiền chiện cao tiếng hót'...
('Thăm lúa' - Trần Hữu Thung)
Đoạn thơ ngũ ngôn sáu câu ba mươi chữ của Thanh Hải quả thực là một bức tranh xuân đẹp và tươi vui. Có bầu trời và dòng sông. Có hoa khoe sắc và chim cất tiếng hót. Có giọt sương mai long lanh. Hình ảnh con người xuất hiện trên bức tranh xuân với cử chỉ tao nhã, ung dung, với tâm hồn trong sáng, lạc quan yêu đời và giàu tình yêu thiên nhiên.
Mùa xuân là đề tài truyền thống trong thơ ca dân tộc. Giọng thơ của Thanh Hải khi thì mạnh mẽ, khi thì tha thiết ngân vang. Các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, song hành đối xứng, điệp ngữ... được vận dụng một cách sắc sảo và tài hoa. Tình yêu mùa xuân gắn liền với tình yêu đất nước, quê hương được Thanh Hải diễn tả một cách sâu sắc, cảm động. Mỗi cuộc đời hãy là một mùa xuân. Đất nước ta mãi mãi sẽ là những mùa xuân tươi đẹp.
3. Tài liệu tham khảo số 6
Thanh Hải, một nhà thơ vĩ đại, đã trưởng thành qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Sông Hương và Núi Ngự đã nuôi dưỡng tâm hồn ông trong sáng và sâu lắng, cả đời ông gắn bó với cách mạng và quê hương. Bài thơ 'Mùa xuân nho nhỏ' là một tác phẩm nổi bật của ông. Đọc bài thơ, người đọc không thể không ấn tượng với khổ thơ đầu tiên:
'Giữa dòng sông xanh tươi
Một bông hoa tím mơ
Ôi con chim chiền chiện
Hót sao vang cả trời'
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay hứng lấy'
Bài thơ 'Mùa xuân nho nhỏ' ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt, khi nhà thơ sắp vĩnh biệt cuộc đời. Nhưng bài thơ vẫn đầy sức sống và khát vọng cống hiến. Bài thơ thể hiện cảm xúc dạt dào của tác giả, với sự quan sát tinh tế và tình yêu quê hương, Thanh Hải đã vẽ nên một bức tranh xuân nhẹ nhàng, giản dị nhưng lãng mạn:
'Giữa dòng sông xanh tươi
....
Hót sao vang cả trời'
Tín hiệu mùa xuân được cảm nhận qua thị giác: trên dòng sông xanh của quê hương, bông hoa tím biếc nổi bật. Màu xanh của sông làm nền cho hoa tím biếc. Động từ 'mọc' gợi cảm giác ngạc nhiên, vui sướng khi đón mùa xuân. Bông hoa tím biếc, đặc trưng của Huế, có thể là hoa lục bình hoặc hoa súng, được cảm nhận qua cái nhìn của Lê Anh Xuân:
'Hoa lục bình tím cả bờ sông'
(Trở về quê nội)
Sắc xanh và tím biếc tạo nên bức tranh xuân với những nét vẽ tinh tế và ấm áp. Bức tranh ấy mở ra không gian mùa xuân rộng lớn, với tiếng chim chiền chiện hót trên bầu trời trong trẻo. Tiếng 'ơi' ở đầu câu thơ là tiếng gọi ngọt ngào, biểu lộ niềm vui khi nghe tiếng chim. Tiếng chim ngân vang, mang đến niềm vui cho người dân xứ Huế và Việt Nam. Ngắm nhìn dòng sông, hoa đẹp, nghe tiếng chim hót, nhà thơ hân hoan đưa tay hứng từng giọt âm thanh, giọt sương hay giọt mưa xuân:
'Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng'
Cử chỉ của nhà thơ, tuy giản dị nhưng thể hiện sự xúc động sâu sắc, là sự kết hợp đầy chất thơ giữa thính giác, thị giác và xúc giác, tạo nên sự cảm nhận tinh tế về âm thanh.
Huế, với vẻ đẹp thơ mộng, đã trở thành nguồn cảm hứng trong thơ ca. Mùa xuân Huế đã được thi sĩ Hàn Mặc Tử miêu tả trong 'mùa xuân chín' gần nửa thế kỷ trước:
'Trong ánh nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trưa tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang'
Vậy nên, qua khổ thơ đầu của bài thơ, Thanh Hải đã gợi lên bức tranh thiên nhiên mùa xuân xứ Huế với bông hoa tím và tiếng chim hót vang trời, mang đến cho người đọc cảm nhận tinh tế về mùa xuân nơi đây.
4. Tài liệu tham khảo số 7
Bài thơ 'Mùa xuân nho nhỏ' của Thanh Hải mở ra một bức tranh mùa xuân với vẻ đẹp diệu kỳ và sâu lắng. Đặc biệt, phần đầu của bài thơ cho thấy mùa xuân hòa quyện một cách rõ nét và chân thật vào tâm hồn người đọc. Mùa xuân, với vẻ đẹp tràn đầy, thường được nhắc đến như là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm, và vì thế, nó đã trở thành một chủ đề quen thuộc trong thơ ca Việt Nam. Trong phần đầu của bài thơ, tác giả đã khéo léo vẽ nên một bức tranh xuân với cảnh vật thiên nhiên:
'Giữa dòng sông xanh biếc
Một bông hoa tím thắm
Ôi con chim chiền chiện
Hót gì mà vang dội'
Dòng sông xanh gợi lên hình ảnh của những con sông uốn lượn mềm mại ở miền Trung. Nổi bật trên nền xanh lơ là hình ảnh một bông hoa tím biếc, không phải hoa mai vàng hay hoa đào đỏ, mà là một bông hoa tím đặc trưng của xứ Huế. Tác giả đã tinh tế dùng đảo ngữ để nhấn mạnh vẻ đẹp sống động của mùa xuân, và âm thanh của chim chiền chiện làm cho không gian trở nên sinh động hơn. Đó là một bức tranh mà chỉ tác giả mới cảm nhận được sự tinh tế trong tiếng chim hót vang trời.
Đắm say với tiếng chim, nhà thơ như cảm nhận được những giọt long lanh nhẹ nhàng rơi xuống 'Từng giọt long lanh rơi,
Tôi đưa tay tôi hứng!'.
Trước vẻ đẹp giản dị và thơ mộng của mùa xuân, nhà thơ không khỏi xúc động:
'Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng'
Giọt mưa xuân, giọt nắng hay giọt sương đều được tác giả gọi là 'giọt long lanh'. Theo cảm xúc của nhà thơ, đây chính là giọt âm thanh từ tiếng chim ngân vang. Với sự nhạy cảm, nhà thơ đã hình tượng hóa tiếng chim thành một hình ảnh có hình dáng, một sáng tạo chỉ người có tâm hồn tinh tế mới cảm nhận hết được.
Khi đọc bài thơ, đặc biệt là đoạn đầu, ta như cảm nhận được hơi thở của mùa xuân đang lan tỏa khắp không gian, hòa vào thiên nhiên. Đây thực sự là một mùa xuân nho nhỏ mà Thanh Hải đã gửi gắm vào những khoảnh khắc cuối đời của mình.
5. Tài liệu tham khảo số 8
Mùa xuân, thời điểm của sự hồi sinh và phát triển của vạn vật, luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thơ. Xuân Diệu, với những vần thơ táo bạo về mùa xuân qua cái nhìn của một tâm hồn si tình, đã khắc họa sâu sắc vẻ đẹp và sự biến đổi của mùa xuân:
'...Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian,...'
Khác với sự táo bạo của Xuân Diệu, Thanh Hải đã đóng góp một tiếng thơ xuân nhẹ nhàng và đầy cảm xúc với tác phẩm 'Mùa xuân nho nhỏ'. Bài thơ được viết vào tháng 11 năm 1980, khi Thanh Hải đang chiến đấu với bệnh tật, nhưng vẫn tạo nên những vần thơ đẹp và ý nghĩa. Phần đầu của bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên mãnh liệt:
'Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ôi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời'
Khổ thơ như một bức tranh xuân tuyệt đẹp với những nét chấm phá tinh tế. Động từ 'mọc' ngay đầu câu thơ tạo ấn tượng mạnh về sự vươn dậy và sức sống mãnh liệt. Hai câu thơ sử dụng đảo ngữ để làm nổi bật bông hoa tím biếc giữa dòng sông xanh, tạo nên vẻ đẹp thơ mộng và đặc trưng của xứ Huế. Tiếng chim chiền chiện hót vang trời làm cho bức tranh thiên nhiên thêm sinh động, từ tĩnh lặng chuyển sang động.
Trước vẻ đẹp thiên nhiên ấy, tác giả không giấu được cảm xúc của mình:
'Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng'
'Giọt long lanh' có thể là giọt sương, giọt mưa hay đơn giản là biểu tượng của hạnh phúc và sức sống. Động từ 'hứng' thể hiện sự trân trọng vẻ đẹp thiên nhiên của tác giả. 'Mùa xuân nho nhỏ' là kết tinh của tâm hồn và tình yêu thiên nhiên, mang đến một tiếng thơ giản dị và đầy cảm xúc, khác biệt với những tác phẩm khác như của Chế Lan Viên, Nguyễn Bính hay Huy Cận.
6. Tài liệu tham khảo số 9
Cảm hứng mùa xuân tươi mới của Thanh Hải đã khắc họa một bức tranh xuân tràn đầy sức sống và vui tươi. Bức tranh này chỉ với vài nét chấm phá đơn giản: một dòng sông xanh mướt, một bông hoa tím biếc, và tiếng chim chiền chiện. Những chi tiết ấy đã tạo nên không gian rộng lớn, sắc màu rực rỡ của mùa xuân và âm thanh vui vẻ của chim chiền chiện.
Mở đầu bài thơ, cách viết đã thể hiện sự khác biệt:
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc”.
Thay vì viết theo kiểu thông thường: “Một bông hoa tím biếc; Mọc giữa dòng sông xanh”, tác giả đã đảo ngữ để nhấn mạnh sự sống trỗi dậy của mùa xuân: “Mọc giữa dòng sông xanh; Một bông hoa tím biếc”. Động từ “mọc” ở đầu khổ thơ tạo ấn tượng mạnh mẽ về sự vươn lên của mùa xuân, như bông hoa tím đang từ từ nở trên mặt nước xanh.
Hàn Mặc Tử và Thanh Hải đều có cách nhìn về mùa xuân tương đồng. Hàn Mặc Tử sử dụng màu vàng của mái tranh và xanh của cỏ cây để làm nổi bật bức tranh mùa xuân. Nguyễn Du trong “Cảnh ngày xuân” cũng phối màu tinh tế:
“Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”
Trên nền xanh của cỏ và trời, vài đóa hoa lê trắng trở thành điểm nhấn nổi bật. Thanh Hải cũng chọn nền xanh làm chủ đạo và điểm xuyết bông hoa tím. Màu tím trên nền xanh gợi nên sự sâu lắng và mơ mộng, như sắc tím của xứ Huế.
Nhà thơ mở rộng không gian đến bầu trời và thêm vẻ đẹp của mùa xuân:
“Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”.
Nhạc điệu của câu thơ như giai điệu của mùa xuân vui tươi. Các từ “ơi”, “chi” mang âm hưởng ngọt ngào của người xứ Huế. Câu thơ dường như là sự giao thoa giữa ngôn ngữ tự nhiên và thi ca. Câu hỏi “hót chi” thể hiện sự thích thú của tác giả trước giai điệu mùa xuân.
Thanh Hải đã đón nhận mùa xuân với tài năng và tâm hồn sâu sắc, bằng cả trái tim và trí tưởng tượng:
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”.
Có thể hiểu “từng giọt” là giọt mưa xuân hay là âm thanh chim biến thành những giọt sương óng ánh. Tác giả đã tinh tế chuyển đổi cảm giác từ thính giác sang thị giác và xúc giác, thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật của mình.
Khổ đầu bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” thể hiện niềm đam mê và sự xốn xang trước vẻ đẹp mùa xuân, phản ánh tình yêu quê hương và cuộc đời của nhà thơ.
7. Bài tham khảo số 10
Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải, sáng tác vào những ngày cuối đời, là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện tình yêu nồng nàn của tác giả đối với cuộc sống và quê hương. Mùa xuân trong bài thơ được miêu tả bằng những hình ảnh, âm thanh và màu sắc tươi mới, sống động:
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”.
Không gian được mở rộng từ bầu trời cao đến dòng sông dài, với màu xanh của nước và hoa tím biếc - đặc trưng của xứ Huế:
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc”
Biện pháp đảo ngữ tạo ấn tượng mạnh mẽ về hình ảnh hoa tím nổi bật giữa dòng sông xanh, biểu thị sức sống mãnh liệt của mùa xuân. Bông hoa tím biếc hiện lên như một điểm nhấn, làm nổi bật không gian xanh mát của dòng sông và bầu trời. Tiếng chim chiền chiện hót vang làm không gian thêm phần rộn ràng, đầy sức sống:
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Tiếng chim như hóa thành “từng giọt long lanh rơi”, tạo nên một cảm giác dịu dàng, trữ tình. Tác giả đưa tay hứng lấy từng giọt âm thanh như cảm nhận vẻ đẹp tươi mới của mùa xuân qua nhiều giác quan:
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”.
Có thể hiểu “giọt long lanh” là những giọt mưa xuân trong sáng hoặc âm thanh của chim được cảm nhận như những giọt sương long lanh. Dù theo cách nào, hai câu thơ vẫn thể hiện niềm say mê của tác giả trước vẻ đẹp của mùa xuân, mong muốn hòa mình vào thiên nhiên. Thanh Hải đã đón nhận mùa xuân với sự tinh tế và tình cảm sâu sắc, thể hiện qua những vần thơ đầy cảm xúc.
8. Bài tham khảo số 1
Mùa xuân, mùa của sự trẻ trung và sức sống, luôn làm say đắm lòng người với vẻ đẹp hòa quyện của thiên nhiên và đất trời. Trong cảm xúc ấy, Thanh Hải không chỉ thấy mùa xuân như một phần của vũ trụ, mà còn là một biểu tượng của tương lai tươi sáng. Với tâm hồn nhạy cảm và tinh tế, ông đã ghi lại vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế một cách sâu sắc. Đặc biệt, hình ảnh trong thơ ông được thể hiện rõ nét trong khổ thơ:
'Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ôi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng'
Bài thơ 'Mùa xuân nho nhỏ' được Thanh Hải viết vào năm 1980, những ngày cuối đời ông. Thay vì thể hiện nỗi buồn của người sắp rời bỏ cõi đời, bài thơ tỏa sáng với sự lạc quan và tình yêu cuộc sống. Đây là một minh chứng cho niềm tin và lòng yêu nước sâu sắc của ông.
Những khoảnh khắc đối diện với mùa đông giá lạnh giúp chúng ta càng thêm trân trọng mùa xuân ấm áp. Mùa xuân đến với những dấu hiệu tươi mới từ thiên nhiên.
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Bức tranh mùa xuân của Thanh Hải đơn sơ mà tuyệt đẹp. Gam màu xanh chủ đạo của thiên nhiên được nổi bật với sắc tím của bông hoa. Sử dụng biện pháp đảo ngữ “mọc”, ông tạo ra hiệu ứng sống động, như thể bông hoa nở ra từ chính dòng sông. Bông hoa tím trở thành điểm nhấn, làm bừng sáng toàn cảnh mùa xuân. Hình ảnh này có thể là thực hoặc chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của nhà thơ, nhưng nó gợi nhớ đến vẻ đẹp của Huế. Sự hòa quyện giữa màu xanh và tím tạo nên một bức tranh mùa xuân đầy sức sống. Đây là một bức tranh đa chiều, phản ánh sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người.
Thanh Hải tiếp tục vẽ nên âm thanh của sự sống trong bức tranh xuân:
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Tiếng hót trong trẻo của con chim chiền chiện làm rộn ràng không gian mùa xuân, mang lại niềm vui và sự phấn khích. Trong khi thơ ca thường kết nối mùa xuân với hình ảnh chim én, Thanh Hải lại chọn tiếng chim chiền chiện để biểu thị sự sống. Tiếng hót của chim như một lời gọi, mở rộng không gian mùa xuân. Tiếng “ơi” trong thơ mang đến sự ngọt ngào, thể hiện sự vui mừng khi nghe tiếng chim. Tiếng hót của chim chiền chiện làm sống dậy cảm xúc của người dân xứ Huế và đất Việt trong mùa xuân. Câu thơ giống như một lời reo vui, thể hiện sự thích thú của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Huy Cận cũng từng viết về chim chiền chiện với sự rung động của lòng người:
Con chim chiền chiện
Hồn xanh quê nhà
Sáng nay lại hót
Tưng bừng lòng ta.
Tiếng chim gần gũi và thân thuộc, làm cho người đọc cảm nhận được vẻ đẹp và sự tươi mới của mùa xuân. Hình ảnh dòng sông, bông hoa và tiếng chim tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động. Thanh Hải đã sử dụng nghệ thuật chuyển đổi cảm giác một cách tinh tế để thể hiện sự trân trọng và xúc động trước vẻ đẹp của mùa xuân. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của thính giác, thị giác và xúc giác, làm nổi bật vẻ đẹp của Huế trong thơ ông.
Thanh Hải đã khéo léo sử dụng các biện pháp tu từ và giọng điệu vui tươi để vẽ nên vẻ đẹp của mùa xuân và sức sống của đất nước. Thiên nhiên trong thơ ông vừa có hình ảnh, âm thanh và cảm xúc, tạo nên một bức tranh xuân hài hòa. Ta không thấy một Thanh Hải ốm yếu, mà là một nghệ sĩ tràn đầy tình yêu cuộc sống và đất nước. Những vần thơ của ông khiến ta càng thêm trân trọng tấm lòng của một nghệ sĩ lớn và nhân cách vĩ đại. Dù ở những ngày cuối đời, ông vẫn để lại hình ảnh đẹp về quê hương, về những người cách mạng sẵn sàng hy sinh hạnh phúc cá nhân để bảo vệ nền độc lập dân tộc.
9. Tài liệu tham khảo thứ hai
“Những vần thơ của ông giản dị, chân thành và đậm đà tình cảm… Trần Hữu Tả đã khen ngợi Thanh Hải là một trong những cây bút quan trọng của nền thơ chống Mỹ miền Nam. Thanh Hải là nhà thơ cách mạng, gắn bó với cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đời ông gắn liền với mảnh đất Thừa Thiên - Huế yêu quý, ngay cả trong những thời kỳ kháng chiến khắc nghiệt. Trong sự nghiệp thơ ca của mình, Thanh Hải đã dành nhiều thời gian để viết về quê hương, đất nước và cách mạng, thể hiện lòng cống hiến tận tụy cho Tổ quốc và nhân dân. Ngay cả khi nằm trên giường bệnh, ông vẫn viết những bài thơ tươi đẹp về mùa xuân của thiên nhiên và cuộc đời, bộc lộ lòng yêu thương sâu sắc của mình với dân tộc và đất nước. Trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, mặc dù sắp từ giã cuộc đời, Thanh Hải vẫn miêu tả mùa xuân xứ Huế rực rỡ, trong trẻo và đẹp đẽ.
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”
Thanh Hải yêu mùa xuân, nhưng cách yêu của ông khác với sự nồng nàn của Xuân Diệu trong Vội vàng, sự tươi mới của Nguyễn Bính trong Mùa xuân xanh, và sự mơ màng của Hàn Mặc Tử trong Mùa xuân chín. Thanh Hải viết Mùa xuân nho nhỏ khi cuộc đời sắp kết thúc, nên cái nhìn của ông về mùa xuân cũng rất đặc biệt. Đọc khổ thơ đầu, chúng ta thấy mùa xuân lặng lẽ nhưng đầy sức sống, với sự hòa quyện của màu sắc và âm thanh, tạo nên một bức tranh sinh động và vui tươi.
Trong câu thơ đầu “Mọc giữa dòng sông xanh”, nghệ thuật đảo ngữ làm nổi bật sự xuất hiện của bông hoa trên mặt nước, tượng trưng cho sự sống mới giữa không gian yên bình. Hình ảnh “dòng sông xanh” tạo ra một không gian rộng lớn, tươi mát, mang lại cảm giác thanh bình và trong trẻo. Màu xanh không chỉ là của dòng sông mà còn của cây cối và bầu trời, làm nổi bật vẻ đẹp mùa xuân trong thơ Thanh Hải.
Trong câu thơ “Một bông hoa tím biếc”, hoa có thể là hoa súng hoặc lục bình, đại diện cho vẻ đẹp mạnh mẽ và kiên cường của làng quê Việt Nam. Màu tím gợi liên tưởng đến xứ Huế và tà áo tím của những cô gái, kết hợp với màu xanh tạo nên bức tranh mùa xuân hài hòa và dịu dàng.
Bên cạnh bức tranh xuân cổ điển, Thanh Hải còn gây ấn tượng với tiếng chim chiền chiện vang trời, mang đến không khí vui tươi và phấn khởi. Tiếng chim mở ra không gian rộng lớn và khoáng đạt, thể hiện sự yêu thiên nhiên và mùa xuân. Bức tranh mùa xuân với tiếng chim đã làm sống dậy một tâm hồn tưởng như đã héo úa, mang lại niềm vui và sự sống.
Trong không gian thơ mộng của xứ Huế, Thanh Hải không chỉ cảm nhận mùa xuân bằng mắt và tai mà còn bằng xúc giác. Từ “long lanh” gợi liên tưởng đến giọt sương, mưa, hay giọt nắng, thể hiện sự trân trọng và yêu thương mùa xuân. Cảnh “Tôi đưa tay tôi hứng” là sự nâng niu và yêu thương vẻ đẹp thiên nhiên. Thanh Hải “hứng” mùa xuân để cảm nhận và khắc ghi vào lòng, là mùa xuân của quê hương, của Huế, mang theo tình xuân trân trọng mãi mãi.
Khổ thơ đầu trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ đã thể hiện bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp và đầy sức sống, với không khí đậm chất Huế và tình cảm chân thành của tác giả đối với quê hương và Tổ quốc, nơi ông dành trọn trái tim mình.
10. Bài tham khảo số 3
Nhắc đến mùa xuân trong văn thơ Việt Nam, người ta không thể không nghĩ đến “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải. Bài thơ này như một sợi dây kết nối cảm xúc từ hàng mấy mươi năm trước. Thanh Hải viết “Mùa xuân nho nhỏ” khi cuộc đời ông sắp kết thúc, nhưng tình yêu thiên nhiên và cuộc sống vẫn mãnh liệt, dạt dào trong trái tim ông. Ngay từ khổ thơ đầu, điều này đã rõ ràng.
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời”
Chỉ bốn câu thơ đã tạo nên một bức tranh mùa xuân sống động với âm thanh và màu sắc hòa quyện. Động từ “mọc” đứng đầu câu với lối đảo ngữ tinh tế, tạo nên sức sống mạnh mẽ, sự trỗi dậy của mùa xuân. Giữa dòng sông rộng lớn, chỉ một bông hoa tím biếc cũng đủ làm rạng rỡ mùa xuân, tạo nên ánh sáng sắc màu lung linh.
Điểm nổi bật của bức tranh xuân là sự hòa quyện màu sắc nhẹ nhàng, tươi tắn: màu xanh lam của dòng sông kết hợp với màu tím biếc của hoa, tạo nên một màu sắc giản dị nhưng quyến rũ, rất đặc trưng của xứ Huế.
Đột nhiên, tiếng chim chiền chiện hót vang trời, với những từ ngữ “gọi”, “ơi”, “chi” tạo nên chất giọng ngọt ngào và đậm chất xứ Huế. Khung cảnh mùa xuân hiện lên với không gian rộng lớn, màu sắc tươi sáng và âm thanh vang vọng. Mặc dù không có mai vàng hay đào thắm, mùa xuân trong thơ Thanh Hải vẫn tràn đầy sức sống, âm thanh và màu sắc sống động.
Những cảm xúc ngây ngất trước khung cảnh mùa xuân tươi đẹp, làm lòng người say mê, xôn xao và rộn ràng.
“Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng'
“Long lanh” là cách tác giả miêu tả những giọt sương, mưa, nắng, hay những giọt của âm thanh và hạnh phúc. Tiếng chim chiền chiện không tan vào không gian mà đọng lại thành những giọt âm thanh trong suốt và lấp lánh. Với lối viết ẩn dụ chuyển cảm giác từ thính giác sang thị giác và xúc giác, “hứng” thể hiện sự trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống. Sự đồng cảm của nhà thơ với thiên nhiên và cuộc đời được thể hiện rõ nét.
Mùa xuân đẹp đến mức làm cho trái tim của một người sắp từ giã cõi đời phải bừng tỉnh. Sức sống mãnh liệt và tình yêu cuộc sống của nhà thơ vẫn hiện hữu trong từng câu chữ, thể hiện sự hồi sinh và niềm tin yêu. Màu tím trong thơ Thanh Hải trở nên tươi tắn, tiếng chim trong thơ không rộn rã mà trong trẻo, tròn đầy. Cuộc đời nhà thơ, một mùa xuân “nhỏ bé” lặng lẽ dâng tặng cho đời.