1. Bài văn phân tích tác phẩm 'Ông già và biển cả' số 4
Hê-minh-uê, một nhà văn sinh ra trong gia đình trí thức, là một trong những tác giả vĩ đại nhất của văn học Mỹ. Ông nổi bật với phong cách viết tảng băng trôi, phần nổi chỉ là một phần nhỏ so với ý nghĩa sâu xa bên dưới. Tác phẩm 'Ông già và biển cả' thể hiện rõ rệt phong cách này của ông và đã gây tiếng vang ngay từ khi ra mắt. Đoạn trích dưới đây là phần kết thúc của tác phẩm.
Con cá kiếm và ông lão đánh cá là hai hình tượng chính trong tác phẩm, mỗi hình tượng đều có sự kết hợp và bổ sung cho vẻ đẹp của đối phương. Con cá kiếm được mô tả với sự vĩ đại và lộng lẫy, từ cái bóng đen dài dưới thuyền đến cái đuôi lớn hơn một chiếc lưỡi hái. Hê-minh-uê sử dụng những câu văn chi tiết để khắc họa vẻ đẹp hùng vĩ của con cá, đồng thời cũng gợi lên sức mạnh tiềm ẩn của nó.
Ngay cả khi đã bị thương, con cá vẫn bơi với những vòng lớn, thể hiện sự kiên cường và sức mạnh vượt trội. Điều này làm cho ông lão cảm thấy hoa mắt và choáng váng, tạo nên một cuộc chiến không cân sức. Tuy nhiên, sự kiêu hùng và bất khuất của con cá cũng được thể hiện rõ rệt khi nó vẫn cố gắng tung mình lên dù đã bị phóng mũi lao trúng tim. Đây là một cái chết đầy oai phong và khí phách.
Qua việc khắc họa con cá kiếm, tác giả cũng thể hiện sự tôn vinh đối với ông lão đánh cá. Con cá được miêu tả như một đối thủ xứng đáng, làm nổi bật chiến thắng của ông lão. Con cá kiếm không chỉ là biểu tượng của vẻ đẹp và sức mạnh của tự nhiên, mà còn là thử thách mà con người phải vượt qua trong cuộc sống. Hơn nữa, nó còn tượng trưng cho những ước mơ và sự sáng tạo trong nghệ thuật.
Hình tượng của ông lão đánh cá cũng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Ông được đặt trong một cuộc chiến không cân sức, với sức khỏe suy yếu và điều kiện khắc nghiệt trên biển. Dù vậy, ông vẫn thể hiện được sự tinh tế và kỹ năng trong nghề, cùng với ý chí kiên cường và niềm tin vào bản thân. Sự chiến thắng của ông không chỉ là minh chứng cho khả năng và nghị lực, mà còn gửi gắm thông điệp về sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng.
Ông lão cũng thể hiện sự tôn trọng đối thủ, dù đó là thiên nhiên hay con cá kiếm. Tác phẩm gửi gắm thông điệp rằng con người cần phải tôn trọng thiên nhiên và các kẻ thù của mình, đồng thời cũng phải giữ sự cân bằng và chia sẻ trong cuộc sống. Câu chuyện về ông lão đánh cá không chỉ là một cuộc mưu sinh đơn thuần mà còn là biểu tượng của những ước mơ và hành trình gian khổ để biến ước mơ thành hiện thực.
2. Phân tích tác phẩm 'Ông già và biển cả' số 5
Ông già và biển cả là tác phẩm nổi bật, thể hiện rõ phong cách “tảng băng trôi” của nhà văn Hê-minh-uê. Câu chuyện xoay quanh cuộc chiến giữa ông lão và con cá kiếm khổng lồ, là cuộc đấu tranh kiên cường và đầy ý nghĩa nhân sinh.
Đoạn trích bao gồm hai cảnh chính: một là cuộc chiến khi con cá kiếm bị mắc câu và cố gắng thoát khỏi lưỡi câu của ông lão; hai là cảnh ông lão trở về bến với chiếc xác con cá. Câu chuyện bắt đầu với hình ảnh mặt trời rạng rỡ vào ngày thứ ba sau khi con cá bị mắc câu. Cả hai đối thủ không chịu lùi bước, con cá tiếp tục bơi vòng lớn, căng sợi dây.
Ông lão Xan-ti-a-gô phải dùng toàn bộ sức lực, lắc người và kéo bằng cả cơ thể để khuất phục con cá. Sau hai giờ vật lộn, con cá dần kiệt sức, bơi vào gần bờ, trong khi ông lão cũng mệt mỏi và ướt đẫm mồ hôi. Cuộc chiến vẫn tiếp tục với sự quyết tâm không bỏ cuộc từ cả hai phía.
Con cá kiếm, mặc dù đuối sức, vẫn tiếp tục vùng vẫy, lúc thì quật lên mạnh mẽ, lúc thì kéo thuyền đi. Ông lão cũng không bỏ cuộc, nhìn thấy con cá, ông ngạc nhiên với cái đuôi lớn hơn lưỡi hái và thân hình đồ sộ. Ông tự động viên mình để tiếp tục chiến đấu, không để sự mệt mỏi làm mất tinh thần.
Đối với ông lão, con cá không chỉ là mục tiêu săn bắt mà còn là một người bạn, một đồng minh. Trong cuộc chiến, ông còn trò chuyện với con cá, ca ngợi sự hùng dũng và kiên cường của nó. Khi con cá kiệt sức, ông lão dùng hết kỹ năng và sức lực để phóng lao vào ngực con cá. Con cá bị trúng lao và rơi xuống, nước văng lên làm ướt cả ông lão và thuyền. Cuối cùng, con cá nằm ngửa, lộ bụng ánh bạc lên trời.
Dù mệt mỏi và đói khát, ông lão vẫn tràn đầy phấn chấn khi trở về, ngắm nhìn con cá với sự ngưỡng mộ. Ông tự hào về thành quả sau bao nỗ lực. Tác phẩm không chỉ gây ấn tượng với nghệ thuật kể chuyện mà còn với tinh thần kiên trì và dũng cảm của con người trong việc chinh phục thiên nhiên.
3. Phân tích tác phẩm 'Ông già và biển cả' số 6
Ernest Hemingway (1899 – 1961) sinh tại bang Illinois, Mỹ, trong một gia đình trí thức. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông tham gia chiến tranh thế giới thứ nhất tại Italy với vai trò phóng viên mặt trận, rồi đến Pháp vừa làm báo vừa bắt đầu sáng tác.
Hemingway là một trong những nhà văn vĩ đại nhất thế kỉ XX ở Mỹ. Ông khai sinh ra nguyên lý sáng tác, coi tác phẩm nghệ thuật như một tảng băng trôi, để người đọc tự khám phá phần chìm và thấy được ý nghĩa thực sự. Ông vinh dự nhận Giải Pulitzer (1953) và Giải Nobel về văn học (1954). Tác phẩm của ông rất phong phú, bao gồm nhiều thể loại như truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, hồi kí, ghi chép…
Năm 1952, sau gần 10 năm sống ở Cuba, Hemingway ra mắt tác phẩm Ông già và biển cả. Cuốn tiểu thuyết này, dù chỉ là một truyện vừa, lại nổi bật nhất trong sự nghiệp của ông vì chứa đựng thông điệp quan trọng: Con người không được sinh ra để thất bại. Con người có thể bị hủy diệt nhưng không thể bị đánh bại.
Bối cảnh truyện là một làng chài yên bình gần bến cảng La Havana. Nhân vật chính, ông lão ngư phủ Santiago, mơ ước đánh bắt được một con cá lớn nhất trong đời. Ông ra khơi một mình trên con thuyền nhỏ, quyết tâm lập chiến công. Sau nhiều ngày vất vả trên biển, ông bắt được một con cá kiếm khổng lồ và kéo về bờ.
Tuy nhiên, con cá kiếm bị đàn cá mập tấn công, và ông lão phải chống chọi với lũ cá mập để bảo vệ chiến quả. Khi đuổi được cá mập, con cá chỉ còn lại bộ xương. Ông lão trở về túp lều với nỗi buồn nhưng trong lòng vẫn giữ ước mơ tốt đẹp.
Hemingway qua hình ảnh ông lão Santiago, đơn độc và kiên cường, đã chiến thắng con cá kiếm khổng lồ bằng ý chí và kỹ năng, ca ngợi phẩm chất của con người lao động. Ông già và biển cả được coi là bài ca ca ngợi con người, với việc thể hiện sinh động nguyên lý tảng băng trôi trong tác phẩm của Hemingway. Đoạn trích gồm hai phần:
Phần 1: Từ đầu đến… Con cá trắng bạc, thẳng đơ và bồng bềnh theo sóng: Miêu tả cuộc chinh phục con cá kiếm của ông lão Santiago. Phần 2: Còn lại: Miêu tả hành trình trở về của ông lão. Đoạn trích kể việc ông lão vật lộn với con cá kiếm gần hai ngày đêm, dù sức lực kiệt quệ nhưng vẫn quyết tâm chiến đấu.
Nhà văn mô tả con cá kiếm như một “nhân vật đặc biệt” với những vòng lượn tròn lớn. Nhà văn có ý định để ông lão cảm nhận con cá qua những vòng lượn này. Khi mắc câu, con cá kéo sợi dây câu ra xa mà không nổi lên mặt nước.
Sau đêm thứ hai, con cá bắt đầu lượn vòng. Những vòng lượn cho thấy mức độ căng thẳng của cuộc chiến giữa ông lão và con cá kiếm. Lần đầu tiên, con cá lượn vòng tròn lớn; sau đó, các vòng tròn hẹp lại, cho thấy con cá đã dần kiệt sức. Ông lão đoán kích thước con cá qua cảm giác từ sợi dây. Con cá lên khỏi mặt nước, ông lão thấy rõ nó lần đầu tiên.
Những vòng lượn của con cá kiếm còn gợi lên hình ảnh ngư phủ dày dạn. Ông lão đã điều khiển sợi dây khéo léo để không làm mất lưỡi câu. Diễn biến cuộc chinh phục con cá kiếm được miêu tả như một trận chiến thực sự. Ông lão mệt mỏi, cơ thể ướt đẫm mồ hôi, nhưng tự nhủ sẽ kiên trì chịu đựng.
Con cá kiếm, khi bị phóng lao, vẫn đẹp kiêu hùng. Khi chết, vẻ đẹp của nó bị thay thế bởi sắc màu nhợt nhạt. Sự khác biệt này phản ánh khoảng cách giữa ước mơ và hiện thực. Con cá kiếm tượng trưng cho khát vọng nghệ thuật và quá trình sáng tạo của nhà văn. Đoạn trích thể hiện phong cách nghệ thuật của Hemingway với ngôn ngữ trong sáng và lối kể chuyện hấp dẫn.
Tác phẩm Ông già và biển cả còn thể hiện sự yêu mến và khâm phục đối với những người lao động nghèo khổ, gửi gắm thông điệp quan trọng: Trong cuộc đấu tranh mưu sinh, con người có thể chấp nhận cái chết nhưng không bao giờ lùi bước. Câu chuyện về ông lão đánh cá dũng cảm đã truyền cảm hứng cho nhiều người trong sự nghiệp đấu tranh vì nhân loại.
4. Phân tích tác phẩm 'Ông già và biển cả' - Bài số 7
Ernest Hemingway (1899-1961) là một nhà văn nổi tiếng người Mỹ, đoạt giải Nobel Văn học năm 1954. Với kinh nghiệm làm phóng viên và tham gia hai cuộc chiến tranh thế giới, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm trong thể loại viết về các cuộc săn bắt thú. Các tác phẩm nổi tiếng của ông như 'Giã từ vũ khí', 'Chuông nguyện hồn ai', và 'Ông già và biển cả' đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới.
'Ông già và biển cả' là một truyện ngắn kể về hành trình của ông chài Santiago, người đã bắt được một con cá kiếm khổng lồ trong chuyến ra khơi. Khi thuyền trở về bến, đàn cá mập đã đuổi theo và ông đã phải dùng mái chèo và chày để chống trả. Khi về đến bến, ông chìm vào giấc ngủ trong chiếc lều nhỏ, trong khi du khách tụ tập xung quanh con thuyền để chiêm ngưỡng bộ xương của con cá kiếm còn sót lại với cái đuôi tuyệt đẹp.
Đoạn trích có hai cảnh: Cảnh con cá kiếm bị mắc câu và cố gắng vùng vẫy trước khi bị phóng lao, và cảnh ông chài đưa cá về bến. Vào ngày thứ ba, khi mặt trời mọc, con cá kiếm mắc câu vẫn lượn vòng vùng vẫy. Trước cái chết, con cá làm căng sợi dây câu, tạo ra những vòng tròn lớn. Santiago phải dùng hết sức lực của mình để kéo con cá, cảm nhận rõ sự mệt mỏi và đau đớn: hoa mắt, mồ hôi chảy vào mắt, chóng mặt… khiến ông cảm thấy sợ hãi và cầu nguyện để chịu đựng.
Con cá quật đột ngột khiến sợi dây căng, ông chài vốc nước biển vỗ lên đầu mình, quàng sợi dây lên lưng, và tự nhủ phải tiếp tục chiến đấu. Biển động và gió nổi lên, con cá lượn vòng quanh thuyền. Khi lần đầu tiên nhìn thấy con cá, ông ngạc nhiên vì kích thước khổng lồ của nó. Đuôi của con cá lớn hơn cả chiếc lưỡi hái lớn, màu tím hồng nổi bật trên nền đại dương xanh thẫm.
Cuộc đấu giữa người và cá diễn ra căng thẳng. Con cá dần kiệt sức nhưng vẫn cố vùng vẫy. Ông chài toát mồ hôi, tự động viên mình giữ bình tĩnh và sức lực. Khi con cá đã gần thuyền, ông nói với chính mình rằng ông đã di chuyển được nó. Một mình giữa biển cả mênh mông, ông như muốn xua đi nỗi cô đơn bằng cách trò chuyện với cơ thể mình, nhắc nhở nó không bao giờ bại trận.
Con cá không chỉ là con mồi mà còn là bạn, người anh em với ông chài. Trước khi phóng lao, mệt mỏi và kiệt sức, ông chài nói với con cá: “Mày đang giết tao, cá à… Tao chưa bao giờ thấy ai hùng dũng, duyên dáng, bình tĩnh hơn mày. Hãy đến và giết tao đi, ta không quan tâm chuyện ai giết ai…”
Cuối cùng, con cá dần kiệt sức. Ông chài buông sợi dây, giẫm chân giữ, và dùng hết sức phóng lao vào sườn con cá. Con cá kiếm bị trúng lao và rơi xuống làm nước bắn lên, đôi tay ông chài bị xây xát; con cá nằm ngửa, phơi bụng ánh bạc lên trời. Biển chuyển màu đỏ bởi máu cá, và con cá trắng bạc trôi nổi trên mặt biển.
Chiến thắng đã đạt được, và ông chài chuẩn bị trở về khi mặt trời đã xế trưa. Mệt mỏi, đói khát, ông dùng dây và thòng lọng để buộc cá vào thuyền và chuẩn bị trở về. Ông ngắm nhìn con cá kiếm, cảm thấy tự hào vì thành quả lao động. Khi trở về bến, ông vui mừng nghĩ đến việc Di Maggio sẽ tự hào về mình.
Bữa cơm trưa giữa biển của ông chài đơn giản nhưng ngon lành, với tôm tươi và nước biển. Ông cảm thấy dễ chịu khi nhai tôm và uống nước, nghĩ đến việc dùng nước mặn để chữa lành đôi tay chảy máu. Khi nhìn đám mây và dải mây tơ, ông thảnh thơi trở về bến trong làn gió nhẹ.
Nghệ thuật miêu tả và tự sự của Hemingway tạo nên sự ấn tượng sâu sắc, đặc biệt là việc kết hợp lời độc thoại với lời kể. Đoạn trích từ 'Ông già và biển cả' thể hiện rõ ý nghĩa của lao động, lòng kiên nhẫn và tinh thần dũng cảm. Nó phản ánh sự vinh quang và sức mạnh của con người trong sự kết hợp với thiên nhiên. Tác phẩm đã đạt giải Pulitzer năm 1953 và là ẩn dụ ca ngợi sức mạnh và lòng dũng cảm của con người, khơi dậy nhiều ý nghĩa tốt đẹp về con người và lao động.
5. Phân tích tác phẩm 'Ông già và biển cả' số 8
Anh yêu mùa thu hơn mọi mùa khác
Những chiếc lá vàng ươm trên cây bông vải
Những chiếc lá trôi theo dòng cá hồi
Và ở trên những ngọn đồi
Những khoảng trời cao xanh yên tĩnh
Giờ đây anh mãi mãi là một phần của chúng.
Gene Van Guilder đã viết những vần thơ gợi nhớ một nhà văn Mỹ nổi tiếng, Ernest Hemingway, người có ảnh hưởng lớn đến văn học Mỹ. Khi nói về văn học Mỹ thế kỷ XX, không thể không nhắc đến Hemingway (1899 – 1961) và các tác phẩm của ông, những tác phẩm này vẫn còn giá trị lâu dài.
Hemingway được trao giải Nobel văn học năm 1954. Trong suốt gần 40 năm viết lách, ông đã đi nhiều nơi, sống ở nhiều chỗ và cống hiến hết mình cho văn học. Các tác phẩm truyện ngắn của ông đầy ắp dấu ấn từ cuộc sống thực tế mà ông đã trải nghiệm.
Đặc biệt, vốn là phóng viên từng tham gia hai cuộc chiến tranh thế giới, Hemingway để lại dấu ấn đậm nét qua các tác phẩm về cuộc săn thú. Các tác phẩm như Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai, và Ông già và biển cả đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên toàn thế giới.
Ông già và biển cả là một truyện vừa kể về ông chài Santiago, một ông lão đánh cá ở vùng nhiệt đới. Ông đã ra khơi ba ngày hai đêm. Cảnh trời biển bao la chỉ có mình ông. Khi trò chuyện với mây nước, khi đuổi theo con cá lớn, khi đối mặt với đàn cá mập tấn công con cá. Cuối cùng, kiệt sức trở về bờ, con cá kiếm chỉ còn là bộ xương trơ trọi.
Câu chuyện mở ra nhiều tầng ý nghĩa. Đó là cuộc tìm kiếm con cá lớn nhất, đẹp nhất trong đời, hành trình gian khổ và dũng cảm của người lao động trong một xã hội vô hình, cũng như là trải nghiệm về thành công và thất bại của người nghệ sĩ đơn độc khi theo đuổi ước mơ và trình bày nó trước người đời. Đoạn trích có hai cảnh:
1. Cảnh con cá kiếm bị mắc câu và cố gắng vùng vẫy trước khi bị lao đâm chết;
2. Cảnh lão chài đưa cá về bờ.
Trong phân cảnh đầu, hình ảnh ông lão và con cá kiếm được dựng lên rất khéo léo và chân thực trong một tình huống đối đầu căng thẳng. Sang ngày thứ ba, khi mặt trời mọc, con cá kiếm mắc câu đang lượn vòng vùng vẫy. Trước cái chết, con cá lượn vòng, kéo căng sợi dây câu, con cá 'quay tròn' tạo ra những “vòng tròn lớn'.
Những vòng lượn được nhắc lại nhiều lần, gợi ra vẻ đẹp hùng dũng, kiên cường của con cá trong cuộc chiến. Santiago phải 'dùng cả hai tay, lắc người, dốc hết sức lực'. Có lúc ông 'phải dốc sức ra mà kéo', quyết 'khuất phục” con mồi. Hai giờ sau, con cá 'chậm rãi lượn vòng', các vòng tròn lượn của nó 'đã hẹp hơn nhiều', con cá đang dần nổi lên, và Santiago mồ hôi ướt đẫm… mệt rã rời.
Giá trị của lao động đối với người câu cá lúc này rất rõ ràng: hoa mắt, mồ hôi như xát muối vào mắt và trán, chóng mặt, choáng váng… “khiến ông sợ'. Ông muốn đọc một trăm lần kinh lạy Cha và một trăm lần kinh Mừng Đức Mẹ để cầu xin 'Chúa giúp… chịu đựng”. Khi con cá 'quật đột ngột làm sợi dây căng, hình như nó đau quá 'cuồng lên', ông bèn vốc nước biển vỗ lên đầu, tì gối vào mũi thuyền, quàng sợi dây lên lưng, tự nhủ mình đứng dậy chiến đấu'.
Biển dậy sóng, gió nổi lên. Con cá lượn vòng, khi ở mũi thuyền, khi ở đuôi thuyền, mãi đến vòng thứ ba, ông mới lần đầu tiên nhìn thấy con cá. Ban đầu thấy 'một cái bóng',… ông thắc mắc: 'Nó không thể lớn như thế được'. Nhưng khi con cá hiện lên, ông ngạc nhiên thấy: 'Cái đuôi lớn hơn cả chiếc lưỡi hái, màu tím hồng dựng lên trong nước đại dương xanh thẫm. Khi nó lặn xuống gần mặt nước, ông chăm chú nhìn 'thân hình đồ sộ và sọc màu tía trên mình nó'.
Ông chài được đặt trong một cuộc đối đầu tương phản rõ rệt. Các chi tiết nghệ thuật chủ yếu được khắc họa qua thính giác, cảm giác, xúc giác… trong biển đêm mênh mông và khắc nghiệt! Cuộc chiến giữa người và cá diễn ra giằng co. Cá mỗi lúc một yếu dần, nhưng vẫn cố vùng vẫy. Ông chài 'toát mồ hôi đầm đìa', tự động viên mình: 'Hãy bình tĩnh và giữ sức, lão già ạ'. Khi thấy lưng cá đã nhô lên, nhìn thấy cái đuôi cử động, ông vừa kéo con cá vào gần thuyền vừa nói: 'Ta đã di chuyển được nó…'.
Ông đang ở một mình giữa biển mênh mông, như muốn xua đi nỗi cô đơn, ông 'tâm sự với tay, với chân, với đầu của mình: 'Kéo đi, tay ơi… Hãy đứng vững, đôi chân kia. Tỉnh táo vì tao, đầu à. Hãy tỉnh táo vì tao. Bọn mày chưa bao giờ bại trận. Lần này ta sẽ lật được nó'. Diễn biến trận chiến rất gay cấn, được tính theo từng vòng lượn của con cá và sức lực dần hao mòn của ông lão.
Nhưng con cá kiếm không chỉ là 'đối tượng' săn bắt, không chỉ là 'đối thủ' giằng co, mà còn là 'bạn', là 'người anh em' với ông chài. Trước lúc phóng lao, khi miệng 'khô khốc', mệt nhoài, khi đã 'đuối sức', ông nói với con cá bằng tất cả tâm tình: 'Mày đang giết tao, cá à… Tao chưa bao giờ thấy ai hùng dũng, duyên dáng, bình tĩnh, cao thượng hơn mày, người anh em ạ. Hãy đến và giết ta đi. Ta không quan tâm chuyện ai giết ai…'.
Cái gì đến thì sẽ đến. Con cá kiếm mỗi giờ một yếu dần. Lúc thì nó 'rướn thẳng mình, lúc thì 'bơi xa', cái đuôi 'lắc lư trong không trung', lúc thì nó 'bơi nghiêng', mõm gần chạm mạn thuyền trong 'cơn hấp hối'. Ông chài buông sợi dây, giậm chân, nhấc cao ngọn lao, vận hết sức phóng lao xuống sườn con cá, ngay sau ngực đồ sộ của nó.
Con cá kiếm bị trúng lao 'rơi xuống làm nước bắn tung trùm lên cả ông lão và thuyền'. Đôi tay ông xây xát; còn con cá 'nằm ngửa phơi bụng ánh bạc lên trời'. Biển đổi màu 'bởi máu đỏ loang từ tim cá', làn máu đen sẫm loang ra trong nước xanh thẫm, giống như đám mây. Trên mặt biển, 'con cá trắng bạc và thẳng đơ, bồng bềnh theo sóng'.
Thành quả lao động đã nằm trong tay, trận đấu đã kết thúc, khi mặt trời đã xế trưa. Khát, đói và mệt rã rời, ông chài phải dùng dây và thòng lọng buộc cá vào cái mẩu thuyền, chuẩn bị dựng cột, và quay trở về. Ông ngắm con cá kiếm với niềm tự hào. 'Da cá chuyển từ màu gốc, màu tía ánh bạc, sang màu trắng bạc và những sọc màu tím nhạt… còn mắt nó vô cảm như những tấm kính viễn vọng hay như một vị Thánh trong đám rước'.
Cái chết của con cá bộc lộ vẻ đẹp kiêu hãnh hiếm có. Ông lão và con cá đều là đối thủ xứng đáng. Nhà văn miêu tả vẻ đẹp của con cá để tôn vinh vẻ đẹp của con người. Đối tượng chinh phục càng cao cả, đẹp đẽ thì vẻ đẹp của con người chinh phục càng được tôn vinh. Cuộc chiến gian nan và thử thách đã làm nổi bật vẻ đẹp của người lao động: giản dị và kiên cường trong việc thực hiện ước mơ của mình.
Ở phân cảnh thứ hai, hình ảnh ông lão trong chiến thắng được thể hiện rõ nét. Lúc này, ông cảm thấy 'khỏe hơn', đầu óc 'tỉnh táo”. Ông nhìn con cá nặng hơn nửa tấn, tính toán số tiền bán cá sẽ thu được với giá ba mươi cent mỗi pound. Ông vui sướng tự hào nghĩ 'Di Maggio vĩ đại sẽ tự hào về ta hôm nay'. Còn có niềm vui nào lớn hơn niềm vui sướng của ông khi chuẩn bị trở về bến? Đó chính là giá trị và ý nghĩa của lao động.
Bữa cơm trưa của ông giữa biển khơi tuy đơn giản mà ngon lành. Toàn đồ tươi sống của hương vị biển. Ông bắt được hơn mười con tôm nhỏ, 'rứt đầu rồi nhai cả vỏ và đuôi', uống vài ngụm nước còn lại trong chai, cảm thấy thật dễ chịu. Ông nghĩ đến việc dùng nước mặn chữa lành đôi tay chảy máu. Nhìn đám mây tích và dải mây tơ, ông dong thuyền êm xuôi về bến trong làn gió nhẹ.
Nghệ thuật miêu tả và tự sự của Hemingway có thể khiến ta 'bỡ ngỡ', đặc biệt là cách đan cài lời độc thoại nội tâm với lời kể. Qua đoạn trích, hình ảnh ông chài và con cá kiếm khổng lồ đã để lại ấn tượng sâu sắc. Ông lão trong đoạn trích là hình ảnh của con người suy tư – hành động – chinh phục – chiến thắng. Ông là “Con Người” với tất cả sự tôn vinh dành cho từ này.
Ông đã truyền đạt cho chúng ta một bài học về lao động. Lao động thực sự là bài ca của lòng kiên nhẫn và tinh thần dũng cảm. Lao động mang đến cho con người niềm vui giữa thiên nhiên và biển cả bao la. Chính cái giá của lao động làm rõ hơn ý nghĩa hạnh phúc từ sự sáng tạo và lòng dũng cảm. Hình ảnh lão chài Santiago trong cảnh 'đương đầu với đàn cá dừ' dạy độc giả bài học lớn về sức mạnh, khí phách và niềm tin trong lao động cũng như trong cuộc sống.
Đoạn văn thể hiện phong cách viết độc đáo của Hemingway: luôn đặt con người đơn độc trước thử thách. Con người phải vượt qua thử thách và giới hạn của chính mình để đạt được ước mơ. Hai hình tượng ông lão và con cá kiếm đều mang ý nghĩa biểu tượng, gợi ra nhiều tầng nghĩa của tác phẩm.
Văn phong của Hemingway giản dị, trong sáng, chất liệu sống phong phú, độc thoại nội tâm, tình huống biến hóa, căng thẳng, đa nghĩa và đa thanh, ẩn chứa nhiều triết lý sâu sắc về thế giới tự nhiên và con người. Có thể nói tác phẩm Ông già và biển cả mang vẻ đẹp nhân văn, là bản anh hùng ca ca ngợi con người và sức lao động của con người.
Tác phẩm Ông già và biển cả với văn phong độc đáo, bút pháp độc thoại đỉnh cao và nguyên lý “tảng băng trôi”, đã xây dựng một thế giới nhân vật không nhiều nhưng mang ý nghĩa triết lý sâu sắc và đầy tính nhân văn. Tác phẩm mở ra nhiều hướng tiếp cận mới nhờ “khoảng trống” và “vùng lặng” trong cấu trúc văn bản. Hemingway đã khai thác nhiều vấn đề lớn lao về chân lý cuộc sống, giá trị làm người, gieo niềm tin và sức mạnh chiến thắng, và “ươm” những hạt mầm hi vọng vào lòng độc giả. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, tác phẩm vẫn là một “tảng băng trôi” mà người đọc luôn say mê và muốn khám phá!.
6. Phân tích tác phẩm 'Ông già và biển cả' số 9
Ernest Hemingway (1899 – 1961) là một nhà văn nổi tiếng người Mỹ. Trong các tác phẩm của ông, không thể không nhắc đến “Ông già và biển cả”, một tác phẩm thành công không chỉ về nội dung mà còn về nghệ thuật.
Câu chuyện diễn ra ở một ngôi làng chài yên bình gần bến cảng La Havana. Nhân vật chính là ông lão ngư phủ Santiago với ước mơ cháy bỏng về việc đánh bắt con cá lớn nhất trong đời. Một mình trên chiếc thuyền nhỏ, ông quyết tâm lập chiến công. Sau nhiều ngày vật lộn trên biển cả đầy khó khăn và nguy hiểm, ông lão đã bắt được một con cá kiếm khổng lồ, buộc nó vào thuyền và dắt về bờ.
Tuy nhiên, con cá kiếm bị đàn cá mập tấn công, ông lão đã dùng toàn bộ sức lực để chống chọi với chúng. Khi đuổi được lũ cá mập, con cá kiếm chỉ còn lại bộ xương. Ông lão trở về túp lều của mình với nỗi buồn, nhưng vẫn giữ những ước mơ tốt đẹp trong lòng.
Nghệ thuật của tác phẩm thể hiện rõ qua việc xây dựng nhân vật. Ông già Santiago, một ngư phủ người Cuba, 74 tuổi, không được miêu tả qua vẻ ngoài mà qua tâm lý. Hemingway không sử dụng nhiều từ ngữ để miêu tả lão đánh cá mà chủ yếu qua các đoạn đối thoại ngắn với chú bé Manolin, con gái, và cuộc đấu tranh với con cá kiếm và đàn cá mập. Nhân vật hiện lên rõ nét qua những hồi ức, giấc mơ và độc thoại nội tâm.
Santiago hiện lên với bàn tay nứt nẻ vì dây câu, và người bạn duy nhất là chú bé Manolin, người thường trò chuyện bằng những câu nói vờ vĩnh và giấc mơ về những con thuyền lớn và sư tử ở châu Phi, cùng quyết tâm mãnh liệt. Tác giả không cần lời lẽ dài dòng, người đọc cũng cảm nhận được cuộc đời và phẩm chất của nhân vật.
Hemingway đi sâu vào phân tích tâm lý nhân vật qua những màn độc thoại nội tâm ngắn gọn nhưng đầy suy nghĩ, một thủ pháp nghệ thuật độc đáo. Santiago nói với con cá: “Cá ơi, mày không biết mệt thì mày thật đặc biệt”, “Cá ơi, dù sao mày cũng phải chết, mày có muốn tôi chết theo mày không?”.
Ông lão nói với bàn tay tê bại của mình: “Tay ơi, bây giờ mày thế nào rồi? Hay vẫn chưa hồi phục?”. Đặc trưng của nhân vật được thể hiện qua độc thoại nội tâm. Hemingway để nhân vật tự bộc lộ tính cách và tư tưởng của mình.
Ngôn từ trong tác phẩm kết hợp hài hòa giữa đối thoại và độc thoại nội tâm, giữa kể chuyện và miêu tả. Ẩn sâu dưới những trang viết là những triết lý đời thường. Nhiều đoạn văn chứa đựng phong cách độc đáo, giàu triết lý và chất thơ, gợi cho người đọc những suy ngẫm về xã hội. Điểm nổi bật là sự hiện diện của nhân vật chính xuyên suốt tác phẩm, với phong cách linh hoạt và nghệ thuật “tảng băng trôi” tạo nên sức hút và cảm xúc mạnh mẽ.
Với cách kể chuyện độc đáo và sự kết hợp tài tình giữa văn kể, miêu tả, đối thoại và độc thoại nội tâm, tác phẩm đã khắc họa thành công chân dung nhân vật qua cảm giác và ngôn ngữ. “Ông già và biển cả” thể hiện tình cảm yêu mến và sự khâm phục của nhà văn đối với những người lao động nghèo khổ. Trong cuộc đấu tranh để mưu sinh hay lập chiến công, con người có thể chấp nhận cái chết nhưng không bao giờ lùi bước.
7. Phân tích tác phẩm 'Ông già và biển cả' số 10
“Ông già và biển cả” là một tác phẩm vĩ đại từng đoạt giải Nobel của nhà văn Hemingway. Qua cuộc hành trình chinh phục con cá kiếm, tác phẩm truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc về con người và cuộc đời, sử dụng nguyên lý “tảng băng trôi” để ẩn giấu ý nghĩa.
Câu chuyện xoay quanh cuộc chiến không ngừng giữa ông lão ngư phủ và con cá kiếm khổng lồ. Hemingway không chỉ mô tả những sự kiện mà còn biến mỗi hình ảnh, mỗi chi tiết thành biểu tượng sâu xa, lý giải vì sao tác phẩm lại được yêu thích đến vậy.
Ông lão Santiago, nhân vật chính, có tên gợi ý về sự thánh thiện với liên tưởng đến chúa Giê-su. Cuối tác phẩm, hình ảnh ông lão mệt mỏi nhưng kiên cường, với tay chân rướm máu, gợi nhớ đến hình ảnh của chúa Giê-su trên cây thánh giá.
Santiago không chỉ là một ngư phủ tài ba mà còn là biểu tượng của sự đấu tranh phi thường chống lại định mệnh. Mặc dù đã lớn tuổi và bị nghi ngờ, ông đã chứng minh rằng bằng kinh nghiệm và nỗ lực, điều không thể trở thành có thể.
Con cá kiếm trong tác phẩm là thành quả của Santiago sau nhiều ngày chinh phục, đồng thời là biểu tượng cho những thử thách của tự nhiên đối với con người. Chiến thắng con cá kiếm thể hiện sức mạnh và trí tuệ của con người trong cuộc chiến với thiên nhiên, cũng như vẻ đẹp tự nhiên.
Đàn cá mập trong tác phẩm là những kẻ cướp đoạt thành quả của ông lão, chỉ để lại bộ xương trắng. Chúng tượng trưng cho những khó khăn và thách thức cản trở con người trên con đường đạt được mục tiêu. Đàn cá mập còn đại diện cho bọn tư sản, những kẻ lợi dụng quyền lực để bóc lột người lao động nghèo.
Biển lớn là biểu tượng của thiên nhiên bao la, nơi chứa đựng cơ hội và thách thức. Biển là mẹ của thiên nhiên, nơi nuôi dưỡng những khát vọng và ước mơ của con người.
Mỗi hình ảnh và nhân vật trong tác phẩm đều vượt xa ý nghĩa bề mặt, chứa đựng những thông điệp sâu rộng về cuộc đời và con người.
8. Phân tích tác phẩm 'Ông già và biển cả' số 1
Nhắc đến nguyên lý “tảng băng trôi,” chúng ta không thể không nghĩ đến nhà văn vĩ đại Ernest Hemingway. Ông là một trong những tác giả nổi bật nhất của thế kỷ XX ở Mỹ, để lại dấu ấn sâu đậm với nhiều tác phẩm giá trị về cuộc sống, trong đó có 'Ông già và biển cả.' Tác phẩm này không chỉ khẳng định tên tuổi của ông mà còn được viết theo nguyên lý “tảng băng trôi,” với ý nghĩa sâu xa hơn những gì hiện rõ.
Nguyên lý “tảng băng trôi” do Hemingway sáng lập nhấn mạnh lối viết tinh giản nhưng đầy hàm ý. Ông cho rằng một tác phẩm phải chỉ thể hiện một phần nhỏ bề mặt và để lại phần lớn ý nghĩa ẩn sâu bên dưới, buộc độc giả phải tìm hiểu và cảm nhận. Nhà văn không trực tiếp trình bày ý tưởng mà thông qua những hình tượng gợi mở, những khoảng trống cho phép người đọc tự khám phá và hiểu ý nghĩa của tác phẩm.
Trong tác phẩm, nhân vật chính là ông lão Santiago, một ngư phủ già người Cuba. Dù đã 74 tuổi và trải qua 84 ngày không bắt được con cá nào, ông vẫn quyết tâm ra khơi một mình, đối mặt với thử thách. Đây là khởi đầu cho cuộc hành trình đầy ý nghĩa và những hình tượng phong phú mà Hemingway khắc họa.
Ông lão thả bốn cần câu và đến trưa, một con cá kiếm khổng lồ cắn câu. Con cá khiến ông cảm thấy tự hào về tài năng của mình và quyết tâm phải đưa nó về bờ để chứng minh giá trị bản thân. Con cá hiện lên với vẻ đẹp ấn tượng, với những vòng lượn lớn và một bóng đen dài dưới nước.
Hemingway miêu tả con cá kiếm với những từ ngữ sắc sảo: “Cái đuôi lớn hơn cả lưỡi hái,” “thân hình đồ sộ và màu tía,” “bộ vây to xòe rộng.” Con cá không chỉ làm ông lão cảm thấy như đang kéo một con thuyền khác mà còn đưa ông ra khơi xa trong suốt hai ngày đêm. Cuộc chiến của ông lão với con cá bắt đầu, một cuộc chiến đầy cam go và không cân sức.
Con cá kiếm, khôn ngoan và dẻo dai, không ngừng tấn công và khiến ông lão chóng mặt. Những vòng lượn của nó biểu thị sự cố gắng vượt thoát khỏi sự kiềm chế của ông lão. Hình ảnh con cá “phóng vút lên khỏi mặt nước,” “treo lơ lửng trên không trung,” “rơi xuống nước” cho thấy sức mạnh và vẻ đẹp của nó, đồng thời biểu thị sự kiên cường và ước mơ của con người.
Ông lão, mặc dù mừng vui khi thấy con cá, biết rằng mình phải chiến đấu để đưa nó về. Dù yếu thế, ông không bỏ cuộc, kiên quyết và dùng kỹ năng để chiến thắng con cá. Cuối cùng, ông đã thành công, nhưng khi trở về, con cá chỉ còn là bộ xương vì bị đàn cá mập rỉa thịt. Dù vậy, chiến thắng trong trận chiến không cân sức là điều quan trọng, và đó chính là thông điệp mà Hemingway muốn gửi gắm.
Tác phẩm không chỉ kể về hành trình chinh phục con cá kiếm mà còn thể hiện phần nổi và phần chìm của cuộc sống. Ông lão tượng trưng cho sức mạnh và trí tuệ của người lao động, con cá kiếm là biểu tượng của sức mạnh và vẻ đẹp của thiên nhiên, và biển cả là không gian rộng lớn chứa đựng những cơ hội và thử thách. Cuộc chiến câu cá là hành trình theo đuổi ước mơ và vượt qua thử thách để đạt được thành công.
Qua tác phẩm này, chúng ta không chỉ hiểu rõ nguyên lý “tảng băng trôi” của Hemingway mà còn học hỏi được cách viết tinh tế và sâu sắc từ một nhà văn vĩ đại.
9. Phân tích tác phẩm 'Ông già và biển cả' - Bài viết số 2
Hê-minh-uê là một trong những nhà văn vĩ đại của thế kỉ XX ở Mĩ. Ông sáng lập nguyên lí sáng tác mà coi tác phẩm nghệ thuật như một tảng băng trôi, với phần chìm chứa đựng ý nghĩa và giá trị sâu sắc, và được vinh danh với Giải Pulitzer (1953) và Giải Nobel Văn học (1954).
Ông để lại nhiều tác phẩm đồ sộ, từ truyện ngắn đến tiểu thuyết, thơ và hồi kí. Năm 1952, sau gần 10 năm sống tại Cu-ba, ông cho ra đời 'Ông già và biển cả', một tiểu thuyết tuy ngắn nhưng nổi bật trong sự nghiệp của ông với thông điệp nghệ thuật quan trọng: Con người sinh ra không phải để thất bại, có thể bị hủy diệt nhưng không bao giờ bị đánh bại.
Truyện diễn ra tại một ngôi làng chài gần bến cảng La-ha-ba-na, với nhân vật chính là ông lão ngư phủ Xan-ti-a-gô, người mơ ước bắt được con cá lớn nhất đời. Ông ra khơi một mình trên chiếc thuyền nhỏ, và sau nhiều ngày vật lộn với biển cả, ông bắt được con cá kiếm khổng lồ, nhưng khi về bờ, cá đã bị cá mập tấn công và chỉ còn bộ xương. Dù vậy, ông lão vẫn không từ bỏ ước mơ của mình.
Qua hình ảnh ông lão Xan-ti-a-gô, Hê-minh-uê ca ngợi phẩm chất của con người lao động và sự kiên trì vượt khó. 'Ông già và biển cả' không chỉ là một tác phẩm văn học nổi bật mà còn thể hiện rõ nguyên lí tảng băng trôi trong sáng tác của Hê-minh-uê. Đoạn trích mô tả cuộc chiến gay cấn giữa ông lão và con cá kiếm, nhấn mạnh sức mạnh và trí tuệ của cả hai bên. Con cá kiếm, dù lớn và kiên cường, cuối cùng bị tiêu diệt, và hình ảnh của nó cũng phản ánh khoảng cách giữa ước mơ và thực tại. Hê-minh-uê miêu tả con cá kiếm từ xa đến gần, từ sự cảm nhận gián tiếp đến trực tiếp, làm nổi bật vẻ đẹp và sức mạnh của nó. Tác phẩm không chỉ là câu chuyện về một cuộc chiến đấu mà còn là một bài học về sự kiên trì và khát vọng, thể hiện phong cách nghệ thuật của Hê-minh-uê với ngôn ngữ trong sáng, giản dị và sự lặp lại mang tính biểu tượng.
Thông qua 'Ông già và biển cả', Hê-minh-uê gửi gắm thông điệp về sự dũng cảm và kiên trì trong cuộc sống, nhấn mạnh rằng con người có thể chấp nhận cái chết nhưng không bao giờ lùi bước trong cuộc đấu tranh vì hạnh phúc và thành công của nhân loại.
10. Phân tích tác phẩm 'Ông già và biển cả' - Bài viết 3
Các câu chuyện về cuộc chiến đấu với thiên nhiên của con người luôn được coi trọng, thể hiện sự đam mê khám phá, sự sáng tạo và khả năng tưởng tượng trong cách nhìn nhận mới về tự do. Hemingway, nhà văn vĩ đại của thế kỷ 20, đã mở rộng tâm hồn và chọn đề tài này để khai thác sâu hơn. Ông không chỉ nổi bật với khả năng viết mà còn bảo vệ quan điểm “tảng băng trôi” đầy triết lý nhân sinh qua tác phẩm nổi tiếng “Ông già và biển cả”.
Đoạn trích gần cuối tác phẩm miêu tả quá trình ông lão chiến đấu kiên cường giữa biển khơi để bắt con cá kiếm khổng lồ. Đoạn trích chia thành hai phần rõ rệt: Phần một từ đầu đến khi nước bắn tung tóe lên ông lão và con thuyền, miêu tả cuộc chiến đấu và vẻ đẹp của con cá. Phần hai kể về hành trình trở về của ông lão sau nhiều ngày chiến đấu với biển.
Khi bắt đầu cuộc săn, ông lão chuẩn bị kỹ lưỡng và kiên nhẫn quan sát con cá kiếm, hiểu từng vòng lượn của nó dưới mặt nước. Con cá kiếm mạnh mẽ và kiên cường, luôn cố gắng thoát khỏi sự bắt giữ của ông lão. Vẻ đẹp và sức mạnh của con cá được miêu tả tỉ mỉ, như là biểu hiện của thiên nhiên hùng vĩ trước mắt một con người nhỏ bé.
Cuộc chiến giữa ông lão và con cá không chỉ là cuộc đấu thể xác mà còn là cuộc chiến về ý chí và trí tuệ. Ông lão phải sử dụng tất cả sức mạnh và trí thông minh của mình để chiến thắng. Cuối cùng, ông đã chinh phục con cá, nhưng cũng không khỏi tiếc nuối. Câu chuyện thể hiện tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ của con người và sự đồng cảm với thiên nhiên. Nó gợi nhớ đến nguyên lý “tảng băng trôi” của Hemingway, rằng những thành công lớn thường được bao bọc bởi những khó khăn và thử thách, nhưng niềm tin và sự kiên trì sẽ dẫn đến chiến thắng.
Qua câu chuyện, ta thấy sự tương đồng giữa con cá và ông lão, giữa thiên nhiên và con người. Hình ảnh ông lão đấu tranh trở về sau cuộc chiến là biểu tượng của lý tưởng sống cao cả, không chịu bỏ cuộc và tiếp tục kiên trì. Đây là minh chứng cho chân lý rằng con người sẽ luôn sống hết mình với những ước mơ và niềm tin vào thành công. “Con người có thể bị hủy diệt, nhưng không thể bị đánh bại.”