1. Phân tích tác phẩm 'Đi lấy mật' - mẫu 4
Tiểu thuyết 'Đất rừng phương nam' của Đoàn Giỏi kể về cuộc sống của cậu bé An ở các tỉnh Tây Nam, Việt Nam vào năm 1945, sau khi thực dân Pháp xâm chiếm miền Nam. Trong hành trình của mình, An gặp gỡ nhiều nhân vật, trong đó có tía, má nuôi và Cò. Đoạn trích từ chương 9, “Đi lấy mật”, mô tả chuyến đi vào rừng lấy mật của ba cha con An và Cò, đưa người đọc vào những trải nghiệm thú vị ở vùng đất U Minh.
Đoạn trích “Đi lấy mật” miêu tả cuộc hành trình lấy mật ong rừng của An cùng Cò và cha nuôi, tái hiện cảnh sắc rừng núi phương Nam với vẻ đẹp sinh động, huyền bí và hùng vĩ, gắn liền với cuộc sống của người dân vùng U Minh.
Câu chuyện được kể từ ngôi thứ nhất qua nhân vật An, tạo sự tự nhiên và chân thực. Nhờ đó, khung cảnh thiên nhiên rừng U Minh hiện lên sinh động với vẻ đẹp của các loài vật và cây cối, khiến mọi thứ như qua một lớp kính mờ.
Tác phẩm thể hiện vẻ đẹp trù phú và sống động của núi rừng, với cánh đồng rộng lớn, sóng nước, và rừng rậm trù phú, cho thấy khả năng quan sát và cảm nhận thiên nhiên tinh tế của An.
Trong mắt An, tía nuôi là người cha yêu thương và quan tâm con cái, thể hiện qua sự nhạy bén trong việc nhận biết sự mệt mỏi của cậu. Tía dẫn đường với chiếc túi và gùi bằng tre, đồng thời truyền dạy kinh nghiệm quý báu cho An và Cò.
An cũng quan sát người bạn đồng hành Cò, cậu bé lanh lợi, nhanh nhẹn, và lém lỉnh, luôn thích thể hiện sự hiểu biết của mình. Cò luôn tạo ra những câu đố và có những hành động đáng yêu, thể hiện sự tự tin và yêu thích công việc.
Trong khi An là cậu bé ngoan ngoãn và ham học hỏi, Cò lại nổi bật với sự nhanh nhẹn và năng lượng. Cả hai nhân vật đều mang đến cho người đọc cảm giác thú vị và dễ chịu khi theo dõi đoạn trích “Đi lấy mật”, cùng học hỏi những kinh nghiệm đặc biệt trong lao động của người dân nơi đây.
2. Phân tích tác phẩm 'Đi lấy mật' - mẫu 5
“Đất rừng phương Nam” là một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Đoàn Giỏi. Bên cạnh An và tía nuôi, nhân vật Cò nổi bật với những đặc điểm và vẻ đẹp riêng biệt trong đoạn trích “Đi lấy mật”.
Qua lời kể của An, Cò hiện lên như một người rừng dạn dày kinh nghiệm. Khác với An, Cò sinh ra và lớn lên tại vùng U Minh, nên việc đội thúng nặng nề không làm khó cậu. Trong khi An đã mệt mỏi, Cò vẫn rất khỏe mạnh.
Cò sở hữu đôi chân khỏe mạnh, dẻo dai như “bộ giò nai”, lội suốt ngày trong rừng. Sự năng động và khỏe khoắn của cậu được thể hiện qua hành động uống nước ừng ực và đố An về con ong mật. Dù còn nhỏ tuổi, Cò đã có những dấu hiệu của một người “băng rừng lội suối” xuất sắc trong tương lai.
Có thể thấy tình yêu thiên nhiên và khả năng quan sát của Cò rất đáng chú ý. Khi thấy An lúng túng, Cò vui vẻ giải thích và cuối cùng làm An ngạc nhiên với khả năng phát hiện ong. Cò là người có kiến thức về rừng và phân biệt được nhiều loài động vật.
Cò được miêu tả chân thực qua lời kể của An, với những đặc điểm rõ ràng trong lời nói và hành động. Ngôn từ trong sáng, giản dị, hình ảnh quen thuộc đã làm nổi bật nhân vật Cò.
Nhà văn đã thành công trong việc khắc họa nhân vật Cò – hình ảnh của con người Nam Bộ hòa quyện với thiên nhiên. Hình tượng Cò sẽ để lại ấn tượng sâu sắc với sự hồn hậu và chất phác của con người phương Nam.
3. Phân tích tác phẩm 'Đi lấy mật' - mẫu 6
Đoạn trích 'Đi lấy mật' trong tiểu thuyết 'Đất rừng phương Nam' của Đoàn Giỏi nổi bật với hình ảnh nhân vật An, qua câu chuyện ba cha con vào rừng thu mật, cho thấy những phẩm chất trong sáng và tốt đẹp của cậu bé này.
An là một cậu bé yêu thiên nhiên với sự quan sát tinh tế. Rừng U Minh qua mắt An hiện lên vừa hoang sơ vừa huyền bí, nhưng cũng đầy thơ mộng. Trong hành trình lấy mật, An luôn chú ý đến cảnh vật xung quanh. Sử dụng ngôi kể thứ nhất, thiên nhiên rừng U Minh hiện lên sống động và sắc nét qua cái nhìn của An. Mô tả bầu trời và thiên nhiên như 'Ánh sáng trong vắt, hơi gợn óng ánh trên đầu hoa tràm rung rung, làm ta cảm nhận như nhìn qua lớp thủy tinh.' An cảm nhận bằng khứu giác, xúc giác, và thị giác: 'Khi mặt trời lên, gió thổi nhẹ, tạo nên hơi đất mát mẻ phủ mờ bụi cây rồi dần tan ra cùng hơi ấm mặt trời.',... Những chi tiết này phản ánh sự nhạy cảm của An với thiên nhiên.
Hơn nữa, An là một cậu bé ham học hỏi và khám phá. Khi lần đầu theo tía nuôi vào rừng, An nhớ lại những gì má nuôi dạy về cách gác kèo ong và so sánh với kiến thức trong sách giáo khoa. Cậu nhận thấy sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tiễn, đặt ra nhiều câu hỏi thể hiện sự tò mò. An nhận ra rằng phương pháp thuần hóa ong của người dân U Minh rất đặc biệt: 'Không nơi nào có kiểu tổ ong hình nhánh kèo như ở U Minh.'
Nhà văn Đoàn Giỏi đã thành công trong việc xây dựng nhân vật An qua lời kể và hành động, kết hợp với ngôi kể thứ nhất. Qua An, tác giả thể hiện tình yêu thiên nhiên và tâm hồn trong sáng của trẻ thơ.
4. Phân tích tác phẩm 'Đi lấy mật' - mẫu 7
Trong trích đoạn 'Đi lấy mật' từ tiểu thuyết 'Đất rừng phương Nam', nhà văn Đoàn Giỏi đã khắc họa nhân vật cậu bé An một cách tinh tế. An xuất hiện với những đặc điểm và phẩm chất nổi bật khiến người đọc không thể quên.
Trước hết, An là một cậu bé yêu thích thiên nhiên với những quan sát vô cùng nhạy bén. Dưới cái nhìn trong sáng và hồn nhiên của An, khung cảnh rừng U Minh hiện lên rõ nét như một bộ phim quay chậm. Cậu bé nhìn thấy 'Một đàn chim mười mấy con bay nối nhau như chuỗi hạt cườm, trong những lớp xanh cây lá, có một chấm nâu đen nhỏ vụt qua rất nhanh. Trên những ngọn tràm cao, một đàn nhỏ li ti như nắm trấu bay, phát ra tiếng kêu eo...eo...'. An dường như sử dụng tất cả các giác quan để cảm nhận cái ánh sáng trong vắt và óng ánh trên đầu hoa tràm rung động trong gió. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ qua ánh mắt trẻ thơ thật thơ mộng và trữ tình.
Tiếp theo, An rất ham học hỏi và muốn tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Cậu luôn nhớ những gì má nuôi kể về cách gác kèo trong hành trình 'ăn ong'. An so sánh kiến thức học được trong sách vở với thực tế bên ngoài, nhận thấy kiến thức sách vở chỉ mang tính khái quát còn kinh nghiệm thực tế thì chi tiết và thú vị hơn. Cuối cùng, An đúc kết được sự khác biệt trong cách 'thuần hóa' ong rừng giữa người dân U Minh và các nơi khác: 'Theo lời thầy giáo của tôi, người La Mã xưa nuôi ong trong tổ bằng đồng hình chiếc vại, với nhiều lỗ xung quanh. [...] Không có nơi nào có kiểu tổ ong hình nhánh kèo như U Minh.'. Lời kết luận của An cho thấy quá trình quan sát và học hỏi lâu dài của cậu.
Thêm vào đó, thái độ lễ phép và ngoan ngoãn của An đối với tía, má nuôi cũng được thể hiện rõ. An luôn ghi nhớ và học hỏi những kiến thức quý báu từ tía má, từ đó cậu học được cách đoán hướng gió, xác định chỗ gác kèo và 'tính toán đường bay của ong mật'.
Nhà văn đã khắc họa nhân vật An thành công bằng ngôn từ gần gũi, hình ảnh quen thuộc. Ngôi kể thứ nhất đã giúp thể hiện tâm tư và tình cảm của An, đồng thời phô diễn nét đẹp độc đáo của thiên nhiên và con người vùng Nam Bộ.
Cậu bé An hiện lên chân thực và rõ nét qua lời nói và hành động cụ thể. Hình tượng cậu bé An trở thành phương tiện nghệ thuật độc đáo để nhà văn Đoàn Giỏi bộc lộ tình yêu thiên nhiên và trân trọng cuộc sống, con người.
5. Bài văn phân tích bài 'Đi lấy mật' - mẫu 8
Đọc văn bản 'Đi lấy mật' từ tiểu thuyết 'Đất rừng phương Nam', nhân vật Cò hiện lên rất rõ nét với vóc dáng khỏe mạnh và tình yêu sâu sắc với thiên nhiên.
Trong con mắt của An, Cò xuất hiện ngay từ đầu đoạn trích với hành động 'đội cái thúng to chứa một vò nước, mấy gói cơm nắm và cái áo ướt mồ hôi cuộn lại, trên thúng là chiếc nón lá rách.'. Đống đồ ấy không làm khó cậu ta. Cò, sinh ra và lớn lên ở vùng núi U Minh, đã quen với việc đi rừng từ nhỏ. Trong khi An mệt mỏi sau nhiều giờ đi rừng thì 'Cò vẫn tỏ ra khỏe khoắn. Cặp chân của cậu như bộ giò nai, lội suốt ngày trong rừng mà không thấy mệt.' Khi nghỉ ngơi, cậu bé khỏe khoắn, 'bưng vò nước lên, ngửa cổ uống ừng ực' rồi thử thách An để nhận diện con ong mật. Cò rất thành thạo với địa hình và không hề tỏ ra mệt mỏi hay chán nản.
Cò cũng rất tinh tế và lanh lợi. Khi thấy An gặp khó khăn, Cò vui vẻ thể hiện hiểu biết của mình với người mới như An. Cậu 'cười và chỉ cho An xem' 'Nhìn vào khoảng cách giữa hai nhánh tràm cao, nhìn chỗ trống ấy. Nó sẽ tới ngay.' Cò giải thích cẩn thận để An nhận ra kèo gác ong trên cành cây.
Tác giả đã sử dụng ngôi kể thứ nhất và ngôn ngữ gần gũi, hình ảnh bình dị để miêu tả nhân vật Cò. Thông qua nhân vật này, nhà văn thể hiện tình yêu đối với vùng đất và con người phương Nam.
6. Bài văn phân tích bài 'Đi lấy mật' - mẫu 9
Đoạn trích 'Đi lấy mật' từ tiểu thuyết 'Đất rừng phương Nam' của Đoàn Giỏi, diễn ra trong bối cảnh miền Tây Nam Bộ những năm 50 của thế kỷ XX, kể về cuộc sống của cậu bé An. Do chiến tranh, An bị lạc mất gia đình và trở thành trẻ lang thang. Cậu được gia đình Cò nhận nuôi và sống trong tình yêu thương như con đẻ. Cuộc sống với gia đình Cò đã giúp An học hỏi nhiều điều mới lạ và thú vị. Qua đoạn trích này, độc giả có cơ hội khám phá rừng U Minh và trải nghiệm hành trình lấy mật ong cùng An và Cò.
“Đi lấy mật” miêu tả một lần An cùng Cò và cha nuôi vào rừng U Minh để thu thập mật ong. Cảnh sắc đất rừng phương Nam hiện lên sinh động, bí ẩn và hùng vĩ, gắn liền với cuộc sống người dân qua cái nhìn của An.
An là cậu bé thông minh, yêu thiên nhiên và có khả năng quan sát nhạy bén. Cảnh thiên nhiên buổi sáng qua mắt An trở nên độc đáo với không gian yên tĩnh, ánh sáng trong vắt và hơi óng ánh trên đầu hoa tràm. Trong không khí sáng sớm, không có gió, không khí mát lạnh từ hơi nước sông ngòi và đất ẩm, hòa quyện với dưỡng khí từ cây cỏ. Trong không gian đó, người tía hiện lên với hình ảnh dẫn đường cho An và Cò, đeo túi bên hông, mang gùi bằng tre đan đã trát chai và tay cầm chả gạc, vừa đi vừa mở đường cho các con. An thể hiện sự lễ phép và ngoan ngoãn qua cách xưng hô với tía và má, luôn ghi nhớ và trân trọng những bài học từ ba mẹ nuôi. Cậu bé còn ham học hỏi, liên tục hỏi tía, má về những điều cậu còn thắc mắc hoặc muốn khám phá thêm.
Đối với Cò, An coi cậu vừa là bạn, vừa là anh em trong nhà. Cách xưng hô 'mày-tao' thể hiện sự gần gũi và thân thiết: 'Chịu thua mày đó! Tao không thấy con ong mật đâu cả.' Trước một người hiểu biết như Cò, An luôn tôn trọng, đôi khi cảm thấy tự ti, âm thầm ghi nhớ những kinh nghiệm học được.
Dù An có vẻ trầm lặng và hiền lành, nhưng trong cậu có những suy nghĩ phong phú. Bên cạnh việc cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên, An còn so sánh và rút ra kết luận về cách nuôi ong và thu thập mật từ các nơi trên thế giới, từ đó nhận ra sự đặc biệt trong cách 'thuần hóa' ong rừng của người dân U Minh.
7. Phân tích bài viết 'Đi lấy mật' - Mẫu số 10
Tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” của tác giả Đoàn Giỏi nổi tiếng với nội dung sâu rộng, khắc họa rõ nét cuộc sống của người dân phương Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Với khả năng phân tích tâm lý tinh tế, tác giả đã thành công trong việc xây dựng các nhân vật như An, Cò, và tía má nuôi. Dù xuất hiện ít hơn, nhân vật Cò vẫn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả.
Đoạn trích “Đi lấy mật” là một phần nhỏ trong tác phẩm, mô tả cảnh gia đình tía má nuôi vào rừng lấy mật. Mỗi nhân vật chính trong đoạn trích đều mang dấu ấn riêng biệt, và Cò thu hút sự chú ý nhờ sự nhanh nhẹn, hoạt bát và đáng yêu.
Cò, sinh ra và lớn lên trong rừng, rất quen thuộc với công việc gác kèo ong mật. Cậu là con của tía má nuôi, sống gần gũi với rừng nên am hiểu về nghề rừng. Mặc dù không được đi học như An, nhưng Cò vẫn thể hiện sự ngoan ngoãn và đáng yêu. “Thằng Cò đội một cái thúng lớn trên đầu, bên trong chứa nước và cơm. Vì trời nóng, nó cởi trần và đặt áo lên thúng. Nó đi theo tía nuôi, đôi chân nhanh nhẹn, giống như bộ giò nai, không biết mệt.” Sự gắn bó với rừng đã rèn luyện cho Cò sự dẻo dai và sức mạnh, trái ngược hoàn toàn với An, người mệt mỏi chỉ sau một đoạn đường.
Cò không chỉ ấn tượng bởi vẻ bề ngoài nhanh nhẹn, mà còn bởi sự hồn nhiên, tinh nghịch và kiến thức về ong mật. Cò vui vẻ đố An về con ong mật và hướng dẫn An cách nhận diện chúng. Sự kiên nhẫn của Cò khi giải thích cho An cho thấy tình cảm sâu sắc của cậu dành cho bạn và sự mong mỏi An hiểu công việc khó khăn nhưng thú vị của mình.
Cò còn khoe với An về sân chim mà mình biết, thể hiện sự tự hào và am hiểu của cậu. Những lời nói vui vẻ của Cò cho thấy cậu vẫn là một đứa trẻ đáng yêu và tinh nghịch, đồng thời thể hiện sự tự hào về kiến thức của mình.
Nhân vật Cò được xây dựng qua lời nói, cử chỉ và hành động, đặc biệt qua cảm nhận của An. Kể chuyện từ ngôi thứ nhất giúp tác giả làm nổi bật nhân vật và tạo ấn tượng sâu sắc hơn.
Nhà văn Đoàn Giỏi, qua việc xây dựng nhân vật Cò, ca ngợi vẻ đẹp của con người phương Nam: khỏe mạnh, tự tin, và hòa mình với thiên nhiên. Dù còn nhỏ tuổi, Cò đã thể hiện sự am hiểu và gắn bó với rừng U Minh, nhắc nhở chúng ta, đặc biệt là giới trẻ, hãy khám phá và học hỏi về thế giới tự nhiên. Hãy coi rừng là bạn và sống hòa hợp với thiên nhiên, thiên nhiên sẽ không bao giờ quay lưng với con người.
Với sự trải nghiệm và gắn bó sâu sắc với con người phương Nam, nhà văn Đoàn Giỏi đã thành công trong việc khắc họa nhân vật Cò, đại diện cho tuổi trẻ phương Nam với những nét đẹp riêng biệt và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả.
8. Phân tích bài viết 'Đi lấy mật' - Mẫu số 1
Đoạn văn “Đi lấy mật” trích từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của tác giả Đoàn Giỏi nổi bật với nhân vật An, cậu bé gây ấn tượng mạnh.
Nội dung đoạn trích miêu tả chuyến đi lấy mật của An và Cò cùng người tía nuôi. Trên đường đi, An cảm nhận được vẻ đẹp của núi rừng. Tía nuôi dẫn đường, An và Cò theo sau. Khi An cảm thấy mệt, cả nhóm dừng lại nghỉ ngơi và ăn trưa trước khi tiếp tục hành trình. Lúc này, Cò hướng dẫn An cách nhận diện đàn ong mật. Họ đi qua một khoảng trảng rộng, thấy rất nhiều chim.
An rất thích thú, nhưng khi nghe Cò nói về “sân chim”, cậu im lặng vì sợ nếu hỏi nhiều thì Cò sẽ coi thường. Khi thấy một kèo ong, An nhớ lại lời má nuôi dạy về cách “thuần hóa” ong của người dân U Minh.
Nhân vật An vừa là nhân vật chính vừa là người kể chuyện, được khắc họa qua nhiều khía cạnh khác nhau. Trong chuyến đi lấy mật cùng tía nuôi và Cò, An có những trải nghiệm thú vị.
An cũng như bao đứa trẻ khác, có những hành động nghịch ngợm như: “Chen vào giữa, quảy một cái gùi bé”; “Tìm kiếm bầy ong mật”; “Vui mừng khi thấy bầy chim đẹp”; “Ngước nhìn tổ ong như cái thúng…” Những hành động này cho thấy An là một cậu bé hiếu động và nghịch ngợm.
Mặc dù nghịch ngợm, An vẫn ham học hỏi và suy nghĩ. Cậu nhớ lời má nuôi dạy, về cách lấy mật, lời Cò hướng dẫn về ong và sân chim. Khi nghe má nuôi giải thích, An hỏi ngay nếu không hiểu: “Sao biết nó về cây này mà gác kèo?”, “Kèo là gì, má?”, “Có khó không, má?”, “Tại sao vậy má?”…
Không chỉ nghịch ngợm và thích khám phá, An còn có con mắt quan sát tinh tế và sắc sảo.
Dưới cái nhìn của An, cảnh rừng U Minh hiện lên sống động và hoang sơ: “Sáng sớm, đất rừng yên tĩnh”, ánh sáng “trong vắt, hơi óng ánh trên hoa tràm rung rinh, khiến mọi thứ giống như qua lớp thủy tinh.” Điều này cho thấy An có sự nhạy bén trong việc phát hiện vẻ đẹp của thiên nhiên.
An hiện lên với sự hồn nhiên, trong sáng, đồng thời ham học hỏi và tìm hiểu.
9. Phân tích bài viết 'Đi lấy mật' - Mẫu số 2
Đoạn trích “Đi lấy mật” từ tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” của Đoàn Giỏi mô tả cuộc sống của cậu bé An tại miền Tây Nam Bộ những năm 50 của thế kỷ XX. Trong bối cảnh chiến tranh, An lạc mất gia đình và trở thành một đứa trẻ lang thang.
Được gia đình Cò nhận nuôi, An trở thành một thành viên trong gia đình và được yêu thương như con đẻ. Sống cùng gia đình Cò, An học hỏi được nhiều điều thú vị. Đoạn trích “Đi lấy mật” mang đến cho độc giả cơ hội khám phá rừng U Minh và hiểu thêm về hai nhân vật An và Cò trong chuyến đi lấy mật ong rừng đầy hấp dẫn.
“Đi lấy mật” kể về chuyến đi của An cùng Cò và cha nuôi vào rừng U Minh để lấy mật ong. Tác giả mô tả cảnh vật đất rừng phương Nam một cách sinh động, bí ẩn và hùng vĩ, nhưng vẫn gắn bó với cuộc sống của người dân nơi đây qua những suy nghĩ của An.
An là một cậu bé thông minh, yêu thiên nhiên và có quan sát tinh tế. Cảnh sắc thiên nhiên buổi sáng qua cái nhìn của An trở nên đặc biệt, với không gian yên tĩnh, ánh sáng trong vắt và những đầu hoa tràm lấp lánh. Không khí mát lạnh, trong lành nhờ hơi nước từ sông ngòi, mương rạch và sự tươi mới của đất đai.
Trong không gian đó, người tía hiện lên với các chi tiết như dẫn đường cho An và Cò, đeo túi và mang gùi tre đan đã được trát chai, cầm chả gạc để mở đường. An là một cậu bé lễ phép, ngoan ngoãn, thể hiện qua cách xưng hô với tía và má một cách ôn hòa và lễ độ.
An luôn thể hiện sự biết ơn và trân trọng với cha mẹ nuôi, đồng thời ham học hỏi khi liên tục đặt câu hỏi về những điều cậu thắc mắc.
Với Cò, An coi cậu là bạn và anh em, sử dụng cách xưng hô mày-tao vừa thân thiết, vừa gần gũi: “Chịu thua mày đó! Tao không thấy con ong mật đâu cả.” Đối với Cò, người am hiểu vùng đất này, An có thái độ tôn trọng và đôi khi cảm thấy tự ái, âm thầm ghi nhớ kinh nghiệm học được.
An dù hiền lành và trầm tĩnh, nhưng có những suy nghĩ phong phú và cảm nhận đặc biệt về cách nuôi ong và lấy mật từ khắp nơi, từ đó hiểu được sự đặc biệt trong phương pháp “thuần hóa” ong của người dân U Minh.
Cò, tuy cùng tuổi với An, lại có nhiều khác biệt. Sinh ra và lớn lên ở U Minh, Cò có hiểu biết sâu rộng về rừng, ong và chim. Khác với An, Cò luôn năng động, đội thủng lớn trên đầu chứa đồ và thức ăn, chân như giò nai không biết mệt mỏi.
Cò thể hiện sự tinh nghịch và năng lượng, khi nghỉ ngơi thì uống nước ừng ực và đố An tìm ong mật. Khi An không đáp được, Cò tự hào về kiến thức của mình.
Cò giải thích cho An cách tìm ong mật: “Nhìn kỹ khoảng cách giữa hai nhánh tràm cao”, “nhìn vào chỗ trống”, “nó sẽ đến ngay”.
Đoạn trích mang đến cho độc giả cái nhìn đặc biệt về con người và thiên nhiên phương Nam. Thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ và đầy sức sống, con người chăm chỉ và có nhiều kinh nghiệm. Nhờ hai cậu bé An và Cò, người đọc như được khám phá đất rừng phương Nam qua hai hướng dẫn viên đặc biệt.
10. Phân tích bài viết 'Đi lấy mật' - Mẫu số 3
Tiểu thuyết 'Đất rừng phương Nam' của Đoàn Giỏi kể về cuộc sống phiêu bạt của cậu bé An. Bối cảnh của tác phẩm diễn ra tại miền Tây Nam Bộ, Việt Nam vào năm 1945, thời điểm thực dân Pháp quay trở lại xâm chiếm Nam Bộ.
Trong chương trình học phổ thông, đoạn trích 'Đi lấy mật' thuộc chương 9 mô tả chuyến đi của An cùng cha nuôi và Cò vào rừng U Minh để thu hoạch mật ong. Đọc đoạn trích này, em không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp đặc trưng của đất rừng phương Nam mà còn thấy rõ những đặc điểm nổi bật trong tính cách và hành động của hai nhân vật An và Cò.
Đoạn trích 'Đi lấy mật' kể về cuộc hành trình của ba cha con Cò An vào rừng thu mật, đồng thời cho thấy cách loài ong mật làm tổ. Trong câu chuyện có bốn nhân vật: tía nuôi, má nuôi An, An và Cò, với mối quan hệ đặc biệt: Cò là con ruột của tía má, còn An là con nuôi.
Vì chiến tranh, An lạc mất gia đình và trở thành trẻ lang thang. Cậu được gia đình Cò nhận nuôi và được yêu thương như con đẻ. Sống cùng gia đình Cò, An học hỏi nhiều điều thú vị và được chăm sóc tận tình.
An là cậu bé thông minh với sự cảm nhận tinh tế. Nhờ cái nhìn của An, khung cảnh thiên nhiên của rừng U Minh hiện lên sinh động, với vẻ đẹp của động vật, thực vật và thiên nhiên như ánh sáng, đầu hoa tràm, sông ngòi… tất cả đều như qua một lớp kính trong suốt. Điều này thể hiện sự quan sát và cảm nhận sâu sắc của An về thiên nhiên.
Qua quan sát của An, tía nuôi hiện lên là một người cha chăm sóc tận tình, chú ý từng chi tiết nhỏ. Ông có thể nghe tiếng thở của An để nhận biết khi con mệt mỏi, ra hiệu cho các con nghỉ ngơi và ăn uống, đồng thời phát quang bụi gai để mở đường cho các con đi theo.
Đáp lại tình cảm của tía và má nuôi, An là một cậu bé ngoan ngoãn và lễ phép, luôn lắng nghe và tôn trọng cha mẹ. An học được nhiều bài học quý báu từ tía và má. Má nuôi đã dạy An cách nhận biết bầy ong và thu mật qua việc quan sát nhành cây, hướng gió và đường bay của ong mật.
Khác với sự hiền lành của An, Cò là một cậu bé sinh ra và lớn lên ở rừng U Minh, rất nhanh nhẹn và hoạt bát. Lợi thế này khiến Cò thường tỏ ra tự mãn với An. Cò đội một chiếc thủng lớn chứa nhiều đồ đạc và thức ăn, đi khắp rừng mà không cảm thấy mệt mỏi.
Khi dừng lại nghỉ, Cò uống nước ừng ực, thúc vào lưng An, chỉ lên trời và đố con ong mật ở đâu, giải thích cho An cách nhận diện bầy ong và đoán trước sự xuất hiện của chúng. Những mô tả của tác giả giúp người đọc hình dung Cò như một cậu bé bản địa, hiểu rõ từng ngóc ngách của rừng U Minh.
Từ câu chuyện của mẹ, An chia sẻ những hiểu biết của mình về cách thu mật và nuôi ong ở các nơi trên thế giới.
Người La Mã xưa nuôi ong trong các tổ đồng, người Mễ Tây Cơ dùng đất nung, treo lên cành cây, người Ai Cập làm tổ sành hình ống dài xếp chồng lên nhau trên bãi cỏ, người châu Phi đục ruỗng thân cây và treo tổ bằng dây nhỏ, còn người Tây Âu bện tổ ong bằng rơm với nhiều hình dạng khác nhau. Riêng người U Minh có cách 'thuần hóa' ong rừng độc đáo: tính toán, gác kèo để ong tự bay về làm tổ, và quá trình này đòi hỏi sự cẩn thận từng chi tiết.
Cách thu mật này yêu cầu sự tinh tường, kỹ lưỡng của những 'dân ăn ong' dày dạn kinh nghiệm. Tất cả những chi tiết trong câu chuyện của mẹ cho thấy An là một cậu bé ngoan ngoãn, ham học hỏi, yêu thiên nhiên.
An và Cò đều có những nét đặc biệt và thú vị trong ngoại hình, cử chỉ, tính cách. Khi đồng hành cùng An và Cò trong hành trình 'đi lấy mật', người đọc như được khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của đất rừng U Minh qua hai vị 'hướng dẫn viên' đặc biệt.