Dù bạn có một dự án khởi nghiệp ở giai đoạn đầu hoặc một doanh nghiệp nhỏ đang phát triển, việc có nhà đầu tư là một bước quan trọng trên con đường thành công của bạn. Nhưng, làm thế nào bạn thuyết phục một nhà đầu tư đầu tư vào tầm nhìn và ước mơ của bạn? Chúng tôi đã tổng hợp danh sách các bước bạn có thể thực hiện để đưa bạn từ điểm A, cần tiền cho doanh nghiệp của bạn, đến điểm B, có một nhà đầu tư cam kết cung cấp quỹ.
Bước
Tuyển dụng các thành viên chủ chốt của đội ngũ của bạn trước khi nói chuyện với nhà đầu tư.

Đội ngũ được tổ chức sẽ cho thấy bạn đã sẵn sàng để bắt đầu hoặc phát triển công ty của mình. Đảm bảo bạn đã có lãnh đạo vận hành và tài chính vững chắc trước khi bạn cố gắng tìm kiếm tài trợ từ nhà đầu tư. Ngoài việc đã thuê được các thành viên chủ chốt, hãy sẵn sàng trình bày kế hoạch của bạn về nhân sự tương lai cho nhà đầu tư.
- Ví dụ, bạn nên có ít nhất một đội ngũ dịch vụ khách hàng cơ bản đã có sẵn và sẵn sàng trước khi bạn thực sự bắt đầu bán bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào cho khách hàng.
- Nếu công ty của bạn là một dự án khởi nghiệp, bạn nên có ít nhất các nhân vật chính đã tham gia. Ví dụ, nếu bạn đang bắt đầu một công ty phần mềm và bạn là CEO, bạn có thể đã có một Tổng Giám Đốc Tài Chính, một Giám Đốc Marketing và một trưởng nhóm lập trình đã ký kết.
- Một nhóm lãnh đạo với lịch sử thành công trong các dự án trước đó sẽ là điều tuyệt vời đối với nhà đầu tư tiềm năng.
Nghiên cứu ngành công nghiệp trước khi bạn trình bày cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư muốn thấy bạn hiểu rõ ngành công nghiệp mà bạn đang tham gia. Nghiên cứu đối thủ của bạn để hiểu rõ vị trí của công ty bạn trong thị trường. Nếu bạn sản xuất một sản phẩm, hãy tìm hiểu chi phí vật liệu và sản xuất. Quyết định bạn phải trả lương cho nhân viên bao nhiêu và chi phí như văn phòng là bao nhiêu. Hãy sẵn sàng với các dữ liệu từ nghiên cứu thị trường và chuyên gia ngành mà bạn có thể trích dẫn cho nhà đầu tư tiềm năng.
- Ví dụ, nếu bạn bắt đầu một công ty phần mềm, bạn có thể nói điều gì đó như: “Chỉ trong năm ngoái, ngành công nghiệp phần mềm đã tăng $3 tỷ, điều này cho thấy nhu cầu thị trường ngày càng tăng vọt cho các sản phẩm phần mềm mới.”
- Thông tin này có thể giúp bạn định lượng cơ hội kinh doanh và giá cả của công ty của bạn cho nhà đầu tư.
- Trong khi bạn thực hiện điều này, hãy tiến hành một số nghiên cứu về nhà đầu tư tiềm năng trước khi bạn nói chuyện với họ. Đưa ra một số sự thật về họ và các dự án trước của họ cho thấy bạn đã làm bài tập về nhà và giúp bạn ghi điểm.
Cố gắng bán ý tưởng của bạn một cách nhẹ nhàng tại các sự kiện mạng lưới.

Điều này cho phép bạn nói chuyện với nhà đầu tư tiềm năng trong một môi trường không chính thức. Tham dự các sự kiện mạng lưới trong cộng đồng khởi nghiệp, doanh nhân và đầu tư địa phương. Đề cập đến dự án khởi nghiệp của bạn hoặc doanh nghiệp hiện có một cách tự nhiên và để một cuộc trò chuyện phát triển tự nhiên. Nếu một nhà đầu tư tiềm năng quan tâm đến ý tưởng của bạn, có khả năng họ sẽ tiếp tục hỏi bạn về nó.
- Nếu bạn nói chuyện với ai đó mà bạn nghĩ có thể quan tâm đến việc đầu tư vào doanh nghiệp của bạn, hỏi họ liệu họ có sẵn lòng gặp riêng với bạn một lần và trao đổi thông tin liên lạc. Sau đó, bạn có thể thử sắp xếp một buổi trưa thoải mái để thảo luận về nhu cầu của bạn về tài trợ tiếp theo.
Đăng ký tham gia các chương trình tăng tốc khởi nghiệp.

Điều này có thể là một cách cho những người khởi nghiệp lần đầu với các dự án khởi nghiệp để gặp gỡ các nhà đầu tư. Tham gia một chương trình tăng tốc khởi nghiệp để xây dựng mạng lưới của bạn và tận dụng cơ hội được hướng dẫn của họ. Ngay cả khi bạn không gặp nhà đầu tư thông qua chương trình tăng tốc khởi nghiệp, việc tham gia vào một cái có thể làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư tiềm năng.
- Các chương trình tăng tốc khởi nghiệp là các chương trình có thời hạn cố định hỗ trợ các dự án khởi nghiệp thông qua hướng dẫn và giáo dục, cũng như tài trợ. Vì vậy, nếu bạn được chấp nhận vào một chương trình, bạn ít nhất cũng nên nhận được một số tiền để giúp phát triển doanh nghiệp của bạn trong khi bạn tìm kiếm nhà đầu tư.
Đăng dự án của bạn trên các trang web gây quỹ trực tuyến.

Điều này có thể giúp bạn có được tài trợ từ mọi nơi trên thế giới. Tạo hồ sơ với một tóm tắt điều hành của doanh nghiệp của bạn và điền đầy đủ tất cả các trường thông tin có sẵn với càng nhiều chi tiết bạn có thể. Nhấn mạnh các chỉ số tốt nhất của bạn với các con số thực về thành công của doanh nghiệp của bạn cho đến nay hoặc về các dự đoán nếu bạn chưa bắt đầu bán bất cứ thứ gì.
- Ví dụ, nếu bạn có một ứng dụng mới và nó đã hoạt động, bạn có thể nói về số lượng khách hàng đã tải ứng dụng trong 3 tháng đầu tiên của hoạt động.
- Nếu bạn đang phát triển một ứng dụng mà chưa hoạt động, bạn có thể nhấn mạnh các thành viên của đội ngũ của bạn bằng cách nói về những điều như: “Trưởng nhóm phát triển của chúng tôi, Pete Maggi, đã từng giúp phát triển 3 ứng dụng đã được Google mua trong 3 năm đầu tiên của hoạt động của họ.”
- Bao gồm các ảnh chụp màn hình của sản phẩm hoặc nguyên mẫu của bạn nếu thích hợp.
Bán câu chuyện của công ty của bạn cho nhà đầu tư tiềm năng.

Câu chuyện thực tế sẽ giúp bạn thuyết phục nhà đầu tư đầu tư. Xây dựng một câu chuyện về cách bạn nhìn thấy một vấn đề trên thị trường và cách doanh nghiệp của bạn nhằm giải quyết vấn đề đó. Nhấn mạnh làm thế nào mọi người sẽ hưởng lợi trong cuộc sống thực tế từ việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng thu hút các nhà đầu tư cho một công ty chuyên về giày cho chó ở New York, hãy giải thích cách bạn nghe thấy những người nuôi chó ở thành phố than phiền về việc chân của chó của họ bị bẩn và bùn trong mùa đông và gây ra mất vệ sinh cho căn hộ của họ. Sau đó, đi vào mô tả hoặc biểu diễn sản phẩm của bạn để chỉ ra cách đôi giày cho chó của bạn sẽ thay đổi cuộc sống.
Nói rõ ràng, ngắn gọn và rõ ràng khi bạn thuyết phục nhà đầu tư.

Cách bạn trình bày và nói chuyện tạo ấn tượng đầu tiên với nhà đầu tư. Tiếp xúc mắt với nhà đầu tư và nói trực tiếp với họ. Hãy nhớ rằng nhà đầu tư thường gặp gỡ nhiều người hơn chỉ có bạn, vì vậy nếu họ không hiểu những gì bạn đang nói thì dễ dàng cho họ viết bạn và doanh nghiệp của bạn ra khỏi danh sách và chuyển sang bài thuyết trình tiếp theo.
- Bạn có thể sử dụng các hỗ trợ như một bài thuyết trình slide để giúp bạn truyền đạt ý tưởng của mình, nhưng vẫn quan trọng phải nói rõ ràng và giải thích những gì bạn đang hiển thị cho nhà đầu tư tiềm năng.
Hãy minh bạch về tình hình của công ty bạn.

Nhà đầu tư muốn nghe thông tin thực, có thể xác minh được. Hãy trung thực về giai đoạn phát triển của công ty bạn, nhân viên và nhu cầu đầu tư của bạn. Nhà đầu tư tiềm năng sẽ tìm hiểu về doanh nghiệp trước khi cam kết quỹ, vì vậy nếu bạn không trung thực thì có thể bạn đã bỏ lỡ một cơ hội.
- Nếu nhà đầu tư phát hiện ra bạn đã biến dạng điều gì đó sau khi đã đầu tư tiền của họ, điều đó có thể dẫn đến hành động pháp lý từ phía họ, vì vậy trung thực luôn là chính sách tốt nhất!
Giải thích cách bạn dự định sử dụng tiền.

Điều này khiến nhà đầu tư tiềm năng tin tưởng rằng tiền của họ sẽ được sử dụng vào mục đích tốt. Cung cấp cho họ thông tin về cách bạn sẽ phân bổ quỹ giữa các mục như tuyển dụng, vận hành, sản xuất, tiếp thị và các lĩnh vực khác của công ty bạn. Đề cập đến các mốc cụ thể và thời gian để đưa tiền vào hoạt động.
- Ví dụ, nếu bạn đang yêu cầu $50,000 để đầu tư vào xe taco của bạn, bạn có thể nói rằng $20,000 sẽ được sử dụng để mua thiết bị và làm mới lại chiếc xe bạn đã có, $5,000 sẽ được sử dụng để tiếp thị, và $25,000 còn lại sẽ bao gồm các chi phí vận hành bao gồm việc trả tiền cho nhân viên.
Hiển thị mẫu thử nghiệm của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho nhà đầu tư.

Mẫu thử nghiệm khiến tầm nhìn của bạn trở nên rõ ràng đối với nhà đầu tư. Sử dụng mẫu thử nghiệm khái niệm, như minh họa, để cho nhà đầu tư thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên giấy. Tạo ra các mẫu thử nghiệm hoạt động nếu có thể để mang lại trải nghiệm cá nhân, thực tế về sản phẩm của bạn cho nhà đầu tư tiềm năng.
- Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm đầu tư cho một công ty sốt cay, cung cấp cho mỗi nhà đầu tư tiềm năng mẫu miễn phí của sốt cay bạn muốn sản xuất hàng loạt và một số loại bánh ngọt nhỏ khác, để họ có thể thử sốt của bạn ngay tại chỗ.
Nhấn mạnh điều gì là độc đáo về công ty của bạn.

Nhà đầu tư có cơ hội đầu tư vào nhiều công ty tương tự. Giải thích điều gì làm nổi bật ý tưởng của bạn so với đối thủ hoặc tại sao nó cần thiết trong thị trường hiện tại. Nếu bạn đã bắt đầu bán hàng, hãy thu thập một số đánh giá hoặc đánh giá thực tế từ khách hàng để cho nhà đầu tư thấy tiềm năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Ví dụ, nếu bạn đang sản xuất ghế, đừng chỉ hiển thị hình dáng của chúng. Giải thích các khái niệm đằng sau thiết kế, như cách chúng được làm để giảm đau lưng hoặc một yếu tố độc đáo khác. Nếu bạn đã bán một số sản phẩm, hãy yêu cầu khách hàng gửi cho bạn ý kiến về mức độ thoải mái của các ghế.
Đề xuất lợi tức đầu tư có thực tế.

Nhà đầu tư chỉ cam kết với các dự án mà họ tin rằng họ có thể kiếm được tiền từ đó. Cung cấp dự báo doanh số và chi phí để thể hiện lợi nhuận dự kiến của bạn và lợi nhuận dự kiến của nhà đầu tư từ lợi nhuận vốn. Nếu bạn đã bán sản phẩm hoặc dịch vụ, trình bày dữ liệu thực về chi phí giao dịch.
- Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng bắt đầu một công ty giày dép, cung cấp thông tin về chi phí sản xuất và tiếp thị cho 10.000 cặp đầu tiên, sau đó chỉ ra bạn có thể bán tất cả các đôi giày đó với giá bao nhiêu và giải thích nhà đầu tư tiềm năng sẽ nhận được bao nhiêu lợi nhuận từ đầu tư của họ.
Cam kết chỉ những gì bạn có thể thực hiện được.

Hãy thực tế về những gì nhà đầu tư có thể đạt được từ việc cung cấp quỹ cho bạn. Đừng quá hứa hẹn về việc bạn có thể bán được bao nhiêu hoặc phóng đại tiềm năng lợi nhuận. Cụ thể với các con số bạn trình bày cho nhà đầu tư và đảm bảo mọi thứ cân nhắc.
- Nếu bạn tự quảng cáo quá mức khi nói chuyện với nhà đầu tư, có khả năng họ sẽ rút lui vào phút cuối khi họ nhận thấy công ty của bạn chưa sẵn sàng để cung cấp những gì bạn nói là có thể.
Liên lạc với nhà đầu tư tiềm năng sau khi bạn nói chuyện với họ.

Bạn có thể không nhận được câu trả lời ngay từ nhà đầu tư. Liên hệ với những người bạn đã trình bày đề xuất của mình ngay sau khi làm điều đó và cảm ơn họ vì thời gian của họ. Hỏi xem họ có ý kiến phản hồi nào có thể giúp bạn bán dự án của mình hiệu quả hơn.
- Đừng từ bỏ nếu bạn không có nhà đầu tư cam kết ngay lập tức. Tiếp tục liên lạc với họ và cố gắng bán ý tưởng của bạn cho đến khi họ nói “có” hoặc “không.” Sự kiên nhẫn cũng thể hiện sự cam kết với ý tưởng của bạn và có thể giúp thuyết phục những nhà đầu tư tiềm năng tham gia dự án của bạn.