
1. Sự gia tăng người dùng Facebook tại Việt Nam
Theo dữ liệu từ Meta, vào đầu năm 2024, Facebook có 72,70 triệu người dùng tại Việt Nam. Từ tháng 1/2023 đến tháng 1/2024, số lượng người tiếp cận quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam đã tăng thêm 6,5 triệu người (+9,8%). Tuy nhiên, dữ liệu gần đây từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024 cho thấy số người dùng mà các Marketer có thể tiếp cận thông qua quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam giảm 5,9 triệu người (-7,4%).
Meta cũng đã phát đi thông báo về các số liệu trên: “Quy mô đối tượng trong báo cáo không đại diện cho số lượng người dùng hoạt động hàng tháng, hàng ngày hoặc mức độ tương tác của họ, vì vậy dữ liệu báo cáo có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như số lượng tài khoản mà một người có trên Facebook, số người dùng truy cập tạm thời vào một thời điểm nhất định hoặc thông tin dân số'.
2. Tính phổ biến của Facebook tại Việt Nam
Phạm vi tiếp cận quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam tương đương 73,3% tổng dân số vào đầu năm 2024 (tương đương 92,7% người dùng Internet tại địa phương bất kể độ tuổi). Tuy nhiên, Meta chỉ cho phép người dùng từ 13 tuổi trở lên sử dụng Facebook, do đó chỉ có 90,7% đối tượng “đủ điều kiện” ở Việt Nam sử dụng Meta vào năm 2024. Vào đầu năm 2024, 51% đối tượng quảng cáo mục tiêu trên Facebook tại Việt Nam là nữ, 49% còn lại là nam.
1. Số lần hiển thị (Impression)
Chỉ số Impression là số lần hiển thị quảng cáo trên giao diện của người dùng. Tần suất hiển thị quảng cáo phụ thuộc vào chi phí mà các Marketer chi trả, cũng như mức độ phù hợp của quảng cáo đến đối tượng mục tiêu đã được xác định trước đó. Chỉ số Impression càng cao cho thấy các Marketer đang nhắm đúng đối tượng của mình và chiến lược quảng cáo đang hoạt động rất hiệu quả.
2. Số lượt nhấp chuột vào liên kết (Link clicks)
Số lượt nhấp chuột sẽ thông báo cho các Marketer biết số lần người dùng đã nhấp vào quảng cáo, bao gồm cả nội dung bài viết, hình ảnh, video, các nút CTA (Call to action)... để đo lường mức độ tương tác của người dùng với quảng cáo và sự hấp dẫn của quảng cáo. Số lượng nhấp chuột cao đồng nghĩa với việc quảng cáo của doanh nghiệp hấp dẫn đối với đối tượng mục tiêu, kích thích họ thực hiện các hành động tiếp theo như truy cập vào trang web, đăng ký nhận thông tin...
3. Tỷ lệ click qua (Click-through rate - CTR)
CTR là tỷ lệ phần trăm người dùng đã xem và thực hiện nhấp chuột vào quảng cáo. Bằng cách tính toán CTR, doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác quảng cáo nào kích thích người dùng nhấp vào tốt hơn.
Ví dụ: Với 5 lượt nhấp chuột và 100 lượt hiển thị, CTR mà doanh nghiệp nhận được sẽ là 5%
4. Số tiền đã chi tiêu (Amount Spent)
5. CPM (Chi phí trên mỗi nghìn lượt hiển thị)
CPM là chi phí mà nhà tiếp thị phải chi trả cho 1000 lượt hiển thị quảng cáo đến người dùng. Đây là một trong những chỉ số thường xuyên được sử dụng vì nó giúp nhà tiếp thị đánh giá hiệu quả chi phí của các quảng cáo trên Facebook. Tuy nhiên, CPM cần được phân tích kỹ lưỡng kết hợp với các chỉ số khác để đưa ra kết luận chính xác về hiệu suất quảng cáo.
Ví dụ: Nếu một doanh nghiệp đã bỏ ra 500.000 VNĐ cho một chiến dịch quảng cáo hiển thị trên Facebook và cho đến nay quảng cáo đã hiển thị được 10.000 lần, thì CPM hiện tại của doanh nghiệp sẽ là 50.000 VNĐ cho 1.000 lượt hiển thị.
CPC (Chi phí cho mỗi lượt nhấp)
CPC là chi phí trung bình mà doanh nghiệp cần trả cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo. CPC được tính dựa trên số lượng lượt nhấp thực tế mà quảng cáo nhận được, trong khi CPM sẽ dựa trên số lượt hiển thị quảng cáo, không quan trọng người dùng có nhấp vào quảng cáo hay không. Marketer có thể xem xét sử dụng cả hai chỉ số để có cái nhìn tổng quan về hiệu quả của quảng cáo.
Công thức tính CPC như sau: CPC = Tổng số tiền chi tiêu/Số lần người dùng nhấp vào quảng cáo
Tần suất quảng cáo (Ad frequency)
Ad frequency cho phép nhà tiếp thị ước tính số lần trung bình mà một người dùng xem quảng cáo. Thông thường, để nhớ đến thương hiệu và thực hiện hành động mà quảng cáo kêu gọi, người dùng cần phải xem quảng cáo nhiều lần. Tuy nhiên, nếu quảng cáo được lặp lại quá nhiều lần, điều này có thể gây cảm giác khó chịu cho người dùng. Điều này có thể làm tăng chi phí quảng cáo của doanh nghiệp nhưng lại giảm hiệu quả.
Công thức tính Frequency như sau: Frequency = Số lần quảng cáo được hiển thị/Số lượng người dùng duy nhất đã nhìn thấy quảng cáo
Hành động/Chuyển đổi (Action)
Sự chuyển đổi là mục tiêu cuối cùng của hầu hết các chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Sự chuyển đổi xảy ra khi người dùng thực hiện hành động được chỉ định trong quảng cáo. Ví dụ như thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua hàng, hoặc bấm vào xem trang chủ của doanh nghiệp…
CPA (Chi phí cho mỗi hành động)
Chỉ số này cho biết số tiền trung bình mà doanh nghiệp chi trả cho mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện. Ví dụ: tải phần mềm ứng dụng, hoàn thành mẫu đăng ký… sau khi click vào liên kết của quảng cáo trên Facebook.
Nếu CPA quá cao, đồng nghĩa với việc ngân sách của doanh nghiệp không được sử dụng hiệu quả. Điều này có thể cho thấy rằng quảng cáo đang chạy không phù hợp với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Ngược lại, nếu CPA thấp, điều đó có nghĩa là chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp đang hoạt động rất tốt.
Công thức tính CPA như sau: CPA = Tổng số tiền chi tiêu cho quảng cáo/Số hành động
ROAS (Return on ads spend)
Return on ads spend đơn giản là doanh thu mà doanh nghiệp nhận được từ chiến dịch quảng cáo so với số tiền đã chi tiêu. Chỉ số này giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và quyết định cách phân bổ ngân sách quảng cáo một cách hợp lý nhất.
Công thức tính ROAS như sau: ROAS = Tổng doanh thu/Tổng số tiền chi tiêu cho quảng cáo
1. Số lần nhấp vào liên kết cần phải phản ánh tỷ lệ chuyển đổi
2. Kiểm tra mối quan hệ giữa số lần hiển thị và số lần nhấp vào liên kết
Số lần hiển thị thấp có thể cho thấy việc lựa chọn đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp không phù hợp. Tương tự tỷ lệ chuyển đổi, nếu quảng cáo có số lần hiển thị cao nhưng tỷ lệ nhấp chuột thấp, điều này ngụ ý rằng nội dung và thông điệp quảng cáo chưa đủ hấp dẫn người dùng. Marketer cần điều chỉnh quảng cáo để tiếp cận người dùng một cách tối đa.
3. CTR ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ chuyển đổi của người dùng
Nếu quảng cáo có CTR cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp, có thể trang chủ hoặc đường dẫn liên kết của doanh nghiệp có vấn đề. Marketer cần kiểm tra xem trang chủ, đường dẫn liên kết có hoạt động bình thường hay không, và xác minh rằng nội dung, thông điệp phù hợp với quảng cáo. Điều này cũng đúng với trường hợp quảng cáo có CTR thấp.