
10 chiêu thức bí mật để thuyết phục
- Tìm hiểu động cơ và dự đoán phản ứng của đối phương, là bước đầu tiên quan trọng của bạn.
- “Thuyết phục đối phương” không nhằm mục đích giành chiến thắng, mà nhằm mục tiêu đạt được sự hợp tác chung.
- Đối mặt với những đặc điểm tương tự với người khác, bạn cần ngay lập tức tạo ra điểm khác biệt cho bản thân.
- Tận dụng hiệu ứng đám đông một cách thông minh: “Mọi người thông minh đều thực hiện điều này, và vừa hay anh cũng là người thông minh.”
- Mọi thành công trong thuyết phục đều bắt nguồn từ cách diễn đạt hiệu quả, vì vậy cách bạn trình bày thông tin sẽ quyết định liệu đối phương sẽ chấp nhận đề xuất của bạn hay không.
- Suy luận như con ếch, bạn sẽ hiểu được “cái ao”. Tính quan trọng của nguyên tắc là, nếu bạn không xem mình là họ, bạn sẽ không thể hiểu được họ đang nghĩ gì, và thực sự muốn gì.
- Đừng đặt ra bất kỳ ràng buộc nào hạn chế cho “yêu cầu” của bạn, hãy loại bỏ tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến tâm trạng vui vẻ của đối phương. Nghĩa là, cả hai bên cần phải trò chuyện một cách bình đẳng, trao đổi tương tác và hợp tác có lợi. Chỉ khi làm được điều này, sự thuyết phục của bạn mới thực sự hiệu quả, và trở thành nền tảng vững chắc cho những hành động tiếp theo.
- Bất cứ lúc nào, cũng không nên lẫn lộn giữa kinh doanh và cảm xúc, không nên để khách hàng phụ thuộc vào “tình cảm”, cũng như không để phụ nữ suy nghĩ về “lợi ích”. Vì cả hai hành động đều rất nguy hiểm.
- Cố gắng tận dụng các yếu tố như quy tắc không viết trong xã hội, tinh thần mù quáng của con người, và sự thúc đẩy của hoàn cảnh để đưa ra một “lựa chọn đúng đắn” có vẻ hợp lý. Đôi khi, con người đưa ra một quyết định không phải vì nó là quyết định đúng đắn, mà vì nó là một quyết định có lý do: “Tôi cần phải làm như vậy, tuy nhiên tôi vẫn giữ nguyên ý kiến của mình.”
- Chiến thắng bằng cách kiểm soát đối phương sao? Không, bất kể bạn có đủ điều kiện hay không, “kiên nhẫn đợi chờ” mới là vũ khí mạnh nhất.
Thuyết phục người khác như thế nào?
Chúng tôi coi những sự thuyết phục mà ngay cả bản thân mình cũng không tin tưởng, là hành vi không được hoan nghênh. Do đó, trước hết bạn cần tránh để sự thuyết phục của mình trở thành một hình thức truyền bá và làm mất lòng tin trong mắt người khác.
Thuyết phục bắt đầu từ lời nói và kết thúc bằng hành động, con đường trung tâm là coi trọng luận cứ, dưới sự dẫn dắt của động cơ nào đó, con người sử dụng chúng nhiều hơn khi có khả năng suy nghĩ về một vấn đề. Nếu luận cứ của bạn đủ mạnh, và có thể làm người khác tin theo, rất có khả năng đối phương sẽ bị thuyết phục. Mọi công tác tuyên truyền muốn có hiệu quả đều phải được giới hạn trong một vài điểm trọng tâm, và nhắc đi nhắc lại những điểm đó để nó đi vào tiềm thức của mọi người, làm thay đổi tư duy, quan điểm của họ cho đến khi họ thực sự hiểu.
Con đường phụ bên
Đưa ra những thông tin ngoài lề có thể khiến mọi người chấp nhận ngay tức khắc, không còn để ý đến tính chân thực của thông tin, cũng không cần suy nghĩ luận cứ mình cung cấp có đáng tin hay không. Đó là sự thuyết phục đầu tiên, trong thế giới gần như đã không còn chỗ cho bạn. Nhưng, con đường này có hiệu quả rất lớn trong việc phân loại những đám đông kém cỏi.
Diễn đạt dễ hiểu
Khi mọi người đã rời sự chú ý đi chỗ khác hoặc không có đủ động cơ để suy xét cẩn thận, cách diễn đạt dễ hiểu sẽ có sức thuyết phục hơn cách diễn đạt mới lạ. Ví dụ, với một người không phải trong nghề hoặc không tập trung chú ý, rõ ràng cách nói “không nên bỏ hết trứng vào một chiếc giỏ” sẽ có sức ảnh hưởng hơn cách nói “không nên đánh cược toàn bộ của cải của bạn trong một lần mạo hiểm”. Vì vậy, câu trước trở thành ngạn ngữ quen thuộc với các nhà đầu tư (cổ phiếu tư nhân) trên toàn thế giới, còn câu sau chỉ xuất hiện trong những báo cáo phân tích tài chính chuyên nghiệp.
Con đường tưởng tượng
Với giới truyền thông, hình ảnh tưởng tượng là thông tin ngoại vi mang tính biểu tượng. Ví dụ như một số đoạn quảng cáo trên truyền hình, được tạo ra từ những hình ảnh tưởng tượng, để lại ấn tượng cho mọi người về sản phẩm, bởi vì cảm giác bùng nổ lại còn logic phi lý trí.
Con đường thuyết phục tốt nhất
- Đưa ra luận cứ kiên định và mạnh mẽ;
- Tăng cường động lực và khả năng suy nghĩ về luận cứ của người bị thuyết phục.
Mục tiêu cuối cùng của các nhà quảng cáo, người truyền giáo và giáo viên không phải là hướng mọi người chú ý đến thông tin, mà thường là khơi gợi sự thay đổi trong hành vi của mỗi cá nhân. Họ chọn con đường trung tâm hiệu quả nhất, vừa cung cấp luận cứ có trọng lượng, và có thể thuyết phục người khác, lại vừa dẫn dắt người bị thuyết phục suy nghĩ trong một kỳ vọng nào đó, rồi dẫn đến sự thay đổi lâu dài trong hành vi của mọi người.
Để nói ngắn gọn, chúng ta cần khuyến khích đám đông suy nghĩ tích cực. Sử dụng các phương tiện gợi mở để họ có thể nhanh chóng đưa ra quyết định: Có vẻ như người đó đang cố gắng thuyết phục tôi, cách diễn đạt của họ rõ ràng, lôi cuốn, có động cơ tích cực và một số luận điểm nhất định, tôi nên và phải tin tưởng họ. Họ xứng đáng được tôi tin cậy!
Sử dụng thông tin đáng tin cậy để gợi ý tích cực
Tổng hợp thông tin một cách có tính chọn lọc, đưa ra quan điểm bạn muốn thể hiện, lựa chọn luận điểm có lợi, loại bỏ thông tin có hại. Quan trọng là phải làm sạch thông tin, để nó chỉ ra hướng đi và con đường chứa nhiều triển vọng, hướng dẫn và gợi ý cho đối phương.
Điều này không phải là dễ dàng, thường bạn cần có những người bạn đồng hành mạnh mẽ, để xây dựng một bộ luận cứ chi tiết và hỗ trợ mạnh mẽ cho quan điểm của bạn.
Một thí nghiệm nổi tiếng được thực hiện bởi một bác sĩ và một nhà tâm lý như sau:
Hai người đàn ông khỏe mạnh tự nguyện hiến máu. Một trong số họ bị lấy máu thực sự, nhưng người còn lại chỉ làm tượng trưng. Tuy nhiên, do tầm nhìn bị che khuất, người đó cũng cảm thấy như đã bị lấy máu. Kết quả là, cả hai đều có những phản ứng sinh lý tương tự nhau sau khi hiến máu.
Người không bị lấy máu cũng gặp phải những phản ứng không mong muốn sau khi hiến máu vì sự ảnh hưởng của thông tin lựa chọn lọc.
Phản ứng sinh lý không phải do thiếu máu mà là do tâm lý lo âu về việc mất máu.
Mục đích của việc cung cấp thông tin chính xác là để xây dựng niềm tin. Khi ai đó đứng ngoài tình huống, họ thường được xem là trung thực. Ví dụ, một người cung cấp mức bồi thường lớn cho nạn nhân sẽ được đánh giá cao và có thể thay đổi quan điểm của mọi người ngay lập tức.
Ví dụ, một người đề xuất mức bồi thường cao sẽ được đánh giá cao và có thể thay đổi quan điểm của mọi người ngay lập tức; mặt khác, một người đề xuất mức bồi thường thấp cũng có thể gây ấn tượng tương tự, thậm chí làm thay đổi quan điểm của mọi người về họ.
Kết quả của việc tổng hợp thông tin có chọn lọc là củng cố nhận thức và thay đổi cách suy nghĩ, đẩy sự việc phát triển theo hướng mong muốn.
Chú ý đến sức hấp dẫn và sở thích của đối tượng.
Khi thuyết phục, việc chú ý đến sở thích cá nhân sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm và phản hồi tích cực từ đối tác. Thể hiện sự hấp dẫn và phản ánh sở thích sẽ tạo ra một ảnh hưởng mạnh mẽ chỉ sau một cuộc trò chuyện ngắn.
Sở thích cá nhân có thể làm cho chúng ta dễ dàng chấp nhận quan điểm của người khác và kích thích những ý tưởng tích cực.
Thể hiện sự tương đồng và hấp dẫn giữa bạn và đối tác sẽ tạo ra một môi trường tốt để thu hút sự quan tâm và phản hồi tích cực. Sự đồng thuận giữa nhóm người sẽ tạo ra một tinh thần đoàn kết mạnh mẽ, như tình cảm đặc biệt giữa những người cùng dòng chảy.
Sức hấp dẫn tương đồng, che giấu sự mong manh của độ tin cậy, khiến mọi người dễ rơi vào nguy cơ phạm sai lầm do sở thích cá nhân, và càng dễ tin vào những điều bạn nói là thật.
Tất nhiên, khi một lựa chọn liên quan đến giá trị, phẩm hạnh hoặc lối sống của một người, sự tương đồng trong cách truyền đạt sẽ tăng sức ảnh hưởng.
Sau khi chuẩn bị những nội dung kể trên, việc bạn nói là điều quan trọng (nội dung thông tin và mục đích bạn muốn đạt được).