Nếu bạn biết trước đề tài sẽ được thảo luận, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy đọc kỹ về đề tài để đảm bảo bạn hiểu rõ đề tài cần thảo luận là gì ...
10 bước để bạn thành công trong buổi thảo luận nhóm tiếng Anh
Thảo luận nhóm là kỹ năng vừa giúp bạn phát huy sức mạnh của tập thể vừa kích thích sự chủ động và sáng tạo của từng thành viên. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ những kỹ năng cần thiết nhất, giúp bạn luôn thành công trong những buổi thảo luận nhóm tiếng Anh.
1. Sẵn sàng (Prepare)
Nếu bạn biết trước đề tài sẽ được thảo luận, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy đọc kỹ về đề tài để đảm bảo bạn hiểu rõ đề tài cần thảo luận là gì và quyết định xem mình sẽ giữ vai trò gì trong nhóm thảo luận? Nếu bạn có thể tìm được đoạn băng hay video bằng tiếng Anh giao tiếp để minh họa, hãy chắc chắn rằng mình đã nghe và xem kỹ đoạn băng đó. Bạn cũng cần tìm các từ vựng liên quan đến chủ điểm thảo luận (do some vocabulary research around the topic) để giúp mình có đủ tự tin nói về nó. Liệt kê thành danh sách các danh từ, động từ và tính từ mà bạn nghĩ sẽ rất hữu ích cho buổi thảo luận và thực hành phát âm các từ đó. Trên Internet có rất nhiều từ điển online có thể giúp bạn việc này.
2. Nghe (Listen)
Có thể nói đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi làm việc theo nhóm. Các thành viên trong nhóm cần phải biết lắng nghe ý kiến của nhau (listen to each other). Bên cạnh đó , “lắng nghe” chứ không đơn thuần chỉ là “nghe tiếng Anh” vậy nên nó đòi hỏi bạn phải biết cách tiếp nhận thông tin từ người nói, phân tích, tư duy theo hướng tích cực và phản hồi (respond) bằng thái độ tôn trọng những ý kiến của người nói ngay cả khi ý kiến đó hoàn toàn trái ngược với quan điểm của bạn. Theo suy nghĩ chủ quan của nhiều người kỹ năng này nghe có vẻ khá đơn giản nhưng thực chất việc thực hiện nó một cách hiệu quả lại không dễ dàng vì nó cần một sự tập trung cao độ và cũng chính nó là bước đầu tiên có thể quyết định thành công của buổi thảo luận nhóm.
Nhiều người thường nghĩ rằng phải nói nhiều mới là đóng góp hiệu quả cho buổi thảo luận. Nhưng thực tế không phải vậy. Bạn cần nhớ rằng chất lượng quan trọng hơn số lượng: nói cách khác, điều quan trọng không phải là bạn nói bao nhiêu, mà là bạn nói gì. Nếu bạn cho người khác cơ hội để nêu ý kiến của họ, và sau đó bạn đánh giá ý kiến đó một cách lịch sự và thông minh, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ các thành viên khác.
4. Tôn trọng (Respect)
Đây là một kỹ năng quan trọng và cần thiết trong làm việc nhóm. Là thành viên của nhóm, bạn cần tôn trọng ý kiến của đồng đội bằng cách động viên, hỗ trợ và cùng nhau thực hiện kế hoạch. Bạn cũng cần nhớ rằng chỉ khi bạn tôn trọng ý kiến của người khác, họ mới tôn trọng ý kiến của bạn. Ví dụ, khi một thành viên đưa ra ý tưởng, những người khác cần xem xét và đánh giá nghiêm túc khả năng thực hiện ý tưởng đó để buổi thảo luận có hiệu quả.
5. Sao lưu ý kiến (Back up your points)
Nếu bạn đưa ra một ý tưởng về chủ đề đang được thảo luận, có thể các thành viên khác sẽ yêu cầu bạn giải thích ý tưởng đó. Bạn có thể bảo vệ ý tưởng của mình bằng nhiều cách: cung cấp thông tin, số liệu thống kê để chứng minh ý tưởng của mình, hoặc trích dẫn ý kiến của các chuyên gia, dẫn chứng từ kinh nghiệm của bản thân hoặc đơn giản chỉ là giải thích tại sao bạn nói như vậy. Hãy chắc chắn bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo vệ ý kiến của mình và tránh nói những điểm không liên quan.
6. Học một số cấu trúc hữu ích (Learn some useful structures)
Có một số cấu trúc hữu ích bạn có thể học cho những buổi thảo luận nhóm.
Ví dụ:
Đồng ý: Đúng vậy. (Agreeing: You're absolutely right about that.)
Không đồng ý: Xin lỗi, mình không thấy như vậy chút nào. (Disagreeing: I'm sorry, I don't see it that way at all.)
Ngắt lời: Xin lỗi, bạn có phiền nếu mình nói gì đó ở đây không? (Interrupting: Sorry, do you mind if I say something here?)
Ứng phó với sự ngắt lời: Xin lỗi, mình chỉ muốn kết thúc những gì mình đang nói. (Dealing with interruptions: Could I just finish what I'm saying?)
Yêu cầu giải thích: Bạn có phiền nếu cho chúng tôi biết bạn muốn nói gì chính xác là gì không? (Asking for an explanation: Would you mind telling us what exactly you mean by that?)
Yêu cầu thêm thông tin: Bạn có phiền nói thêm một chút về điều đó không? (Asking for more information: Would you mind saying a little bit more about that?)
Thêm thông tin: Một điểm khác mà mình muốn đề cập là... Còn nhiều cụm từ khác mà bạn có thể học và sử dụng để giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong các cuộc thảo luận. (Adding more information: Another point I'd like to make is... There are many more phrases you can learn and use to help you feel more confident in discussions.)
Lịch sự!: Hai từ “argue” và “discuss” trong tiếng Anh mang ý nghĩa khác nhau. Các bạn nên nhớ đây là buổi “thảo luận” chứ không phải là “tranh luận”, nhiều người tỏ thái độ tức giận hay cư xử một cách thô lỗ thậm chí quát tháo hay hùng hổ khi thảo luận. Bạn cần phải hết sức bình tĩnh (stay calm) và lịch sự (polite), thậm chí cho dù bạn có rất nhiều ý tưởng về chủ đề đang được thảo luận, hãy sử dụng những từ mang tính chất lịch sự và tôn trọng như: please, thank you, I'd like to... May I...? Would you mind...? (Be polite!)
Ghi chú: Bạn nên có một chiếc bút và một tờ giấy nhỏ. Hãy ghi ra bất kỳ từ, ý tưởng quan trọng hoặc bổ ích nào trong hoặc sau khi thảo luận. (Take/make notes)
Hãy lịch sự!: Hai từ “argue” và “discuss” trong tiếng Anh mang ý nghĩa khác nhau. Các bạn nên nhớ đây là buổi “thảo luận” chứ không phải là “tranh luận”, nhiều người tỏ thái độ tức giận hay cư xử một cách thô lỗ thậm chí quát tháo hay hùng hổ khi thảo luận. Bạn cần phải hết sức bình tĩnh (stay calm) và lịch sự (polite), thậm chí cho dù bạn có rất nhiều ý tưởng về chủ đề đang được thảo luận, hãy sử dụng những từ mang tính chất lịch sự và tôn trọng như: please, thank you, I'd like to... May I...? Would you mind...? (Be polite!)
Yêu cầu thêm thông tin: Bạn có phiền nói rõ hơn một chút về điều đó không? (Asking for more information: Would you mind saying a little bit more about that?)
9. Phát âm rõ ràng (Speak clearly)
Hầu hết chúng ta thường tha thứ cho một vài lỗi ngữ pháp khi giao tiếp tiếng Anh. Tuy nhiên, chúng ta lại thiếu kiên nhẫn khi không hiểu ai đó nói gì vì họ nói quá nhanh, quá chậm hay phát âm của họ kém. Chính vì thế muốn để người khác hiểu những gì bạn đang nói, bạn nên thực hành phát âm và tập nói cho thật rõ ràng và tự tin. Nếu bạn cần chút thời gian để suy nghĩ, bạn nên nói những câu như Hmmm... just let me have a minute to think about this.
10. Hãy thư giãn! (Relax!)
Hãy nhớ đây là một buổi thảo luận chứ không phải là một trận đấu, đây là cơ hội để bạn chia sẻ ý tưởng trong một môi trường tích cực. Nếu bạn thấy thoải mái, bạn sẽ cảm thấy tự tin và hào hứng thảo luận và cách tốt để bạn cảm thấy thoải mái đó là hãy chuẩn bị thật tốt cho buổi thảo luận. Chuẩn bị thật tốt về kiến thức và tâm lí sẽ giúp buổi thảo luận trở nên dễ dàng hơn. Bạn cũng sẽ đỡ mất nhiều thời gian để tìm từ vựng, ý tưởng và có thời gian cho việc lắng nghe các thành viên khác trong nhóm. Hãy nói chậm rãi, rõ ràng, và đừng quá lo lắng về những lỗi ngu phap tieng Anh nhỏ và đừng quên chú ý lắng nghe để còn nêu ý kiến đóng góp cho nhóm.
Trên đây là những kỹ năng quan trọng giúp bạn thành công trong các cuộc thảo luận nhóm. Chúc bạn luôn học tập tốt!