Có những hành động, dù nhỏ nhưng để lại ấn tượng tốt đẹp với người khác và cho thấy bạn là một người có giáo dục.
Đặt lắng nghe lên hàng đầu thể hiện tầm quan trọng của nó trong giáo dục. Những người có học thức không tùy tiện ngắt lời người khác mà lắng nghe cẩn thận, trước khi bày tỏ quan điểm của mình.
Mỗi người một phong cách nói chuyện. Có người nhận xét trực tiếp rồi đưa ra ví dụ; có người nói hươu nói vượn cuối cùng mới nêu ý kiến; có người mỉa mai, châm biếm rồi mới trình bày quan điểm thực sự. Nếu không lắng nghe họ nói hết, bạn có thể hiểu lầm. Đến khi bạn ngắt lời, buộc đối phương phải giải thích, không chỉ làm mất chất lượng cuộc trò chuyện, cũng mất điểm trong mắt người khác.
Vì thế bạn không nên gián đoạn cuộc nói chuyện của người khác bằng các chủ đề không liên quan. Đừng vội kết luận khi chưa hiểu vấn đề. Đừng cướp lời người khác.
Người có kiến thức đều biết giữ cho giọng nói của mình nhẹ nhàng, không gây phiền phức cho người khác. Không ai thích sự ồn ào, đặc biệt là ở những nơi đông người. Dù tín hiệu điện thoại không tốt hoặc đang trong tâm trạng hứng chuyện, cần nhớ tự điều chỉnh âm lượng để không làm phiền người khác.
Đặc biệt cần nhẹ nhàng ở những nơi công cộng như tàu điện, xe buýt, tàu hỏa; nhà hàng và các điểm du lịch. Gây ồn ào bất kể lúc nào đều khiến mọi người cảm thấy bạn thiếu lịch sự và không tôn trọng.
Nhiều cô gái có thể nghĩ rằng chàng trai càng chờ đợi lâu thì càng quan tâm. Thực tế, ngoại trừ những người ngu xuẩn trong tình yêu, ít ai thích phải chờ đợi.
Nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn từng nói 'Cuộc đời được đo bằng thời gian. Lãng phí thời gian của chính mình là tự sát; còn lãng phí thời gian của người khác chính là giết người'. Nếu bạn có việc đột xuất đến muộn, hãy lịch sự thông báo càng sớm càng tốt. Nếu đến muộn và không thể thông báo kịp thời, hãy giải thích lý do và xin lỗi chân thành.
Dù chúng ta đã được học cách nói lời cảm ơn và xin lỗi từ khi còn rất nhỏ, nhưng khi lớn lên, chúng ta thường coi việc này là hiển nhiên với một số hành động của người khác.
Giáo sư Adam M. Grant và Francesca Gino (Mỹ) đã phát hiện trong nghiên cứu của họ rằng việc nói 'cảm ơn' có thể làm tăng gấp đôi tỷ lệ thành công trong mọi lĩnh vực. Lý do là mọi người thích cảm giác được người khác cần đến mình, và họ nhận thức được giá trị xã hội của việc được người khác biết ơn.
Là người có học thức, hãy tự tin bày tỏ lòng biết ơn và không ngần ngại xin lỗi khi cần.
Chúng ta thường tự đánh giá người khác mà không nhận ra. Đôi khi nhận xét dựa trên ngoại hình, cách nói chuyện hoặc một tình huống giao tiếp. Nhưng điều mà bạn nhìn thấy không phải lúc nào cũng là sự thật. Một người tiết kiệm có thể vì đã trải qua giai đoạn khó khăn hoặc vì đang lo lắng cho cha mẹ già yếu. Người lớn lên hay tự ti có thể đã trải qua những cảm xúc tiêu cực từ thời thơ ấu.
Hiểu người khác sâu sắc hơn, thể hiện sự đồng cảm và không dễ dàng đánh giá là biểu hiện của người có giáo dục tốt.
Trong cuộc sống và công việc, không ai thích một người luôn than phiền.
Cuộc sống hiện đại ngày nay đầy căng thẳng, không dễ dàng cho bất kỳ ai. Mỗi ngày, chúng ta có thể đối mặt với những thách thức khác nhau. Những người có giáo dục tốt sẽ biết cách kiểm soát cảm xúc của mình, luôn tìm kiếm giải pháp và cách vượt qua khó khăn.
Những người thường xuyên than phiền không chỉ tự cho là trung tâm của thế giới mà còn làm mất thời gian của người khác và tạo ra áp lực không cần thiết cho họ.
Nói chuyện trong khi ăn không phải là thói quen tốt, không chỉ làm mất vẻ đẹp mà còn gây khó chịu cho người khác. Những thói quen xấu khi ăn còn bao gồm việc phát ra tiếng húp canh và sử dụng đũa cá nhân để đảo đồ ăn chung.
Nếu bạn thích nói chuyện trong khi ăn, hãy làm điều đó khi ăn cùng gia đình. Tuy nhiên, khi ăn cùng người khác, không chỉ có bạn một mình. Những người có giáo dục tốt sẽ quan tâm đến cảm xúc của người khác ngay cả khi đang ăn.
Khi ăn ở nhà hàng, không ít người bỏ thức ăn ra khỏi bát hoặc từ bàn xuống sàn. Hành động này không chỉ làm mất hứng thú của những người khác mà còn làm cho nhân viên phục vụ phải làm thêm việc.
Những người có giáo dục tốt không coi việc người khác phục vụ mình là điều hiển nhiên. Họ sẽ cố gắng tạo ra ít rác thải nhất có thể. Điều này đúng không chỉ ở nhà hàng mà còn ở các nơi công cộng. Xử lý rác thải mà bạn tạo ra là sự tôn trọng của một người có giáo dục tốt đối với công sức lao động của người khác và môi trường.
Trong giao tiếp, việc không nhận được phản hồi từ tin nhắn gửi đi là điều đáng sợ nhất.
Việc trả lời kịp thời không chỉ là biểu hiện của sự lịch sự mà còn là trách nhiệm, thể hiện đẳng cấp của một con người có học. Nếu không thể trả lời kịp thời vì lí do nào đó, hãy chủ động giải thích lý do.
Trước khi bước vào nhà người khác, hãy lau sạch bụi bẩn ở đế giày, đặc biệt vào những ngày mưa, để chủ nhà đánh giá cao sự lịch thiệp của bạn.
Giáo dục có thể bắt đầu từ những điều nhỏ như tấm danh thiếp cá nhân hay lớn hơn như tấm danh thiếp quốc gia. 10 điều này không thể bao quát mọi lĩnh vực của giáo dục, nhưng chúng tập trung vào sự tôn trọng, quan tâm, chân thành và không gây ảnh hưởng đến người khác. Nếu chúng ta có thể chú ý đến những điều này một cách có ý thức, mối quan hệ xã hội sẽ được cải thiện đáng kể.