
1. Câu 4
Hãy nêu ít nhất 2 ưu điểm và 2 nhược điểm của phương pháp đánh giá này.
Trả lời: Phương pháp kết hợp các lực lượng đánh giá trong giáo dục:
- Ưu điểm: Đem lại sự đồng bộ trong giáo dục, nâng cao hiệu quả dạy học ở trường. Giúp học sinh tự tin hơn khi nhận được sự hỗ trợ từ gia đình.
- Nhược điểm: Nếu không cẩn thận, học sinh có thể cảm thấy thiếu sự quan tâm từ cha mẹ so với bạn bè khác.
2. Câu 5
Hãy nêu ít nhất 2 ưu điểm và 2 nhược điểm của phương pháp đánh giá này.
Phương pháp kết hợp các lực lượng đánh giá trong giáo dục:
- Ưu điểm: Đảm bảo sự nhất quán trong giáo dục và tối ưu hóa hiệu quả học tập trong trường học. Tăng cường sự tự tin của học sinh khi nhận được sự ủng hộ từ gia đình.
- Nhược điểm: Nếu không khéo léo, học sinh có thể cảm thấy thiếu sự chú ý từ cha mẹ so với các bạn khác.
3. Câu 6
Vấn đáp là phương pháp đánh giá truyền thống rất phổ biến trong các trường học hiện nay. Theo thầy/cô, để đạt được kết quả đánh giá chính xác, các câu hỏi của giáo viên cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Trả lời:
Các yêu cầu đối với câu hỏi bao gồm:
- Trong từng tình huống học tập, giáo viên cần đặt câu hỏi sao cho học sinh phải sử dụng kiến thức đã học để làm rõ ý nghĩa và ứng dụng của nó.
- Câu hỏi không chỉ yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức mà còn phải áp dụng kiến thức đó để giải quyết vấn đề mới. Tuy nhiên, đôi khi cần yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức để giải quyết vấn đề cụ thể.
- Câu hỏi cần hướng sự chú ý của học sinh vào bản chất của vấn đề, giúp hình thành tư duy phản biện.
- Câu hỏi nên yêu cầu học sinh xem xét các hiện tượng, sự vật trong mối liên hệ tổng thể, không chỉ theo từng phần riêng lẻ.
- Câu hỏi phải tuân theo quy tắc logic.
- Câu hỏi phải phù hợp với độ tuổi, khả năng hiểu biết và kinh nghiệm của học sinh. Khối lượng thông tin trong câu hỏi không được vượt quá khả năng trả lời của học sinh.
- Câu hỏi cần rõ ràng, chính xác, dễ hiểu, không có nhiều câu trả lời đúng và phải được trình bày một cách gọn gàng, sáng sủa.
4. Câu 7
Thầy/cô có gặp phải khó khăn nào khi kết hợp các lực lượng giáo dục trong quá trình đánh giá không? Xin thầy/cô chia sẻ những khó khăn đó.
Trong quá trình giáo dục, kiểm tra và đánh giá học sinh, tôi đã chủ động trao đổi và làm việc kỹ lưỡng với phụ huynh ngay từ đầu năm học, đồng thời nhờ họ phối hợp chặt chẽ với giáo viên để hỗ trợ học sinh theo đúng định hướng. Do đó, tôi không gặp phải khó khăn trong việc phối hợp này.
5. Câu 8
Xin chia sẻ phương pháp đánh giá hiệu quả nhất mà thầy/cô áp dụng trong lớp học của mình?
Không có phương pháp nào hoàn hảo cho mọi tình huống, vì vậy tôi chọn phương pháp đánh giá phù hợp dựa trên tình hình học sinh, mục tiêu và yêu cầu cụ thể.
6. Câu 9
Thầy/cô có gặp khó khăn gì khi thiết kế câu hỏi và bài tập kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh tiểu học trong môn Tự nhiên Xã hội không? Xin thầy/cô chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp trên toàn quốc!
Khi thiết kế câu hỏi và bài tập theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất, tôi gặp phải các khó khăn sau:
- Phân loại câu hỏi cho từng nhóm học sinh tốn thời gian, để xây dựng các câu hỏi phù hợp với năng lực từng học sinh.
- Việc lựa chọn từ ngữ và cách diễn đạt trong câu hỏi đôi khi cần điều chỉnh nhiều lần để đảm bảo rõ ràng và dễ hiểu cho học sinh.
- Tìm kiếm hình ảnh phù hợp từ internet là công việc mất thời gian vì có quá nhiều lựa chọn.
7. Câu 10
Thầy/cô hãy giải thích sự khác biệt giữa rubric và bảng kiểm, kèm theo ví dụ minh họa.
Rubric là bảng thang điểm chi tiết, mô tả đầy đủ các tiêu chí mà học sinh cần đạt. Đây là công cụ đánh giá chính xác mức độ đạt chuẩn và cung cấp phản hồi để học sinh cải thiện liên tục.
Một tiêu chí tốt nên có các đặc điểm: rõ ràng, ngắn gọn, có thể quan sát, mô tả hành vi và dễ hiểu với học sinh. Mỗi tiêu chí phải cụ thể và phân biệt rõ ràng các dấu hiệu trong bài kiểm tra.
Rubric là tập hợp các tiêu chí liên quan đến mục tiêu học tập, dùng để đánh giá sản phẩm, năng lực thực hiện hoặc quá trình học tập.
Còn bảng kiểm chỉ là hệ thống câu hỏi để theo dõi quá trình thực hiện hoạt động.
8. Câu 1
Xin thầy/cô liệt kê 03 yếu tố quan trọng nhất trong Mô đun 3.0 – Kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực mà thầy/cô cho là cần thiết nhất trong việc kiểm tra, đánh giá môn học:
Trả lời:
3 yếu tố quan trọng trong mô đun 3.0 mà tôi chú trọng là:
- Phương pháp đánh giá
- Công cụ đánh giá
- Kết quả đánh giá
9. Câu 2
Sau khi hoàn tất Mô đun 3.0, thầy/cô mong muốn tìm hiểu thêm những vấn đề gì để nâng cao kỹ năng kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực? Xin liệt kê ít nhất 3 vấn đề thầy/cô muốn tìm hiểu thêm.
Trả lời: Sau khi hoàn thành Mô đun 3.0, tôi muốn khám phá thêm các vấn đề sau:
- Các phương pháp đánh giá hiệu quả cho học sinh tiểu học mà tôi có thể áp dụng.
- Công cụ đánh giá nào giúp tôi đánh giá chính xác năng lực học sinh tiểu học.
- Cách xây dựng bảng kiểm tra đánh giá cho các môn học.
10. Câu 3
Thầy/cô hãy chia sẻ về những thuận lợi và thách thức khi xác định lộ trình phát triển năng lực chung cho học sinh tiểu học.
Trả lời: Lộ trình phát triển năng lực mô tả các mức độ phát triển mà học sinh cần đạt được. Trong việc xác định lộ trình này cho học sinh tiểu học, tôi gặp phải các thuận lợi và khó khăn sau:
- Thuận lợi: Cơ sở để xác định lộ trình là các yêu cầu về năng lực chung theo chương trình GDPT 2018, giúp giáo viên dễ dàng xây dựng các mức độ phát triển.
- Khó khăn: Lộ trình phát triển không có sẵn, giáo viên phải tự xây dựng dựa trên quá trình giảng dạy và đánh giá năng lực học sinh. Do đó, để đánh giá chính xác, giáo viên cần xây dựng các thang đo cho từng mức độ trong lộ trình.