1. Giáo án âm nhạc: Bài hát “Chú thỏ con”
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận diện và biết tên bài hát “Chú thỏ con” do Xuân Hồng sáng tác.
- Trẻ hiểu nội dung bài hát: Chú thỏ con đáng yêu với bộ lông trắng, đôi mắt hồng nhạt, tai dài thẳng và đuôi dễ thương.
- Trẻ biết cách chơi và luật của trò chơi “Quân xúc sắc vui nhộn”.
2. Kỹ năng:
- Trẻ phát âm đúng tên bài hát, chú ý lắng nghe bài hát “Chú thỏ con” từ cô.
- Trẻ cảm nhận và diễn tả cảm xúc của giai điệu bài hát: vui tươi, trong sáng.
- Trẻ cùng cô hưởng ứng cảm xúc khi nghe bài hát “Chú thỏ con”.
- Trẻ thể hiện cảm xúc, hát và vận động theo nhịp điệu của bài hát trong trò chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ tham gia nhiệt tình, tự tin trong các hoạt động.
- Trẻ biết chăm sóc, bảo vệ và yêu quý động vật.
II. CHUẨN BỊ:
* Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài hát “Chú thỏ con” và các bài hát khác trong trò chơi: “Cá vàng bơi, rửa mặt như mèo, một con vịt...”.
- Ngôi nhà, cây xanh, ruộng cà rốt, thảm cỏ, hàng rào.
- Trang phục con thỏ, xắc xô.
* Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi.
- Quân xúc sắc, túi đựng.
- Mũ cá, mũ mèo, mũ vịt .
1. Ổn định tổ chức:
- Chơi trò chơi “Con bọ dừa”.
- Các con vừa chơi trò gì?
- Ngoài con bọ dừa, các con biết những con vật nào khác không?
- Thế giới động vật rất phong phú! Cô có bài hát về chú thỏ con muốn chia sẻ với các con. Hãy lắng nghe bài hát “Chú thỏ con” do bác Xuân Hồng sáng tác nhé.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
2.1. Hoạt động 1: Nghe bài hát “Chú thỏ con” của Xuân Hồng.
- Lần 1: Hát kết hợp nét mặt và cử chỉ.
+ Cô vừa hát bài gì cho các con? Ai là tác giả?
+ Bài hát nói về con vật nào?
- Lần 2: Hát kết hợp với nhạc và vận động minh họa.
+ Chào các bạn! Các bạn có biết tớ là ai không?
+ Tớ là bạn Thỏ. Hôm nay tớ sẽ hát bài “Chú thỏ con” cho các bạn. Hãy lắng nghe nhé.
+ Thỏ trong bài hát trông như thế nào?
-> Giảng giải nội dung bài hát: Chú thỏ con với bộ lông trắng, đôi mắt hồng, tai dài và đuôi dễ thương.
+ Ở nhà các con nuôi con vật gì?
+ Các con thường làm gì với các con vật đó?
-> Giáo dục: Yêu quý, chăm sóc và bảo vệ động vật vì chúng rất đáng yêu.
- Lần 3: Nghe giai điệu bài hát.
+ Bây giờ cô sẽ bật nhạc, các con hãy chú ý lắng nghe và cho cô biết cảm nhận của các con về giai điệu bài hát. (Gợi ý: Các con có thể nhắm mắt hoặc đung đưa theo nhạc).
+ Các con cảm nhận giai điệu bài hát như thế nào?
+ Cô Luyến ơi, cô thấy giai điệu thế nào?
-> Giai điệu vui tươi và trong sáng.
- Lần 4: Đọc rap.
+ Cô sẽ thể hiện bài hát theo thể loại nhạc khác. Các con hãy lắng nghe và đoán thể loại nhạc đó nhé.
+ Ai biết cô vừa thể hiện bài hát theo hình thức nào?
-> Cô đã thể hiện bài hát theo hình thức đọc rap.
+ Thể loại nhạc này có giai điệu như thế nào? (Sôi động)
- Lần 5: Hát kết hợp với vận động minh họa và khuyến khích trẻ tham gia cảm xúc qua bài hát.
+ Mời các bạn đứng dậy làm thỏ con và hưởng ứng bài hát nhé.
- Hôm nay cô đã hát bài gì? Ai là tác giả?
2.2. Hoạt động 2: Trò chơi “Quân xúc sắc vui nhộn”.
- Cô sẽ giới thiệu trò chơi, cách chơi và luật chơi.
+ Bạn Thỏ có món quà thú vị, cùng khám phá nhé.
+ Mời một bạn khám phá.
+ Đây là quân xúc sắc. Trò chơi “Quân xúc sắc vui nhộn” sẽ bắt đầu.
+ Để chơi, các bạn hãy nghe cô giới thiệu cách chơi và luật chơi nhé.
> Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội tung quân xúc sắc, khi quân xúc sắc rơi, trên mặt có hình con vật và cô sẽ đưa ra yêu cầu. Các đội thảo luận và thực hiện theo yêu cầu.
> Luật chơi: Đội nào tung trúng mặt có con vật đã tung, đội đó sẽ được tung lại. Thời gian thảo luận mỗi đội là 15 giây.
> Các đội chú ý: Trên quân xúc sắc có nhiều con vật và cô có nhiều bài hát về các con vật đó. Sau khi thảo luận xong, các đội hãy cho cô biết tên bài hát để cô bật nhạc cho phần chơi thêm sinh động.
- Tổ chức trò chơi cho trẻ:
+ Lần 1: Hát bài về con vật vừa tung.
+ Lần 2: Bắt chước tiếng kêu của con vật.
(Nhận xét sau mỗi lần chơi).
3. Kết thúc: Nhận xét giờ học.
2. Kế hoạch dạy hát: “Cá vàng bơi”
I. MỤC TIÊU ĐẠT ĐƯỢC
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát và tác giả: Cá vàng bơi.
- Trẻ hát đúng lời và giai điệu, thể hiện sự vui tươi và hồn nhiên.
- Trẻ vận động minh họa theo lời bài hát một cách vui vẻ và tự nhiên.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết vận động theo nhịp và hát đúng giai điệu của bài hát.
- Trẻ hát rõ lời và cảm nhận được sự vui tươi, hồn nhiên của bài hát.
3. Giáo dục:
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động.
- Trẻ biết yêu quý và bảo vệ loài cá, hiểu được lợi ích của động vật.
II. CHUẨN BỊ
- Nhạc bài hát “Cá Vàng bơi”, “Chú Ếch con”
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Khởi động và gây hứng thú
- Cô đưa tranh các động vật sống dưới nước cho trẻ quan sát và hỏi:
- Đây là những con gì?
- Thế giới động vật dưới nước thật phong phú phải không? Hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá bạn cá vàng xinh đẹp không sống trong ao hồ mà lại ở trong bể nước. Cùng tìm hiểu bạn ấy qua bài học nhé!
* Hoạt động 2: Học hát bài “Cá Vàng bơi
- Cô mở một đoạn nhạc và hỏi trẻ đó là đoạn của bài hát nào.
- Chúng mình cùng nghe bài hát “Cá vàng bơi” của nhạc sĩ Hà Hải nhé?
+ Cô hát lần 1:
Cô vừa hát bài gì?
- Do nhạc sĩ nào sáng tác?
- Lắng nghe cô hát lại một lần nữa để hiểu rõ hơn về nội dung bài hát.
Cô hát lần 2:
Giờ chúng mình đã biết chú cá vàng làm gì trong bể nước rồi chứ?
- Chú cá vàng bắt bọ gậy để làm gì?
- Cùng hát bài “Cá Vàng bơi” nào.
- Cô dạy lớp hát 2-3 lần.
+ Thi đua các tổ:
- Mời 3 tổ hát.
- Mời nhóm bạn trai, nhóm bạn gái, hát nối tổ, tam ca, song ca, đơn ca.
- Chú ý sửa lỗi cho trẻ sau mỗi lần hát.
Cả lớp hát lại một lần.
* Hoạt động 3: Nghe bài hát “Chú Ếch con”
- Các con đã hát rất tốt.
- Ngoài cá vàng, các con biết còn có những con vật gì sống dưới nước?
- Có một bài hát về chú ếch, hãy lắng nghe cô hát bài “Chú Ếch con” của nhạc sĩ Phan Nhân.
- Cô hát lần 1 (ngồi hát):
- Cô vừa hát bài gì? Do ai sáng tác?
- Cô hát lần 2: Kết hợp minh họa - Trẻ cùng tham gia.
* Hoạt động 4: Trò chơi “Đoán tên bài hát”
- Cô giới thiệu và hướng dẫn cách chơi trò chơi.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
* Kết thúc: Cô và trẻ hát lại bài “Lớn lên cháu lái máy cày”
3. Kế hoạch dạy hát: Đàn vịt con
I. Mục tiêu yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung và hát đúng giai điệu bài hát 'Đàn vịt con'.
- Nhận biết và thể hiện được giai điệu vui tươi của bài hát 'Gà gáy le te'.
- Tham gia trò chơi cùng các bạn một cách tốt nhất.
2. Kỹ năng
- Trẻ hát rõ lời, đúng nhạc, giai điệu vui tươi và thể hiện tình cảm khi hát.
- Tham gia trò chơi hào hứng và tuân thủ luật chơi.
- Cảm nhận cảm xúc cùng cô khi nghe hát.
- Rèn luyện khả năng chú ý, nghe âm nhạc, phản ứng nhanh nhẹn và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Giáo dục
- Tham gia các hoạt động sôi nổi, hào hứng và cùng cô cảm nhận âm nhạc.
- Yêu quý các con vật.
4. Kết quả: 90-95% trẻ đạt yêu cầu.
II. Chuẩn bị
- Đĩa nhạc các bài 'Đàn vịt con', 'Gà gáy le te', các bài hát liên quan, mũ âm nhạc.
- Dụng cụ âm nhạc.
III. Tiến hành
1. Giới thiệu bài hát (2 phút)
Chào các bạn đến với màn ảo thuật hấp dẫn từ lớp mẫu giáo 4 tuổi B trường MN Ánh Hồng.
Trên đây là một tấm vải đen chứa nhiều điều bí ẩn. Chúng ta đã sẵn sàng chưa?
Màn ảo thuật bắt đầu (úm bala) sẽ có điều gì xuất hiện?
Ô số 1: Lắng nghe đoạn nhạc và cho biết bài hát là gì? Trẻ hát lại bài hát đó.
Ô số 2: Lắng nghe đoạn nhạc và cho biết bài hát là gì? Trẻ hát lại bài hát đó.
Ô số 3: Lắng nghe đoạn nhạc và cho biết bài hát là gì? Trẻ hát lại bài hát đó.
Hãy cùng đếm từ 1-10 để xem sự xuất hiện tiếp theo nhé (Con vịt bước ra).
2. Phát triển bài (22 phút)
* Giới thiệu bài hát, tác giả, hát mẫu, giải thích nội dung
Vịt mẹ xin chào các con!
Hôm nay, Vịt mẹ sẽ giới thiệu một bài hát thú vị về đàn vịt con đi ra bờ ao nối đuôi nhau theo mẹ. Các con hãy lắng nghe nhé.
- Cô hát lần đầu bài 'Đàn vịt con', tác giả: Mộng Lân.
- Cô giới thiệu tên bài hát, tác giả và hỏi trẻ nội dung bài hát.
Cô giải thích: Bài hát nói về đàn vịt con khi đi không rẽ ngang mà phải đi thẳng hàng.
- Khi hát bài này, con cảm nhận điều gì?
- Mời các con cùng hát bài 'Đàn vịt con'.
- Các bạn tổ trưởng đã thông báo rằng các bạn muốn thi tài xem đội nào hát hay hơn. Xin mời sự thể hiện của các tổ:
+ Tổ Gà trống
+ Tổ Thỏ con
+ Tổ Mèo con
- Mời ban nhạc chim non và ban nhạc gà con thể hiện bài hát.
- Mời các cá nhân trẻ tham gia.
* Nghe bài hát 'Gà gáy le te'
(Cô sử dụng màn ảo thuật để hiện hình ảnh con gà)
- Cô giới thiệu bài hát: 'Gà gáy le te' – dân ca cống.
- Cô hát lần đầu và thực hiện động tác minh họa, giao lưu với trẻ. Bài hát có giai điệu nhộn nhịp.
- Các con vừa nghe cô hát bài gì? Ai là tác giả?
- Cô giải thích: Bài hát nói về con gà gáy gọi mọi người thức dậy vào buổi sáng để bắt đầu làm việc.
- Cô hát lần hai và mời các con phụ họa cùng cô. Bạn nào thuộc lời thì cùng hát nhé.
Hôm nay, chúng ta hát bài gì nào?
Giáo dục trẻ: Mỗi loài động vật đều có những đặc tính và ích lợi riêng. Hãy yêu thương và chăm sóc các con vật trong gia đình hàng ngày và cùng bố mẹ cho chúng ăn uống nhé.
3. Kết thúc bài : (1 phút)
Hôm nay, cô thấy các bạn rất giỏi và thể hiện tình cảm với các con vật. Chúng ta sẽ hát lại bài 'Đàn vịt con' để tặng các cô, các bác đã đến với chúng ta. Buổi ảo thuật kết thúc tại đây. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn lớp 4 tuổi B trường MN...
4. Giáo án nghe hát - nghe nhạc 'Tình em cô giáo mầm non'
I. Mục đích – Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài hát và tác giả, cùng cách vận động minh họa bài “Cô giáo em”.
- Trẻ nhận biết tên bài hát và làn điệu dân ca trong bài hát “Tình em cô giáo mầm non”.
- Trẻ biết tên và âm thanh của các nhạc cụ dân tộc như đàn organ, đàn nhị, đàn bầu…
2. Kỹ năng:
- Trẻ hát đúng giai điệu và lời ca, thể hiện cảm xúc bài hát “Cô giáo em”.
- Trẻ thực hiện các động tác vận động nhịp nhàng theo bài hát “Cô giáo em”.
- Trẻ chú ý lắng nghe và nhận biết cảm xúc của bài hát “Tình em cô giáo mầm non”.
- Trẻ phối hợp tốt giữa việc lắng nghe và tham gia cùng cô khi nghe bài hát “Tình em cô giáo mầm non”.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết thể hiện sự yêu thương, kính trọng và nghe lời cô giáo.
- Trẻ tham gia hoạt động với sự tự tin và hào hứng.
II. Chuẩn bị:
1. Địa điểm, đội hình trẻ:
- Trong lớp học
- Trẻ ngồi theo các đội hình chữ U, hàng ngang, vòng tròn, vòng cung…
2. Môi trường học tập:
Trang trí lớp học theo chủ đề: Nghề nghiệp.
3. Đồ dùng:
- Nhạc của các bài hát “Tình em cô giáo mầm non”, “Cô giáo em”.
- Đàn organ, đàn nhị, đàn bầu.
III. Tiến hành:
1. Ổn định – Gây hứng thú: (2-3 phút)
- Chào mừng các cô và các bé đến với chương trình âm nhạc mang tên “Ước mơ xanh”!
- Hôm nay, chúng ta có sự tham gia của các vị khách quý; hãy thể hiện sự ngoan ngoãn nhé!
- Chương trình có sự góp mặt của các bé lớp 5 tuổi A3 và các cô Lê Luyến, Thanh Hoa. Xin chào tất cả các con!
- “Ước mơ xanh” hôm nay sẽ có nhiều điều thú vị. Hãy cùng bắt đầu với điều đầu tiên nào!
- Câu đố: “Ai dạy bé hát, chải tóc hàng ngày, kể chuyện hay, khuyên bé đừng khóc?”
- Đúng rồi! Đó chính là cô giáo!
- Cô giáo ở lớp như thế nào? Cô không chỉ dạy học mà còn chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ của chúng mình. Để đáp lại, chúng ta cần phải làm gì?
- Chúng ta phải nghe lời cô giáo và học giỏi. Khi trở thành con ngoan, trò giỏi, cô giáo sẽ rất vui!
2. Phương pháp và hình thức tổ chức (25-30p)
2.1. Ôn VĐ-MMH: “Cô giáo em”
- Nhắc đến cô giáo, cô Luyến nhớ đến một nhạc sĩ với bài hát “Cô giáo em” do nhạc sĩ Trần Kết Tường sáng tác. Các bé nhớ cách vận động theo bài này không?
- Chúng ta đã học vận động bài “Cô giáo em”. Hãy cùng vận động lại cho đều và đẹp hơn nhé! (Chuyển đội hình vòng tròn).
- Các bạn trai muốn thể hiện bài vận động này. Xin mời các bạn trai lên sân khấu và các bạn gái hát thật to cổ vũ nhé!
- Các bạn gái cũng sẵn sàng chưa? Hãy lên sân khấu và thể hiện nào! (Các bạn trai hát cổ vũ cho các bạn gái).
- Tất cả đều thể hiện xuất sắc. Tiếp theo là nhóm múa “Sắc màu”! Cùng chờ xem nhóm múa “Thiên thần” nhé!
- Các nhóm múa vừa biểu diễn xuất sắc. Một tràng pháo tay dành cho các bạn!
- Giờ đến phần các bé mạnh dạn, tự tin lên sân khấu thể hiện bài vận động. Vậy chúng ta đã vận động minh họa bài gì và do ai sáng tác?
2.2. Nghe hát: “Tình em cô giáo mầm non” – Dựa theo dân ca Nam Bộ
- Cô Luyến gửi tặng các bé bài hát “Tình em cô giáo mầm non”, phỏng theo dân ca Nam Bộ. Các bé lắng nghe nhé!
Lần 1: Cô hát cùng nhạc.
+ Bài hát vừa nghe là gì? Dựa theo làn điệu dân ca nào?
Lần 2: Cô kéo nhị.
+ Đây là đàn Nhị, với 2 dây và cung vĩ làm từ lông đuôi ngựa. Nó có thể chơi độc tấu hoặc hòa tấu cùng các nhạc cụ khác. Các bé cùng thưởng thức bài hát qua tiếng đàn Nhị!
Lần 3: Cô hát cùng đàn organ.
- Cô giáo giống như mẹ, dạy dỗ và chăm sóc chúng mình. Hãy nghe bài hát “Tình em cô giáo mầm non” cùng đàn organ.
Lần 4: Cô hát cùng khách mời.
- Chúng ta có khách mời đặc biệt. Cùng chào đón họ nào!
Lần 5: Cô múa.
- Cùng thưởng thức bài múa “Tình em cô giáo mầm non” nhé! (Cô múa, mời trẻ tham gia).
3. Kết thúc: (1-3p)
- Cô hy vọng các bé sẽ cảm nhận được sự ngọt ngào và tình cảm từ chương trình. Thời gian đã hết, xin chào và hẹn gặp lại các bé trong các chương trình tiếp theo!
5. Giáo án hát bài “Màu áo chú bộ đội”
- MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU:
- Kiến thức:
– Trẻ nhận biết tên bài hát “Màu áo chú bộ đội” và tác giả Nguyễn Văn Tý.
– Trẻ cảm nhận rõ nội dung và giai điệu bài hát, cùng cô minh họa để thể hiện cảm xúc.
– Trẻ thực hiện động tác minh họa và hát bài “Chú bộ đội”.
– Hiểu về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của chú bộ đội.
- Kỹ năng:
– Rèn luyện khả năng nghe và cảm thụ âm nhạc của trẻ.
– Trẻ học được các động tác đơn giản để minh họa bài hát.
- Giáo dục:
– Dạy trẻ yêu mến và tự hào về các chú bộ đội bảo vệ đất nước.
– Khuyến khích trẻ tham gia trò chơi với sự hứng thú và vui vẻ.
- CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng của cô:
– Giáo án bài giảng điện tử.
– Nhạc bài hát “Màu áo chú bộ đội”, “Chú bộ đội”.
- Đồ dùng cho trẻ:
– Trang phục gọn gàng và đẹp mắt.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
a. Hoạt động mở đầu:
Cô chào các con và hỏi về trang phục của cô.
Các con có biết gì về chú bộ đội?
Chú bộ đội mặc áo xanh, đội mũ tai bèo, tập luyện và hành quân. Các bạn cũng biết chú bộ đội hải quân nữa và tất cả đều bảo vệ tổ quốc để quê hương chúng ta luôn tươi đẹp.
Cô sẽ cho các con xem cảnh đẹp của quê hương chúng ta.
Quê hương mình thật đẹp phải không các con?
Để thể hiện tình yêu quê hương, các con muốn làm gì khi lớn lên?
- Hoạt động nhận thức:
*Vận động theo nhạc: “Chú bộ đội”
Các con có muốn làm động tác của chú bộ đội không? Cô và các con sẽ thực hiện các động tác như nghiêm, nghỉ, chào…
Cô và các con cùng minh họa động tác của chú bộ đội qua bài hát “Chú bộ đội” nhé?
Cô tổ chức cho trẻ vận động theo ý tưởng của trẻ như vỗ tay, múa.
*Nghe hát: “Màu áo chú bộ đội”
Cô sẽ hát bài “Màu áo chú bộ đội” để cảm ơn các chú bộ đội. Bài hát nói về sự hy sinh của các chú bộ đội, bảo vệ tổ quốc dù mưa hay nắng. Các con hãy lắng nghe bài hát nhé.
Cô hát lần 1
Bài hát ca ngợi sự hy sinh của các chú bộ đội, giữ gìn đất nước luôn xinh đẹp như màu xanh áo các chú. Các con hãy nghe lần nữa.
Cô hát lần 2 và thể hiện điệu bộ theo giai điệu bài hát.
Cô vừa hát bài gì? Ai là tác giả?
Bài hát nói về ai?
Các con phải yêu thương và tự hào về các chú bộ đội, và để tỏ lòng biết ơn các con sẽ làm gì?
Cô hát lần 3 và mời một số bạn minh họa bài hát cùng cô (Trẻ múa minh họa).
*Trò chơi: Giai điệu thần tiên
– Trẻ nghe nhạc và thể hiện cảm xúc qua các động tác khác nhau. Ví dụ, nhạc mạnh thì vận động mạnh, nhạc nhẹ thì vận động nhẹ.
– Luật chơi: Nếu nhạc nhẹ mà trẻ nhảy mạnh hoặc ngược lại thì bị phạt nhảy lò cò. Các con đã sẵn sàng chưa?
– Sau khi chơi, cô tuyên dương trẻ.
- Kết thúc hoạt động:
Cô thấy các con hát và múa rất đẹp để thể hiện tình cảm với các chú bộ đội. Chúng ta cùng thể hiện tình cảm đó một lần nữa nhé (Cô và trẻ minh họa lại bài hát: Màu áo chú bộ đội).
6. Kế hoạch dạy hát bài “Cô giáo miền xuôi”
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Kiến thức: Trẻ nhận biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung và hát đúng giai điệu, biết múa minh họa bài hát “Cô giáo miền xuôi” và tham gia trò chơi âm nhạc “Nghe tiếng hát tìm đồ vật” một cách hứng thú.
2. Kỹ năng: Rèn luyện khả năng nghe nhạc, hát đúng giai điệu, múa, và cảm âm to - nhỏ.
3. Thái độ: Trẻ biết yêu quý và kính trọng những người làm nghề phổ biến.
II. CHUẨN BỊ:
1. Địa điểm: Tại lớp học
2. Chuẩn bị của cô:
+ Mũ nốt nhạc vàng – hồng cho đủ số trẻ.
+ Dụng cụ âm nhạc: phách tre, sắc xô, trống cơm, đàn...
+ 2 hộp quà, đĩa đựng quà, khăn von.
+ Hộp quà đựng mũ chóp.
+ Loa nhạc, nhạc beat “Cô giáo miền xuôi”, nhạc trao giải, nhạc hiệu chương trình đồ rê mí.
3. Chuẩn bị của trẻ: Trang phục gọn gàng, tâm sinh lý thoải mái.
4. Nội dung tích hợp: Toán: Đếm số lượng.
III. TIẾN HÀNH:
* Hoạt động 1: Giao lưu cùng bé
- Chào mừng các bé đến với chương trình “Đồ rê mí” hôm nay.
- Xin giới thiệu các cô giáo từ trường mầm non Ngán Chiên. Chúng ta hãy chào đón các cô nhé!
- Và không thể thiếu là hai đội chơi: đội nốt nhạc vàng và đội nốt nhạc hồng. Xin chào đón các đội với một tràng pháo tay!
Chương trình gồm 3 phần chơi. Đội nào chơi tốt sẽ được khen và đội thắng cuộc sẽ nhận thưởng. Các con đã sẵn sàng chưa?
* Hoạt động 2: Bé làm ca sĩ
- Bây giờ, chúng ta bắt đầu phần chơi đầu tiên “Ca sĩ tài năng”. Các con sẽ thể hiện giọng hát với bài “Cô giáo miền xuôi” của nhạc sĩ Mộng Lân. Đội nào hát hay hơn sẽ thắng. Các con hãy chú ý nghe cô hát để nắm chắc giai điệu và ca từ nhé!
- Cô hát bài “Cô giáo miền xuôi” cho trẻ nghe.
- Các con nhớ tên bài hát và tên tác giả không? (Cô nhắc lại)
- Bài hát nói về điều gì?
- Giảng giải: Bài hát nói về cô giáo không quản ngại khó khăn từ miền xuôi lên vùng cao dạy các em nhỏ, chăm lo cho các cháu từng bữa ăn giấc ngủ, và các bạn nhỏ yêu quý cô giáo rất nhiều.
- Các con có yêu cô giáo không? Chúng ta phải làm gì để cô vui?
- Giáo viên là nghề thuộc nhóm nghề gì?
- Con biết những nghề phổ biến nào nữa?
- Cô giáo dục trẻ yêu quý và kính trọng nghề phổ biến.
- Giờ, các ca sĩ nhí hãy thể hiện tài năng với bài “Cô giáo miền xuôi”. Chúng ta cùng xem đội nào hát hay nhé!
- Cô hướng dẫn trẻ hát với nhiều hình thức: cả lớp, đội, nhóm, cá nhân và điều chỉnh cường độ giọng theo hiệu lệnh tay,…
Cô động viên, sửa sai và khen trẻ.
- Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả.
- Cô nhận xét và khen trẻ.
* Hoạt động 3: Bé hát hay, múa dẻo
- Để bài hát thêm hay, chúng ta sẽ múa minh họa. Phần chơi này có tên “Hát hay múa dẻo”. Các đội sẽ hát và múa minh họa theo bài “Cô giáo miền xuôi”. Đội nào múa đẹp, hát hay sẽ thắng. Các con hãy quan sát cô múa mẫu nhé.
- Cô múa mẫu cho trẻ quan sát với các động tác cụ thể.
- Mời các con cùng đứng lên múa cùng cô. Thi xem đội nào múa dẻo hơn nhé.
- Trẻ sẽ hát múa theo nhiều hình thức: cả lớp, nhóm, cá nhân… (Tích hợp cho trẻ đếm số lượng nhóm bạn vận động).
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ và khuyến khích thực hiện đúng động tác.
- Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả và các động tác múa.
- Ngoài múa minh họa, còn có cách vận động nào khác không? (vỗ tay theo nhịp, múa sáng tạo, kết hợp dụng cụ âm nhạc…)
- Trẻ tự do vận động theo lời bài hát 1 - 2 lần.
- Hỏi tên bài hát, tên tác giả.
- Cô nhận xét và khen các đội chơi.
* Hoạt động 4: Tai ai tinh nhất
- Bước vào phần chơi thứ ba và cuối cùng, ban tổ chức sẽ tặng một món quà. Để biết đó là gì, chúng ta chơi trò “Úm ba la”. (Trẻ nhắm mắt và giơ tay khi cô nói “Úm ba la”, mở mắt khi cô nói “Mở ra điều bí mật”).
- Cô đưa mũ chóp cho trẻ xem và hỏi:
+ Đây là gì?
+ Với chiếc mũ này, trò chơi “Nghe tiếng hát tìm đồ vật” sẽ diễn ra như thế nào?
- Cô giải thích cách chơi: Cháu A đội mũ chóp, cô dấu đồ vật vào một trẻ, cả lớp hát, cháu A đi tìm đồ vật theo tiếng hát to nhỏ. Cháu A sẽ dừng lại khi tiếng hát to và tìm đồ vật. Nếu không tìm được, cháu A làm theo yêu cầu của cô.
- Trẻ chơi 2 - 3 lần.
Cô động viên và khuyến khích trẻ.
- Hỏi trẻ tên trò chơi.
- Cô nhận xét và khen trẻ.
- Kết thúc chương trình, công bố kết quả và tuyên bố giải thưởng cho các đội. Mời đội trưởng lên nhận giải.
- Kết thúc: Chương trình “Đồ rê mí” đã kết thúc. Thay mặt ban tổ chức, chúc sức khỏe, hạnh phúc các đại biểu và chúc các bé học giỏi. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại!
7. Giáo án âm nhạc Múa bài 'Cho con'
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ thuộc bài hát và thực hiện múa “Cho con” với cảm xúc thể hiện tình yêu thương dành cho bố mẹ qua giai điệu và điệu múa.
- Rèn luyện kỹ năng múa cho trẻ.
- Trẻ biết yêu quý gia đình, thể hiện tình cảm và sự kính trọng đối với bố mẹ.
II. CHUẨN BỊ
- Vòng thể dục
- Nhạc bài hát “Cho con” và “Ngọn nến lung linh”
III. CÁCH TIẾN HÀNH
- Cô mở nhạc và cho trẻ hát bài “Cho con”
- Các con vừa hát bài gì?
- Ai là tác giả của bài hát này?
- Hôm nay, ngoài giai điệu hay, chúng ta còn có điệu múa đẹp nữa. Các con có muốn xem cô múa không?
* Hoạt động 1: Dạy VĐ: Múa “Cho con”
- Cô múa cho trẻ xem lần 1
- Lần 2, cô múa và hướng dẫn trẻ từng động tác
- Cho lớp đứng dậy múa theo cô
- Tổ chức múa theo nhóm, tổ, cá nhân
* Giáo dục trẻ: Bố mẹ đã vất vả để nuôi dạy chúng ta, vì vậy chúng ta cần yêu thương, kính trọng và lắng nghe bố mẹ.
* Hoạt động 2: Nghe hát “Ngọn nến lung linh”
- Cô giới thiệu tên bài hát
- Cô hát cho trẻ nghe lần 1
- Lần 2, cho trẻ cùng hát theo
* Hoạt động 3: Trò chơi “Tiếng hát ở đâu?”
- Cô nêu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi
- Cho trẻ chơi 5-6 lần.
* Kết thúc: Cả lớp đi vòng tròn và hát bài “Cho con”, sau đó ra sân chơi.
8. Giáo án âm nhạc NDTT nghe bài hát: Chú bộ đội và cơn mưa
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên các bài hát, thuộc lời và hát đúng giai điệu.
- Trẻ hiểu nội dung bài hát “Chú bộ đội và cơn mưa” của nhạc sĩ Tô Đông Hải và chú ý khi cô hát.
- Trẻ tham gia trò chơi âm nhạc.
- Trẻ biết ngày 22/12 là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng chơi trò chơi âm nhạc cho trẻ.
- Trẻ hát đồng đều và đúng giai điệu.
- Phát triển khả năng chú ý, hưởng ứng và thể hiện cảm xúc theo nhịp bài hát “Chú bộ đội và cơn mưa”.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc, thể hiện sự vui tươi và tự nhiên.
- Giáo dục lòng biết ơn đối với chú bộ đội và khuyến khích mong ước trở thành người có ích cho xã hội.
II. Chuẩn bị:
- Đàn và bản nhạc các bài hát trong chủ đề nghề nghiệp.
- Dụng cụ âm nhạc và trang phục biểu diễn của trẻ.
- Giáo án Powerpoint.
III. Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
Chào các bé, hôm nay chúng ta tham dự chương trình “Chiến sĩ 2014”.
Chúng tôi có 3 đội tham gia:
+ Đội bộ binh
+ Đội hải quân
+ Đội biên phòng
Chào các bé!
Chương trình hôm nay gồm 3 phần:
+ Phần 1: Vui cùng chiến sĩ
+ Phần 2: Chiến sĩ tài năng
+ Phần 3: Quà tặng chiến sĩ
Chúng ta sẽ bắt đầu với phần 1: Vui cùng chiến sĩ
* Hoạt động 1: Ôn bài hát “Cháu Thương chú bộ đội” (Sáng tác: Hoàng Văn Yến)
Mở đầu chương trình, các chiến sĩ từ 3 đội sẽ trình bày bài hát “Cháu thương chú bộ đội” của Hoàng Văn Yến.
- Trẻ hát tập thể một lần.
+ Các chiến sĩ vừa hát bài gì? Ai là tác giả?
+ Các chú bộ đội đang làm gì? Ở đâu?
Để làm rõ hình ảnh chú bộ đội, xin mời các chiến sĩ đứng dậy hát lại bài hát.
- Trẻ đứng dậy hát tập thể.
- Các tổ hát (2-3 tổ).
- Nhóm hát (1-2 nhóm).
- Cá nhân trẻ hát (1-2 trẻ).
* Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc “Nốt nhạc may mắn”
Vừa rồi, các chiến sĩ đã giao lưu qua bài hát “Cháu thương chú bộ đội”. Tiếp theo, chúng ta sẽ vào phần “Chiến sĩ tài năng”.
Các đội sẽ khám phá 3 ô cửa diệu kỳ và thực hiện yêu cầu khi lật được ô cửa. Đúng yêu cầu sẽ nhận được nốt nhạc, nếu không đúng, đội khác có cơ hội trả lời.
Hãy cử đội trưởng để lật ô cửa.
Các đội:
+ Đội bộ binh
+ Đội hải quân
+ Đội biên phòng.
* Hoạt động 3: Nghe hát “Chú bộ đội và cơn mưa” (Sáng tác: Tô Đông Hải)
Chúc mừng các chiến sĩ đã thể hiện tài năng. Tiếp theo là phần quà tặng chiến sĩ.
- Cho trẻ nghe bài hát một lần.
+ Chiến sĩ nào biết món quà vừa nhận là gì? Bài hát nói về điều gì?
Bài hát “Chú bộ đội và cơn mưa” của Tô Đông Hải nói về sự vất vả của các chú bộ đội và tình yêu đời của họ qua những hạt mưa. Xin mời các chiến sĩ lắng nghe.
- Cô hát bài hát hai lần.
Bài hát diễn tả công việc của chú bộ đội và sự kiện gì đã xảy ra với chú?
Các chiến sĩ có yêu quý các chú bộ đội không? Để thể hiện tình cảm, các con cần làm gì?
Hãy nghe lại bài hát để cảm nhận rõ hơn.
- Cô hát bài hát hai lần.
Có một bạn nhỏ rất thích bài hát này và đã biểu diễn rất thành công, xin mời các chiến sĩ cùng thưởng thức.
- Cho trẻ xem video bài hát.
9. Kế hoạch dạy âm nhạc: Hướng dẫn hát bài “Nhà của tôi”
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Trẻ nắm rõ tên bài hát và tác giả, hiểu nội dung và thuộc lời bài hát “Nhà của tôi”
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện cho trẻ hát đúng lời và giai điệu, nâng cao khả năng nghe nhạc.
3. Giáo dục:
- Tạo thêm tình yêu đối với ngôi nhà của gia đình.
II. CHUẨN BỊ
- Mũ âm nhạc cho trẻ
- Băng đĩa bài hát “Nhà của tôi”
- 5 vòng tròn cho trò chơi
III. THỰC HIỆN
* HĐ1: Tạo hứng thú
- Chơi trò chơi tập tầm vông với ảnh ngôi nhà. Hỏi trẻ:
- Đây là bức tranh gì? Ngôi nhà dùng để làm gì? (Để nghỉ ngơi, sum họp…)
Hãy kể về ngôi nhà của các bạn. (Cho một vài trẻ kể)
Các bạn có yêu ngôi nhà của mình không? Làm gì để ngôi nhà luôn sạch đẹp?
- Hôm nay cô sẽ tổ chức chương trình “Tiếng hát họa mi” cho lớp mình. Các bạn có háo hức không?
* HĐ2: Hướng dẫn hát “Nhà của tôi”
+ Phần 1: Bé thể hiện tài năng ca sĩ
- Có một bài hát rất hay mà các đội sẽ thể hiện như ca sĩ, hãy lắng nghe cô hát mẫu nhé!
- Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát và tác giả
- Cô hát lần 2: Giải thích nội dung
- Bài hát nói về ngôi nhà của một bạn nhỏ, gần gũi và đầy tình yêu thương của các thành viên trong gia đình.
- Cô mở nhạc cho lớp hát 2 lần
- Các đội lần lượt thể hiện: Đội nốt nhạc xanh, Đội nốt nhạc đỏ, Đội nốt nhạc vàng
- Cô mời 3 đại diện từ 3 đội lên hát (3 nhóm)
- Cho cá nhân trẻ lên thực hiện.
- Cô chú ý sửa lỗi cho trẻ
*Nghe hát: “Tổ ấm gia đình”
+ Tiếp theo, chúng ta sẽ đến với phần 2 của chương trình, có tên gọi “Giao lưu cùng khán giả”
- Chương trình đã chuẩn bị một bài hát để giao lưu với khán giả và các đội chơi, xin mời các bạn lắng nghe
- Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát và tác giả.
- Giải thích nội dung: Bài hát nói về tổ ấm gia đình, nơi lưu giữ những kỷ niệm vui buồn, tình yêu của mẹ và những lời dạy của cha giúp con vững bước trong cuộc sống
- Lần 2: Cô cùng trẻ minh họa động tác
* HĐ3: Trò chơi: Ai nhanh nhất
Cuối cùng, mời các em tham gia trò chơi của chương trình.
Trò chơi: “Ai nhanh nhất”
* Cách chơi: Chương trình chuẩn bị 5 chiếc vòng, các bạn sẽ chơi với 8 bạn. Khi cô hát bài “Cháu yêu bà”, các bạn sẽ đi vòng quanh, khi nghe hiệu lệnh “sắc xô” sẽ nhanh chân chạy vào vòng.
* Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được vào một vòng, ai không tìm được vòng sẽ nhảy lò cò.
- Cô tổ chức trò chơi 2-3 lần.
- Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả.
* Kết thúc: Cả 3 đội chơi đều rất xuất sắc, nên tất cả sẽ được thưởng chuyến du lịch. Hãy cùng cô đi đọc thơ “Em yêu nhà em” và vui chơi nhé.
10. Kế hoạch âm nhạc: Nghe bài hát “Ra chơi vườn hoa”
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trẻ cảm thấy thích thú khi nghe cô hát và nắm vững bài hát “Ra chơi vườn hoa” của nhạc sĩ Văn Tấn. Trẻ có thể hát theo và hưởng ứng cùng cô.
- Trẻ học cách vận động nhịp nhàng với bài hát “Đi một hai” và cảm nhận sự vui tươi của nó.
2. Kỹ năng
- Phát triển khả năng ghi nhớ, lắng nghe và cảm thụ âm nhạc của trẻ.
- Rèn luyện kỹ năng vận động theo sự hướng dẫn của cô và nhạc bài “Đi một hai”.
3. Thái độ
- Trẻ yêu thích âm nhạc và tham gia tích cực trong các hoạt động.
- Trẻ biết trân trọng các loại hoa, không hái hoa, ngắt lá hay bẻ cành.
II. Chuẩn bị
- Lẵng hoa tươi: Hoa hồng, hoa Cúc, hoa Đồng Tiền.
- Mũ hoa Hồng, hoa Cúc cho cô và trẻ.
- Hình ảnh cô và trẻ vui chơi tại vườn hoa.
- Đàn nhạc với hai bài hát “Ra chơi vườn hoa” và “Đi một hai”.
- Máy tính, máy chiếu, que chỉ.
III. Tổ chức thực hiện
HĐ1: Gây hứng thú
- Cô mời trẻ đến gần và cùng chơi trò “Trời tối- trời sáng”, sau đó cho trẻ quan sát lẵng hoa.
+ Hỏi trẻ: Cô đang cầm gì đây?
+ Đây là các loại hoa gì? Cho trẻ nêu tên từng loại hoa.
* Cô giải thích: Hoa có nhiều loại với màu sắc khác nhau, dùng để trang trí và làm đẹp môi trường. Hoa có thể trồng ở nhiều nơi: trong vườn, công viên.
+ Chúng ta đã bao giờ ra chơi vườn hoa chưa?
+ Khi ra vườn hoa, chúng ta cần làm gì?
- Để biết cách hành xử khi ra vườn hoa, hãy lắng nghe cô hát bài “Ra chơi vườn hoa” của nhạc sĩ Văn Tấn.
HĐ2. Nghe hát “Ra chơi vườn hoa” Sáng tác: Văn Tấn
- Cô hát lần đầu không nhạc, kết hợp cử chỉ, điệu bộ.
+ Cô đã hát cho chúng ta nghe bài hát gì?
- Cô hát lần hai với nhạc nền.
* Giải thích nội dung bài hát:
+ Các con vừa nghe bài hát tên là gì? (Cho trẻ xem hình ảnh nội dung bài hát trên máy chiếu)
+ Bài hát nói về việc em bé thích hái hoa khi ra vườn, nhưng cô giáo dặn thế nào?
+ Các bạn trong bài hát có nghe lời cô giáo không?
+ Khi ra vườn hoa, chúng ta nên cư xử như thế nào?
- Giáo dục trẻ: Khi ra vườn hoa, không được hái hoa, ngắt lá hay bẻ cành để giữ cho trường lớp luôn Xanh - Sạch - Đẹp.
- Lần ba: Nghe giọng hát của Phương Anh (trong đĩa hát).
- Lần bốn: Nghe nhạc không lời.
- Lần năm: Cô hát và múa cho trẻ xem.
- Lần sáu: Cô vừa hát vừa múa, mời trẻ cùng tham gia.
HĐ3. VĐTN “Đi một hai” sáng tác: Đoàn Phi
- Cô sẽ đàn cho các con nghe bài hát “Đi một hai”. Chúng ta lắng nghe xem cô đàn bài gì nhé.
- Cô đàn cho trẻ nghe bài hát “Đi một hai” một lần.
+ Hỏi trẻ vừa nghe bài hát gì?
- Cho trẻ vận động theo nhạc:
+ Cả lớp cùng cô 2 lần.
+ Các tổ thực hiện (mỗi tổ một lần).
+ Nhóm thực hiện.
+ Cá nhân thực hiện.
HĐ4: Kết thúc
- Các con vừa vận động rất tốt theo bài “Đi một hai”. Cô khen tất cả các con.
- Giờ thì chúng ta hãy cùng đi ra ngoài và chơi nhé (cô mở nhạc bài “Đi một hai” và cho trẻ ra ngoài).