1. Hệ thống tàu điện ngầm Seoul, Hàn Quốc
Hệ thống tàu điện ngầm Seoul, Hàn Quốc là một trong những hệ thống tàu điện ngầm hiện đại nhất, được đưa vào hoạt động từ năm 1974. Với chiều dài lên đến 327km và 296 nhà ga, hệ thống này phục vụ khoảng 2.5 tỷ hành khách mỗi năm. CNN đã vinh danh đây là hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất toàn cầu. Các ga tàu đều trang bị thiết bị hỗ trợ hiện đại và màn hình màu hiển thị thông tin chuyến đi, lịch trình và tin tức bằng tiếng Hàn, Anh, Trung Quốc, mang lại sự tiện lợi tối đa cho người sử dụng. Do mật độ giao thông cao và tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, tàu điện ngầm trở thành phương tiện chính của người dân Seoul. Chính phủ Hàn Quốc liên tục đầu tư để nâng cấp và mở rộng hệ thống này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Tàu điện ngầm Seoul là một hệ thống giao thông tốc độ cao ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Nó kết nối tất cả các quận của thành phố và vùng lân cận, với lượng hành khách vượt quá 8 triệu người mỗi ngày. Hệ thống tàu điện ngầm của Seoul được xếp vào hàng bận rộn nhất thế giới. Với 12 tuyến phục vụ khu vực Seoul, Incheon, Gyeonggi, tây Gangwon và bắc Chungnam, hệ thống này rất đa dạng. Để phù hợp với nhiều phương thức vận chuyển khác nhau, chính quyền Seoul đã thuê các chuyên gia để điều phối tàu điện ngầm, xe buýt và lịch giao thông một cách hiệu quả.
2. Hệ thống tàu điện ngầm The Tube, London, Anh
Hệ thống tàu điện ngầm London, thường được gọi là “The Tube”, là hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất trên thế giới, bắt đầu phục vụ vào năm 1863 và tuyến đường tàu điện đầu tiên hoạt động từ năm 1890. Với tổng chiều dài 402 km và 270 nhà ga, hệ thống này phục vụ khoảng 1.2 tỷ hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ khoảng 45% tổng chiều dài của các tuyến tàu chạy dưới lòng đất, phần còn lại hoạt động trên mặt đất.
Tàu điện ngầm London là mạng lưới tàu điện ngầm đô thị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng cho thành phố Luân Đôn và các khu vực lân cận như Buckinghamshire, Essex và Hertfordshire. Đây là hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất kể từ khi ra mắt năm 1863 và cũng là một trong những hệ thống lớn nhất thế giới tính theo tổng chiều dài. Mạng lưới đã mở rộng đến 11 tuyến và trong giai đoạn 2017 - 2018, hệ thống vận chuyển 1,357 tỷ hành khách, với 11 tuyến phục vụ tới 5 triệu hành khách mỗi ngày, khiến nó trở thành hệ thống tàu điện ngầm bận rộn thứ 12 toàn cầu.
3. Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, Trung Quốc
Tàu điện ngầm Thượng Hải là hệ thống giao thông công cộng hiện đại phục vụ thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ra mắt vào năm 1993, hệ thống này bao gồm cả tàu điện ngầm và đường sắt nhẹ. Thượng Hải là thành phố thứ ba tại Trung Quốc, sau Bắc Kinh và Thiên Tân, có hệ thống vận chuyển nhanh chóng này.
Hiện tại, tàu điện ngầm Thượng Hải là một trong những mạng lưới vận tải phát triển nhanh nhất trên thế giới với mười hai tuyến tàu điện ngầm (không tính tàu maglev Thượng Hải), 289 nhà ga và hơn 439 km chiều dài tuyến, tạo nên mạng lưới tàu điện ngầm dài nhất toàn cầu.
4. Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc
Tàu điện ngầm Bắc Kinh là hệ thống đường sắt đô thị nhanh phục vụ các khu vực nội thành và ngoại ô của Bắc Kinh, Trung Quốc. Tuyến đầu tiên của hệ thống này được khai trương vào năm 1971. Hiện nay, mạng lưới có 22 tuyến, 391 nhà ga và 636,8 km đường ray hoạt động. Đây là hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất tại Trung Quốc, đứng thứ hai về chiều dài và số lượt chuyến sau hệ thống ở Thượng Hải. Vào ngày 30 tháng 4 năm 2010, hệ thống tàu điện ngầm đã lập kỷ lục vận chuyển 6,4 triệu hành khách.
Vào ngày 30 tháng 12 năm 2010, các tuyến mới như số 15, Xương Bình, Phòng Sơn, Diệc Trang và Đại Hưng được đưa vào hoạt động. Mặc dù mạng lưới hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu giao thông công cộng của thành phố, nó đang được mở rộng nhanh chóng. Theo kế hoạch, mạng lưới dự kiến sẽ mở rộng lên hơn 700 km vào năm 2015 và 1.000 km vào năm 2020, nhờ vào chương trình kích thích kinh tế của Trung Quốc trị giá 4 ngàn tỷ RMB. Hiện tại, mạng lưới đã kéo dài 420 km.
5. Hệ thống tàu điện ngầm Mexico City, Mexico
Với 195 nhà ga và tổng chiều dài 225 km, Tàu điện ngầm Mexico City là hệ thống tàu điện ngầm lớn thứ hai ở Bắc Mỹ. Hệ thống Métro Mexico rất được ưa chuộng và trở thành phương tiện giao thông công cộng chủ yếu tại thành phố này.
Các nhà ga trong hệ thống tàu điện ngầm Mexico City được trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật phản ánh văn hóa và lịch sử địa phương, giúp nâng cao nhận thức về di sản văn hóa của Mexico. Tên của các nhà ga thường được đặt theo các nhân vật lịch sử quan trọng của đất nước.
6. Hệ thống tàu điện ngầm Moscow, Nga
Metro Moskva là hệ thống tàu điện ngầm phục vụ thành phố Moskva và các khu vực lân cận trong tỉnh Moskva như Krasnogorsk và Reutov. Khai trương vào năm 1935 với một tuyến dài 11 km và 13 nhà ga, đây là hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên của Liên Xô và cũng là hệ thống metro đầu tiên trên thế giới. Đến nay, hệ thống có tổng chiều dài 333,5 km với 12 tuyến và 200 nhà ga.
Phần lớn tuyến đường đi ngầm, với độ sâu lớn nhất lên đến 74 m tại nhà ga công viên Pobedy. Metro Moskva là hệ thống tàu điện ngầm lớn thứ năm thế giới theo số lượng hành khách và đứng thứ tư toàn cầu ngoài châu Á. Hàng ngày, có hơn 9 triệu người sử dụng hệ thống này. Mỗi nhà ga đều được trang trí công phu, khiến nơi đây được ví như 'Cung điện ngầm dưới lòng đất'.
7. Hệ thống tàu điện ngầm Tokyo, Nhật Bản
Tàu điện ngầm Tokyo là một trong những hệ thống giao thông công cộng nhanh nhất tại khu vực đô thị Tokyo. Được điều hành bởi hai công ty là Tokyo Metro (Tokyo Metro, tư nhân) và Toei Subway (Toei Subway, thuộc chính quyền thành phố Tokyo), hệ thống này chủ yếu hoạt động ở trung tâm thành phố và mở rộng ra các vùng ngoại ô.
Tokyo Metro vận chuyển trung bình khoảng 8 triệu hành khách mỗi ngày. Dù đứng đầu thế giới về số lượng hành khách, tàu điện ngầm chỉ đóng góp một phần nhỏ trong tổng số hành khách đi tàu ở Tokyo, với 282 ga trên tổng số 882 ga đường sắt hiện có. Tổng số hành khách hàng ngày của hệ thống tàu điện ngầm Tokyo chỉ chiếm 22% trong tổng số lượt khách đi tàu tại thành phố này.
8. Hệ thống tàu điện ngầm New York City
Hệ thống tàu điện ngầm New York được khai trương vào năm 1904, là hệ thống tàu điện ngầm cổ xưa thứ 8 trên thế giới. Toàn tuyến có tổng chiều dài lên tới 373km, đứng thứ 4 toàn cầu về quy mô. Đây là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất tại New York. Trung bình hàng năm, hệ thống này phục vụ khoảng 1,65 tỷ lượt hành khách, với 5,4 triệu lượt vào các ngày thường, 3,2 triệu lượt vào thứ Bảy và 2,5 triệu lượt vào Chủ Nhật. Tàu điện ngầm New York City đứng thứ năm thế giới về mức độ bận rộn, chỉ sau các hệ thống ở Tokyo, Moskva, Seoul và Bắc Kinh, nhưng vẫn là hệ thống đông khách nhất ở Tây Bán Cầu.
Tàu điện ngầm Thành phố New York là một hệ thống giao thông công cộng thuộc sở hữu của thành phố New York và được điều hành bởi Cơ quan Thẩm quyền Trung chuyển Thành phố New York, thuộc Metropolitan Transportation Authority, hay còn gọi là MTA New York City Transit. Đây là một trong những hệ thống lâu đời và lớn nhất thế giới, với 468 trạm hoạt động (hoặc 423 trạm nếu tính các trạm gần nhau nối bằng đường đi bộ là một). Tổng chiều dài toàn tuyến là 209 dặm (337 km), tương đương 656 dặm (1.056 km) có doanh thu và 842 dặm (1.355 km) không có doanh thu.
9. Hệ thống tàu điện ngầm Paris, Pháp
Hệ thống tàu điện ngầm Paris, hay còn gọi là Metro de Paris, được khai trương vào năm 1900, là hệ thống tàu điện ngầm cổ thứ năm trên toàn thế giới. Nó bao gồm 303 nhà ga trải dài 214km. Đây là hệ thống tàu điện ngầm đông đúc thứ hai ở châu Âu (sau Moskva, Nga) với khoảng 4,2 triệu lượt hành khách mỗi ngày. Metro de Paris không chỉ là phương tiện giao thông công cộng mà còn là biểu tượng của thành phố. Tất cả các lối vào nhà ga đều được trang trí theo phong cách Tân Nghệ Thuật (Art Nouveau) nổi tiếng của Pháp.
Hệ thống Métropolitain của Paris thuộc Công ty quản lý giao thông công cộng Paris (Régie autonome des transports parisiens - RATP), được bắt đầu xây dựng từ năm 1900 và đã phát triển đến ngày nay. Hệ thống này không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một phần của văn hóa truyền thống của Paris, thành phố tráng lệ bậc nhất thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm Paris hiện có 14 tuyến, được đánh số từ 1 đến 14, với khoảng 4,5 triệu lượt sử dụng mỗi ngày (số lượng hành khách có thể nhiều hơn do nhiều người đi qua lại nhiều lần).
Âm nhạc là một phần không thể thiếu tại Metro Paris. Giống như các hệ thống tàu điện ngầm khác trên thế giới, các hành lang của Metro Paris cũng được trang trí bằng nhiều hình ảnh quảng cáo, tạo nên không gian sống động. Một điểm nổi bật của Metro Paris là sự xuất hiện của các ban nhạc dạo, nơi bạn có thể thưởng thức âm nhạc trong suốt chuyến đi của mình.
10. Hệ thống tàu điện ngầm Madrid, Tây Ban Nha
Hệ thống tàu điện ngầm Madrid, Tây Ban Nha đứng thứ ba trong danh sách các hệ thống tàu điện ngầm lớn, với 300 nhà ga, kém Metro de Paris 3 nhà ga. Được khai trương từ năm 1919, đây là một trong những hệ thống tàu điện ngầm mở rộng nhanh nhất trên thế giới, với tổng chiều dài khoảng 293km. Hệ thống này phục vụ khoảng 500 triệu lượt hành khách mỗi năm. Do lý do lịch sử (người dân Madrid lái xe bên trái cho đến năm 1924), tất cả các tàu của hệ thống này đều chạy bên trái, khác với các phương tiện giao thông khác ở Madrid.
Madrid Metro là hệ thống tàu điện ngầm phục vụ thành phố Madrid, thủ đô Tây Ban Nha. Dù vùng đô thị Madrid có dân số đứng khoảng thứ 50 thế giới, hệ thống tàu điện ngầm này là một trong những hệ thống lớn nhất toàn cầu. Tốc độ mở rộng nhanh chóng trong hai thập kỷ qua đã đưa Madrid Metro vào danh sách các hệ thống phát triển nhanh nhất thế giới, sánh ngang với các thành phố lớn ở châu Á như Thượng Hải, Quảng Châu, Bắc Kinh và Delhi. Không giống như quy tắc giao thông thông thường ở Tây Ban Nha, tàu của Madrid Metro chạy bên trái trên tất cả các tuyến do lý do lịch sử. Hệ thống hoạt động từ 6 giờ sáng đến 1h30 đêm hàng ngày.