Xe máy bị hụt ga và chết máy có thể do nhiều yếu tố như xăng, xupap, bugi, hay mô bin, … Những sự cố này khá phổ biến và ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của người sử dụng. Việc nhận diện nguyên nhân sớm sẽ giúp khắc phục lỗi nhanh chóng. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Mytour để tìm hiểu 10 nguyên nhân và cách xử lý phù hợp nhất nhé!

1. Hụt ga ở xe máy là hiện tượng gì?
Hiện tượng hụt ga là vấn đề phổ biến trên nhiều dòng xe máy, đặc biệt là xe tay ga sau một thời gian dài sử dụng. Dấu hiệu của hiện tượng này thường thể hiện qua các triệu chứng sau:
- Khi người lái tăng ga hoặc đạp ga, xe vẫn không tăng tốc mà giảm tốc độ và dần dần chậm lại.
- Xe có thể ì hoặc trượt trong một đoạn ngắn sau khi người lái đạp ga, rồi mới từ từ tăng tốc lên mức chậm.
- Những dấu hiệu này rõ rệt nhất khi xe dừng đèn đỏ hoặc di chuyển ở tốc độ thấp, gây khó chịu cho người lái.

2. 10 nguyên nhân chính gây hụt ga và chết máy ở xe máy
Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng hụt ga ở xe tay ga, dẫn đến tình trạng xe máy bị hụt ga và chết máy. Khi sửa chữa, cần xác định nguyên nhân cụ thể để áp dụng các biện pháp khắc phục phù hợp. Dưới đây là 10 nguyên nhân và cách giải quyết hiệu quả.
2.1. Bộ chế hòa khí bị hỏng
Bộ chế hòa khí có nhiệm vụ quan trọng trong việc cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt đúng tỷ lệ. Nếu bộ chế hòa khí bị bám bẩn hoặc hai vít xăng và gió không được điều chỉnh chính xác, xe sẽ gặp phải các vấn đề như nóng máy, động cơ không hoạt động ổn định, hụt ga và chết máy.
Vì vậy, việc điều chỉnh đúng hai vít xăng và gió, cùng với việc vệ sinh bộ chế hòa khí định kỳ, là rất quan trọng. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao tuổi thọ, hiệu suất động cơ.

2.2. Xăng bị tắc nghẽn
Một trong những nguyên nhân khiến xe máy tắt máy khi lên ga là do đường ống xăng bị nghẹt. Đôi khi, xăng bị nhiễm nước dù chỉ một lượng nhỏ, cũng có thể gây ra gỉ sét trong bình xăng.
Khi có tạp chất và rỉ sét, chúng có thể làm tắc nghẽn đường ống xăng, gây cản trở sự phân phối nhiên liệu đều đặn vào buồng đốt, từ đó dẫn đến hiện tượng hụt ga và xe chết máy.
Ngoài ra, nếu bộ lọc xăng bị tắc, khi tăng ga, động cơ sẽ phát ra tiếng nổ do thiếu hụt nhiên liệu. Trong một số trường hợp, xe có thể không lên ga sau khi đã khởi động hoặc khởi động được nhưng không di chuyển được do không có đủ xăng.
2.3. Bugi bị bẩn hoặc hỏng
Một trong những nguyên nhân gây hiện tượng hụt ga và chết máy khi xe đang di chuyển có thể là do bugi gặp sự cố. Bugi mặc dù nhỏ nhưng đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ra tia lửa để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí, giúp xe khởi động. Khi bugi gặp trục trặc, xe có thể bị hụt ga khi vận hành.
Để kiểm tra tình trạng bugi, người lái có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:
- Bugi khô và có màu trắng: Điều này cho thấy bugi đang hoạt động ở nhiệt độ cao, tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu không đúng, có thể do thiếu xăng hoặc thừa không khí.
- Bugi có màu đen và có lớp muội than dày: Dấu hiệu này cho thấy bugi đang hoạt động ở nhiệt độ thấp, tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu không cân đối, có thể do thiếu không khí hoặc dư xăng.

2.4. Mô bin hỏng
Mô bin sườn là bộ phận quan trọng trong hệ thống điện của xe, có nhiệm vụ tăng cường dòng điện để tạo tia lửa tại bugi, đốt cháy hỗn hợp khí trong động cơ và giúp khởi động xe. Trong quá trình sử dụng, mô bin liên tục tạo ra hàng nghìn tia lửa mỗi phút. Nếu mô bin bị hỏng, động cơ sẽ không hoạt động được.
Khi mô bin gặp trục trặc, xe sẽ bị tắt máy và không thể tiếp tục di chuyển. Điều này dẫn đến tình trạng xe máy hụt ga và chết máy khi đang vận hành.
2.5. IC bị hỏng
IC (Mạch tích hợp) trong xe máy là bộ phận điều khiển điện, có nhiệm vụ điều chỉnh quá trình đánh lửa trong động cơ. Nó tạo ra tín hiệu điện đi qua mô bin và truyền tới bugi. Khi IC gặp sự cố, tín hiệu này bị gián đoạn, khiến xe bị hụt ga và chết máy khi đang di chuyển.
Trên một số mẫu xe như Sh Ý và Honda PS, IC còn được gọi là ECU (Đơn vị điều khiển điện tử). Nếu ECU hoặc IC bị hỏng, nhiều xe sẽ gặp phải tình trạng hụt ga và tắt máy khi đang vận hành.

2.6. Hỏng cuộn nguồn
Khi cuộn nguồn trong động cơ gặp sự cố, khả năng cung cấp điện cho bugi sẽ bị ngắt quãng. Ngoài ra, nguồn điện cung cấp cho ắc quy cũng không ổn định, gây ra tình trạng xe máy tắt máy ngay lập tức khi đang vận hành. Điều này khiến xe không thể hoạt động ổn định do điện không đủ mạnh để duy trì hoạt động của động cơ.
2.7. Xupap của xe bị kênh
Xupap trong động cơ xe máy có nhiệm vụ điều chỉnh quá trình nạp và xả khí. Mỗi động cơ thường có hai xupap, và bất kỳ hư hỏng nào của chúng đều có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của xe.
Khi xupap bị kênh, khe hở giữa các bộ phận xupap sẽ tăng lên, gây va đập và làm hỏng các chi tiết bên trong. Điều này khiến cho xe khó khởi động và làm giảm hiệu suất nén của động cơ. Đồng thời, muội than có thể tích tụ trong khe hở, dẫn đến tình trạng xe bị hụt ga và chết máy đột ngột trong quá trình di chuyển.
2.8. Nghẹt xăng
Khi nhiên liệu bị tắc nghẽn, đặc biệt là khi có nước lẫn vào, sẽ tạo ra sự ăn mòn và gỉ sét trong bình xăng. Các tạp chất và cặn bẩn có thể bị lọc qua bộ lọc, nhưng nếu không được làm sạch định kỳ, chúng có thể tích tụ và gây tắc nghẽn. Khi xảy ra sự cố này, dòng nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt sẽ không đều, gây hiện tượng hụt ga khi xe đang vận hành.
Khi bộ lọc xăng bị tắc, việc đạp ga có thể phát ra tiếng nổ từ động cơ do thiếu hụt nhiên liệu. Xe có thể khởi động nhưng không thể tăng tốc, hoặc thậm chí không di chuyển được vì không có đủ xăng cung cấp cho động cơ.

2.9. Cạn dầu
Dầu nhớt có vai trò thiết yếu trong việc bôi trơn các bộ phận động cơ, giúp chúng vận hành êm ái và ổn định. Khi mức dầu nhớt xuống thấp và không đủ cung cấp bôi trơn trong điều kiện nhiệt độ cao, các bộ phận trong động cơ có thể gặp trục trặc, làm mất khả năng hoạt động mượt mà và dẫn đến hỏng hóc. Đây là vấn đề nghiêm trọng, có thể khiến xe máy bị hụt ga chết máy ngay lập tức khi đang vận hành.
2.10. Do côn bị mòn
Côn là một bộ phận quan trọng trong hệ thống ly hợp ma sát, giúp quá trình chuyển số và đạp côn diễn ra ổn định. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nếu không được bảo dưỡng định kỳ, côn sẽ dễ bị mòn.
Khi côn bị mòn, hiện tượng hụt ga có thể xuất hiện khi tăng tốc hoặc khi đi qua các đoạn dốc. Nếu không được thay thế hoặc sửa chữa kịp thời, việc mòn đĩa côn sẽ khiến hệ thống ly hợp hoạt động không hiệu quả, gây khó khăn trong việc điều khiển xe.
Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc xe máy bị hụt ga và chết máy như côn bị bó, búa côn bị vỡ, xe bị ngập nước, xăng bị nhiễm nước, cổ hút không hoạt động đúng cách, và một số lý do khác. Mặc dù không phổ biến, nhưng những sự cố này vẫn có thể xảy ra.
3. Giải pháp khắc phục tình trạng xe hụt ga chết máy
Để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả trong quá trình sử dụng xe máy, việc kiểm tra và xử lý sớm vấn đề hụt ga là điều rất quan trọng. Dưới đây là một số cách khắc phục mà người dùng có thể áp dụng khi gặp tình trạng xe máy đang đi bị hụt ga hoặc chết máy:
- Vệ sinh xe định kỳ hàng tuần để loại bỏ bụi bẩn và cặn bã, giúp xe hoạt động ổn định hơn.
- Chọn xăng chất lượng và tránh trộn lẫn các loại xăng khác nhau để bảo vệ động cơ.
- Đảm bảo bộ chế hòa khí được làm sạch định kỳ và kiểm tra tia phun xăng thường xuyên.
- Tránh tình trạng ép côn hoặc tăng ga quá mạnh, vì điều này có thể gây hư hỏng các bộ phận và khiến tình trạng hụt ga thêm nghiêm trọng.
- Bảo dưỡng xe theo lịch trình định kỳ để phát hiện và sửa chữa sớm các vấn đề, giúp xe vận hành mượt mà và kéo dài tuổi thọ.
- Lau sạch bugi thường xuyên để ngăn chặn sự tích tụ của muội đen.
- Kiểm tra và vệ sinh bình xăng, vít gió, và ốc xăng định kỳ để duy trì sự cân bằng giữa lượng gió và nhiên liệu, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu suất động cơ.

Khi gặp sự cố khi đang lái xe, điều quan trọng là bạn phải giữ bình tĩnh, tắt máy xe và để nó nghỉ một chút trước khi thử khởi động lại. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy bị hụt ga và chết máy. Nếu phát hiện vấn đề, bạn nên mang xe đến các trung tâm dịch vụ uy tín để kiểm tra và xử lý kịp thời, đảm bảo sự an toàn khi sử dụng xe.
Đừng quên theo dõi Mytour để luôn cập nhật các tin tức mới nhất về bất động sản, ô tô, xe máy cũ, tìm việc làm và nhiều chủ đề khác, được cập nhật liên tục mỗi ngày trên website nhé!