Trong thời đại cạnh tranh hiện nay, bán hàng không chỉ đơn giản là việc bán sản phẩm tốt mà còn là việc tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng. Trong đó, tư vấn bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng. Vậy làm thế nào để thu hút lòng tin của khách hàng? Hãy tham khảo ngay 10 mẹo bán hàng được chia sẻ dưới đây!
Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp
Bí quyết bán hàng thành công đầu tiên và quan trọng nhất là nhân viên bán hàng cần phải nắm vững các thông tin cơ bản về sản phẩm/dịch vụ. Hãy trải nghiệm thực tế sản phẩm và dành thời gian nghiên cứu tính năng, công dụng của sản phẩm/dịch vụ đối với khách hàng.
Tiếp đón khách hàng một cách nồng hậu
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để cảm nhận. Điều gì khiến bạn cảm thấy chào đón khi bước vào cửa hàng? Đó có thể là lời chào thân thiện 'Em có thể giúp gì cho anh/chị?' hay là thái độ nhiệt tình, cởi mở của nhân viên?
Chào đón khách hàng với sự hân hoan và niềm vui là bước khởi đầu tuyệt vời, tạo ra cảm giác thoải mái và tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Điều này giúp họ dễ dàng chấp nhận lời tư vấn của bạn hơn. Hãy nhớ rằng, trong kinh doanh bạn không chỉ bán sản phẩm mà còn bán trải nghiệm mua hàng. Khi kết hợp được cả hai yếu tố này, bạn mới có thể giữ chân khách hàng lâu hơn khi họ đến mua sắm.
Nắm bắt được tâm lý của khách hàng
Trong bí quyết bán hàng, việc chỉ lắng nghe không đủ, bạn cần phải nâng cao khả năng quan sát của mình. Từ hành động và vẻ ngoài của khách hàng, bạn có thể phần nào đoán được tâm lý của họ. Điều này cung cấp thông tin hữu ích cho quá trình tư vấn.
Mặc dù không thể đánh giá tính cách của một người chỉ qua vẻ ngoài và cử chỉ, nhưng bạn có thể thu được một số thông tin tổng quát về sở thích của họ. Từ đó, bạn có thể đoán được ý định của khách hàng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.
Khen ngợi một cách chân thành
Hãy chú ý đến trang phục, trang sức, kiểu tóc hoặc cả kiểu móng tay của khách hàng. Dành lời khen chân thành đến họ như bạn khen ngợi người thân của mình. Những lời khen đúng lúc và đúng chỗ sẽ làm cho khách hàng cảm thấy bạn quan tâm đến họ.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tinh tế khen ngợi sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm. Một lời khen đơn giản có thể có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của họ và thúc đẩy họ đặt mua sản phẩm.
Hỏi ý kiến khách hàng – chìa khóa thành công trong bán hàng
Hỏi ý kiến khách hàng là một trong những chiến lược bán hàng được nhiều chuyên gia khuyến khích. Hãy tích cực hỏi ý kiến của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Tìm hiểu xem liệu đó có phải là điều họ cần không và họ đã có trải nghiệm với sản phẩm/dịch vụ tương tự ở đâu không.
Khi đặt câu hỏi đúng, bạn không chỉ biết được đánh giá của khách hàng về cửa hàng và sản phẩm/dịch vụ của mình mà còn thu thập được phản hồi so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Để khách hàng chia sẻ về chủ đề yêu thích
Mọi người đều thích nói về bản thân mình và sở thích của họ. Để bán hàng hiệu quả, bạn cần hiểu được nhu cầu của khách hàng. Hãy để khách hàng tự tiết lộ nhu cầu của họ thông qua các câu hỏi về chủ đề họ yêu thích hoặc đơn giản là hỏi về họ.
Khi đã biết một số thông tin về phong cách và sở thích của khách hàng, bạn hãy khéo léo tích hợp chúng vào cuộc trò chuyện tiếp theo với họ. Điều này thể hiện sự quan tâm của bạn đến họ, không chỉ là việc kinh doanh mà còn là quan tâm đến con người. Nhờ đó, bạn và sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ gây ấn tượng tốt với khách hàng.
Lắng nghe khách hàng
Nhân viên bán hàng xuất sắc không phải là người nói nhiều nhất mà là người thực sự lắng nghe được tâm trạng, mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Hãy đặt những câu hỏi ngắn và khuyến khích khách hàng trả lời thật dài. Họ càng chia sẻ nhiều, bạn sẽ hiểu họ càng sâu và có cơ hội phục vụ họ tốt hơn.
Đưa ra lời khuyên thành thật
Bí quyết bán hàng thành công là khiến khách hàng không thể từ chối, và điều đó đến từ việc nhân viên phải hiểu được vấn đề và đưa ra lời khuyên phù hợp với nhu cầu của họ.
Khi khách hàng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, hãy sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của bạn để tư vấn một cách chân thành nhất. Đừng ngần ngại đưa ra lời khuyên nếu sản phẩm/dịch vụ mà họ chọn không phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ.
Đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm
Kỹ năng đặt câu hỏi đúng trọng tâm cũng là một trong những chiến lược bán hàng quan trọng. Khi đặt các câu hỏi về sở thích, mong muốn và nhu cầu của khách hàng, bạn có thể đề xuất những sản phẩm/dịch vụ phù hợp giúp giải quyết vấn đề mà họ chưa nghĩ đến.
Bạn có thể đề xuất phụ kiện/sản phẩm kèm theo cho món hàng họ đã mua (còn gọi là Up Selling); hoặc bạn có thể gợi ý những sản phẩm mà bạn nghĩ khách hàng có thể quan tâm dựa trên thông tin họ đã chia sẻ và loại sản phẩm họ đã mua.
Đừng ngần ngại đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm. Đôi khi, bạn đang giúp họ nhận ra những thứ họ cần mà chưa nhận biết. Điều này không chỉ làm tăng sự hài lòng của khách hàng mà còn tăng doanh thu cho bạn.
Cảm ơn khách đã mua hàng
Bán hàng thành công không chỉ đơn giản là việc bán cho một khách hàng mà còn là việc giữ được họ quay lại. Vì vậy, đừng quên bày tỏ lòng biết ơn và cảm ơn khách hàng đã mua hàng, đồng thời tận dụng cơ hội để thu thập thông tin cá nhân của họ, giúp việc chăm sóc khách hàng trở nên thuận tiện hơn.
Chăm sóc khách hàng bằng cách liên hệ định kỳ qua điện thoại hoặc email là cách thể hiện sự quan tâm và sẵn lòng hỗ trợ của bạn. Việc này không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn kích thích họ ghé thăm cửa hàng của bạn thường xuyên hơn.
Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc hiểu rõ bí quyết bán hàng là vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp tăng doanh số mà còn xây dựng lòng tin vào thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Chúc bạn thành công với những bí quyết mà chúng tôi chia sẻ. Hẹn gặp lại trong những thông tin hữu ích khác trong những bài viết tiếp theo.
