Từ châu Á tới châu Âu, đây là danh sách những bộ phim Cannes bạn cần xem để nuôi dưỡng tình yêu với điện ảnh.
Một điều mà người sáng tác luôn tin tưởng là điều bắt buộc cho những người yêu điện ảnh là phải trải nghiệm Cannes. Liên hoan phim lâu đời và uy tín này là nơi quy tụ những tài năng đặc biệt nhất từ đạo diễn, biên kịch cho đến diễn viên xuất sắc. Tuy nhiên, những tác phẩm điện ảnh mà họ thể hiện là những thách thức đối với cái nhìn của bạn, mở rộng tầm hiểu biết về điện ảnh theo cách đầy bất ngờ. Vì vậy, các bộ phim Cannes là những trải nghiệm không thể bỏ lỡ và dưới đây là những gợi ý đáng xem xét.
Shoplifters (2018)
Là bộ phim đoạt Cành cọ Vàng tại Cannes vào năm 2018, Shoplifters là tác phẩm của đạo diễn Hirokazu Kore-eda – người được xem là 'Ozu' thứ hai của điện ảnh Nhật Bản. Nhưng khi làm phim này, ông vẫn đang khám phá phong cách riêng của mình và ý nghĩa sâu xa của nó. Vì vậy, Shoplifters không chỉ là một bộ phim có phong cách đặc trưng của ông mà còn là một thách thức đối với điện ảnh Nhật Bản, đưa ra những ý tưởng mới mẻ và gây sốc.
Mô tả cuộc sống của một gia đình sống bằng cách ăn cắp trong các cửa hàng, Shoplifters theo dõi họ khi họ đón nhận một cô bé từ một gia đình độc hại. Từ đó, bộ phim khám phá sâu hơn về xã hội đầy khó khăn, sự thay đổi và mất mát. Nhưng quan trọng hơn, nó đặt ra thách thức với khái niệm 'gia đình truyền thống' đã ăn sâu vào tâm trí của người Nhật.
Chú Boonmee Nhớ Lại Các Kiếp Trước (2010)
Thập kỷ 2010 đã là thời điểm thay đổi đáng kể trong điện ảnh hiện đại, và Liên hoan phim Cannes năm 2010 đã tôn vinh điều đó bằng việc trao Cành cọ Vàng cho bộ phim Chú Boonmee Nhớ Lại Các Kiếp Trước từ Thái Lan, do đạo diễn Apichatpong Weerasethakul chịu trách nhiệm. Đây có thể coi là một trong những bộ phim siêu thực nhất trong dàn phim Cannes thời điểm đó.
Câu chuyện của Boonmee, người đang đối mặt với căn bệnh nặng và sự chết đã gần kề. Trong thời gian còn lại, Boonmee sống tự tách bản thân, kết bạn với linh hồn của vợ và con trai đã qua đời. Boonmee trải qua những cuộc đời trước của mình để hiểu rõ hơn về khái niệm “karma”, “định mệnh” và “nhận thức đúng đắn”. Bộ phim này dựa trên nền tảng của Phật giáo và thấm nhuần triết lý Phật giáo vào những cảnh quay nghệ thuật, cũng như những thước phim mang tính thiền.
Cây Sống (2011)
Được vinh danh bằng giải Cành cọ Vàng tại Cannes 2011, bộ phim của đạo diễn Terrence Malick là một câu chuyện đẹp mắt về hình ảnh và sự tinh tế trong cách kể chuyện. Như tên gọi của nó, Cây Sống là một phản chiếu về cuộc đời của Jack và những trải nghiệm đó đã tạo nên con người ngày nay. Sâu xa hơn, đây cũng là một câu chuyện suy ngẫm về nguồn gốc của sự sống, về hoàn cảnh và ý nghĩa cuối cùng của cuộc sống là gì.
Tình Yêu (2012)
Trong các bộ phim thương mại, tình yêu thường được mô tả rất lãng mạn, nhưng đối với nghệ thuật, tình yêu lại là một chủ đề rất phức tạp, nhưng cũng rất đẹp đẽ, như Amour đã thể hiện. Sau một cuộc phẫu thuật thất bại, Anne bị liệt nửa người và phải phụ thuộc vào xe lăn và sự giúp đỡ của người khác. Vai trò đó rơi vào người chồng George, đặc biệt là khi Anne cầu xin chồng đừng đưa bà vào bệnh viện hay nhà dưỡng lão. Trong Amour, hôn nhân phơi bày những góc khuất đen tối và buồn bã nhất, nhưng cũng là minh chứng cho sự bền chặt của hôn nhân trước những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt.
Dự án đã đưa tên tuổi của đạo diễn Bong Joon-ho lên một tầm cao mới với một câu chuyện không chỉ đẹp về hình ảnh, giàu tính ẩn dụ và mỉa mai, mà còn kịch tính với một cú twist khiến người xem không thể lường trước. Parasite là một bộ phim hiếm hoi cân bằng giữa giá trị nghệ thuật và tính giải trí mà một bộ phim kinh dị, giật gân cần có. Điều đó đã mang lại cho bộ phim nhiều hơn Cành cọ Vàng, mà còn vài tượng Oscar và khoản doanh thu $200 triệu toàn cầu (so với ngân sách chỉ $15.5 triệu). Cho đến nay, Parasite vẫn được xem là tác phẩm xuất sắc nhất mà Bong Joon-ho từng thực hiện.
Titane (2021)
Bộ phim đoạt Cành cọ Vàng tại Cannes 2021 là một trong những tác phẩm kỳ lạ và thách thức nhất tại Liên hoan phim Cannes. Titane khám phá về tính nữ, tình dục, sự thay đổi và kết nối, nhưng truyền đạt thông qua mối tình giữa một cô gái và một chiếc xe hơi.
Giữa tất cả những phân đoạn bạo lực, hỗn loạn, kinh dị thể chất, tình dục, dại dột, cực đoan và kỳ lạ, bộ phim mang trong mình một tinh thần ấm áp, cảm động và tinh tế chôn sâu trong lõi câu chuyện. Điều đó khiến cho Titane trở thành một trải nghiệm khác biệt. Titane giống như một cơn ác mộng lộng lẫy, một kiệt tác hình ảnh đầy tham vọng và lập dị từ một đạo diễn.
The Square (2017)
Vượt qua Cannes 2017 với Cành cọ Vàng, bộ phim 'high concept' The Square của Ruben Östlund là một thông điệp 'không hài lòng' dành riêng cho nghệ thuật hiện đại. Phim kể về Christian, giám đốc một bảo tàng nghệ thuật ở Stockholm, người đang chuẩn bị cho một cuộc triển lãm gây tranh cãi. Quảng bá cho triển lãm này đã gây ra một cơn sốc và làm cho mọi người trong đó cảm thấy bất an, trong đó hình tượng 'hình vuông' là trung tâm. Bản thân bộ phim này như một màn biểu diễn, vì vậy The Square là một trong những bộ phim không thể bỏ qua trong danh sách của những người yêu thích nghệ thuật hiện đại.
Bên Trong Vỏ Kén Vàng (2023)
Bên Trong Vỏ Kén Vàng là cái tên nổi bật của điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes năm nay. Bộ phim của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã giành giải Camera d’Or cho phim đầu tay, và điều này hoàn toàn xứng đáng. Thiết kế âm thanh ấn tượng, với nhiều tầng ý nghĩa đặc biệt, đảm bảo rằng ngay cả những cảnh yên bình nhất của phim cũng trở nên sôi động và sống động. Hầu hết các đoạn đối thoại được dệt từ âm thanh của động vật, tiếng chim hót, tiếng gió, tiếng nước rơi và tiếng nói trên đài phát thanh.
Bộ phim này là một minh chứng cho sức mạnh của việc kể chuyện vượt qua biên giới văn hóa và thu hút khán giả bằng cách kể câu chuyện lôi cuốn và hình ảnh đẹp mắt. Nó thể hiện rõ vẻ đẹp tươi mới của vùng quê Việt Nam trong nội địa. Các khung cảnh tỉ mỉ và phức tạp vẽ nên bức tranh màu xanh tươi tốt, đầy ẩm ướt của rừng xanh, màu xanh khắc nghiệt của bầu trời và sương mù dày đặc phủ lên mọi thứ.
Đây là loại phim kích thích bạn đắm chìm vào nó đến nỗi bạn gần như quên đi sự tồn tại của máy quay, ngay cả khi nó đang di chuyển. Bạn sẽ cảm thấy mình đang sống trong cảnh quay cùng với nhân vật chính Thiên, trong khi máy quay và nhân vật đã trở thành một phần tự nhiên của cuộc sống.
The Pot au Feu (2023)
Sau Mùi Đu Đủ Xanh (1993), Trần Anh Hùng một lần nữa thức tỉnh giác quan của khán giả với The Pot au Feu, bộ phim đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes 2023. Trái ngược với xung đột, The Pot au Feu thu hút khán giả bằng sự trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, sự đam mê và, cuối cùng, hương vị tinh túy của ẩm thực cao cấp truyền tải câu chuyện tình yêu.
Tất cả hình ảnh trong bộ phim này đều rất hấp dẫn, trong khi câu chuyện tình yêu lại mang hương vị lãng mạn đặc biệt. Đây có thể xem là một tác phẩm nghệ thuật kỳ lạ giữa điện ảnh và ẩm thực. Xem bộ phim này cũng giống như thưởng thức ẩm thực tinh tế đậm chất văn hóa – bạn cần phải thưởng thức từng khoảnh khắc để cảm nhận sự mãnh liệt ẩn sau vẻ ngoài dịu dàng và tinh tế, và tài năng của những người làm ra nó.
Quái Vật (2023)
Đạo diễn Hirokazu Kore-eda tái xuất tại Cannes với Quái Vật, một lần nữa đặt ra thách thức với các quan điểm truyền thống của quê hương ông và của những người xem, thông qua một câu chuyện khiến bạn nghi ngờ những gì mình thấy. Phim ban đầu được đánh giá nặng ký cho Cành cọ Vàng 2023, nhưng lại giành chiến thắng trong hạng mục Kịch bản Xuất sắc nhất và Queer Palm về chủ đề LGBTQ trong phim ảnh. Điều này chỉ làm nổi bật thêm sức mạnh của câu chuyện.
Hiếm khi có một bộ phim đến mức bạn muốn nó không bao giờ kết thúc. Quái Vật của Hirokazu Kore-eda là một ví dụ, một bộ phim đa dạng và sâu sắc trong nhiều trải nghiệm khác nhau, với sắc màu diễn xuất như một kỳ quan vạn hoa. Đây là một trải nghiệm điện ảnh thú vị, khiến bạn muốn xem lại ngay khi kết thúc, bởi vẫn còn nhiều bí ẩn đẹp đẽ chờ đợi khám phá và hiểu biết ý nghĩa đằng sau chúng.
Hãy sẵn sàng trải nghiệm cùng Quái Vật khi phim ra rạp tại Việt Nam vào ngày 21.07 sắp tới.