Kỹ năng giao tiếp là yếu tố then chốt quyết định thành công trong công việc và cuộc sống. Giao tiếp hiệu quả mang lại cơ hội phát triển, mối quan hệ chất lượng và sự tự tin vững chắc từ bên trong. Đừng bỏ lỡ 10 phương pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong bài viết dưới đây.
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc và cuộc sống
Kỹ năng giao tiếp là tập hợp các quy tắc và hành vi trong ứng xử và tương tác giữa con người với nhau. Trong giao tiếp, không chỉ đơn thuần là nói chuyện mà còn bao gồm nhiều kỹ năng khác.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ 'nghệ thuật giao tiếp'. Giao tiếp thực sự là một nghệ thuật, không chỉ đơn thuần là nói chuyện mà còn là biết lắng nghe, diễn đạt, thuyết phục và ra quyết định.
Có hai loại kỹ năng giao tiếp chính, đó là:
- Giao tiếp bằng lời nói: Sử dụng ngôn từ để diễn đạt suy nghĩ, ý kiến của mình.
-
Việc sử dụng loại kỹ năng giao tiếp nào còn phụ thuộc vào từng tình huống. Tuy nhiên, nhìn chung, khi có kỹ năng ứng xử, bạn sẽ thu được nhiều lợi ích như:
- Khả năng truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu và rõ ràng.
- Hiểu được cảm xúc của người khác.
- Xây dựng nhiều mối quan hệ.
- Cảm thấy tự tin khi giao tiếp với người khác.
- Cải thiện công việc và cuộc sống một cách thuận lợi hơn.
- Được nối kết chặt chẽ với gia đình, bạn bè, và đồng nghiệp.
Điều gì tạo nên người có kỹ năng giao tiếp tốt?
Bạn có tò mò về những đặc điểm của những người giỏi giao tiếp không? Dưới đây là 5 điều thường thấy ở những người có kỹ năng giao tiếp tốt.
Không nói quá nhiều về chính mình
Người có kỹ năng ứng xử tốt biết điều nên và không nên nói. Họ ít khi lạc đề trong cuộc trò chuyện nếu không cần thiết. Họ không tự nhận mình giỏi hoặc kể lại những khó khăn của mình một cách thái quá khi đối thoại với người khác, đặc biệt khi người đối diện đang chia sẻ câu chuyện của họ. Thay vào đó, họ chỉ nói những điều cần thiết để duy trì sự tương tác tốt với đối phương.
Biết lắng nghe
Người giỏi giao tiếp không chỉ tinh tế khi nói chuyện mà còn biết lắng nghe và thấu hiểu đối phương. Họ chú ý lắng nghe và phản ứng với câu chuyện bằng các cử chỉ và biểu hiện cơ thể, mở rộng cuộc đối thoại bằng cách khai thác nội dung từ những gì đối phương chia sẻ.
Biết giao tiếp qua ánh mắt, cử chỉ
Trong cuộc trò chuyện, ngoài lời nói thì ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt, cử chỉ tay cũng rất quan trọng. Sự linh hoạt trong sử dụng cả hai loại kỹ năng ứng xử giúp việc giao tiếp trở nên sinh động và hiệu quả hơn. Ngoài ra, thông qua ngôn ngữ cơ thể, họ cũng cảm nhận được cảm xúc của đối phương để điều chỉnh chủ đề giao tiếp một cách thích hợp.
Thừa nhận những điều mình không biết
Người có kỹ năng ứng xử tốt thường không ngại thừa nhận những điều mình chưa biết hoặc chưa hiểu rõ. Họ không cố tỏ ra là người thông thái về mọi lĩnh vực mà luôn khao khát học hỏi và tiếp thu ý kiến của người khác.
Nắm bắt tốt tình huống và biết cách ứng xử phù hợp
Người giỏi giao tiếp và ứng xử có khả năng nắm bắt tình huống nhanh chóng và đáp ứng một cách thích hợp. Điều này không chỉ giúp việc giao tiếp hiệu quả mà còn tạo sự thoải mái để đối phương cảm thấy dễ dàng hơn khi giao tiếp.