Khi bạn muốn cài đặt một ứng dụng trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, việc sử dụng Google Play Store là lựa chọn hợp lý nhất. Tuy nhiên, đôi khi bạn phải đợi lâu để tải xuống ứng dụng mà không biết cách khắc phục. Hãy theo dõi bài viết này để biết những phương pháp khắc phục lỗi đang chờ tải xuống trên CH Play (Google Play) hiệu quả nhất.
Hướng dẫn được thực hiện trên điện thoại Samsung Galaxy A51 (Android 10). Bạn vẫn có thể thực hiện thao tác trên các dòng điện thoại Samsung khác, giao diện có thể khác biệt một chút.
1. Kiểm Tra Kết Nối Mạng
Đây là bước đầu tiên bạn nên thử để khắc phục sự cố không tải được ứng dụng. Việc phải đợi quá lâu để tải xuống ứng dụng trên CH Play có thể do kết nối mạng Internet hoặc mạng dữ liệu di động của bạn gặp sự cố. Hãy kiểm tra lại mạng của mình hoặc chuyển sang sử dụng một nguồn mạng khác mạnh mẽ hơn.
Để biết thêm chi tiết về cách kiểm tra kết nối mạng dữ liệu di động, hãy tham khảo:
- Cách kiểm tra và xử lý khi mạng 3-4G trên điện thoại Android gặp sự cố

Kiểm tra lại mạng Internet hoặc mạng dữ liệu di động trên điện thoại Android
2. Khởi Động Lại Thiết Bị
Nếu kết nối mạng vẫn ổn định nhưng không thể hoàn thành việc tải xuống ứng dụng, hãy khởi động lại thiết bị. Đôi khi, ứng dụng có thể gặp lỗi hoặc một ứng dụng khác gây sự cố và làm ảnh hưởng đến quá trình tải xuống từ CH Play.
Để biết cách khởi động lại điện thoại Android, hãy tham khảo:
- Làm thế nào để khởi động lại điện thoại Android?

Khởi động lại thiết bị để tránh sự cố từ ứng dụng gây lỗi hệ thống
3. Kiểm Tra Bộ Nhớ Điện Thoại
Lí do phổ biến dẫn đến sự cố tải về trên CH Play thường là hạn chế bộ nhớ trên điện thoại hoặc thẻ SD của bạn. Bạn thường sẽ nhận được cảnh báo về bộ nhớ đầy trên điện thoại. Tuy nhiên, để đảm bảo không gian lưu trữ không làm trì trệ quá trình tải xuống, thực hiện như sau:
Bước 1: Vào Cài đặt trên điện thoại > Chọn Quản lý thiết bị > Chọn Bộ nhớ.

Chọn Quản lý thiết bị để kiểm tra bộ nhớ điện thoại
Bước 2: Chọn Dọn dẹp ngay để giải phóng bộ nhớ và đóng các ứng dụng chạy ngầm. Nếu muốn xóa các ứng dụng không cần thiết để giải phóng dung lượng: Chọn Ứng dụng loại trừ khi dọn dẹp > Chọn Thêm ứng dụng. Tiếp theo, chọn ứng dụng bạn muốn xóa và nhấn OK.

Chọn Dọn dẹp ngay để đóng ứng dụng chạy ngầm và dữ liệu không cần thiết
Để biết thêm cách giải phóng dung lượng bộ nhớ trên Android, bạn có thể tham khảo:
- 8 mẹo giúp giải phóng bộ nhớ điện thoại Android hiệu quả
4. Kiểm tra Tùy chọn tải xuống ứng dụng
Ứng dụng CH Play có cài đặt gốc để bạn có thể lựa chọn kiểu mạng để tải xuống ứng dụng. Điều này có thể làm gặp lỗi khi đang chờ tải xuống. Khắc phục bằng cách thực hiện các bước sau:
Thao tác 1: Vào ứng dụng CH Play trên điện thoại > Chạm vào ảnh đại diện tài khoản Google ở góc phải màn hình > Bấm vào

Chạm vào ảnh đại diện tài khoản Google để mở rộng tùy chọn
Thao tác 2: Chọn Ưu tiên về mạng > Bật Tùy chọn tải ứng dụng.
Thao tác 3: Chọn Qua bất kỳ mạng > Bấm XONG để hoàn tất thiết lập tải ứng dụng.

Chọn Mọi mạng để cài đặt tùy chọn mạng tải ứng dụng
5. Vô hiệu hóa cập nhật tự động
Thỉnh thoảng, quá trình tải xuống ứng dụng bị chậm do quá trình cập nhật tự động trên CH Play. Để khắc phục, bạn cần vô hiệu hóa tính năng tự động cập nhật, thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Mở ứng dụng CH Play trên điện thoại > Chạm vào ảnh đại diện tài khoản Google ở góc phải màn hình > Chọn Cài đặt.

Chạm vào ảnh đại diện tài khoản Google để mở rộng các tùy chọn
Bước 2: Chọn Tùy chọn mạng > Chọn Cập nhật ứng dụng tự động.
Bước 3: Chọn Không tự động cập nhật ứng dụng > Ấn XONG để hoàn tất quá trình.

Chọn Không tự động cập nhật ứng dụng để ngừng cập nhật tự động
6. Kiểm tra cài đặt quản lý của phụ huynh
Chế độ quản lý của phụ huynh trên CH Play có thể gây trở ngại cho việc tải về một số ứng dụng do hạn chế độ tuổi và chủ đề của chúng. Dưới đây là cách kiểm tra:
Bước 1: Mở ứng dụng CH Play trên điện thoại > Chạm vào ảnh đại diện tài khoản Google ở góc phải màn hình > Chọn Cài đặt.

Chạm vào ảnh đại diện tài khoản Google để mở rộng tùy chọn
Bước 2: Chọn Học thuật > Chọn Quản lý cha mẹ. Nếu thanh trạng thái màu xám là tắt, màu xanh là bật. Gạt thanh trạng thái sang phải để bật, sang trái để tắt Quản lý cha mẹ.

Thanh trạng thái màu xám là tắt, màu xanh là bật Quản lý cha mẹ
7. Xóa dữ liệu và bộ nhớ đệm của Google Play
Việc xóa dữ liệu và bộ nhớ đệm của CH Play sẽ giúp phục hồi ứng dụng của bạn. Thực hiện các bước sau để xóa dữ liệu và bộ nhớ đệm, mà không ảnh hưởng đến ứng dụng hoặc dữ liệu trên điện thoại của bạn:
Bước 1: Mở Cài đặt trên điện thoại > Chọn Ứng dụng > Chọn Cửa hàng CH Play.

Chọn Cửa hàng CH Play để tiếp tục quá trình xóa dữ liệu
Bước 2: Chọn Lưu trữ > Chọn Xóa dữ liệu. Sau khi đợi điện thoại hoàn thành xóa dữ liệu, ấn Xóa bộ nhớ đệm.
Bước 3: Đăng nhập lại vào CH Play của bạn và tải lại ứng dụng bạn muốn.

Sau khi xóa dữ liệu, hãy tiếp tục xóa bộ nhớ đệm
Để biết thêm nhiều cách xóa dữ liệu hiệu quả trên Google Play, bạn có thể tham khảo:
- Cách xóa bộ nhớ đệm (cache) trên Google Play Store đơn giản, dễ hiểu
8. Cập nhật phiên bản
Đảm bảo bạn đã cập nhật hệ điều hành Android và ứng dụng CH Play trên điện thoại lên phiên bản mới nhất. Việc không cập nhật có thể gây lỗi hệ thống từ các phiên bản trước, làm ứng dụng không hoạt động bình thường và ảnh hưởng đến quá trình tải xuống. Trong một số trường hợp, những ứng dụng không còn được hỗ trợ nếu không cập nhật hệ điều hành.

Đảm bảo rằng bạn đã cập nhật Android và CH Play lên phiên bản mới nhất
Để kiểm tra phiên bản hệ điều hành Android trên điện thoại, bạn có thể tham khảo thêm:
- 2 cách kiểm tra phiên bản hệ điều hành Android
9. Đổi tài khoản Google
Nếu gặp sự cố chờ lâu hoặc không tải xuống được ứng dụng trên CH Play, có thể do thông tin tài khoản Google bị lỗi. Hãy đổi tài khoản Google hoặc đặt lại tài khoản để khắc phục sự cố. Thực hiện các bước sau:
Bước 1: Mở Cài đặt trên điện thoại > Chọn Tài khoản và sao lưu > Chọn Tài khoản.

Chọn Tài khoản để thực hiện bước tiếp theo trong quá trình thay đổi hoặc đặt lại tài khoản Google
Bước 2: Chọn tài khoản Google của bạn (Gmail) > Chọn Xóa tài khoản.
Bước 3: Sau khi hoàn tất xóa tài khoản, hãy đăng nhập lại vào CH Play bằng tài khoản cũ hoặc tài khoản Google khác mà bạn có.

Sau khi xóa tài khoản Google, hãy đăng nhập lại CH Play bằng tài khoản mới hoặc tài khoản cũ của bạn
10. Gỡ và cài đặt lại các bản cập nhật của Google Play
Nếu mọi phương pháp trước đó không giải quyết được vấn đề chờ tải xuống trên CH Play của bạn, hãy gỡ và đặt lại cập nhật cho ứng dụng theo các bước sau:
Bước 1: Giữ ngón tay lên biểu tượng CH Play trên màn hình điện thoại > Chọn Thông tin ứng dụng.

Chọn Thông tin ứng dụng để mở rộng các tùy chọn
Bước 2: Nhấn vào biểu tượng 3 dấu chấm dọc > Chọn Gỡ cài đặt cập nhật.
Bước 3: Sau khi hoàn tất việc gỡ cài đặt, hãy đăng nhập lại vào CH Play và tải ứng dụng của bạn một lần nữa.

Chọn Gỡ cài đặt cập nhật để xóa toàn bộ các phiên bản cập nhật CH Play
Nếu điện thoại của bạn chưa được cập nhật CH Play lên phiên bản mới nhất, việc gỡ và đặt lại cập nhật sẽ tự động cập nhật ứng dụng cho bạn.
Rất cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết. Hi vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích giúp bạn khắc phục sự cố đang chờ tải xuống trên CH Play.