Trong phần thi IELTS Writing Task 1, thí sinh thường được yêu cầu viết bài báo cáo khoảng 150 từ để mô tả và giải thích các số liệu, dữ liệu trên các biểu đồ, một quá trình, một hiện tượng được biểu diễn dưới dạng hình vẽ.
10 sai lầm thường thấy trong IELTS Writing Task 1
Thêm “s” sau million, thousand, billion khi mô tả số liệu
Nhớ rằng khi có số liệu đi kèm, không bao giờ để “s” sau các từ “hundred”, “thousand”, “million”.
Cách viết sai: 5000 millions books; 15 thousands people
Cách viết đúng: 5000 million books; 15 thousand people
Sai cách sử dụng “the figure for”
Đây là một cấu trúc thường dùng để thay thế cho các đại lượng đã được nhắc đến trước đó, tuy nhiên một số bạn lại chưa biết cách dùng cấu trúc này cho đúng.
Cách dùng sai: The number of students reading books in Vietnam in 2010 was 1500, while the figure for the number of students in Thailand was 2000.
Cách dùng đúng: The number of students reading books in Vietnam in 2010 was 1500, while the figure for Thailand was 2000.
Sử dụng không đúng “number” và “amount”
“Number” thường dùng cho các danh từ đếm được, còn “amount” thường dùng cho các danh từ không đếm được.
Cách viết sai: the amount of tourists; the number of spending
Cách viết đúng: the number of tourists; the amount of spending
Lỗi về cấu trúc câu
Đa số mọi người đều dùng quá khứ đơn trong bài viết IELTS Writing Task 1, tuy nhiên sẽ có những trường hợp ngoại lệ. Vậy nên, hãy đọc kĩ biểu đồ:
Nếu biểu đồ ở thời gian trong quá khứ: Quá khứ đơn
Nếu biểu đồ không có thòi gian: Hiện tại đơn
Nếu biểu đồ thời gian ở tương lai: Dùng cấu trúc miêu tả dự đoán (is expected, is estimated)
Ghi lại toàn bộ số liệu trên biểu đồ
Tất cả câu hỏi của bài viết 1 đều ghi “Tóm tắt thông tin bằng cách chọn và tổng hợp các đặc điểm chính … .” Rất nhiều bạn cố gắng viết tất cả thông tin nhìn thấy, điều này thường dẫn đến một bài viết lan man không có trọng tâm, mất nhiều thời gian mà điểm lại không cao.
Giải pháp: Hãy luôn nhớ rằng trong Task 1 chỉ cần miêu tả so sánh các key features (đặc điểm chính) là đủ.
Ví dụ: Với dạng biểu đồ xu hướng thì key features sẽ là (năm đầu, năm cuối, xu hướng & điểm đặc biệt đỉnh & đáy), các điểm khác có thể bỏ qua.
Thêm “the” trước tính từ so sánh hơn một cách không đúng
Trong cấu trúc “The amount/number/proportion of … + be + highest/largest/lowest” không cần mạo từ “the” trước tính từ.
Vì cấu trúc trên là việc viết lại cụm “The + highest/largest/lowest … + amount/number/proportion” nên đã có mạo từ “the” rồi.
Câu sai: The number of students studying at Mytour in 2016 was the highest.
Câu đúng: The number of students studying at Mytour in 2016 was highest.
Tránh sử dụng các từ như “xấp xỉ”
Khác với biểu đồ tròn (pie) hoặc bảng (table), đường (line) hoặc cột (bar) số liệu sẽ không có cụ thể, do đó chúng ta sẽ không tự mình đưa ra con số cụ thể trong bài viết mà thay vào đó hãy dùng từ thể hiện nghĩa “xấp xỉ” như: about, approximately, roughly, more than, nearly, just under.
Ví dụ: Line graph
The number of students studying at Mytour in 2016 was about 250.
Sử dụng While và Whereas một cách không chính xác
“While” và “Whereas” là những từ nối, đóng vai trò nối 2 mệnh đề trong cùng 1 câu. Tuyệt đối không sử dụng “while” và “whereas” trong những câu chỉ có 1 mệnh đề.
Cách viết sai: While, the number of students studying at Mytour increased to 250.
Cách viết đúng: The number of students studying at Mytour increased to 250 in 2017, while the figure for ABC center decreased to 100.
Không tổ chức ý một cách hợp lý
Nhiều bạn có thói quen viết 1 body dài miên man không có xuống dòng, như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự mạch lạc trong bài viết. Vậy nên, khi viết task 1 luôn nhớ chia 4 đoạn thật rõ ràng để giám khảo dễ theo dõi:
Paragraph 1- Introduction
Paragraph 2- Overview of main features
Paragraph 3- Details of main features 1
Paragraph 4- Details of main features 2
Không dùng mệnh đề quan hệ để mô tả danh từ
Câu sai: The number of students studied at Mytour in 2016 was highest.
Câu này bị sai vì phần học tại Mytour phải là mệnh đề bổ nghĩa cho danh từ students trước đó.
Câu chính xác: Số lượng học sinh đã học tại Mytour vào năm 2016 là cao nhất.
Khi sử dụng các cụm từ như the amount of/ the percentage of/ the number of + danh từ, nếu ý nghĩa của danh từ không rõ ràng, luôn cần phải bổ nghĩa bằng mệnh đề quan hệ.