Vào ngày 4 tháng 9 năm 2018, Amazon.com Inc. (AMZN) đã trở thành công ty thứ hai trong lịch sử gia nhập câu lạc bộ vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD, khi giá cổ phiếu vượt qua ngưỡng 2.050,27 USD. Điều này xảy ra chỉ hơn một tháng sau khi Apple (AAPL) đạt mốc 1 nghìn tỷ USD vào tháng 8 cùng năm đó.
Amazon đã niêm yết công khai lần đầu vào ngày 15 tháng 5 năm 1997, với giá 18 USD mỗi cổ phiếu. Vào ngày 4 tháng 9 năm 2018, 1.000 USD đầu tư vào cổ phiếu Amazon với giá niêm yết lúc IPO sẽ có giá trị hơn 1,1 triệu USD. Với sự phát triển của nó, hầu hết mọi người biết Amazon làm gì, nhưng họ có thể chưa biết một số sự thú vị.
Những điểm nhấn chính
- Amazon vượt qua ngưỡng vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD vào tháng 9 năm 2018.
- Công ty đã đi được một quãng đường dài, bao gồm tổ chức cuộc họp đầu tiên tại cửa hàng Barnes and Noble.
- Có rất nhiều sự thú vị về những ngày đầu của Amazon, như sự chuyển mình vào thị trường đấu giá và ra mắt một công cụ tìm kiếm.
- Ngoài ra, còn nhiều sự thú vị ít được biết đến về các dự án hiện tại của Amazon—như các cửa hàng không thu ngân và giao hàng bằng drone.
1. Amazon đã tổ chức cuộc họp tại Barnes and Noble
Trong những giai đoạn đầu của Amazon, Jeff Bezos, vợ cũ của ông, MacKenzie Bezos, và nhân viên đầu tiên của Amazon, Shel Kaphan, đã tổ chức các cuộc họp tại cửa hàng Barnes and Noble địa phương của họ. Trước khi nhà sáng lập Jeff Bezos quyết định chọn tên 'Amazon' cho công ty thương mại điện tử khổng lồ này, ông đã có những cái tên khác như 'Cadabra' (như trong cụm từ 'Abracadabra') và 'Relentless.'
Tuy nhiên, luật sư của ông đã thuyết phục ông rằng 'Cadabra' nghe không phép mà lắm. Thay vào đó, 'Cadabra' nghe có vẻ giống với từ 'cadaver' (xác chết). Mặc dù 'Relentless' không được chọn làm tên chính thức cho công ty, Jeff Bezos vẫn thích cái tên đến mức ông mua tên miền, và hiện nay trang web relentless.com chuyển hướng đến trang chủ Amazon.com.
2. Amazon Ra Mắt Như Một Trang Đấu Giá
Trong giai đoạn đầu tiên của công ty niêm yết Amazon, họ đã ra mắt một trang web đấu giá để cạnh tranh với các đối thủ trong không gian thương mại điện tử. Vào ngày Amazon ra mắt trang web đấu giá vào năm 1999, giá cổ phiếu của họ đã tăng mạnh hơn 8%.
3. Nó cũng là một đối thủ sớm của Yahoo! và Google
Trước khi công ty công nghệ hàng đầu Google (GOOG) có 'Street View' trên ứng dụng bản đồ của mình, Amazon đã phát triển công cụ tìm kiếm vào năm 2004, A9.com, bắt đầu dự án gọi là Block View.
Block View là một cuốn Yellow Pages thị giác cho phép người dùng xem các cảnh phố và hướng dẫn đường tới điểm đến của họ.
4. Người dùng Amazon có thể quyên góp cho các tổ chức từ thiện khi mua hàng
AmazonSmile cho phép người dùng hỗ trợ các tổ chức từ thiện mà họ lựa chọn khi mua sắm tại smile.amazon.com. Quỹ AmazonSmile quyên góp 0,5% giá trị sản phẩm hợp lệ cho các giao dịch mua sắm AmazonSmile.
5. Amazon đã thử nghiệm một ứng dụng thực tế gia tăng
Amazon Flow là một ứng dụng điện thoại thực tế gia tăng có thể nhận diện hàng triệu sản phẩm từ hộp giấy mực đến bìa sách. Với Amazon Flow, người dùng không cần phải nhớ danh sách mua sắm của họ vì ứng dụng cho phép họ chụp hình trên điện thoại. Khi tích hợp với ứng dụng Amazon, người dùng có thể tìm thấy sản phẩm trên Amazon và mua chúng mà không cần phải nhập hoặc quét mã vạch.
6. Amazon có cửa hàng tiện lợi không cần thanh toán
Amazon Go, một siêu thị công nghệ cao, cho phép người mua mua hàng tạp hóa mà không cần phải xếp hàng chờ thu ngân. Các cửa hàng Amazon Go được trang bị hàng trăm camera sử dụng công nghệ tương tự như các xe tự lái sử dụng. Công nghệ này duy trì một giỏ hàng ảo cho phép khách hàng chỉ cần đi ra khi đã mua xong. Hóa đơn được tự động gửi vào tài khoản Amazon của họ.
7. Amazon đã bán cuốn sách đầu tiên của mình vào năm 1995
Cuốn sách đầu tiên được bán trên Amazon là Fluid Concepts and Creative Analogies của Douglas Hofstadter, theo câu trả lời trên Quora của cựu nhân viên Amazon Ian McAllister. Cuốn sách được mua vào năm 1995 và tin rằng John Wainwright là khách hàng, cho biết đã mua sách vào ngày 3 tháng 4 năm 1995.
8. Công ty đang làm việc trên dự án giao hàng bằng drone
Amazon đang phát triển hệ thống giao hàng tương lai, Prime Air, cho phép Amazon giao các gói hàng đến khách hàng trong vòng 30 phút bằng drone nhỏ. Dịch vụ này đang được phát triển cho Hoa Kỳ và các quốc gia khác.
9. Cái chuông đã từng kêu
Khi Amazon mới bắt đầu, họ đã kêu chuông mỗi khi có khách hàng đặt hàng. “Lúc đó, chúng tôi có một cái chuông nhỏ sẽ reo mỗi khi có ai đó đặt sách, vì vậy khi đang làm việc, chuông sẽ reo, và nó sẽ đi Ding! và chúng tôi sẽ nói, ‘Yeah! Chúng ta đã bán được một cuốn sách!’” như cựu nhân viên Amazon Jonathan Kochmer nói.
10. Hơn một triệu hai trăm bảy mươi nghìn nhân viên
Amazon đã có 1.271 triệu nhân viên vào cuối năm 2020 trên toàn cầu, nhiều hơn cả Google, Facebook (hiện là Meta), và Alibaba cộng lại. Tổng số nhân viên đã tăng 51% so với cùng kỳ năm trước vào cuối quý hai.