1. Trò chơi “Ghép hình theo mẫu”
Mục tiêu: Củng cố khả năng nhận biết hình tam giác và hình tròn, nâng cao kỹ năng quan sát và phân tích quy luật của dãy hình.
Chuẩn bị:
Mỗi học sinh chuẩn bị các hình tròn và hình tam giác (trong bộ đồ dùng học toán 1) đặt trên bàn.
Giáo viên chuẩn bị một dãy hình mẫu (có thể vẽ hoặc dán trên bảng phụ):
Cách chơi: Cả lớp tham gia cùng lúc.
Giáo viên trình bày dãy hình mẫu cho cả lớp quan sát trong một khoảng thời gian ngắn (có thể đếm từ 1 đến 10), sau đó cất đi.
Khi giáo viên ra hiệu, học sinh sử dụng các hình đã chuẩn bị để ghép thành dãy hình theo mẫu của giáo viên.
Trong khoảng thời gian quy định (1 phút hoặc 2 phút), những học sinh ghép đúng và đẹp sẽ được khen thưởng.
2. Trò chơi: Ai nhanh tay hơn
Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng cộng hai số có nhớ trong phạm vi 100 và hướng dẫn học sinh cách đánh giá và chấm điểm.
Chuẩn bị:
Hai thẻ chữ A và B
Các bông hoa làm từ giấy màu cứng, mặt trước trắng ghi phép tính (trong phạm vi 100)
Phấn màu
Đồng hồ bấm giờ
Chọn 3 học sinh khá trong lớp làm giám khảo và thư ký.
Cách chơi: Chia lớp thành hai đội, khi có hiệu lệnh “bắt đầu”, mỗi đội cử thành viên lên bốc bông hoa từ bàn giáo viên, giải nhanh phép tính trên bông hoa, sau đó gắn hoa lên cây của đội mình. Khi một người xong việc, người khác tiếp tục. Cứ như vậy trong 2 phút. Khi hết giờ, mỗi đội cử một đại diện lên đọc phép tính trên các bông hoa và cho cả lớp xem. Giám khảo sẽ chấm điểm và thư ký ghi kết quả.
Cách tính điểm:
Mỗi phép tính đúng được 10 điểm
Tổng điểm của từng đội sẽ được cộng lại.
Đội nào có tổng điểm cao hơn sẽ chiến thắng.
3. Trò chơi trả lời nhanh
Mục tiêu trò chơi: Cải thiện kỹ năng tính nhẩm các phép cộng, trừ (tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn), và các phép nhân chia trong bảng. Rèn luyện khả năng tính toán nhanh chóng.
Chuẩn bị: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội đặt tên cho mình (ví dụ: thỏ Trắng và thỏ Nâu). Chọn ban giám khảo, thư ký và các thành viên còn lại cổ vũ cho đội của mình.
Cách chơi: Hai đội thi đấu với nhau. Đại diện của hai đội sẽ chơi oản tù tì để xác định đội nào sẽ ra đề trước. Đội đầu tiên nêu một phép nhân, chia đã học hoặc một phép cộng, trừ với số tròn chục, tròn trăm. Đội thứ hai phải trả lời kết quả (nếu trả lời sai, khán giả có thể tham gia trả lời). Sau khi trả lời, đội thứ hai đưa ra một phép tính khác để đội đầu tiên giải. Tiếp tục như vậy trong 5 phút, sau đó tổng hợp số kết quả đúng. Mỗi kết quả đúng được 10 điểm. Đội nào có nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng.
4. Trò chơi: Ong tìm nhụy hoa
Mục tiêu: Phát triển tính tập thể và giúp học sinh nắm vững bảng nhân, chia.
Chuẩn bị:
2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông có màu khác nhau, trên mỗi cánh ghi các số, mặt sau có nam châm.
10 chú ong với các phép tính trên mình, mặt sau cũng có nam châm.
Phấn màu
Cách chơi:
Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 4 học sinh. Giáo viên chia bảng thành 2 phần, mỗi phần gắn một bông hoa và 5 chú ong, đặt không theo thứ tự và giới thiệu trò chơi. Trên các cánh hoa là kết quả của phép tính, còn các chú ong cần tìm kết quả cho các phép tính của mình. Các chú ong cần sự giúp đỡ từ các học sinh.
Khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu”, từng bạn trong đội sẽ lên nối các phép tính với các số phù hợp. Bạn nào hoàn thành phép tính đầu tiên sẽ trao phấn cho bạn tiếp theo. Tiếp tục cho đến khi nối hết các phép tính. Trong 1 phút, đội nào hoàn thành nhanh và chính xác hơn sẽ là đội chiến thắng.
5. Trò chơi xây dựng hàng rào
Chuẩn bị: Giáo viên vẽ hình hàng rào dưới dạng chữ X, ghi các số theo quy luật cụ thể do giáo viên quy định. Ví dụ: Tích của hai số ở hai bên bằng tổng của hai số ở trên và dưới.
Cách chơi: Ghi một số vào bên trái của hàng rào và một số vào bên phải. Nhân hai số này để có kết quả, sau đó tìm số trên và số dưới của hàng rào sao cho tổng của chúng bằng kết quả vừa tìm được. Ghi hai số này vào trên và dưới hàng rào. Ví dụ: 7 x 2. Mỗi nhóm gồm 3 học sinh. Trong 2 phút, nhóm nào xây dựng được nhiều hàng rào nhất và chính xác nhất sẽ chiến thắng.
6. Trò chơi ghép tranh với từ khóa
Mục tiêu: Hiểu nghĩa của từ để ghép đúng với tranh. Rèn luyện sự nhanh nhẹn và tự tin.
Chuẩn bị: Một số tranh (hình ảnh) các con vật và một số thẻ từ (đã ghi sẵn).
Cách chơi:
Phát tranh và thẻ từ cho các nhóm.
Yêu cầu các nhóm thi đua ghép các tranh với các từ tương ứng. Nhóm nào ghép đúng và nhanh hơn sẽ chiến thắng.
7. Trò chơi “Ai tinh mắt?”
Mục tiêu:
Giúp học sinh nhận diện và phát hiện các chữ cái và dấu thanh (sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng).
Phân biệt chữ cái này với các chữ cái khác có nét tương tự và phân biệt dấu thanh với các dấu có nét tương tự.
Chuẩn bị: 3 cờ hiệu. 1 bảng cài lớn. 3 bảng cài nhỏ. 24 thẻ chữ (ghi chữ cái hoặc dấu thanh).
Luật chơi:
Chọn thẻ chữ cái (hoặc dấu thanh) giữa các thẻ gần giống và gắn vào bảng cài của đội. Học sinh cầm cờ hiệu, chạy lên bảng cài lớn, chọn thẻ đúng, đưa về gắn vào bảng cài của đội và chuyển cờ hiệu cho người tiếp theo. Tiếp tục như vậy cho đến khi hoàn thành.
Đội nào hoàn thành đúng, nhanh và đẹp nhất 4 chữ trên bảng cài của đội sẽ chiến thắng.
Tổ chức chơi:
Giáo viên gắn các thẻ chữ lên bảng cài lớn.
Chia lớp thành 3 đội.
Giáo viên giải thích cách chơi.
Từng học sinh thay nhau tìm và cài chữ lên bảng của đội.
Cuối giờ, giáo viên tính điểm cho các đội.
8. Trò chơi 'truyền điện'
Mục tiêu: Rèn luyện và củng cố kỹ năng thực hiện phép cộng trừ trong phạm vi 10. Tăng cường khả năng phản xạ nhanh cho học sinh.
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng nào.
Cách chơi: Giáo viên đặt câu hỏi như “4 + 5 = ?” hoặc “9 - 3 = ?” hay “Mấy cộng 0 bằng 3 ?” và chỉ định một học sinh bất kỳ để trả lời. Sau khi học sinh trả lời, giáo viên lại đặt câu hỏi tương tự và chỉ định học sinh khác trả lời. Tiếp tục như vậy cho đến khi giáo viên ra hiệu lệnh dừng. Học sinh phải trả lời nhanh chóng và chính xác, nếu trả lời sai sẽ bị phạt.
9. Trò chơi sắp xếp thứ tự số
Mục tiêu:
Giúp học sinh nhận diện thứ tự các số.
Rèn luyện sự nhanh nhẹn và chính xác khi thực hiện bài tập.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị các tấm bìa có ghi số từ 1 đến 10.
Luật chơi: Sắp xếp các số theo thứ tự từ nhỏ đến lớn hoặc từ lớn đến nhỏ.
Cách thực hiện: Giáo viên phát cho mỗi học sinh một tấm bìa có ghi số. Khi nghe giáo viên đếm: 1, 2, 3, học sinh cầm tấm bìa của mình và đứng vào vị trí theo số ghi trên bìa. Khi giáo viên hô dừng, học sinh không được di chuyển nữa.
Giáo viên và cả lớp sẽ đánh giá và khen ngợi những học sinh xếp đúng vị trí.
10. Trò chơi tô màu theo hình
Mục tiêu: Củng cố khả năng nhận diện các hình dạng như tam giác, hình vuông, hình tròn và rèn luyện sự khéo léo, tinh tế trong tô màu.
Chuẩn bị: Giấy khổ lớn với các hình dạng.
Cách chơi:
Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội chọn 3 bạn đại diện.
Giáo viên phát cho mỗi đội 3 bút màu (xanh, đỏ, vàng) và yêu cầu quan sát kỹ các hình vẽ.
Khi giáo viên ra lệnh: “Tô màu đỏ vào hình tam giác, tô màu xanh vào hình vuông, tô màu vàng vào hình tròn”, các đội phải hoàn thành trong 3 phút. Đội nào tô đúng và đẹp (không bị lem ra ngoài và không nhầm lẫn màu sắc) sẽ giành chiến thắng.