1. Trò chơi tìm về nhà
Cách chơi:
- Chọn một người làm Quản trò, thường là người lớn hoặc giáo viên để đảm bảo trò chơi diễn ra suôn sẻ.
- Quản trò giới thiệu hai vị trí của ngôi nhà và màu sắc đặc trưng của từng ngôi nhà để trẻ dễ phân biệt. Sau đó chia trẻ thành hai nhóm dựa trên đặc điểm nào đó để vào từng ngôi nhà. Ví dụ:
+ Các bạn mặc áo dài tay vào nhà Xanh, các bạn mặc áo cộc tay vào nhà Đỏ.
+ Các bạn Nam vào nhà Xanh, các bạn Nữ vào nhà Đỏ.
+ Các bạn có áo hoa vào một nhà, các bạn không có áo hoa vào nhà còn lại.
+ Các bạn quàng khăn vào một nhà, các bạn không quàng khăn vào nhà còn lại.
- Sau khi phân nhóm, trẻ đứng trong khu vực của nhà mình.
- Khi Quản trò hô “Ban ngày”, tất cả trẻ phải ra khỏi khu vực ngôi nhà của mình, đi và hát các bài hát.
Ví dụ: hát bài “Trời nắng trời mưa”
“Trời nắng, trời nắng Thỏ đi tắm nắng.
Vươn vai, vươn vai Thỏ dùng đôi tai.
Nhảy tới, nhảy tới đùa trong nắng mới.
Bên nhau, bên nhau, bên nhau ta cùng chơi.
Trời nắng, trời nắng Thỏ đi tắm nắng.
Vươn vai, vươn vai Thỏ dùng đôi tai.
Nhảy tới, nhảy tới đùa trong nắng mới.
Bên nhau, bên nhau ta cùng chơi.
Mưa to rồi, mưa to rồi mau mau chạy thôi.”
- Khi trẻ đang tập trung hát, Quản trò bất ngờ hô các hiệu lệnh như “Buổi tối về nhà đi ngủ”, “Trời mưa trời mưa”… Khi đó, trẻ phải về đúng nhà ban đầu của mình.
- Trẻ nào về sai nhà sẽ bị phạt bằng cách nhảy lò cò.
- Có thể chơi 1, 2 lần với cách chia nhà giống nhau, sau đó thay đổi các cách chia nhà để trò chơi thêm phần thú vị.
2. Trò chơi: Cáo và thỏ
Quy tắc trò chơi:
Thỏ phải nhanh chóng tìm đúng hang của mình. Nếu thỏ chậm chạp hoặc vào nhầm hang, sẽ bị cáo bắt và phải ra ngoài một lượt chơi để sửa lỗi.
Cách chơi:
Giáo viên sẽ chọn một trẻ làm cáo và ngồi ở góc lớp. Số trẻ còn lại sẽ chia thành hai nhóm: thỏ và chuồng thỏ, với tỷ lệ 1 thỏ và 2 chuồng. Hai trẻ làm chuồng xếp thành vòng tròn. Giáo viên yêu cầu các thỏ nhớ rõ chuồng của mình.
Khi các thỏ đi kiếm ăn, chúng nhảy và giơ tay lên đầu giả làm tai thỏ, đọc bài thơ:
Trên bãi cỏ
Các chú thỏ
Tìm rau ăn
Vui vẻ lắm
Thỏ nhớ nhé
Có cáo gian
Đang rình đấy
Thỏ nhớ nhé
Chạy thật nhanh
Kẻo cáo gian
Đưa đi mất.
Khi bài thơ kết thúc, cáo xuất hiện và “gừm, gừm” để bắt thỏ. Thỏ phải nhanh chóng chạy về chuồng của mình khi nghe tiếng cáo. Những thỏ bị cáo bắt phải ra ngoài một lượt chơi và sau đó đổi vai cho nhau.
3. Trò chơi: Bắt vịt con.
+ Quy tắc trò chơi: Trẻ chỉ có thể bắt vịt ở ngoài vòng tròn
+ Cách chơi: Chọn 2 – 3 trẻ làm người chăn vịt, số còn lại làm vịt. Người chăn vịt sẽ gọi “vít vít vít” để dụ các con vịt ra khỏi vòng tròn tiến về phía mình. Khi cô giáo ra hiệu “bắt vịt con”, người chăn vịt đuổi bắt các vịt con, ai bị bắt phải ra ngoài một lượt chơi.
Cô điều hành trò chơi vài lần, giám sát và nhận xét sau mỗi lượt chơi.
4. Trò chơi chuyền bóng
+ Quy tắc trò chơi: Ai làm rơi bóng sẽ phải ra ngoài một lượt chơi
+ Cách chơi: Trẻ đứng thành vòng tròn, một trẻ cầm bóng. Khi cô giáo hô 2, 3, các trẻ bắt đầu chuyền bóng theo vòng tròn, lần lượt từ tay phải sang tay trái. Khi thành thạo, chia thành 2 nhóm thi đấu.
Cô điều hành trò chơi vài lần, giám sát và nhận xét sau mỗi lượt chơi.
5. Trò chơi: Mèo và chim sẻ.
+ Quy tắc trò chơi: Khi nghe tiếng mèo kêu, các chim sẻ phải nhanh chóng bay về tổ.
Mèo chỉ có thể bắt chim sẻ ngoài vòng tròn.
+ Cách chơi: Một bạn đóng vai mèo, các bạn còn lại làm chim sẻ. Các chim sẻ nhảy xung quanh kiếm mồi, vừa nhảy vừa kêu “chích, chích, chích” và gõ tay xuống đất như đang mổ thức ăn. Khi mèo xuất hiện và kêu “meo, meo, meo”, các chim sẻ phải nhanh chóng bay về tổ (vào trong vòng tròn). Chim sẻ nào chậm bị mèo bắt phải ra ngoài một lượt chơi.
Cô điều hành trò chơi vài lần, giám sát và nhận xét sau mỗi lượt chơi.
6. Trò chơi: Bắt bóng.
+ Quy tắc trò chơi: Trẻ sẽ bắt bóng do cô ném và ném trả lại cô.
+ Cách chơi: Trẻ xếp thành vòng tròn rộng, cô đứng ở giữa. Cô ném bóng cho từng trẻ, trẻ bắt bóng và ném trả lại cô. Cô tiếp tục ném bóng cho các trẻ khác cho đến khi hết lượt.
Cô điều hành trò chơi vài lần, giám sát và nhận xét sau mỗi lượt chơi.
7. Trò chơi: Tại sao bé lại buồn?
+ Mục đích
- Giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, nhận biết và diễn đạt cảm xúc.
+ Chuẩn bị
- Một bức tranh vẽ em bé với khuôn mặt buồn.
+ Cách chơi
Cô giáo trình bày bức tranh em bé buồn và hỏi trẻ lý do vì sao em bé lại như vậy. Cô gợi ý để trẻ đưa ra các lý do (bé không có bạn chơi; bé thiếu đồ chơi; mẹ không có nhà…).
Dựa trên khả năng của từng trẻ, cô khuyến khích các ý tưởng và giải thích phù hợp. Ví dụ: “Em bé buồn vì không có đồ chơi”. Cô hỏi thêm: “Chúng ta có thể làm gì để làm em bé vui hơn?” như tặng đồ chơi hoặc chơi cùng em bé…
Cuối cùng, cô tổ chức hoạt động để cả lớp làm đồ chơi và tặng cho bé.
8. Làm theo lời bài hát 'Ồ sao bé không lắc'
Cách chơi: theo nhịp bài hát 'Ồ sao bé không lắc'
- 'Đưa tay ra, nắm tai, lắc lư đầu, lắc lư đầu, ồ sao bé không lắc, ồ sao bé không lắc'
- Trẻ em đứng thành vòng tròn và thực hiện theo hướng dẫn: bóng tròn to, tròn... tròn... tròn to.
- Trẻ em đứng thành vòng lớn và bắt đầu chơi. Khi đến câu 'ồ sao bé không lắc', hai trẻ quay mặt vào nhau, một tay chống hông, một tay chỉ vào bạn...
9. Trò chơi bắt chước tạo dáng
Luật chơi:
Trẻ cần đứng lại ngay khi có hiệu lệnh và phải mô tả đúng dáng đứng tượng trưng cho con vật nào đó.
Cách chơi:
Trước khi bắt đầu, giáo viên gợi ý cho trẻ nhớ lại các hình ảnh con vật. Ví dụ như con mèo nằm thế nào? Con gà mổ thóc ra sao?
Trẻ phải tự nghĩ hình ảnh mình muốn thể hiện để khi giáo viên ra hiệu lệnh tạo dáng, tất cả sẽ thực hiện theo hình ảnh đã chọn. Giáo viên sẽ hỏi trẻ về dáng đứng tượng trưng cho con vật nào và trẻ phải trả lời đúng. Để thêm phần vui nhộn, giáo viên cho trẻ chạy tự do trong phòng theo nhịp vỗ tay. Khi trẻ chạy, giáo viên sẽ dừng lại và yêu cầu tạo dáng.
10. Trò chơi phân biệt tay trái và tay phải
Mục tiêu: Giúp trẻ nhận diện tay phải và tay trái.
Chuẩn bị
- Các đồ dùng hoặc đồ chơi yêu cầu sử dụng tay phải hoặc tay trái như: bàn chải đánh răng, lược, bút vẽ, thìa, bát… hoặc các đồ vật cần dùng cả hai tay như: dây nhảy, giày có dây…
- Số lượng đồ dùng, đồ chơi cần bằng với số trẻ trong mỗi nhóm. Đặt đồ chơi cách vạch xuất phát khoảng 3 – 4 m.
- Vẽ một vòng tròn để quy định nơi để đồ dùng của mỗi nhóm.
Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 nhóm. Khi có hiệu lệnh, hai trẻ đứng đầu hai nhóm cùng xuất phát. Trẻ phải sử dụng tay phải (hoặc tay trái) để chọn đồ dùng, đồ chơi, sau đó đặt vào vòng tròn quy định của nhóm, rồi chạy về nhóm của mình. Về đến nơi, trẻ phải chạm vào tay phải của bạn tiếp theo để bạn đó xuất phát, rồi chạy xuống cuối hàng. Nhóm nào thực hiện nhanh và đúng luật chơi, về đích trước là thắng cuộc. Nhóm nào chậm hơn hoặc chơi sai là thua cuộc. Nhóm thua phải giơ tay phải (hoặc tay trái) lên và nhảy lò cò 1 vòng, vừa nhảy vừa nói: “Đây là tay phải (hoặc tay trái)”.