Bộ 1000 câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 9 có đáp án chi tiết
Bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 9 Học kì 1, Học kì 2 với đáp án và giải thích
Câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 9 Học kì 1
Câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 9 Học kì 2
A. Lê Anh Trà
B. Phạm Văn Đồng
C. Lê Duẩn
D. Đặng Thai Mai
Chọn đáp án: A
A. Vĩ đại và bình dị
B. Truyền thống và hiện đại
C. Dân tộc và nhân loại
D. Cả ba đáp án trên
Câu 3: Tại sao Hồ Chủ tịch có sự hiểu biết sâu rộng về văn hóa?
A. Học để thành thạo ngoại ngữ: Anh, Pháp, Trung…
B. Sống và làm việc đa dạng, học hỏi từ kinh nghiệm thực tiễn
C. Nắm bắt sâu sắc văn hóa, nghệ thuật của các vùng trên thế giới
D. Cả ba câu trên
Chọn đáp án: D
Câu 4: Thể loại văn bản này thuộc nhóm nào?
A. Tiểu luận
B. Tình cảm
C. Bình luận
D. Luận điểm về việc sử dụng lập luận
Câu 5: Phong cách sống đơn giản, gần gũi với bản sắc dân tộc, mang nét đặc trưng của phương Đông của Bác được thể hiện như thế nào?
A. Môi trường sống và làm việc giản dị, tự nhiên
B. Ấm cúng trong trang phục bình dân: bà ba, áo dài, dép lốp
C. Thực đơn đa dạng: thịt cá, rau cải, dưa hấu, cà chua…
D. Tất cả các phương án trên
Chọn đáp án: D
.............................
Trắc nghiệm Những Nguyên Tắc Giao Tiếp Hiệu Quả
Câu 1: Trong chương trình lớp 9, học sinh được học bao nhiêu nguyên tắc giao tiếp hiệu quả?
A. 4 B. 5
C.
Chọn đáp án: B
Giải thích: Phương châm hội thoại trong chương trình lớp 9: phương châm về chất, lượng, cách thức, lịch sự, quan hệ
Câu 2: Phương châm về lượng là gì?
A. Khi giao tiếp cần nói đúng sự thật
B. Khi giao tiếp không được nói vòng vo, tối nghĩa
C. Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung, nội dung phải đáp ứng yêu cầu của cuộc giao tiếp
D. Khi giao tiếp không nói những điều mình không tin là đúng
Chọn đáp án: C
Câu 3: Thế nào là phương châm về chất?
A. Khi giao tiếp không nên nói những diều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực
B. Khi giao tiếp, cần nói cho có nội dung, của lời nói phải đáp ứng đúng với yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa
C. Khi giao tiếp cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề.
D. Cả 3 đáp án trên
Chọn đáp án: A
Câu 4: Phương châm quan hệ là gì?
A. Khi giao tiếp cần nói lịch sự, tế nhị
B. Khi giao tiếp cần tôn trọng người khác
C. Khi giao tiếp chú ý ngắn gọn, rành mạch, tránh cách nói mơ hồ
D. Khi giao tiếp, cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề
Chọn đáp án: D
Câu 5: Câu thành ngữ “nói nhăng nói cuội” phản ánh phương châm hội thoại nào?
A. Phương châm cách thức
B. Phương châm quan hệ
C. Phương châm về lượng
D. Phương châm về chất
Chọn đáp án: D
Giải thích: Nói nhăng nói cuội là nói những điều không chắc chắn, không đúng, vi phạm phương châm về chất trong giao tiếp
Câu 6: Câu thành ngữ “ăn ốc nói mò” liên quan tới phương châm hội thoại nào?
A. Phương châm quan hệ
B. Phương châm về chất
C. Phương châm về lượng
D. Phương châm cách thức
Chọn đáp án: B
Giải thích: Ăn ốc nói mò có nghĩa là nói không có căn cứ, nói không chính xác
.............................
Trắc nghiệm Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Câu 1: Muốn cho văn bản thuyết minh hấp dẫn, sinh động, người ta vận dụng thêm một số biện pháp nghệ thuật nào?
A. Kể chuyện, tự thuật
B. Đối thoại theo lối ẩn dụ
C. Hình thức diễn vè, thơ ca
D. Tất cả các đáp án trên
Chọn đáp án: A
Câu 2: Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng thích hợp trong văn thuyết minh nhằm tạo hứng thú cho người đọc, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Chọn đáp án: A
Giải thích: Các biện pháp nghệ thuật giúp người đọc thấy thú vị và hấp dẫn hơn.
Cho đoạn văn sau:
Tôi không biết có từ lúc nào, không rõ lắm, nhưng chắc chắn là từ rất xưa. Từ khi con người biết trồng bông dệt vải may áo, chắc là phải cần kim để khâu áo. Làm ra cây kim lúc đầu hẳn là rất khó khăn, cho nên giờ mới có câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Họ nhà Kim chúng tôi rất đông. Ngoài kim khâu vải may áo, còn có loại kim dùng để thêu thùa, có kim khâu dùng trong phẫu thuật, kim khâu giày, kim đóng sách sách… Công dụng của kim là đưa chỉ mềm luồn qua các vật dày, mỏng để kết chúng lại. Thiếu chúng tôi thì ngành sản xuất gặp nhiều khó khăn đấy! Nghe nói từ cuối thế kỉ XVIII, một người Anh đã sáng chế ra máy khâu, nhưng máy khâu vẫn cứ phải có kim thì mới khâu được!
Cùng họ Kim chúng tôi còn có cây kim châm cứu. Nó bé mà dài, làm bằng bạc, dùng để châm vào huyệt chữa bệnh. Những cây kim của ông Nguyễn Tài Thu đã nổi tiếng thế giới!
Câu 3: Đoạn văn vừa trích sử dụng phương thức biểu đạt nào?
A. Thuyết minh
B. Nghị luận
C. Tự sự
D. Miêu tả
Chọn đáp án: A
Giải thích: Thuyết minh về cây kim
Câu 4: Phương pháp thuyết minh nào được sử dụng trong đoạn trích trên?
A. Phương pháp nêu ví dụ
B. Phương pháp so sánh
C. Phương pháp liệt kê
D. Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích
Chọn đáp án: C
Câu 5: Khi nào cần thuyết minh sự vật một cách hình tượng bóng bẩy?
A. Khi thuyết minh sự các đặc điểm cụ thể, dễ thấy của đối tượng
B. Khi thuyết minh các đặc điểm trừu tượng không dễ thấy của đối tượng
C. Khi muốn làm cho văn bản trở nên sống động và lôi cuốn
D. Khi muốn diễn đạt rõ ràng diễn biến của sự việc, sự kiện
Chọn đáp án: B
.............................
Tài liệu giáo án, đề thi lớp 9 có câu trả lời khác nhau: