Câu 1. Sau khi hoàn thành bài học, học sinh sẽ làm gì để tiếp thu và áp dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
- Học sinh được khuyến khích phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc không lời và thể hiện sự linh hoạt qua việc điều chỉnh động tác sao cho phù hợp với nhịp điệu của bài hát.
- Trong quá trình biểu diễn, học sinh sẽ được đào tạo để hiểu và truyền đạt đúng tông cao và trường độ âm nhạc, kết hợp với các động tác gõ nhịp để tạo nên một bước nhảy văn hóa tự nhiên và tự tin.
- Kỹ năng biểu diễn hát không chỉ yêu cầu học sinh đạt đúng tông cao, trường độ và diễn đạt lời ca mà còn bao gồm việc thể hiện các động tác vận động phù hợp với nhịp điệu bài hát. Học sinh cũng được khuyến khích khám phá và ứng dụng kỹ thuật hát xướng và xô để làm phong phú thêm cho sự biểu diễn của mình.
- Học sinh sẽ được hướng dẫn và khuyến khích nhận diện và thể hiện chính xác nhịp điệu, giúp duy trì sự đồng bộ và hòa quyện trong việc biểu diễn âm nhạc.
- Ngoài việc tham gia biểu diễn, học sinh còn được khuyến khích theo dõi, đánh giá và phản hồi xây dựng đối với các bạn, tạo nên môi trường học tập tích cực và cởi mở.
- Cuối cùng, học sinh cũng được khuyến khích kết hợp hát với các động tác body percussion, tạo ra sự hòa quyện độc đáo giữa âm nhạc và chuyển động cơ thể, tăng cường sự sáng tạo và đa dạng trong biểu diễn nghệ thuật.
Câu 2. Học sinh sẽ thực hiện những 'hoạt động học' gì trong bài học?
- Theo dõi và tập trung vào việc điều chỉnh cơ thể hoặc gõ nhịp sao cho phù hợp với nhịp điệu của âm nhạc.
- Hiểu và nhận diện gam Đô trưởng.
- Đọc và thực hiện âm nhạc dựa trên các ký hiệu bàn tay, kết hợp với gõ đệm để tạo ra trải nghiệm âm nhạc phong phú.
- Tham gia vào việc học hát và biểu diễn, đảm bảo thể hiện chính xác giai điệu và lời ca. Học sinh cũng được khuyến khích thử nghiệm các hình thức biểu diễn khác nhau như xướng - xô.
- Kết hợp hát với body percussion để tạo ra trải nghiệm âm nhạc độc đáo và sáng tạo.
- Thực hiện kỹ thuật body percussion trong quá trình biểu diễn.
Câu 3. Thông qua các 'hoạt động học' trong bài học, những 'biểu hiện cụ thể' của các phẩm chất và năng lực nào có thể được hình thành và phát triển cho học sinh?
Những phẩm chất:
- Lòng nhân ái, siêng năng, trách nhiệm và tình yêu quê hương đất nước.
- Thể hiện phẩm chất: qua các bài học, học sinh sẽ cảm nhận sâu sắc tình yêu quê hương và tự hào về di sản văn hóa dân tộc, đồng thời yêu thích và gìn giữ truyền thống thông qua việc biểu diễn nhạc dân ca Việt Nam.
- Thể hiện năng lực: Kỹ năng âm nhạc (học sinh có khả năng thực hiện kỹ thuật hát xướng và xô), cảm nhận và hiểu biết về âm nhạc (trân trọng các giai điệu dân ca và kiến thức về âm nhạc dân ca).
- Năng lực nổi bật: Sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng lắng nghe, và khuyến khích tư duy sáng tạo.
Câu 4. Trong quá trình hình thành kiến thức mới, học sinh sẽ sử dụng những thiết bị dạy học và học liệu nào?
- Sách giáo khoa môn Âm nhạc lớp 6, cung cấp tài liệu phong phú và đa dạng để học sinh tiếp cận và thực hành.
- Tài liệu học tập sẽ bao gồm bản nhạc 'Czardas' của một tác giả nổi tiếng, cùng thông tin chi tiết về bài hát 'Ca ngợi tổ quốc' và văn hóa dân ca đặc trưng vùng Nam Bộ.
- Các dụng cụ học tập như thanh phách, song loan và trống con sẽ được sử dụng để hỗ trợ việc học và thực hành, giúp học sinh phát triển kỹ năng âm nhạc một cách toàn diện và sáng tạo.
Câu 5. Học sinh sẽ sử dụng thiết bị dạy học và học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?
- Hoạt động đọc bao gồm việc giải mã các ký hiệu trên bàn tay và sử dụng nhạc cụ để gõ nhịp. Trong khi hát, học sinh sẽ được hướng dẫn thực hành và biểu diễn kết hợp gõ nhịp bằng các dụng cụ như thanh phách và song loan.
- Hoạt động nghe sẽ được thực hiện qua việc sử dụng máy nghe nhạc.
- Hoạt động nhìn bao gồm việc quan sát tranh ảnh hoặc video liên quan.
- Trong hoạt động làm, học sinh sẽ sử dụng các dụng cụ như thanh phách và song loan, đồng thời gõ nhịp bằng trống con.
Câu 6. Sản phẩm học tập mà học sinh cần hoàn thành để hình thành kiến thức mới là gì?
- Chủ động nghe và xem các video về bản nhạc 'Czardas' và bài hát 'Lí kéo chài'.
- Học sinh sẽ đọc và hát từng câu nhạc một cách liên kết, như một chuỗi liền mạch.
- Trong quá trình biểu diễn, học sinh sẽ thể hiện toàn bộ bài hát, bày tỏ cảm xúc và sắc thái của bài hát 'Lí kéo chài'; đồng thời, họ sẽ đọc toàn bộ bài hát 'Ca ngợi tổ quốc' theo các ký hiệu âm nhạc.
- Sau khi hoàn thành, học sinh sẽ biểu diễn bài hát dưới các hình thức như hát lĩnh xướng hoặc hát tập thể.
Câu 7. Giáo viên nên nhận xét và đánh giá kết quả thực hiện hoạt động hình thành kiến thức mới của học sinh như thế nào?
- Trải nghiệm âm nhạc: Học sinh cần thu thập thông tin về tác giả và nghe bản nhạc 'Czardas'.
- Đọc bản nhạc: Học sinh cần đảm bảo đọc đúng tông cao và trường độ của bài hát 'Tình Đồng Nhân', kết hợp lời ca vào đúng vị trí.
- Biểu diễn ca hát: Học sinh sẽ thể hiện sự hòa quyện giữa các giọng hát, áp dụng phong cách hát 'Xướng – xô', và tái hiện sắc thái vui tươi, sôi động của bài hát một cách sinh động.
Câu 8. Khi thực hiện hoạt động luyện tập và vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ sử dụng những thiết bị dạy học và học liệu nào?
- Đàn phím điện tử là một công cụ âm nhạc điện tử, thường được dùng để tạo ra âm thanh thông qua các phím trên bàn phím.
- Máy nghe và máy ghi âm được dùng để phát lại và ghi âm bản nhạc 'Czardas', hỗ trợ học sinh trong việc nghe và thu âm nhạc để nghiên cứu và luyện tập.
- Các nhạc cụ gõ nhịp như thanh phách, song loan và trống con được sử dụng để tạo ra nhịp điệu và âm thanh nhịp nhàng, thường dùng trong thực hành âm nhạc và biểu diễn.
Câu 9. Học sinh sẽ vận dụng thiết bị dạy học và học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập và áp dụng kiến thức mới?
- Hoạt động đọc: Học sinh cần đảm bảo đọc chính xác gam Đô trưởng và các nốt cao độ trong bài tập đọc nhạc 'Ca ngợi Tổ quốc'.
- Trải nghiệm âm thanh: Học sinh sẽ nghe bản nhạc 'Czardas', tìm hiểu về âm nhạc dân ca Nam Bộ, và thưởng thức bài hát 'Lí kéo chài'.
- Hoạt động quan sát: Học sinh sẽ xem các video liên quan đến tác giả và tác phẩm, bản nhạc 'Czardas', cũng như bài hát 'Lí kéo chài'.
- Hoạt động thực hành: Học sinh sẽ tham gia thảo luận về bản nhạc 'Czardas', đọc nhạc dựa trên ký hiệu trên bàn tay, và học hát theo hướng dẫn.
Câu 10. Sản phẩm học tập mà học sinh cần hoàn thành trong quá trình luyện tập và vận dụng kiến thức mới là gì?
- Trong trải nghiệm âm nhạc, học sinh sẽ phát triển khả năng cảm nhận âm nhạc và phối hợp vận động cơ thể hoặc thực hiện gõ nhịp phù hợp với nhịp điệu của bài hát.
- Trong phần đọc nhạc, học sinh sẽ được rèn luyện để nhận diện chính xác tông và trường độ của bản nhạc, cũng như phối hợp lời ca vào đúng chỗ, và biết cách gõ nhịp bằng các công cụ như thanh phách hoặc song loan.
- Trong phần hát, học sinh sẽ thể hiện khả năng hát đúng giai điệu của bài hát, biết trình diễn theo các hình thức như xướng - xô, và thể hiện bài hát một cách tự nhiên và sáng tạo.
Câu 11. Giáo viên cần đưa ra nhận xét và đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập và vận dụng kiến thức mới của học sinh?
- Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tự đánh giá và nhận xét hiệu quả của bản thân.
- Giáo viên sẽ phân tích các điểm mạnh và điểm cần cải thiện của học sinh, tập trung vào việc động viên và khuyến khích, đồng thời rút ra những bài học hữu ích từ quá trình học tập.
- Giáo viên sẽ đưa ra nhận xét và đánh giá chính xác về sự tiến bộ của học sinh, giúp họ nhận diện rõ các điểm mạnh và điểm yếu trong quá trình học tập.
Tham khảo: Hook trong âm nhạc và rap là gì? Sự khác biệt giữa Hook và Chorus