Câu 1. Sau khi hoàn thành bài học, học sinh sẽ có khả năng gì để tiếp thu và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
Sau khi kết thúc bài học, học sinh sẽ có thể thu thập và áp dụng kiến thức cùng kỹ năng của chủ đề như sau:
- Hiểu và sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử để tìm hiểu về lịch sử của nước Mỹ.
- Phát triển kỹ năng phân tích và tổng hợp để hiểu sâu về bản chất các vấn đề và sự kiện trong chủ đề.
- Trình bày và đưa ra đánh giá về các vấn đề lịch sử.
- Thể hiện quan điểm và cảm xúc cá nhân đối với các sự kiện lịch sử.
- Xây dựng khả năng tự học, giải quyết vấn đề, cùng với kỹ năng hợp tác và giao tiếp.
- Nâng cao kỹ năng chuyên môn: phân tích nguyên nhân vấn đề, rút ra bài học và liên hệ với thực tiễn hàng ngày.
- Tăng cường kỹ năng đoàn kết và hợp tác.
Câu 2. Học sinh sẽ tham gia vào những 'hoạt động học' nào trong bài học?
Trong kế hoạch dạy học, học sinh sẽ thực hiện các hoạt động sau:
- Hoạt động khám phá kiến thức mới:
+ Sử dụng tài liệu lịch sử và tham gia thảo luận nhóm để tìm hiểu thông tin.
+ Phân tích số liệu và hình ảnh, biểu đồ để trả lời các câu hỏi.
+ Nhận diện và giải quyết vấn đề, đồng thời đưa ra ý kiến và đánh giá.
- Hoạt động luyện tập: Học sinh sẽ trả lời các câu hỏi và thực hiện các bài tập.
- Hoạt động ứng dụng: Áp dụng kiến thức lịch sử để giải quyết các tình huống hiện tại.
- Hoạt động mở rộng: Hướng dẫn học sinh truy cập một số trang web lịch sử để nghiên cứu thêm.
- Bổ sung: Đề xuất thêm một hoạt động 'khởi động', trong đó học sinh sẽ xem một video giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của nước Mỹ, cùng với các địa danh nổi tiếng của quốc gia này.
Câu 3: Các “hoạt động học” sẽ giúp học sinh hình thành và phát triển những “biểu hiện cụ thể” của các phẩm chất năng lực nào?
* Về phẩm chất:
- Tình yêu quê hương: Tôn trọng và tự hào về bản thân và cộng đồng, tạo ý nghĩa cho cuộc sống của mình và những người xung quanh.
- Lòng nhân ái: Yêu thương bạn bè và thể hiện sự tôn trọng đối với mọi người.
- Tính chăm chỉ: Chủ động đề xuất các hoạt động đáng tự hào và biết đánh giá, tôn trọng những phẩm chất xuất sắc của bạn bè để học hỏi và phát triển.
- Trung thực: Trình bày thành tích của bản thân một cách chính xác và trung thực, đồng thời phản ánh đúng kết quả thảo luận nhóm.
- Trách nhiệm: Có ý thức về trách nhiệm đối với công việc và hành động của mình, và hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên.
* Về năng lực:
- Tự chủ và tự học: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao, tự tin lập kế hoạch cá nhân và thể hiện sự tự lập.
- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi ý kiến với các bạn trong nhóm để đạt được mục tiêu chung. Hợp tác với bạn bè để điều chỉnh cảm xúc và hành vi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hiểu rõ vai trò và ý nghĩa cá nhân trong gia đình và xã hội. Nhận diện và lựa chọn hành vi tích cực, đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển bản thân.
Câu 4: Khi thực hiện các hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ sử dụng những thiết bị dạy học hoặc học liệu nào?
- Thiết bị trình chiếu,
- Máy tính,
- Bản đồ nước Mỹ.
- Biểu đồ thống kê về GDP của nước Mỹ từ năm 1945 đến 1960.
- Tài liệu lịch sử: hình ảnh (bao gồm Tổng thống Mỹ H. Truman và Mục sư Martin Luther King Jr.) cùng các tài liệu liên quan đến lịch sử nước Mỹ.
- Phiếu bài tập.
- Trang web học liệu.
Câu 5: Học sinh sẽ sử dụng những thiết bị dạy học hoặc học liệu nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để tiếp thu kiến thức mới?
- Học sinh sẽ đọc câu chuyện có chứa thông tin về một cá nhân nổi bật của Mỹ và tham gia thảo luận để trả lời các câu hỏi từ giáo viên.
- Dựa trên số liệu và biểu đồ, học sinh sẽ quan sát và trả lời các câu hỏi do giáo viên đưa ra (Bài tập 3).
- Khám phá thông tin qua các trang web.
- Sử dụng hình ảnh (Bài tập 6), học sinh sẽ thực hiện việc đọc và quan sát.
- Học sinh sẽ đọc tài liệu từ một cuốn sách về một giai đoạn khác trong lịch sử Mỹ, sau đó thảo luận và đưa ra nhận xét để trả lời câu hỏi từ giáo viên.
- Đọc tài liệu về sự biến đổi của nước Mỹ qua việc thiết kế ghế xe buýt và trả lời các câu hỏi liên quan.
- Nắm bắt thông tin từ tài liệu về sự phát triển của phong trào quyền công dân từ năm 1960 đến 1973 và trả lời các câu hỏi liên quan.
Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh cần hoàn thành trong quá trình hình thành kiến thức mới là gì?
Gợi ý: Sau mỗi hoạt động hình thành kiến thức mới, học sinh có thể tạo ra các sản phẩm học tập như sau:
- Khai thác tài liệu: Liệt kê các loại tư liệu lịch sử và ứng dụng chúng trong quá trình học. Phân tích sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử.
- Giải thích: Phân tích sự tăng trưởng và suy giảm của nền kinh tế Mỹ qua các thời kỳ. Trình bày lý do và hậu quả của các chính sách quan trọng sau chiến tranh.
- Đánh giá: Rút ra bài học từ lịch sử và áp dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề hiện tại. Kết nối lịch sử với các sự kiện và thách thức trong cuộc sống hiện đại, chẳng hạn như các phong trào đòi quyền công dân sau CTTG II và kết quả của chúng.
Câu 7: Giáo viên cần nhận xét và đánh giá kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh như thế nào?
Gợi ý: Đề xuất phương pháp và tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động hình thành kiến thức mới của học sinh, bao gồm đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ và sản phẩm cuối cùng của học sinh.
Trả lời:
- Về phương pháp kiểm tra đánh giá: Đề xuất việc áp dụng sự kết hợp của nhiều hình thức và phương pháp đánh giá trong môn lịch sử. Bao gồm kiểm tra miệng, kiểm tra viết, bài tập thực hành, và cả hình thức trắc nghiệm và tự luận (đặc biệt quan trọng ở cấp trung học phổ thông), để tận dụng ưu điểm của từng phương pháp đánh giá.
- Trong quá trình kiểm tra đánh giá, nên sử dụng các câu hỏi và bài tập ở nhiều mức độ khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, để phát triển khả năng tự chủ và sáng tạo của học sinh.
- Đánh giá kết quả học tập môn lịch sử cần đảm bảo tính toàn diện, khách quan và chính xác. Đánh giá nên diễn ra liên tục suốt quá trình học, từ đánh giá liên tục đến tổng kết cuối kỳ hoặc năm học. Cần kết hợp đánh giá của giáo viên và đồng học sinh, cân nhắc cả đánh giá định lượng và định tính, cũng như trong và ngoài lớp học.
- Áp dụng vào bài dạy minh họa về lịch sử Mỹ từ năm 1945 đến nay:
- Phương pháp:
+ Áp dụng các câu hỏi gợi mở để đánh giá khả năng sử dụng tài liệu lịch sử của học sinh.
+ Tạo phiếu học tập với câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận nhằm khuyến khích học sinh phát triển ý tưởng và thu thập thông tin. Dữ liệu từ phiếu học tập có thể được dùng để đánh giá thường xuyên trong quá trình học.
+ Sử dụng thảo luận nhóm để học sinh khám phá và tìm hiểu tài liệu lịch sử, sau đó dựa vào kết quả này để thực hiện đánh giá liên tục.
- Tiêu chuẩn:
+ Học sinh cần nắm vững kiến thức về tư liệu lịch sử Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
+ Học sinh phải có khả năng phân tích các biểu đồ kinh tế của Mỹ từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
+ Học sinh cần có khả năng áp dụng kiến thức lịch sử vào thực tế và kết nối các sự kiện lịch sử với thời điểm hiện tại.
+ Học sinh cần phải có khả năng vận dụng kiến thức lịch sử vào cuộc sống thực tế, liên hệ với lịch sử Việt Nam, nhằm phát triển khả năng tự chủ và sáng tạo.
Câu 8: Trong quá trình thực hiện các hoạt động luyện tập để vận dụng kiến thức mới, học sinh sẽ sử dụng những thiết bị dạy học nào?
- Công cụ trình chiếu: máy chiếu và máy tính.
- Công cụ đồ họa: bản đồ địa lý của Mỹ.
- Biểu đồ thống kê: Biểu đồ thể hiện tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong giai đoạn từ năm 1945 đến 1960.
- Tư liệu hình ảnh: Bao gồm các bức ảnh của những nhân vật lịch sử quan trọng như Tổng thống H. Truman, Mục sư Martin Luther King Jr., Rosa Parks..., và các tài liệu liên quan đến lịch sử Mỹ. Những tài liệu này đã được tích hợp vào bài học và có thể được phóng to để quan sát rõ hơn.
- Phiếu hướng dẫn học tập: Dùng để hướng dẫn học sinh tìm hiểu và hiểu biết về lịch sử. Phiếu có thể bao gồm câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận, tạo điều kiện cho học sinh thể hiện ý kiến của mình. Thông tin thu thập từ các phiếu này sẽ giúp giáo viên đánh giá thường xuyên quá trình học tập của học sinh.
Câu 9: Học sinh sẽ sử dụng các thiết bị dạy học như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để thực hành và áp dụng kiến thức mới?
- Học sinh sẽ phân tích dữ liệu và tham khảo biểu đồ để đánh giá sự phát triển kinh tế của Mỹ, cùng với những yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế sau Thế chiến II.
- Dựa vào hình ảnh của các nhân vật lịch sử như Tổng thống H. Truman, Mục sư Martin Luther King Jr., và Rosa Parks, cũng như các tài liệu lịch sử của Mỹ, học sinh sẽ nhận xét về các chính sách như 'Chính sách Kinh tế Công bằng' của Tổng thống H. Truman, 'Chương trình Xã hội vĩ đại' của Tổng thống L. Johnson, và sự phát triển của phong trào đòi quyền công dân ở Mỹ sau Thế chiến II.
- Học sinh sẽ tạo ra các sản phẩm học tập bằng cách trả lời câu hỏi và thực hiện bài tập liên quan đến nội dung học.
Câu 10: Những sản phẩm học tập nào mà học sinh cần hoàn thành trong quá trình luyện tập và áp dụng kiến thức mới?
Học sinh cần thực hiện các bài tập và câu hỏi sau đây:
a. Khám phá một vấn đề cụ thể (do học sinh tự chọn) liên quan đến lịch sử Mỹ trong giai đoạn 1945 - 1973 bằng cách sử dụng tài liệu, ví dụ: - Sự phát triển kinh tế của Mỹ sau Thế chiến II; - Phong trào đòi quyền công dân; - Vai trò của Martin Luther King trong phong trào đòi quyền công dân...
b. Tạo một biểu đồ thời gian để minh họa các sự kiện quan trọng của Mỹ từ năm 1945 đến 1973.
c. Viết một bài văn không quá 500 từ giải thích về sự phát triển kinh tế của Mỹ trong giai đoạn từ 1945 đến 1973.
d. Lựa chọn và phân tích quan điểm của mình về một chương trình cải cách kinh tế hoặc xã hội của Mỹ trong giai đoạn 1945 - 1973.
e. Dựa vào diễn biến phong trào đòi quyền công dân ở Mỹ sau Thế chiến II, hãy đưa ra quan điểm của bạn về việc Tổng thống Obama trở thành Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Hãy giải thích rằng sự kiện này là kết quả của một cuộc đấu tranh lâu dài và khó khăn nhằm đòi quyền công dân và chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ.
Câu 11. Giáo viên cần tiến hành đánh giá và nhận xét kết quả thực hiện các hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh như thế nào?
* 1, 2: Xác định tiêu chí đánh giá
- Học sinh hoàn tất nhiệm vụ được giao.
- Nội dung trình bày được phát triển một cách rõ ràng và sâu sắc.
- Phương pháp trình bày được áp dụng.
* 3: Giáo viên thu nhận bài làm và đánh giá dựa trên
- Cách tổ chức và bố cục của bài làm.
- Mức độ thể hiện sự hiểu biết về nội dung bài học.
* 4, 5: Chia học sinh thành các nhóm để thực hiện thuyết trình và tiến hành đánh giá lẫn nhau.
Tiếp theo, giáo viên sẽ đưa ra các nhận xét và đánh giá kết quả.
Tham khảo thêm: Lý thuyết Lịch sử lớp 10 Bài 12: Văn minh Đại Việt