Câu 1: Sau khi hoàn thành bài học, học sinh có thể 'làm' gì để tiếp thu và áp dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
- Nhận diện tác động của dòng điện lên cơ thể con người và lý do gây ra các sự cố điện trong các tình huống thực tế.
- Nêu ra một số nguyên nhân gây ra sự cố điện.
- Trình bày các nguyên tắc cơ bản để bảo đảm an toàn khi làm việc với điện và đề xuất một số biện pháp phòng tránh.
- Vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào các tình huống thực tế.
Câu 2: Trong bài học, học sinh sẽ tham gia vào những 'hoạt động học' nào?
Các nhiệm vụ học tập của học sinh
Thực hiện dự án, tham gia hoạt động nhóm và trải nghiệm học tập thực tế
- Khám phá ảnh hưởng của dòng điện đối với cơ thể con người
- Điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn điện
- Tìm hiểu các phương pháp phòng ngừa tai nạn điện
- Áp dụng các nguyên tắc an toàn trong công việc và sửa chữa điện, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp và trạm biến áp.
Câu 3: Qua các 'hoạt động học' trong bài học, những 'biểu hiện cụ thể' nào về phẩm chất và năng lực có thể được hình thành và phát triển ở học sinh?
- Phẩm chất: Tinh thần độc lập, lòng yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng trong việc đảm bảo an toàn điện.
- Kỹ năng tổng quát
+ Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm: Học sinh tự đề xuất các phương pháp thực hiện và hợp tác với các thành viên trong nhóm để thu thập thông tin về an toàn điện, nhằm hoàn thành dự án nhóm một cách hiệu quả nhất.
+ Kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng phân tích tình huống trong dự án nhóm, phát hiện và đề xuất giải pháp cho các vấn đề liên quan đến an toàn điện.
- Kỹ năng công nghệ
+ Giao tiếp công nghệ: Nhận biết và giải thích các dấu hiệu an toàn điện trên thiết bị công nghệ.
+ Sử dụng công nghệ: Nhận diện và đề xuất giải pháp cho các tình huống nguy hiểm về điện liên quan đến con người và thiết bị công nghệ trong gia đình.
Câu 4: Trong quá trình hình thành kiến thức mới của bài học, học sinh sẽ sử dụng những thiết bị dạy học hoặc học liệu nào?
- Tài liệu học chính thức và các nguồn tài liệu bổ sung
- Phiếu tổng kết kết quả học tập
- Hình ảnh minh họa các sự cố tai nạn điện
- Video giải thích nguyên nhân các sự cố điện
Câu 5: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu theo cách nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để tiếp thu kiến thức mới?
Học sinh sử dụng các công cụ học tập để tiếp cận kiến thức mới:
- Đọc sách giáo khoa và tham khảo phiếu học tập để xác định các mục tiêu học tập
- Xem video để thu thập thông tin và trả lời các câu hỏi của giáo viên
- Lắng nghe các câu hỏi từ giáo viên và phản hồi từ bạn bè
- Quan sát hình ảnh và video để thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Tham gia vào hoạt động nhóm để đạt được mục tiêu học tập
Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh cần hoàn thành trong quá trình hình thành kiến thức mới là gì?
- Phiếu học tập thiết kế để bao gồm các vấn đề liên quan đến an toàn điện theo yêu cầu.
- Tạo sơ đồ tư duy về các địa điểm được đề cập trong bài học theo thứ tự xuất hiện.
- Tìm kiếm trên internet và thu thập hình ảnh liên quan đến an toàn điện.
- Soạn thảo và trình bày một bài thuyết trình về an toàn điện từ các nhóm.
- Nghe và phân tích tính thuyết phục của một quan điểm, nhận diện các điểm yếu trong lập luận và các liên kết logic.
Câu 7: Giáo viên nên nhận xét và đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện các hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh?
Giáo viên cần đưa ra nhận xét và đánh giá về kết quả thực hiện các hoạt động nhằm hình thành kiến thức mới của học sinh, bao gồm:
- Đánh giá quá trình hình thành kiến thức: Tiến trình học tập của từng học sinh hoặc nhóm, thái độ, hành vi và sự thể hiện của học sinh trong quá trình xây dựng kiến thức.
- Tóm tắt các hoạt động của học sinh: Sự tự tin của học sinh khi xây dựng kiến thức và đánh giá năng lực cũng như phẩm chất của học sinh.
- Giáo viên cần giao nhiệm vụ, dẫn dắt, tổng kết và đánh giá ý kiến của học sinh, sau đó rút ra các điểm chính.
Câu 8: Khi thực hiện các hoạt động luyện tập và áp dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ sử dụng những thiết bị và học liệu nào?
Trong quá trình luyện tập hoặc áp dụng kiến thức mới, học sinh sẽ được sử dụng các công cụ học tập và thiết bị như sau:
- Đọc lại thông tin về an toàn điện và kết hợp với trí tưởng tượng để liên kết thông tin.
- Dùng máy tính để lập kế hoạch hoặc tìm kiếm thông tin bổ sung.
- Sử dụng giấy, bút chì, bút màu để vẽ chi tiết một tình huống liên quan đến tai nạn điện.
- Sử dụng máy tính hoặc điện thoại để truy cập internet, thu thập hình ảnh về tai nạn điện, và thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp.
Câu 9: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học hoặc học liệu theo cách nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập và áp dụng kiến thức mới?
Học sinh có thể mở rộng kiến thức về an toàn điện và phòng chống tai nạn qua nhiều nguồn thông tin. Họ có thể tham khảo sách, tài liệu báo cáo và bài viết để hiểu các nguyên tắc cơ bản và biện pháp an toàn. Video và hình ảnh hỗ trợ việc hình dung và thực hành các kỹ thuật an toàn một cách trực quan.
Trải nghiệm thực tế cũng quan trọng, như tham gia các buổi tập huấn về an toàn điện hoặc thăm cơ sở sản xuất để quan sát và thảo luận với chuyên gia. Internet cung cấp tài nguyên phong phú để tìm kiếm thông tin, tài liệu và video từ các trang web và cộng đồng trực tuyến về an toàn điện.
Câu 10: Học sinh cần hoàn thành những yêu cầu gì trong các hoạt động luyện tập và áp dụng kiến thức?
Có khả năng soạn thảo văn bản thuyết minh về tai nạn điện và các biện pháp phòng tránh, xác định đối tượng cần thuyết minh và chỉ ra các nguồn thông tin cần thiết để biên soạn bài viết.
Câu 11: Giáo viên cần nhận xét và đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện các hoạt động luyện tập và áp dụng kiến thức mới của học sinh?
Giáo viên cần thực hiện đánh giá một cách khách quan và chi tiết về các hoạt động thảo luận và sản phẩm dự án của học sinh. Đồng thời, giáo viên nên khen ngợi và động viên các ý tưởng sáng tạo, đồng thời sử dụng bảng chấm điểm với các tiêu chí rõ ràng và công khai, đánh giá kết quả và ghi điểm cho từng học sinh. Sau khi đánh giá, giáo viên nên đưa ra gợi ý và mở rộng vấn đề liên quan để hỗ trợ sự phát triển của học sinh.
- Kết hợp đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết bằng cách sử dụng cả phương pháp định tính và định lượng, cùng với các công cụ như câu hỏi và bài tập. Đánh giá tổng kết dựa trên mức độ hoàn thành yêu cầu bài học, thực hiện qua việc học sinh trả lời câu hỏi và quan sát các hoạt động học của họ.
- Tập trung vào đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt quá trình dạy học, bằng cách sử dụng câu hỏi và bài tập (đánh giá toàn diện lớp học). Đồng thời, chú trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá đồng nghiệp của học sinh qua các phương pháp khác nhau, bao gồm hướng dẫn và xác định tiêu chí, để phát hiện và sửa lỗi hiệu quả.
Tham khảo: Chương trình giáo dục phổ thông môn Công Nghệ cập nhật mới nhất năm 2023