Anh Đỗ Anh Chính không chỉ hoàn thành ước mơ sở hữu Toyota Crown từ thời trẻ mà còn trở thành chuyên gia về loại xe này sau những lần tự tìm hiểu sau khi đưa xe vào garage.
Với giá từ hơn 400 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, có nhiều mức giá bán của các chiếc Toyota Crown đã qua sử dụng trên thị trường. Một số chiếc được bán với giá từ hơn 100 triệu đến 200 triệu đồng. Vì sao lại có sự khác biệt lớn về giá bán này, dù bên ngoài thì tất cả nhìn gần như nhau? Anh Đỗ Anh Chính sẽ chia sẻ một phần giải thích về lý do nhiều người đam mê đến mức sẵn lòng mua bằng mọi giá.
Anh Chính làm việc trong lĩnh vực y tế từ lâu và hiện vẫn ở Hà Nội. Nhưng đối với những người yêu thích Toyota Crown, họ thấy anh như một người chuyên nghiệp và am hiểu về xe không kém gì thợ. Trên cộng đồng mạng xã hội của hội Toyota Crown Việt Nam, anh Chính được biết đến là một người kinh doanh xe.
Chào anh. Có điều gì đã đưa anh đến với dòng xe Toyota Crown này?
Đàn ông nào cũng thích ô tô đúng không? Mình rất thích Toyota Crown từ cái nhìn bề ngoài, sang trọng và hấp dẫn, mỗi lần nhìn thấy là mê luôn. Có lẽ do mình có tuổi rồi nên lại thích kiểu dáng của dòng xe này.
Tôi đam mê những chiếc Toyota Crown từ những năm 1998-2000 nhưng cho đến năm 2007 mới mua được chiếc đầu tiên vì tìm kiếm không thấy ai bán. Một ngày nọ, tôi phát hiện một chiếc Crown được rao bán trên một tờ báo ở Hải Phòng. Tôi lặn lội từ Hà Nội đến Hải Phòng nhưng khi đến, xe đã bán mất.
Thời đó, Crown rất hiếm, không giống như hiện tại. Vì vậy, tôi chờ đợi. Vào một ngày đẹp trời, chiếc xe mà tôi đã bỏ lỡ trước đó lại được rao bán, và tôi không bỏ lỡ cơ hội lần này.
Anh có tổng cộng bao nhiêu chiếc Crown hiện tại và tại sao lại mua nhiều xe như vậy?
Hiện tại, tôi sở hữu 7 chiếc Crown. Lúc cao điểm, tôi từng có tới 11 chiếc. Sau đó, tôi bắt đầu bán dần và giờ chỉ còn lại 7 chiếc như hiện nay. Tôi không nhớ chính xác số lượng xe Crown đã từng sở hữu nữa.
Toyota Crown đã ngừng sản xuất, việc tìm mua linh kiện và phụ tùng mới là không thể, chỉ có thể tìm kiếm những bộ phận cũ từ xe đã tháo rời. Với người chơi Crown, việc sử dụng linh kiện nguyên bản là rất quan trọng.
Vì vậy, tôi mua rất nhiều chiếc Crown, mỗi chiếc để lấy phụ tùng cho một chiếc khác, nhằm tạo ra một chiếc hoàn hảo và giữ nguyên tinh thần của dòng xe. Với những chiếc còn lại, tôi tìm kiếm những bộ phận thiếu để hoàn thiện và cố gắng khôi phục chúng về trạng thái gần như mới ban đầu nhất có thể.
Cách để tìm thay thế cho những chiếc Crown cổ này là gì?
Tìm mua phụ tùng cho Crown không quá khó vì có rất nhiều hàng tháo từ xe sẵn có ở nước ngoài như Nhật Bản, Trung Quốc, thậm chí ở Lào và Campuchia.
Crown hiện đã ngừng sản xuất nhưng vẫn được sử dụng làm taxi ở Nhật. Điều này mang lại nguồn cung phụ tùng phong phú cho những ai muốn sở hữu. Các linh kiện nhỏ như nẹp kính hay nẹp bánh xe có thể dễ dàng mua từ xe tháo dỡ ở Nhật.
Làm việc trong ngành y tế nhưng lại đam mê xe cổ, điều gì đã thúc đẩy anh để thực hiện điều này?
Tôi nghiên cứu về cơ thể con người, một hệ thống hoạt động có nguyên lý. Xe cũng vậy, có nguyên tắc cốt lõi. Tôi đã đọc và hiểu nguyên tắc đó. Tài liệu có sẵn trên Google, chỉ cần tìm kiếm.
Lương từ ngành y tế không đủ để sở hữu xe cổ. Vì vậy, tôi phải mua bán xe, dùng tiền lời để nuôi đam mê. Từ việc bán và sửa xe, tôi đã học được rất nhiều. Bây giờ, tôi có thể kiểm tra xe như một thợ garage chuyên nghiệp.
Mặc dù đã có 20-30 năm tuổi nhưng các mẫu xe Crown vẫn rất bền và dễ sửa chữa. So với Mercedes cùng thời, Crown không gặp phải nhiều vấn đề lỗi nhưng vẫn giữ được độ bền cao.
Crown có giá bán đa dạng trên thị trường xe cũ, từ trên 100 triệu đồng, 400-800 triệu và thậm chí có xe được giao dịch với giá trên 1 tỷ đồng. Sự chênh lệch này phụ thuộc vào tình trạng và độ hiếm của mỗi chiếc xe.
Tôi mua các chiếc Crown về và phục hồi chúng để trở thành như mới. Điều này đòi hỏi tìm kiếm từng linh kiện nguyên bản như nẹp, cao su, vít... để thay thế. Xe mà người ta bán từ các cơ quan thanh lý không thể sử dụng ngay mà phải được phục hồi.
Việc phục hồi một chiếc xe về trạng thái ban đầu có thể tốn hàng chục triệu đồng, thậm chí lên đến hàng trăm triệu. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là thay thế chứ không chỉ sửa chữa. Mọi bộ phận nếu không hoàn hảo đều được thay mới.
Trước đây, khi tôi mới đam mê Crown, không có xe để mua. Tôi phải đợi các cơ quan nhà nước thanh lý để có cơ hội sở hữu loại xe này. Những chiếc xe đẹp, nguyên bản, không va chạm và còn mới sẽ có giá cao hơn những chiếc không phải nguyên bản.
Giá bán của một chiếc xe phản ánh sự giá trị của nó, tức là mức độ nguyên bản. Chỉ có xe nguyên bản mới có giá trị sưu tầm. Và chỉ có xe nguyên bản mới đạt được sự êm ái mà Crown nổi tiếng.
Trong quá trình kinh doanh và sở hữu Crown, có những câu chuyện và nhân vật nào để lại ấn tượng sâu đậm với tôi?
Với việc kinh doanh và bán Crown, tôi đã gặp rất nhiều người khác nhau. Tôi đã bán Crown tới nhiều tỉnh thành khác nhau, từ Hà Giang đến Nghệ An, TP. HCM. Có nhiều khách hàng ở vùng núi là lãnh đạo địa phương, họ rất ưa thích dòng xe này.
Tôi nhớ một khách hàng từ Cần Thơ rất thích chiếc Crown của tôi. Ông ấy bay từ Cần Thơ đến để mua xe và sau đó lái xe xuyên Việt về. Ông ấy đã gửi hoa quả trong xe và cảm thấy rất hài lòng với chiếc xe. Ông ấy đã gọi lại và khen ngợi sức mạnh của chiếc xe.
Khách hàng lớn tuổi nhất mà tôi từng gặp là một ông già. Ngược lại, khách hàng trẻ nhất là một người sinh năm 1991. Người này mua một chiếc Crown và lái vào Nghệ An. Sau đó, ông ấy gọi lại cho tôi và khen xe rất êm.
Như tôi đã nói, luôn có một chiếc Crown mà tôi dọn lại và sử dụng, và đặc biệt chiếc này luôn thu hút những người đam mê xe. Có người thấy chiếc Crown của tôi quá đẹp nên quyết tâm phải mua, và tôi đã bán nó đi. Tuy nhiên, tôi không chịu sang tên vì tôi muốn mua lại chiếc xe đó sau này.
Người ta thường gọi Crown là “xe của Chủ tịch”. Tôi đã trải nghiệm nhiều loại xe, bao gồm cả Lexus, nhưng cảm giác khi ngồi trên Crown có đạt đến sự thoải mái như khi ngồi trên một chiếc sedan Lexus cỡ lớn chưa?
Tôi đã trải nghiệm nhiều loại xe, từ Mercedes đến Lexus, nhưng về cảm giác êm ái và khả năng cách âm, Crown vẫn chưa thể sánh kịp với một chiếc sedan Lexus cỡ lớn. Lexus vẫn là biểu tượng của sự đẳng cấp.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng việc ngồi sau trên một chiếc Crown là trải nghiệm tuyệt vời. Xe mang lại cảm giác thoải mái mà không gây cảm giác chống chọng. Trên các hành trình dài, việc ngồi trên chiếc xe này rất dễ chịu và không gây mệt mỏi. Phía sau còn được trang bị điều hòa độc lập, tay tỳ rộng và thậm chí còn có tủ lạnh. Một lần tôi đã giao chiếc Crown đến Vinh, đi cùng chiếc Lexus GX470. Trên đường đi, tôi sử dụng Crown và trên đường về, tôi ngồi trên GX470. Dù Lexus là một SUV gầm cao và đi cũng êm, nhưng lại có phần lắc lư và không đầm. Crown thì không, nó êm ái và ổn định.
Thực sự, ban đầu tôi đã ngạc nhiên với sự êm ái của chiếc Crown. Dù đã có khoảng 30 năm tuổi, chiếc xe vẫn êm và cách âm tốt ngang với chiếc Mercedes E240 mới hơn rất nhiều.
Người ta thường gọi là 'xe của Chủ tịch', và điều này đúng. Trong quá khứ, dòng xe này chỉ dành cho các quan chức ở các cơ quan lớn, và vì vậy nó được xem là biểu tượng của Chủ tịch.
Theo ý kiến của anh, vì sao những chiếc Crown lại có sự êm ái như vậy?
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng, từ động cơ đến cách âm của thân vỏ và khung gầm.
Với những chiếc xe cũ, thậm chí cả những chiếc cao su nhỏ (thường được gọi là cao su đồng tiền) cũng phải đủ và nguyên vẹn để chiếc xe có khả năng cách âm tốt. Chiếc xe phải giữ nguyên bản để đạt được sự êm ái mong muốn.
Độ êm của chiếc xe cũng phụ thuộc vào hệ thống gầm bệ, đặc biệt là hệ thống treo. Crown từ lâu đã sở hữu hệ thống treo đa điểm. Giảm xóc của Crown rất bền bỉ. Nhiều chiếc đã được sử dụng hàng chục năm mà không cần phải thay mới, vẫn giữ được độ êm ái như ban đầu.
Đối với những người mới bắt đầu muốn tìm hiểu và mua một chiếc Crown để sưu tầm và sử dụng, bạn sẽ đưa ra lời khuyên gì cho họ?
Việc đầu tiên cần làm là kiểm tra xem chiếc xe có còn nguyên bản không. Việc không bị đâm đụng là điều quan trọng nhất, các phụ tùng khác có thể thay thế được. Nhưng phần khung và vỏ xe nếu đã bị móp méo thì khó có thể khôi phục như trước.
Thứ hai là không nên sửa chữa mà nên thay thế. Phụ tùng cho Crown rất dễ tìm và không đắt đỏ. Chỉ khi thay mới, chiếc xe mới có được sự êm ái như mong muốn.
Chiếc Crown mà bạn đang nhìn thấy đang được tôi làm lại để trở về nguyên bản nhất có thể. Xe đã được chủ cũ bọc da ở một số vị trí. Tôi đã đặt đặt lại 4 tấm ốp cửa và tay tỳ tỳ nguyên bản, chờ đợi để thay thế lại khi về Việt Nam. Đúng, để 'chơi' Crown, nó phải được giữ nguyên bản như vậy mới đáng để sưu tầm.
Về động cơ và các bộ phận trong khoang máy của Crown, chúng rất bền bỉ. Nếu chiếc xe được bảo quản đúng cách, thì việc gặp sự cố động cơ trên đường là rất hiếm. Một trong những điều cần chú ý đầu tiên là hệ thống đánh lửa như mobin. Nếu mobin yếu thì nên thay mới. Mobin hoạt động tốt thì việc khởi động và lái xe sẽ rất mượt mà. Đó là một ví dụ điển hình.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ.