1. Thực hiện đều đặn và liên tục
Hoạt động BDCM và HTQL cần được thực hiện đều đặn và liên tục thông qua nhiều hình thức: tập huấn tập trung, sinh hoạt chuyên môn, hỗ trợ đồng nghiệp, cộng đồng học tập chuyên môn...
Giáo viên cũng cần chủ động áp dụng HTQC trong lớp học của mình.
CBQL và giáo viên nên lập kế hoạch cho các hoạt động BDCM đều đặn và liên tục trong năm học.
2. Chủ động suy ngẫm và phản hồi
CDQL cần khuyến khích giáo viên tự suy nghĩ và cởi mở chia sẻ với đồng nghiệp. Chúng ta đang làm gì? Chúng ta triển khai HTQC ra sao? Kết quả của việc áp dụng HTQC là gì? Cần cải thiện điều gì để nâng cao chất lượng học tập của học sinh?
Giáo viên sẽ hiểu rõ hơn và biết cách áp dụng HTQC hiệu quả theo điều kiện cụ thể, đồng thời rút ra kinh nghiệm để cải thiện công việc giảng dạy hàng ngày.
3. Kết nối với trải nghiệm thực tế
CBQL nên tạo điều kiện để giáo viên có cơ hội áp dụng và thực hành kiến thức về HTQC.
Khuyến khích giáo viên chia sẻ những quan sát, thách thức và trải nghiệm của họ trong việc áp dụng HTQC.
4. Hợp tác và phối hợp trong học tập
Hoạt động BDCM về HTQC sẽ hiệu quả hơn khi giáo viên học chung và trao đổi kinh nghiệm với nhau.
Việc hợp tác và phối hợp giữa các giáo viên không chỉ gia tăng sự tự tin mà còn làm tăng mức độ hài lòng trong công việc.
CBQL cần xây dựng một môi trường học tập thân thiện và hỗ trợ, khuyến khích giáo viên cởi mở và tin tưởng vào nhau, cùng hỗ trợ nhau.
5. Đáp ứng nhu cầu đa dạng và cá nhân hóa
Mỗi giáo viên đều có phong cách học tập riêng biệt.
Mối quan tâm, bối cảnh (nông thôn, thành thị...) cùng các nhu cầu và năng lực khác nhau của giáo viên cần được chú trọng và đáp ứng.
CBQL cần nhận thức và tôn trọng sự đa dạng của từng giáo viên để xây dựng kế hoạch BDCM phù hợp.
6. Đề cao sự tự chủ
Khi giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng HTQC trong sự phát triển toàn diện của học sinh, họ sẽ chủ động nghiên cứu và học hỏi về HTQC và mong muốn thực hành hiệu quả trên lớp.
CBQL cần khuyến khích và tạo động lực để giáo viên tự học và tham gia tích cực vào các hoạt động BDCM về HTQC.
7. Tích hợp và lồng ghép
CBQL nên lồng ghép nội dung BDCM về HTQC vào các hoạt động BDCM hiện có tại trường học.
HTQC có thể được tích hợp vào các cuộc họp, sinh hoạt chuyên môn cấp trường/cụm trường, hội thảo chuyên đề, và dự giờ-góp ý.
Các hoạt động BDCM tại trường thầy/cô cần đáp ứng các nguyên tắc nào trong số 9 nguyên tắc đã tìm hiểu?
Đáp ứng nhu cầu của giáo viên trong trường:
- Có mục tiêu rõ ràng
- Được thực hiện đều đặn và liên tục
- Được tích hợp và lồng ghép
8. Quy trình bồi dưỡng chuyên môn về HTQC

9. Các nguyên tắc bồi dưỡng chuyên môn về HTGC
Để thực hiện BDCM cho giáo viên tiểu học và áp dụng Học thông qua Chơi (HTQC), các trường có thể tổ chức đa dạng các hình thức như tập huấn tập trung, sinh hoạt chuyên môn, hỗ trợ cá nhân, và cộng đồng học tập chuyên môn...
Tùy vào nội dung và đối tượng bồi dưỡng cụ thể, nhà trường có thể chọn hình thức phù hợp tại từng thời điểm hoặc kết hợp linh hoạt giữa các hình thức BDCM khác nhau.
Dù chọn hình thức bồi dưỡng nào, các trường cần tuân thủ một số nguyên tắc để đảm bảo hiệu quả tối ưu cho BDCM và HTQC. Để triển khai công tác BDCM và HTQC, cần đảm bảo 9 nguyên tắc sau:
- 1. Đáp ứng nhu cầu của giáo viên và nhà trường
- 2. Có mục tiêu rõ ràng
- 3. Thực hiện đều đặn và liên tục
- 4. Tích cực suy ngẫm và phản hồi
- 5. Kết nối với trải nghiệm thực tiễn
- 6. Hợp tác và phối hợp trong học tập
- 7. Đáp ứng sự đa dạng và cá nhân hóa
- 8. Đề cao sự tự chủ
- 9. Tích hợp và lồng ghép
Để hiểu và áp dụng hiệu quả các nguyên tắc BDCM và HTQC, giáo viên cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Đọc các nội dung liên quan: một nhóm bao gồm tên các nguyên tắc, nhóm còn lại là phần giải thích từng nguyên tắc.
- Kết nối tên nguyên tắc với phần giải thích tương ứng.
Đáp ứng nhu cầu của giáo viên và nhà trường: BDCM cần đáp ứng nhu cầu cá nhân của giáo viên đồng thời phù hợp với chính sách và chiến lược của ngành giáo dục và nhà trường.
Có mục tiêu rõ ràng: Các hoạt động BDCM cho giáo viên cần phải có mục tiêu và trọng tâm rõ ràng. CBQL và giáo viên cần xác định rõ mục tiêu khi triển khai HTQC và lý do mong muốn đạt được điều đó.
Kết nối với trải nghiệm thực tiễn: Để hoạt động BDCM về HTQC đạt hiệu quả, cần kết nối với trải nghiệm thực tế của giáo viên thông qua việc áp dụng HTQC trong lớp học.
10. Đáp ứng nhu cầu của giáo viên và nhà trường
BDCM cần không chỉ đáp ứng nhu cầu của từng giáo viên mà còn phải phù hợp với chính sách và chiến lược của ngành giáo dục cũng như nhà trường.
Hiểu biết và hỗ trợ giáo viên nhận thức rằng HTQC là phương pháp quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
11. Xác định mục tiêu rõ ràng
Hoạt động BDCM cho giáo viên cần phải có trọng tâm và mục tiêu cụ thể.
BDCM về HTQC cần tập trung vào nâng cao năng lực của giáo viên trong việc áp dụng HTQC tại trường tiểu học.
CBQL và giáo viên cần xác định rõ mục tiêu khi triển khai HTQC và lý do mong muốn đạt được điều đó.
Mục tiêu này phải liên kết với việc cải thiện chất lượng giáo dục của nhà trường.