Câu 1: Sau khi hoàn thành bài học, học sinh có thể 'làm' gì để tiếp thu và ứng dụng kiến thức, kỹ năng từ chủ đề?
Các bài học góp phần vào việc hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh, bao gồm sự chăm chỉ, trách nhiệm, khả năng điều chỉnh hành vi, và tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, điều này được thể hiện qua việc:
- Nhận thức rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân cùng các loại kế hoạch liên quan.
- Xác định và thực hiện các bước cần thiết để xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân.
- Lập kế hoạch tài chính cá nhân cho chính mình.
- Phát triển khả năng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.
Câu 2: Học sinh sẽ tham gia vào những 'hoạt động học' nào trong bài học?
- Khi tiếp cận kiến thức mới, học sinh sẽ thực hiện các hoạt động như đọc và nghiên cứu tài liệu liên quan, tham gia thảo luận và tranh luận nhóm, và sử dụng máy chiếu để hỗ trợ học tập.
- Trong quá trình thực hành và luyện tập, học sinh sẽ xem xét các bảng mẫu và tham gia thảo luận nhóm để làm rõ và củng cố kiến thức.
Câu 3: Qua các 'hoạt động học' trong bài học, những 'biểu hiện cụ thể' của các phẩm chất và năng lực nào có thể được hình thành và phát triển cho học sinh?
- Nhận thức:
+ Khả năng điều chỉnh hành vi (quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả)
+ Kỹ năng xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân (đặt mục tiêu, lập kế hoạch, thực hiện các biện pháp học tập và luyện tập, cũng như thiết lập kế hoạch tài chính phù hợp)
- Phẩm chất: sự chăm chỉ (sẵn sàng vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu), trách nhiệm (quản lý tài chính cá nhân hợp lý trong việc mua sắm và sinh hoạt hàng ngày; xây dựng và thực hiện kế hoạch chi tiêu có trách nhiệm cho bản thân).
Câu 4: Khi thực hiện các hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học và tài liệu nào?
- Tài liệu học tập như sách giáo khoa và các nguồn tài liệu tham khảo về chủ đề 'Lập kế hoạch tài chính cá nhân' không chỉ cung cấp thông tin quan trọng mà còn hướng dẫn chi tiết để học sinh hiểu rõ vấn đề.
- Thêm vào đó, việc sử dụng máy chiếu và bảng biểu có vai trò quan trọng trong việc trình bày và giải thích các khái niệm, giúp học sinh nắm vững kiến thức và ứng dụng hiệu quả hơn.
Câu 5: Học sinh sẽ sử dụng thiết bị dạy học và tài liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để tiếp thu kiến thức mới?
- Trong quá trình học, học sinh nên được khuyến khích không chỉ sử dụng sách giáo khoa mà còn tham khảo các tài liệu phong phú và đa dạng. Điều này giúp họ củng cố kiến thức cơ bản và mở rộng hiểu biết về chủ đề.
- Sau khi nghiên cứu tài liệu, học sinh sẽ tham gia vào các buổi thảo luận, nơi họ có thể chia sẻ quan điểm, đặt câu hỏi và đề xuất giải pháp. Việc lắng nghe giải thích và phân tích của giáo viên cũng giúp học sinh nắm vững các khái niệm và nguyên lý cơ bản.
- Học sinh còn tham gia vào các hoạt động thảo luận nhóm, nơi họ trao đổi ý kiến, thảo luận và cộng tác để hiểu sâu hơn về nội dung học. Điều này giúp phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và nâng cao sự hiểu biết qua việc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân.
- Cuối cùng, việc theo dõi các bài trình chiếu từ máy chiếu, hình ảnh và câu hỏi từ giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh. Những công cụ này giúp hình dung và giải thích các khái niệm, đồng thời thúc đẩy thảo luận và tương tác trong lớp học.
Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh cần hoàn thành để hình thành kiến thức mới là gì?
- Kết quả học tập sẽ được thể hiện qua việc hiểu rõ các khái niệm liên quan đến kế hoạch tài chính cá nhân, bao gồm các loại kế hoạch và tầm quan trọng của việc thiết lập chúng.
- Đồng thời, học sinh sẽ chứng minh khả năng áp dụng kiến thức để lập kế hoạch tài chính cá nhân một cách khoa học và có hệ thống.
- Hơn nữa, thành quả còn thể hiện qua sự sẵn sàng của học sinh trong việc trả lời các câu hỏi từ giáo viên, cho thấy sự tự tin và hiểu biết sâu về chủ đề.
Câu 7: Giáo viên cần đánh giá và nhận xét như thế nào về kết quả của học sinh trong việc thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới?
- Sau mỗi buổi thảo luận, giáo viên sẽ tổng hợp và ghi lại các ý kiến chính trên bảng hoặc trình chiếu để cả lớp cùng nắm rõ. Điều này giúp làm rõ các điểm quan trọng đã được thảo luận và tạo ra cái nhìn tổng quát về nội dung lớp học.
- Giáo viên cũng đã thực hiện việc đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh qua quan sát phản hồi và sự tham gia trong lớp học. Qua đó, giáo viên có thể đưa ra những đánh giá về hiểu biết của học sinh và điều chỉnh phương pháp giảng dạy để hỗ trợ học sinh hiệu quả hơn.
Câu 8: Trong quá trình luyện tập và áp dụng kiến thức mới, học sinh sẽ được sử dụng các thiết bị và tài liệu học tập nào?
Việc cung cấp bảng mẫu kế hoạch tài chính cá nhân và bảng theo dõi thực hiện kế hoạch tài chính là rất cần thiết. Điều này cho phép học sinh áp dụng kiến thức vào thực tiễn và xây dựng một kế hoạch tài chính cụ thể và chi tiết để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.
Câu 9: Học sinh sẽ sử dụng các thiết bị học tập và tài liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để thực hành và áp dụng kiến thức mới?
- Học sinh sẽ thực hiện việc đọc và phân tích các mẫu bảng kế hoạch tài chính cá nhân để nắm bắt và áp dụng kiến thức.
- Sau đó, học sinh sẽ cùng nhau làm việc nhóm để phát triển kế hoạch tài chính cá nhân và bảng theo dõi việc thực hiện kế hoạch dựa trên các mẫu được cung cấp. Hoạt động này giúp họ vận dụng kiến thức vào thực tế và nâng cao kỹ năng làm việc nhóm cũng như quản lý tài chính cá nhân.
Câu 10: Trong hoạt động luyện tập và áp dụng kiến thức mới, học sinh cần hoàn thành sản phẩm học tập nào?
- Học sinh sẽ tạo ba loại kế hoạch tài chính cá nhân: kế hoạch ngắn hạn, kế hoạch trung hạn và kế hoạch dài hạn như một phần của thực hành.
- Hoạt động luyện tập sẽ tập trung vào việc sử dụng bảng kế hoạch tài chính cá nhân và bảng theo dõi để đạt được mục tiêu cụ thể.
Câu 11: Giáo viên cần thực hiện việc đánh giá và nhận xét như thế nào về kết quả hoạt động luyện tập và áp dụng kiến thức mới của học sinh?
- Giáo viên đã tổ chức và hướng dẫn việc quan sát các nhóm khi họ xây dựng kế hoạch tài chính, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ và chỉ dẫn cần thiết.
- Sau đó, giáo viên đã thực hiện đánh giá và đưa ra nhận xét về các kế hoạch tài chính cá nhân và bảng theo dõi, đồng thời chỉ dẫn các nhóm về cách điều chỉnh và cải thiện chúng.
- Giáo viên đã đánh giá mức độ đáp ứng của học sinh đối với các yêu cầu về phẩm chất và năng lực thông qua quá trình học, cung cấp phản hồi và hướng dẫn để học sinh có thể tiến bộ và phát triển.
- Sau mỗi lần cả lớp đồng thuận với câu trả lời, giáo viên đã phân tích và tổng hợp các ý kiến thảo luận, rồi kết luận vấn đề (ghi chú trên bảng hoặc trình chiếu trên màn hình) để đảm bảo sự hiểu biết chung và rõ ràng trong lớp.
Tham khảo: Ví dụ về ứng dụng các chức năng của thị trường? Giáo dục công dân lớp 11