
Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp bao gồm việc thay đổi mô hình kinh doanh, quy trình hoạt động nhằm cung cấp ra thị trường các sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn; giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và hiệu suất, từ đó thích nghi với các thay đổi trên thị trường và phát triển tốt hơn. Vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp coi đổi mới sáng tạo là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của mình. Và lối tư duy sáng tạo, văn hóa đổi mới của doanh nghiệp cần phải bắt đầu từ chính đội ngũ lãnh đạo của công ty, sau đó lan tỏa đến từng nhân sự trong doanh nghiệp.
Mytour đã giới thiệu với bạn đọc 4 cuốn sách nên đọc nếu muốn không ngừng đổi mới sáng tạo, và trong bài viết này chúng tôi tiếp tục giới thiệu với các bạn 11 cuốn sách dành cho các nhà lãnh đạo quản lý muốn thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong tổ chức/ doanh nghiệp của mình. Các cuốn sách này đều nằm trong Top các cuốn sách hay về chủ đề đổi mới sáng tạo do các chuyên gia hàng đầu thế giới bình chọn, giới thiệu.
Leading change - Dẫn dắt sự thay đổi, John Kotter
Nằm trong danh sách các sách hàng đầu về lãnh đạo, cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn qua quy trình 8 bước đẳng cấp của John Kotter để dẫn dắt và quản lý sự đổi mới sáng tạo, giúp doanh nghiệp luôn dẫn đầu trong thị trường.
Những thách thức của lãnh đạo - The Leadership Challenge, James Kouzes & Barry Posner
Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa 'lãnh đạo giỏi' và 'lãnh đạo tài năng', cung cấp những bí quyết để thu hẹp khoảng cách giữa việc 'hoàn thành công việc' và 'truyền cảm hứng để đạt được thành công vượt trội'. Đồng thời, nó sẽ hướng dẫn những nhà lãnh đạo làm thế nào để khích lệ và truyền cảm hứng cho nhân viên, xóa bỏ các rào cản cá nhân và tổ chức, và thúc đẩy sự hòa nhập mà không phải là sự hòa tan trong quá trình hội nhập toàn cầu.
Quản lý cho hạnh phúc - Managing for Happiness, Jurgen Appelo
Trong các tổ chức hiện đại, những nhà lãnh đạo đều được kỳ vọng là hiệu quả và tài năng, nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện điều này. Cuốn sách 'Lãnh đạo giỏi phải biết tạo niềm vui' sẽ cung cấp cho bạn các trò chơi quản lý nghiêm túc, các công cụ sáng tạo và các phương pháp thực hành đơn giản. Bạn có thể áp dụng chúng ngay lập tức để thúc đẩy bất kỳ nhóm nào, thay đổi văn hóa, tăng năng suất và thúc đẩy sự đổi mới trong tất cả mọi người.
Wooden về Lãnh đạo, John Wooden & Steve Jamison
Tập trung vào cựu huấn luyện viên bóng rổ UCLA, cuốn sách kinh điển về 12 Bài học về Lãnh đạo và Kim tự tháp thành công được đánh giá cao, trong đó tác giả phác thảo các phẩm chất cần thiết để xây dựng một tổ chức chiến thắng. Cuốn sách cũng chỉ rõ cách phát triển kỹ năng, tự tin và tinh thần cạnh tranh - và dạy cho tổ chức/doanh nghiệp của bạn làm điều tương tự. Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về cuốn sách, bạn có thể đọc bản tiếng Anh.
Động Lực- Drive, Daniel H.Pink
Đại đa số người tin rằng cách tốt nhất để thúc đẩy thành viên trong tổ chức/doanh nghiệp là sử dụng phần thưởng như tiền bạc, theo cách tiếp cận củ cà rốt. Tác giả Daniel Pink cho rằng đó là một sai lầm. Trong cuốn sách Động Lực, ông sẽ chỉ ra cách tạo ra một thế giới làm việc hiệu quả hoàn toàn mới, nơi các nhà lãnh đạo khám phá cách sáng tạo để thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển của nhân sự dựa trên những ham muốn sâu rộng: nhu cầu tự chủ trong công việc để làm tốt hơn những gì mỗi người muốn làm và tìm mục đích lớn hơn trong cuộc sống.
Thách Thức của Người Sáng Tạo- Thách thức sáng tạo, Clayton Christensen
Trong cuốn sách này, người đọc sẽ được khám phá nguyên nhân tại sao một số công ty hàng đầu trên thế giới luôn tập trung vào cạnh tranh, lắng nghe ý kiến của khách hàng và đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ mới mà vẫn mất đi vị thế dẫn đầu trên thị trường khi phải đối mặt với những thay đổi mang tính chất đột phá trong công nghệ và cấu trúc thị trường. Và quan trọng hơn, tác giả của cuốn sách cũng đưa ra cách thức lãnh đạo để giúp các tổ chức/doanh nghiệp tránh được số phận này. Những nguyên tắc này sẽ giúp nhà lãnh đạo quyết định khi nào không nên lắng nghe ý kiến của khách hàng, khi nào nên theo đuổi các thị trường nhỏ hơn thay vì các thị trường rộng lớn và tiềm năng lợi nhuận cao hơn.
Bản đổi game - Những kẻ thay đổi trò chơi, Alan George Lafley & Ram Charan
Trong bảy năm qua, Procter & Gamble đã tăng lợi nhuận gấp ba lần; cải thiện đáng kể tăng trưởng doanh thu hữu cơ, dòng tiền và tỷ suất lợi nhuận hoạt động; và thu nhập trung bình trên mỗi cổ phiếu tăng trưởng 12%. Thông qua câu chuyện về P&G và các công ty như Honeywell, Nokia, LEGO, GE, HP và DuPont, tác giả A. G. Lafley và Ram Charan cho thấy đội ngũ lãnh đạo của những công ty này đã tích hợp đổi mới vào mọi khía cạnh và tạo ra khách hàng mới cũng như thị trường mới, trở thành những người thay đổi cuộc chơi. Khi đọc cuốn sách và học theo những điều tác giả chia sẻ, bạn cũng có thể thực hiện điều tương tự với tổ chức/doanh nghiệp của mình.
Cạnh tranh cho tương lai - Tái viết luật chơi, Gary Hamel & C.K.Prahalad
Lý thuyết nào có thể giải thích cách mà Canon đã sử dụng để chiếm lĩnh thị trường từ Xerox một cách nhanh chóng như vậy? Làm thế nào Honda, với nhiều cách tiếp cận khác nhau, đã vượt qua các công ty ô tô lớn tại Detroit? Sự tham vọng mạnh mẽ về tương lai bắt nguồn từ đâu? Làm thế nào chúng có thể vượt qua được 'bài kiểm tra thực tế' và vượt qua những rào cản của hàng loạt doanh nghiệp? Và làm thế nào những mục tiêu ban đầu có vẻ như không thể trở thành hiện thực và hấp dẫn với nhân viên ở mọi cấp bậc? Điều gì khiến một số doanh nghiệp, và không phải tất cả, liên tục tìm kiếm ưu thế mới? Sự động viên nào đang hoạt động ở đây? Và còn nhiều câu hỏi khác về cuộc đua đến tương lai sẽ được giải đáp một cách thú vị trong cuốn sách này.
Bí mật đổi mới của Steve Jobs- Steve Jobs và bí quyết sáng tạo, Carmine Gallo
Tư duy sáng tạo, đổi mới và sự khác biệt đến mức điên rồ chính là những yếu tố đã khiến Steve Jobs trở thành một trong những CEO vĩ đại nhất của thế hệ mình. Ông đã đóng góp vào việc biến Apple trở thành một thương hiệu toàn cầu mạnh mẽ, có giá trị thị trường lớn nhất tại Mỹ, với những nguyên tắc đổi mới dù đơn giản nhưng lại mang tính cách mạng và tạo nên những thành công đột phá.
Trong cuốn sách này, thông qua việc theo dõi các ví dụ đầy tầm nhìn của Steve Jobs, người đọc sẽ khám phá ra những cách thức mới mẻ và thú vị để kích hoạt tiềm năng sáng tạo của bản thân và tạo ra một môi trường khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới. Bạn sẽ học được những chiến lược nổi tiếng và hiệu quả nhất để thúc đẩy sức sáng tạo và thực hiện những cải tiến đáng kể trong bất kỳ môi trường làm việc nào.
Tạo ra nhà đổi mới- Sinh ra những người tạo ra thay đổi, Tony Wagner
Trong cuốn sách này, người đọc sẽ khám phá cách phát triển các cá nhân trẻ thành những nhà đổi mới sáng tạo tiêu biểu, điều này được hàng nghìn cha mẹ, giáo viên và nhà tuyển dụng… tại các trường học, cao đẳng và các tổ chức tiên tiến nhất ở Mỹ đã làm. Và bạn hoàn toàn có thể áp dụng quy trình hiệu quả này vào tổ chức/ doanh nghiệp của mình để tạo ra những người có khả năng thay đổi trong tương lai cho tổ chức. Cuốn sách đã được một công ty xuất bản tại Việt Nam mua bản quyền và sẽ được phát hành trên thị trường vào tháng 6 năm 2020 này.
Bộ công cụ sáng tạo cho những người đổi mới - David Silverstein & Phillip Samuel & Neil DeCarlo
Nếu bạn đang làm lãnh đạo doanh nghiệp, nhà phát triển sản phẩm mới hoặc nhà phát minh, cuốn sách này là hướng dẫn quý báu mà bạn không nên bỏ qua. Cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu rõ các khái niệm và công cụ cơ bản để đổi mới; cũng như các phương pháp/ chiến lược để cải thiện sản phẩm/ dịch vụ hoặc tạo ra các sản phẩm mới. Bạn sẽ được hướng dẫn một kế hoạch hiệu quả để duy trì sự đổi mới liên tục trong tổ chức/ doanh nghiệp để gặt hái thành công trong kinh doanh. Cuốn sách này đã được một công ty xuất bản tại Việt Nam mua bản quyền và sẽ được xuất bản trên thị trường trong tháng 6 năm 2020 này.
Theo Việt Hà Sothich.net