1. Mẫu bài văn nghị luận về trách nhiệm của người lao công trong việc vệ sinh trường học (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - Mẫu 4
Trong năm điều Bác Hồ dạy, điều thứ 4 nhấn mạnh: “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”. Trong cuộc sống hàng ngày, việc duy trì vệ sinh là rất quan trọng. Trường học là một trong những nơi cần được giữ gìn vệ sinh sạch đẹp nhất. Tuy nhiên, hiện nay có quan điểm sai lệch rằng: “Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công được nhà trường trả lương.”
Vệ sinh không chỉ là những biện pháp phòng bệnh mà còn để tăng cường sức khỏe. Sống sạch sẽ, khoa học và văn minh là cách sống vệ sinh. Vệ sinh bao gồm: vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh trong sinh hoạt, lao động và công cộng. Những thói quen như rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, đánh răng, rửa mặt hàng ngày, và tắm rửa thường xuyên là cần thiết để giữ gìn vệ sinh.
Trong môi trường học đường, tình trạng ô nhiễm là có thực, nhưng nhiều người, kể cả học sinh, sinh viên, không chú ý giữ gìn vệ sinh. Dù các em được giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường sống xanh - sạch đẹp từ sớm, nhưng nhiều trường học vẫn gặp tình trạng học sinh vứt rác bừa bãi. Việc này ảnh hưởng xấu đến cảnh quan trường học và không khí học tập. Một số học sinh, đặc biệt ở cấp tiểu học, còn có thói quen vẽ bậy trên bàn học và tường. Nguyên nhân chính là do lười biếng và thói ích kỷ, nghĩ rằng công việc dọn dẹp là của đội lao công. Cần thay đổi cách suy nghĩ này và ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh học đường.
Để bảo vệ môi trường, học sinh cần tích cực tham gia các hoạt động như “ngày chủ nhật xanh”, tổng vệ sinh trường lớp và khu phố, trồng cây gây rừng, và không xả rác bừa bãi nơi công cộng. Tóm lại, việc bảo vệ trường học là trách nhiệm của mỗi chúng ta.
2. Mẫu bài văn nghị luận xuất sắc về trách nhiệm của người lao công trong việc duy trì vệ sinh trường học (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - Mẫu 5
Môi trường đóng vai trò thiết yếu đối với sự sống của con người. Chúng ta cần có trách nhiệm chung để bảo vệ và làm cho môi trường sống của mình ngày càng trong sạch hơn.
Môi trường sống hàng ngày của chúng ta bao gồm ngôi nhà, làng quê và trường học. Trường học là nơi chúng ta học tập và vui chơi, vì vậy cần phải tạo ra một không gian học tập sạch sẽ và xanh tươi để trường học trở thành ngôi nhà thứ hai của chúng ta. Để duy trì sự xanh, sạch, đẹp của trường học, chúng ta cần phải tích cực bảo vệ và chăm sóc.
Đầu tiên, để duy trì màu xanh cho trường học, chúng ta cần cùng nhau trồng và chăm sóc cây xanh. Tham gia vào các đợt trồng cây do Đoàn trường tổ chức và bảo vệ cây xanh, không hái hoa hay bẻ cành. Đặc biệt, tránh trèo lên cây và làm hư hại cây xanh. Mái trường sẽ trở nên xanh hơn nếu tất cả chúng ta đều có trách nhiệm trong việc chăm sóc cây xanh.
Để có môi trường trong lành, chúng ta cần giữ cho sân trường và lớp học luôn sạch sẽ. Thực hiện dạy dỗ từ ông cha: 'Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm'. Không vứt rác bừa bãi và tham gia đầy đủ các buổi vệ sinh chung hàng tuần. Một môi trường không có rác và bụi bẩn là bước đầu tiên để có không khí trong lành.
Không chỉ cần xanh và sạch, trường học của chúng ta cũng cần phải đẹp. Mỗi cá nhân cần phải có hành động, cử chỉ và lời nói đẹp. Tránh những lời nói thô tục và hành động không lịch sự. Sắp xếp mọi thứ gọn gàng và trang trí lớp học sáng sủa. Chăm sóc vườn hoa để làm đẹp thêm cho sân trường.
Để trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp không phải là điều dễ dàng. Chúng ta cần nỗ lực không ngừng và có tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng. Đồng thời, cũng đừng quên rằng để trường đẹp, con đường đến trường và ngôi nhà của chúng ta cũng phải xanh – sạch – đẹp.
Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ cây xanh và tạo ra một môi trường sống trong sạch và tốt đẹp hơn.
3. Mẫu bài văn nghị luận xuất sắc về trách nhiệm của người lao công trong việc giữ gìn vệ sinh trường học (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - Mẫu 6
Để tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, vào cuối tháng 3 hàng năm, giờ Trái Đất được tổ chức trên toàn cầu. Mặc dù vẫn có ý kiến cho rằng việc tắt thiết bị điện trong giờ Trái Đất chỉ là hành động mang tính hình thức và không có tác dụng rõ rệt, vì lượng điện tiết kiệm được không đáng kể.
Tuy nhiên, tôi hoàn toàn không đồng tình với ý kiến này. Việc tắt tất cả các thiết bị điện trong giờ Trái Đất là cần thiết. Theo thống kê, trong một giờ tắt đèn, toàn quốc có thể tiết kiệm khoảng 500.000 kWh điện. Con số này không lớn, nhưng có ý nghĩa tinh thần mạnh mẽ. Sự tham gia ngày càng nhiều của mọi người vào sự kiện và chiến dịch giờ Trái Đất cho thấy ý thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường đang được nâng cao. Giờ Trái Đất không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn nâng cao ý thức sử dụng năng lượng hiệu quả. Tất cả những nỗ lực này nhằm mục tiêu phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Với ý nghĩa quan trọng đó, việc tắt thiết bị điện trong một giờ diễn ra giờ Trái Đất là việc làm thiết thực và cần được duy trì. Việc tắt đèn không chỉ là hành động hình thức mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc hơn. Nó không phải là cách duy nhất để tiết kiệm điện mà còn là cơ hội để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giảm khí nhà kính trong tất cả các hoạt động sử dụng năng lượng của mỗi cá nhân và tổ chức.
Đối với từng cá nhân, có nhiều cách đơn giản để tiết kiệm điện như tắt đèn khi không sử dụng, tắt các thiết bị điện không cần thiết, và điều chỉnh điều hòa cho phù hợp. Thay thế các thiết bị cũ bằng những thiết bị hiệu suất cao cũng là một cách hiệu quả để tiết kiệm điện.
Tóm lại, việc tắt thiết bị điện trong giờ Trái Đất là hành động thiết thực và cần được duy trì. Điều này không chỉ mang tính hình thức mà còn có nhiều ý nghĩa tích cực hơn.
4. Bài văn nghị luận: Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) hay nhất mẫu 7
Việc duy trì sự sạch sẽ của nơi mình sống là nghĩa vụ của mỗi công dân. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng vệ sinh trường học chỉ là trách nhiệm của những người lao công được nhà trường trả lương. Quan điểm này hoàn toàn sai lệch và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức xã hội.
Trước hết, việc giữ gìn môi trường là trách nhiệm chung của tất cả mọi người, không chỉ riêng ai. Trường học giống như “ngôi nhà thứ hai” của học sinh, vì vậy mỗi học sinh đều nên có trách nhiệm dọn dẹp và giữ gìn không gian chung. Học sinh từ nhỏ đã được giáo dục về thói quen vệ sinh nơi ở, và đây cũng là một phần trong lời dạy của Bác Hồ: “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”. Việc dọn dẹp không chỉ giúp hình thành thói quen tích cực mà còn tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các học sinh.
Quan điểm cho rằng vệ sinh trường học chỉ là trách nhiệm của người lao công đã tạo ra thói quen ỷ lại và có thể khiến thế hệ trẻ trở nên lười biếng, phụ thuộc. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và hình ảnh của xã hội.
Để khắc phục vấn đề này, mỗi cá nhân cần rèn luyện ý thức tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh. Sự giáo dục từ gia đình và trường học cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của mọi người. Hãy cùng chung tay xây dựng cộng đồng văn minh và loại bỏ những quan điểm tiêu cực.
Vệ sinh trường học và giữ gìn môi trường sống là trách nhiệm của tất cả mọi người. Mỗi cá nhân nên tự nâng cao ý thức để góp phần vào sự phát triển xã hội.
5. Bài văn nghị luận: Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) hay nhất mẫu 8
Khác với động vật, con người có khả năng duy trì vệ sinh không gian sống để bảo vệ sức khỏe, tránh bệnh tật và tạo môi trường sạch sẽ. Một trong những thói quen quan trọng của học sinh là giữ gìn vệ sinh trường lớp, một hành động nhỏ nhưng mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng. Vì vậy, chúng ta cần từ bỏ quan niệm rằng: “Vệ sinh trường học là nhiệm vụ của những người lao công được nhà trường trả lương.”
Vệ sinh trường lớp nhằm bảo vệ không gian học tập khỏi ô nhiễm, bụi bẩn và vi khuẩn độc hại.
Vậy tại sao chúng ta cần giữ gìn vệ sinh trường lớp? Trường học là nơi học sinh học tập và vui chơi, và với sự hiện diện đông đảo, không gian này dễ bị bẩn bởi rác thải từ thực phẩm và các vật dụng khác. Một môi trường học tập bẩn có thể gây bệnh cho nhiều học sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập. Vì thế, cần có ý thức giữ gìn vệ sinh để đảm bảo không gian sạch sẽ. Mỗi hành vi vứt rác không đúng nơi quy định đều cần được nhắc nhở.
Việc giữ gìn vệ sinh trường lớp giúp tạo ra môi trường học tập an toàn, sạch sẽ và thoải mái. Một trường học xanh sạch đẹp giúp nâng cao hiệu quả học tập, bảo vệ sức khỏe học sinh và xây dựng ý thức vệ sinh tốt đẹp. Học sinh cần thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng bằng cách giữ gìn vệ sinh trường lớp. Hành động này cần xuất phát từ sự tự giác và trách nhiệm của mỗi cá nhân, thể hiện lối sống văn minh và tiến bộ.
Nhiều học sinh có quan niệm sai lầm rằng việc vệ sinh trường lớp chỉ là trách nhiệm của nhân viên lao công. Mặc dù đúng là các nhân viên làm công việc này, nhưng việc ỷ lại vào họ hoặc cố tình làm bẩn là thái độ sai lầm và cần bị phê phán. Mỗi học sinh cần tôn trọng công việc của người khác và tự giác giữ gìn vệ sinh trong lớp học, không làm bừa bãi. Một lớp học sạch sẽ không chỉ tốt cho việc học tập mà còn cho sức khỏe. Giữ vệ sinh là trách nhiệm của tất cả mọi người.
Từ hôm nay, học sinh nên thực hiện những hành động sau để duy trì vệ sinh lớp học: Không vẽ bậy lên tường, bàn ghế; không mang thức ăn lên lớp hay làm đổ nước; vứt rác đúng nơi quy định; dọn vệ sinh lớp học vào đầu và cuối giờ; không mang thức uống có màu; dọn dẹp bàn học sau giờ học; không bỏ rác xuống sàn hay bàn học; sắp xếp bàn ghế gọn gàng; nhặt rác để không gian sạch đẹp; không ngại nhặt rác. Các hoạt động tập thể như dọn dẹp cùng nhau và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh cũng rất quan trọng. Cần khen thưởng những học sinh gương mẫu và nhắc nhở những học sinh có ý thức vệ sinh kém.
Mỗi người cần có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp. Xây dựng môi trường học tập sạch sẽ, thân thiện là trách nhiệm của tất cả học sinh. Một việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong cộng đồng.
6. Bài văn nghị luận: Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) hay nhất mẫu 9
Tại trường học, học sinh không chỉ cần chú tâm vào học tập và sách vở mà còn phải quan tâm đến nhiều vấn đề khác, trong đó việc giữ gìn vệ sinh lớp học là rất quan trọng. Có ý kiến cho rằng việc vệ sinh trường học là trách nhiệm của các nhân viên lao công đã được trả lương, nhưng tôi không đồng tình với quan điểm này.
Trước đây, khi chưa có các nhân viên lao công, bố mẹ chúng tôi tự dọn dẹp lớp học và trường học, vì đó là trách nhiệm của học sinh. Đây là bài học mà mẹ tôi đã dạy, nhấn mạnh rằng con người cần phải biết giữ gìn vệ sinh để bảo vệ sức khỏe và tạo môi trường sạch sẽ, lành mạnh.
Từ khi còn nhỏ, học sinh đã được dạy và thực hiện các hoạt động giữ vệ sinh như quét dọn lớp học, lau bàn ghế, và vứt rác đúng nơi quy định. Những việc này không chỉ giúp lớp học luôn sạch sẽ mà còn rèn luyện tinh thần tự giác và thái độ cho các em.
Các nhân viên lao công đúng là có trách nhiệm chính trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp, nhưng mỗi học sinh cũng cần tôn trọng công việc của họ và tự giác duy trì vệ sinh trong và ngoài lớp học. Một lớp học sạch sẽ không chỉ tốt cho việc học tập mà còn cho sức khỏe. Việc giữ vệ sinh là trách nhiệm của mọi người.
Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh trường lớp và xây dựng môi trường học tập sạch sẽ, thân thiện là trách nhiệm của từng học sinh. Một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong cộng đồng.
7. Bài luận: Vệ sinh trường học không phải chỉ là trách nhiệm của nhân viên dọn dẹp (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 10
Chương trình giáo dục liên tục được cải tiến để phù hợp với tình hình hiện tại, nhưng các môn học cơ bản vẫn được giữ nguyên. Có nhiều ý kiến cho rằng chúng ta nên chỉ học những môn mình yêu thích và có thể bỏ qua các môn khác. Tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.
Học quá nhiều môn cùng lúc có thể dẫn đến mệt mỏi và căng thẳng. Việc học các môn như Toán và Văn đồng thời có thể gây ra sự xao nhãng và mất tập trung. Hơn nữa, khi học những môn không yêu thích, học sinh có thể cảm thấy chán nản và không nắm vững kiến thức. Một số người cho rằng nên chỉ tập trung vào các môn yêu thích để phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến tình trạng học lệch.
Thực tế, việc bỏ một số môn học như Toán, Văn, hay Lịch Sử có thể khiến học sinh bị thiếu hụt kiến thức cơ bản. Ví dụ, môn Lịch Sử, dù có phần khô khan và khó học, vẫn rất quan trọng để hiểu về truyền thống và lịch sử dân tộc. Nếu không học môn này, học sinh sẽ không nắm được các sự kiện lịch sử quan trọng và truyền thống văn hóa của đất nước. Việc bỏ môn Lịch Sử có thể làm giảm ý thức về nguồn gốc và niềm tự hào dân tộc.
Chúng ta cần phải học đầy đủ các môn để có nền tảng kiến thức vững chắc. Trong cấp tiểu học, việc học tất cả các môn là cần thiết để các em có được nền tảng cơ bản. Đến cấp trung học, có thể chọn chuyên sâu hơn vào các môn yêu thích nhưng vẫn phải giữ vững kiến thức các môn còn lại. Điều quan trọng là học sinh cần biết cách tận dụng những môn học khác để hỗ trợ cho môn chính của mình. Đừng bỏ qua hay lơ là những môn học không yêu thích, vì chúng cũng có giá trị và có thể hỗ trợ cho sự phát triển tổng thể.
Tóm lại, việc bỏ qua một số môn học có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng học tập và gây ra nhiều hậu quả. Chúng ta cần có cái nhìn toàn diện và hợp lý trong việc lựa chọn môn học để đảm bảo hiệu quả học tập.
8. Bài luận: Vệ sinh trường học không chỉ là trách nhiệm của nhân viên dọn dẹp (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 11
Vệ sinh môi trường hiện đang là vấn đề cấp thiết trong cuộc sống của chúng ta. Trong môi trường học đường, tình trạng 'ô nhiễm' đã trở thành thực trạng, nhưng nhiều người vẫn lơ là, và chính học sinh, sinh viên cũng thể hiện ý thức kém trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp. Từ cấp mẫu giáo đến đại học, học sinh và sinh viên luôn được giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Thật đáng tiếc, tại nhiều trường học, cảnh tượng học sinh và sinh viên không giữ gìn vệ sinh rất phổ biến. Họ thường vứt giấy, rác vỏ bao bì, bã kẹo cao su... bừa bãi ở sân trường, hành lang lớp học, và thậm chí dưới nền lớp học. Những hành động thiếu ý thức này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan trường học và môi trường học tập, giảng dạy của thầy cô giáo và các em. Không chỉ vứt rác bừa bãi, nhiều học sinh còn vẽ bậy trên bàn học, trên tường. Nguyên nhân chính là thói lười biếng, ích kỷ, và sự tin tưởng rằng trách nhiệm giữ gìn vệ sinh là của đội lao công. Thói quen này khó sửa đổi, mặc dù thầy cô và ban cán sự lớp đã thường xuyên nhắc nhở.
9. Bài luận: Trách nhiệm vệ sinh trường học không chỉ của nhân viên dọn dẹp (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 12
Để có một môi trường học sạch sẽ, công lao của những nhân viên dọn dẹp là vô cùng lớn. Vì vậy, một số ý kiến cho rằng vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công được nhà trường trả lương. Tuy nhiên, tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.
Đúng là công việc dọn dẹp trường học chủ yếu là của nhân viên lao công, và họ được trả lương để thực hiện nhiệm vụ này. Nhưng việc giữ gìn vệ sinh không chỉ là trách nhiệm của họ, mà còn là của học sinh, giáo viên và toàn bộ cán bộ nhà trường. Môi trường trường học là của chung, nơi mọi người cùng sống, làm việc và học tập, nên việc giữ gìn vệ sinh phải là trách nhiệm chung của tất cả mọi người.
Thực tế, nhiều người lại nghĩ rằng việc dọn dẹp trường học là của nhân viên lao công, nên họ vứt rác, giấy tờ bừa bãi trong lớp học, hành lang, sân trường. Một số học sinh còn tự ý vẽ bậy lên bàn ghế, tường. Trong nhà vệ sinh, ý thức giữ gìn cũng kém, gây ra mùi hôi và thậm chí có người hút thuốc lá và vứt tàn thuốc trong đó. Những hành động này gây ảnh hưởng lớn đến môi trường trường học và làm việc của nhân viên lao công trở nên vất vả hơn.
Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh trường học là trách nhiệm của tất cả mọi người. Học sinh cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi và phải vứt đúng nơi quy định. Đồng thời, cần thường xuyên nhắc nhở nhau quét dọn, trực nhật lớp học và sân trường. Nhà trường cũng cần phối hợp kiểm soát chặt chẽ và có hình thức kỷ luật phù hợp đối với những hành vi làm mất vệ sinh.
Vệ sinh môi trường là trách nhiệm chung của tất cả mọi người, không chỉ riêng lực lượng nào.
10. Bài luận: Vệ sinh trường học không chỉ là trách nhiệm của nhân viên dọn dẹp (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 1
“Ngày xưa, bố mẹ tôi phải tự tay dọn dẹp trường lớp, không có nhân viên lao công nhưng vẫn giữ trường lớp sạch sẽ vì đó là trách nhiệm của chúng tôi” – mẹ tôi thường nhắc nhở về việc tự giác giữ gìn vệ sinh trường lớp. Con người có điểm khác biệt với loài vật là biết bảo vệ môi trường sống để duy trì sức khỏe, tránh bệnh tật và tạo nên môi trường sống trong sạch. Đối với mỗi học sinh, việc giữ gìn vệ sinh trường lớp là một thói quen cần thiết, dù chỉ là hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với tập thể. Thật đáng tiếc khi tôi nghe nhận định rằng: “Vệ sinh trường học là trách nhiệm của nhân viên lao công đã được trả lương.”
Học sinh không chỉ chú tâm vào việc học mà còn cần quan tâm đến vệ sinh lớp học. Đây không phải là vấn đề mới hay quá phức tạp. Từ lớp một, học sinh đã được dạy về việc quét dọn lớp học, lau bàn ghế và vứt rác đúng nơi quy định. Những hành động này không chỉ giúp lớp học sạch sẽ mà còn rèn luyện tính tự giác và thái độ của học sinh. Dù không quá khó khăn, vẫn có những học sinh chưa thực hiện đúng tinh thần chung, vứt rác bừa bãi và không tham gia vệ sinh lớp học.
Hành động này làm giảm tinh thần chung của tập thể, gây cản trở việc giữ gìn vệ sinh lớp học và hình thành thói lười biếng. Vì thế, cần phải thúc đẩy tinh thần tự giác của từng học sinh, từ việc tuyên truyền về ý nghĩa của vệ sinh đến việc phân công, nhắc nhở cụ thể. Qua đó, chúng ta sẽ hình thành cộng đồng học sinh có ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh lớp học, tạo môi trường học tập luôn sạch sẽ và thoáng mát.
Mặc dù nhân viên lao công là người chịu trách nhiệm chính trong việc dọn dẹp trường lớp, mỗi học sinh cần có thái độ trân trọng nghề nghiệp của họ và biết ơn công việc họ làm. Đồng thời, học sinh cần tự giác giữ gìn vệ sinh trong và ngoài lớp học, không tự ý làm bẩn. Một lớp học sạch sẽ không chỉ tốt cho việc học tập mà còn cho sức khỏe của chúng ta. Giữ gìn vệ sinh là hành động đúng đắn và là trách nhiệm của mọi người.
Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh trường học và xây dựng môi trường học tập sạch sẽ, thân thiện là trách nhiệm của từng học sinh. Đây là hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn đối với cộng đồng.
11. Bài luận: Vệ sinh trường học không chỉ là trách nhiệm của nhân viên dọn dẹp (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 2
Việc duy trì môi trường sạch sẽ là nghĩa vụ của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng công tác vệ sinh trường học thuộc trách nhiệm của nhân viên dọn dẹp được trường trả lương. Theo tôi, quan điểm này là sai lầm và có ảnh hưởng xấu đến nhận thức cộng đồng.
Trước hết, việc giữ gìn môi trường là trách nhiệm chung của mọi người, không chỉ riêng ai. Trường học như một “ngôi nhà thứ hai” của học sinh, do đó mỗi người trong “gia đình” ấy cần phải góp sức dọn dẹp và làm sạch không gian sống. Học sinh từ nhỏ đã được dạy thói quen dọn dẹp, điều này thể hiện qua lời dạy của Bác Hồ: “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”. Hành động này không chỉ giúp hình thành thói quen tự giác mà còn thúc đẩy tinh thần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau qua các buổi tổng vệ sinh.
Quan điểm rằng việc dọn dẹp trường học chỉ là trách nhiệm của nhân viên dọn dẹp đã tạo ra thói quen ỷ lại, đặc biệt ở thế hệ trẻ. Họ có thể nghĩ rằng việc dọn dẹp là của người khác, từ đó dễ dàng xả rác bừa bãi mà không có ý thức thu dọn. Nếu suy nghĩ này tiếp tục, con người sẽ ngày càng lười biếng và ỷ lại, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và hình ảnh của xã hội.
Để khắc phục những tác động tiêu cực của quan điểm này, chúng ta cần thực hiện các giải pháp căn bản. Mỗi cá nhân cần tự rèn luyện ý thức và trách nhiệm của mình. Trong môi trường chung, nếu ai cũng nghĩ rằng việc dọn dẹp không phải việc của mình thì sẽ không có ai hành động. Giáo dục sớm và định hướng từ gia đình, nhà trường là rất quan trọng để hoàn thiện nhận thức của mỗi người. Hãy cùng nhau xây dựng cộng đồng, xóa bỏ những quan điểm tiêu cực và phiến diện.
12. Bài luận: Vệ sinh trường học không chỉ là trách nhiệm của nhân viên dọn dẹp (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 3
Trong giờ sinh hoạt lớp gần đây, khi lớp trưởng công bố kế hoạch phân công công việc cho tuần tới, bạn Hùng đã phát biểu rằng: “Vệ sinh trường học là trách nhiệm của các nhân viên dọn dẹp được trường trả lương.” Đây thực sự là một quan điểm sai lầm và lệch lạc.
Trường học chính là “ngôi nhà chung” của tất cả học sinh. Chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày tại đây để học tập, sinh hoạt và vui chơi. Do đó, việc cùng nhau dọn dẹp trường học là điều hoàn toàn bình thường và cần thiết.
Trường học không chỉ là nơi tiếp thu kiến thức từ sách vở, mà còn là nơi học các kỹ năng sống cơ bản. Chính vì vậy, việc tham gia vào các hoạt động như trồng cây, chăm sóc vườn hoa, và dọn dẹp lớp học, sân trường là rất quan trọng và hữu ích.
Hơn nữa, các công việc dọn dẹp mà học sinh thực hiện thường chỉ là những nhiệm vụ nhẹ nhàng trong phạm vi nhỏ. Công việc nặng nhọc hơn như quét dọn sân trường, lau chùi nhà vệ sinh chủ yếu do nhân viên dọn dẹp đảm nhận. Các hoạt động này không chỉ rèn luyện tinh thần tự giác mà còn củng cố kỹ năng làm việc tập thể và quản lý công việc.
Do đó, quan điểm cho rằng việc vệ sinh trường học chỉ là trách nhiệm của nhân viên dọn dẹp là hoàn toàn sai. Quan điểm này dễ dẫn đến những hành động và lời nói không đúng đắn, làm tổn thương người khác và thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng. Mỗi học sinh nên có ý thức tự giác trong các hoạt động tập thể, không chỉ trong việc dọn dẹp trường học.