Trong thời đại Công Nghệ 4.0, nếu kiến thức chuyên môn là điều kiện cần, thì kỹ năng xã hội là điều kiện đủ để thành công trong mọi lĩnh vực. Vì thế, ứng viên, đặc biệt là giới trẻ, luôn cần rèn luyện kỹ năng xã hội từ sớm. Kỹ năng xã hội là gì? Bao gồm những kỹ năng nào? Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc trong bài viết dưới đây!
Kỹ năng xã hội là những kỹ năng sử dụng trong quá trình giao tiếp, tương tác với người khác, bao gồm cả lời nói, ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ và hành động. Đây là những kỹ năng cực kỳ quan trọng trong cuộc sống và công việc, đặc biệt trong thời đại Công Nghệ 4.0, người sở hữu kỹ năng này sẽ đạt thành công nhanh chóng hơn.
Có tổng cộng 4 loại kỹ năng xã hội phổ biến: Giao tiếp, Sinh tồn, Giải quyết vấn đề và Giải quyết xung đột.
Khác biệt với kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội có những đặc điểm sau:
- Mục tiêu rõ ràng và được hướng dẫn cụ thể
- Các hành động được liên kết với nhau một cách logic
- Sử dụng nhiều kỹ năng để đạt được một mục tiêu
- Mỗi kỹ năng phù hợp với từng tình huống giao tiếp
- Kỹ năng xã hội có thể hình thành, truyền đạt, thực hành và học hỏi
- Cần có sự kiểm soát và nhận thức trong việc áp dụng các kỹ năng
Theo nhiều nghiên cứu và khảo sát, phát triển kỹ năng xã hội mang lại nhiều lợi ích to lớn.
- Xây dựng và duy trì các mối quan hệ mạnh mẽ: Trong công việc và cuộc sống, mối quan hệ quan trọng giúp bạn tiến xa hơn. Chúng mở ra cơ hội mới và là nguồn động viên lớn trong cuộc sống.
- Giao tiếp hiệu quả hơn: Kỹ năng xã hội giúp bạn làm việc nhóm và phát triển khả năng giao tiếp tự nhiên hơn.
- Thúc đẩy sự nghiệp: Hỗ trợ từ đồng nghiệp, sếp, và khách hàng sẽ nâng cao hiệu suất làm việc của bạn. Đặc biệt, kỹ năng xã hội là chìa khóa để thăng tiến trong sự nghiệp, từ việc kết nối, giao tiếp đến việc quản lý.
Cảm nhận là khả năng quan trọng giúp bạn hiểu được tâm trạng, cảm xúc của người khác. Điều này giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người, từ đồng nghiệp, sếp, khách hàng đến bạn bè và gia đình.
Nghe những gì người khác nói khi họ đang chia sẻ là dấu hiệu của sự chuyên nghiệp và lịch sự. Đồng thời, điều này cũng giúp bạn tránh bị ngắt lời khi đang diễn đạt. Kỹ năng nghe tốt còn giúp bạn thu thập thông tin quý báu, hiểu rõ hơn vấn đề và đề xuất giải pháp hiệu quả.
Đây là một trong những kỹ năng xã hội quan trọng trong công việc và cuộc sống. Trong một môi trường làm việc cạnh tranh, vai trò của kỹ năng giao tiếp trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Kỹ năng giao tiếp không chỉ bao gồm việc trao đổi thông tin bằng lời nói mà còn qua cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể, và viết lách,...
Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả Giúp Bạn Tạo Mối Quan Hệ Tốt với Bạn Bè, Đồng Nghiệp, Khách Hàng và Quản Lý
Đứng trước người khác và thể hiện sự xin lỗi không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhưng điều này lại là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Trong công việc và cuộc sống, khi bạn mắc sai lầm, một lời xin lỗi chân thành, từ tấm lòng, sẽ giúp bạn nhận được sự thông cảm từ đối phương.