Mỗi người sở hữu một chiếc mô tô cổ điển đều có sở thích riêng. Tuy nhiên, vẫn có những chiếc mô tô đặc biệt có thể khiến hầu hết những người đam mê sưu tập mô tô cổ muốn sở hữu vì giá trị lịch sử, giá trị đấu giá, và vẻ ngoài đẹp mắt,... Dưới đây là 12 mẫu xe như vậy.
1. Vincent Black Shadow 1950
Giống như nhiều chiếc mô tô cổ điển thời kỳ đầu, Vincent Black Shadow 1950 được sản xuất ở Anh sau Thế chiến thứ hai, vào thời điểm ngành công nghiệp này đang bùng nổ. Nổi tiếng với động cơ V-twin mạnh mẽ và kiểu dáng đặc biệt, Vincent Black Shadow thường được coi là biểu tượng trong thời đại của nó.
Mẫu xe đã phá vỡ khuôn mẫu của động cơ xi-lanh đơn 500cc khi sử dụng khối động cơ 998cc và có thể đạt tốc độ 200 km/giờ trong điều kiện thích hợp.
Black Shadow được xem là tiền thân của xe mô tô thể thao hiện đại. Vẫn rất được săn đón và thảo luận trong cộng đồng mô tô do độ hiếm và giá trị của nó. Chỉ có khoảng 1.700 chiếc Vincent Black Shadow sản xuất năm 1950 và ít chiếc còn lại, những chiếc này có giá khoảng 100.000 USD (2,46 tỷ đồng) khi đấu giá.
2. Brough Superior SS100 1936
Brough Superior SS100 1936 được gọi là 'Rolls-Royce của xe máy' với chất lượng và hiệu suất vượt trội. Mẫu xe sử dụng động cơ Matchless 1.000cc và phuộc trước đặc biệt, giúp xe có khả năng xử lý tốt. Vẻ ngoài đẹp đẽ cũng là một điểm cộng, những chiếc được bảo quản tốt có giá lên đến 250.000 USD (6,16 tỷ đồng) khi đấu giá.
Brough Superior SS100 vẫn được sản xuất tại Pháp nhưng phiên bản năm 1936 có ý nghĩa sưu tầm hơn cả vì liên quan đến nhân vật lịch sử Thomas Edward Lawrence, người đã qua đời trong một tai nạn xe khi lái chiếc Brough Superior SS100 của mình.
3. Honda CB750 1969
Honda CB750 1969 là mẫu xe tiêu biểu đầu tiên của hãng mô tô Nhật Bản được trang bị động cơ lớn với công suất đủ sức sánh ngang với một số mẫu xe đua chuyên nghiệp. Chiếc mô tô này thậm chí được xem như một yếu tố thay đổi trong ngành công nghiệp mô tô với động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng mạnh mẽ và thiết kế cách mạng.
Động cơ của CB750 1969 có dung tích 750cc, mang lại sức mạnh ấn tượng đòi hỏi hãng xe phải phát triển hệ thống phanh hiệu quả. Honda đã trở thành thương hiệu đầu tiên trên toàn cầu giới thiệu trang bị phanh đĩa quen thuộc với CB750.
CB750 bán rất chạy với mức giá khoảng 1.500 USD (37 triệu đồng) trước khi công chúng đòi hỏi những mẫu xe mạnh mẽ hơn. Do sự phổ biến, CB750 là một trong những mẫu xe cổ điển có giá phải chăng; một Honda CB750 1969 đẹp có giá khoảng 20.000 USD (493 triệu đồng) khi đấu giá.
4. BMW R25/3 1954
BMW R25/3 nổi tiếng với thiết kế trang nhã, độ tin cậy và kỹ thuật tiên tiến. Chiếc xe có phuộc ống lồng với giảm chấn thủy lực, bánh xe hợp kim 18 inch nhẹ hơn và bộ truyền động trục, tạo ra sự thoải mái khi lái và khả năng xử lý tốt.
Động cơ của BMW R25/3 chỉ ở dung tích 250cc, công suất nhỏ 13 mã lực và tốc độ tối đa 120 km/giờ trong điều kiện thích hợp. Mặc dù không mạnh mẽ nhưng BMW R25/3 1954 vẫn là một mẫu xe cổ điển có giá trị sưu tầm cao và thường được bán với giá khoảng 10.000 USD (246 triệu đồng).
5. Indian Chief 1940
Indian là một thương hiệu sản xuất xe mô tô của Mỹ từ năm 1901 và Indian Chief 1940 là biểu tượng cho vẻ ngoài xa hoa của hãng. Indian Chief thu hút sự chú ý với thiết kế đặc biệt có những chiếc chắn bùn lớn, rộng và sơn màu hai tông phổ biến ở thời kỳ đó.
Chiếc xe sở hữu động cơ V-twin 1.210cc mạnh mẽ, sản sinh công suất 40 mã lực và nổi tiếng với chất lượng chế tạo vững chắc. Nó cũng trang bị hệ thống treo sau pít tông và yên xe lò xo. Là một vật phẩm sưu tầm, rất ít chiếc Cruiser của Mỹ có thể so sánh được với chiếc Indian Chief 1940 về giá trị lịch sử và kiểu dáng.
Minh chứng là các phiên bản Indian Chief 1940 còn mới thường được đấu giá với giá trung bình khoảng 27.000 USD (665 triệu đồng).
6/ Kawasaki Z1 1973
Khi thấy thành công lớn của Honda CB750, đối thủ cạnh tranh Kawasaki hiểu rằng họ cần phải tạo ra điều gì đó đặc biệt để bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp. Kết quả là vào năm 1973, Kawasaki đã ra mắt Kawasaki Z1 900cc, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc đua siêu mô tô của Nhật Bản trong những năm 1970.
Với khung hình ống mảnh, lốp hẹp, tay lái thả và không có hệ thống treo, Harley-Davidson JD 1923 giống một chiếc xe đạp hơn là một chiếc xe máy, tạo nên vẻ cổ điển đích thực cho mẫu xe. Harley-Davidson JD 1923 có hộp số ba cấp, được chuyển số bằng núm gắn trên thân xe.
Mặc dù thiếu một số tính năng như phanh trước và đèn báo, nhưng nó là biểu tượng hoàn hảo cho công nghệ sản xuất mô tô thời đó. Một chiếc Harley-Davidson cổ điển là điều không thể thiếu trong bộ sưu tập của nhiều người yêu mô tô, và mẫu JD sẽ là niềm tự hào với ý nghĩa lịch sử và vẻ ngoài độc đáo của nó.
Vì vậy, Harley-Davidson JD 1923 có thể đạt giá cao khi tham gia đấu giá, một số mẫu đã được bán với giá lên tới 110.000 USD (khoảng 2,7 tỷ đồng).
Norton Commando 1968
Những chiếc xe như Norton Commando 1968 luôn được coi là những sản phẩm xuất sắc nhất trong lịch sử sản xuất xe máy của Vương quốc Anh. Với khả năng xử lý linh hoạt và động cơ Norton Atlas 745cc tiên tiến, Commando được yêu thích bởi những người đam mê mô tô.
Bình xăng và khung xe được làm từ sợi thủy tinh và nhiều chi tiết được sản xuất thủ công, tạo ra vẻ ngoài ấn tượng cho mẫu xe.
Commando có cần số ở bên phải và phanh tang trống điển hình cho các mẫu xe cùng thời, điều này có thể hạn chế khả năng dừng của nó, nhưng không làm giảm đi sức hút của nó đối với những người sưu tập, đặc biệt là khi có thể mua một chiếc với giá dưới 10.000 USD (246 triệu đồng).
Ariel Square Four 1936
Mặc dù thương hiệu Ariel không nổi tiếng như nhiều nhà sản xuất mô tô khác của Anh, nhưng hầu hết các người sưu tập nghiêm túc đều quan tâm đến các sản phẩm mang logo Ariel, trong đó có mẫu Ariel Square Four 1936. Ariel Square Four được ra mắt lần đầu vào năm 1931 và đã được nâng cấp lên dung tích 995cc và bổ sung nhiều tính năng cải tiến vào năm 1936.
Square Four độc đáo với cấu hình động cơ bốn xi-lanh được sắp xếp theo hình vuông (do đó có tên là Square Four) và thiết kế vững chắc, khiến nó trở thành mẫu xe được nhiều người yêu mô tô chú ý. Đây cũng là một chiếc mô tô đẹp với chắn bùn lớn, tấm bảo vệ đầu gối trên bình xăng và thanh cao giúp mang lại sự thoải mái khi điều khiển.
Square Four hiếm gặp trong thực tế vì chỉ có hơn 4.000 chiếc được sản xuất trong vòng 12 năm. Do đó, giá trị của nó trong sưu tầm càng cao và giá của các nguyên mẫu Ariel Square Four 1936 có thể dao động từ 10.000 đến 30.000 USD (tương đương 246 đến 739 triệu đồng).
Triumph Bonneville T120 1967
Triumph Bonneville vẫn là một trong những mẫu xe cổ điển dễ nhận biết nhất và vẫn được sản xuất cho đến ngày nay. Mặc dù thương hiệu đã phát triển mạnh mẽ và mở rộng nhà máy ở nhiều quốc gia, cũng như thường xuyên ra mắt các mẫu mới, nhưng những chiếc mô tô cổ điển của hãng vẫn thu hút rất nhiều sự chú ý.
Trong số đó, có dòng Triumph Bonneville, đặc biệt là chiếc T120 1967. Bonneville T120 được biết đến với thiết kế thanh lịch và khả năng vận hành mượt mà. Ban đầu nó có ba phiên bản: T120R roadster tiêu chuẩn, T120TT thể thao và T120C với khả năng off-road. Triumph Bonneville T120 1967 sở hữu động cơ 650cc và hộp số bốn cấp (với cần số bên phải điển hình) và có nhiều tùy chọn màu sắc và trang trí.
Một chiếc T120 1967 tốt có giá khoảng 24.000 USD (tương đương 591 triệu đồng) trên thị trường xe mô tô đã qua sử dụng.
Moto Guzzi V8 1955
Vào đầu những năm 1950, Moto Guzzi V8 đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với cộng đồng mê tốc độ với thiết kế giống một viên đạn chưa từng có. Điều này được thực hiện nhờ vào tấm chắn bằng sợi thủy tinh bao bọc người lái để tối ưu hóa hiệu suất khí động học.
Ngoài kiểu dáng độc đáo, Moto Guzzi V8 còn nổi bật với động cơ 8 xi-lanh 500cc mạnh mẽ vào thời điểm đó, cung cấp 80 mã lực tại 12.000 vòng/phút.
Tuy nhiên, với thiết kế và kích thước động cơ quá lớn, độ tin cậy của Moto Guzzi V8 không được đánh giá cao và chỉ đạt được một số thành tích khiêm tốn trên đường đua. Dù vậy, vẫn có sự phấn khích từ các nhà sưu tập với một cỗ máy độc đáo như Moto Guzzi V8 1955. Mẫu xe này không chỉ mang lại giá trị lịch sử và công nghệ tiên tiến mà còn rất hiếm có, và vì vậy, khi được đấu giá, Moto Guzzi V8 1955 dự kiến sẽ đạt giá vài trăm nghìn USD.