Học cách chống lại hành vi thụ động-aggressiveChúng ta đều biết ai đó rất thụ động-aggressive: thay vì đơn giản là nói cho bạn biết tại sao họ tức giận, họ có thể làm những lời châm biếm hoặc chỉ trích bạn bằng những cách nhỏ nhặt. Theo thời gian, hành vi thụ động-aggressive có thể trở nên rất làm phiền, đặc biệt nếu bạn thường xuyên gặp gỡ họ. May mắn thay, có những cách cụ thể bạn có thể đối phó với một người thụ động-aggressive (và hy vọng họ sẽ thay đổi hành vi của mình). Tiếp tục đọc để biết các mẹo từ chuyên gia về cách chống lại hành vi thụ động-aggressive, ngay cả khi bạn rất bực tức về điều đó.
Những Điều Bạn Nên Biết
- Giữ bình tĩnh và đừng tỏ ra phòng vệ. Như vậy, người thụ động-aggressive không thể tự mình là nạn nhân.
- Hỏi họ ý nghĩa của bình luận hoặc hành vi của họ để đặt họ vào tình thế khó xử. Như vậy, họ sẽ phải rút lui hoặc thú nhận những gì họ đang làm.
- Đặt rõ ranh giới bằng cách nêu rõ những hành vi không chấp nhận và thường xuyên kiểm tra xem họ có tuân thủ không.
Bước Tiến
Giữ bình tĩnh mà không trở nên phòng vệ.
Giữ không chống đối để tránh khiến người kia trở thành nạn nhân. Dễ dàng bị phòng vệ khi bạn gặp phải hành vi thụ động-aggressive, nhưng đó chính là điều mà một người thụ động-aggressive muốn. Thay vào đó, hãy thở sâu và giữ bình tĩnh trước khi bạn đáp lại.
- Nếu bạn trở nên phòng vệ hoặc cáo buộc (nói những điều như, “Điều đó có ý nghĩa gì vậy?”), người thụ động-aggressive có khả năng sẽ phủ nhận bất kỳ hành vi thô lỗ nào, và sau đó bạn sẽ quay lại từ đầu.
- Ngược lại, nếu bạn giữ bình tĩnh, lạnh lùng và tỉnh táo, người thụ động-aggressive sẽ không nhận được sự hài lòng từ một phản ứng.
Hỏi họ ý nghĩa của bình luận của họ.
Gọi ra hành vi của họ ngay lập tức để thu hút sự chú ý vào đó. Muốn có một giải pháp nhanh chóng để ngăn ai đó trở nên thụ động-aggressive? Hỏi họ làm rõ điều gì họ vừa nói. Điều này sẽ buộc họ phải thừa nhận điều họ đã làm hoặc lùi lại và xin lỗi.
- Hãy nói, một thành viên trong gia đình nói với bạn, “Ồ, bạn đã cắt tóc à? Thật đáng tiếc, nó trước kia trông thật đẹp.” Bạn có thể đáp lại bằng cách hỏi, “Bạn có ý là bạn không thích kiểu tóc mới của tôi phải không?”
- Hoặc có thể một đồng nghiệp không muốn nói chuyện với bạn, vì vậy họ liên tục hủy bỏ cuộc họp riêng với bạn. Bạn có thể gửi email cho họ với nội dung, “Có lý do gì mà bạn đang tránh tôi không?”
Đặt ranh giới rõ ràng với họ.
Truyền đạt kỳ vọng của bạn để họ không thể tiếp tục hành vi của mình. Hành vi lạc quan thường dẫn đến những điều phiền toái như đến muộn, trốn tránh trách nhiệm, hoặc bỏ lỡ thời hạn. Hãy cho người đó biết rằng trong khi bạn thông cảm, hành vi của họ không chấp nhận được, và đặt ra ranh giới để không thể tiếp tục trong tương lai.
- “Lần sau khi bạn làm công việc vườn, tôi cần bạn hoàn thành đến cùng, được không? Sao bạn không bắt đầu bằng việc dọn dẹp những cỏ dại bạn bỏ lại ngoài kia.”
- “Tôi thực sự cần bạn cố gắng đến đúng giờ hơn nhiều. Nếu không, điều này phản ánh không tốt lên doanh nghiệp của chúng ta.”
Đặt trách nhiệm cho họ.
Kiểm tra thường xuyên để họ biết họ không thể tiếp tục làm những gì họ đã làm. Ngay cả sau khi đặt ranh giới chặt chẽ, một người lạc quan thường cố gắng trượt trời trở lại hành vi trước đó của họ. Tiếp tục giao tiếp với họ, và hỏi câu hỏi nếu mọi thứ vẫn chưa đạt được mục tiêu cần đạt.
- “Tôi nhận thấy rằng cỏ ở vườn vẫn chưa được dọn dẹp. Bạn cần sự giúp đỡ để làm điều đó, hay bạn sẽ làm sau?”
- “Cảm ơn bạn đã cố gắng đến đúng giờ gần đây! Tôi nhận thấy hôm trước bạn đến muộn 15 phút vào cuộc họp toàn thể của chúng ta, tuy nhiên. Có điều gì tôi có thể làm để giúp bạn quản lý thời gian không?”
Khen ngợi hành vi tích cực của họ.
Tặng họ những lời khen chân thành để họ tiếp tục hành vi tốt của mình. Những người lạc quan thường phản ứng tốt với sự khen ngợi và xác nhận. Khi bạn nhận thấy ai đó đang cố gắng thực sự để sửa chữa hành vi của họ hoặc trở nên tốt hơn, hãy khen ngợi và cảm ơn họ vì điều đó.
- “Wow, vườn nhà trông tuyệt vời! Cảm ơn rất nhiều vì đã làm việc suốt cả ngày—tôi đoán điều đó không dễ dàng chút nào.”
- “Tôi biết cuộc họp này là sớm, vì vậy cảm ơn rất nhiều vì đã cố gắng đến đúng giờ. Tôi thực sự đánh giá cao điều đó.”
Đừng tụt xuống mức của họ.
Không được tự mình hành xử bị động-aggressive, vì nó chỉ làm tình hình tồi tệ hơn. Dễ dàng nghĩ rằng, 'Họ cư xử bị động-aggressive—tại sao tôi không làm vậy?' Vấn đề là, giờ đây bạn có hai người không bao giờ giải quyết trực tiếp với nhau, nên vấn đề chỉ mãi không kết thúc.
- Nhớ lại, bạn không thể thay đổi người khác, nhưng bạn có thể thay đổi cách bạn phản ứng với họ.
Hãy cẩn trọng về mặt cảm xúc khi xung quanh họ.
Giữ vững lập trường để tránh bị tổn thương sau này. Đôi khi, một người có hành vi bị động-aggressive có thể làm điều tốt cho bạn, rồi ngay lập tức đưa ra nhận xét tiêu cực. Nếu bạn biết người này có hành vi bị động-aggressive, hãy cực kỳ thận trọng nếu họ đột nhiên tỏ ra thân thiện với bạn.
- Chẳng hạn, nếu bà cô Jamie đột nhiên mời bạn đến và pha trà, đừng nhìn nhận sự việc một cách nông cạn. Hãy chuẩn bị tinh thần cho một lời nhận xét cay độc hoặc lời khen giả tạo.
- Hoặc nếu một đồng nghiệp bạn từng có vấn đề trước đây bất ngờ nhắn tin khen ngợi báo cáo của bạn, hãy cảnh giác: họ có thể sẽ cố gắng làm hỏng hoặc phá hoại công việc tiếp theo của bạn.
Hạn chế tiếp xúc với người này.
Tránh xa người hay ám chỉ một cách giả dối nếu không còn cách nào khác. Đôi khi, không có cách nào hiệu quả: nói chuyện trực tiếp với họ, đặt ranh giới, hoặc khen ngợi hành vi tốt. Nếu bạn đã thử mọi cách và cảm thấy đầu óc bạn không còn chỗ để nào giải quyet vấn đề, hãy cố gắng tránh xa người này càng ít càng tốt.
- Nếu bạn không thể tránh xa họ hoàn toàn (có thể họ làm việc cùng bạn, hoặc thậm chí sống cùng bạn), hãy giữ cuộc gặp gỡ của bạn ngắn gọn và rõ ràng.
Hỏi họ mở lòng về điều gì đang làm họ phiền lòng.
Đặt rõ ràng rằng bạn ở đây để lắng nghe và giúp họ. Thường thì, những người hay ám chỉ một cách giả dối là vì họ sợ bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu họ đương đầu với bạn. Rời xa cảm xúc của bạn một chút và cố gắng đảm bảo cho người khác biết rằng bất kể vấn đề gì là, bạn sẵn lòng thảo luận và tìm ra một giải pháp.
- “Nếu có điều gì bạn muốn trò chuyện, tôi rất vui khi nói chuyện với bạn. Tôi đã nhận thấy rằng mọi thứ dường như có chút căng thẳng giữa chúng ta gần đây.”
- “Có điều gì bạn muốn đề cập không? Tôi không thể không nhận thấy rằng bạn đã trả lời ngắn gọn với tôi trong vài ngày qua.”
- Loại đối mặt trực tiếp này sẽ hoạt động với một số người, nhưng không phải ai cũng như vậy. Một số người có thể khẳng định rằng mọi thứ đều ổn, hoặc rằng hành vi của họ hoàn toàn bình thường, trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng các bước dưới đây.
Giải mã những gì họ cần từ bạn.
Phân tích hành vi của họ để tìm ra họ đang muốn gì từ bạn. Ở cơ bản, những người hay ám chỉ một cách giả dối đang sử dụng hành vi của họ để cố gắng thuyết phục bạn thay đổi. Nếu họ không mở lòng với bạn trực tiếp, hãy suy nghĩ về những gì họ đang làm và xem liệu bạn có thể tìm ra họ đang cần gì từ bạn không.
- Ví dụ, có thể đồng nghiệp của bạn luôn đến muộn và làm phiền bài thuyết trình của bạn. Họ có thể bực mình về một lời bình luận mà bạn đã nói với họ cách đây một tháng, và họ có thể đánh giá cao một lời xin lỗi từ bạn.
- Hoặc, có thể bạn bè của bạn đang nói những lời không lịch sự về đối tác tình cảm mới của bạn. Bạn bè của bạn có thể bực mình vì bạn không dành nhiều thời gian với họ, và họ có thể thích nếu bạn sắp xếp kế hoạch với họ sớm.
Đồng cảm với họ.
Xác nhận cảm xúc của họ để thể hiện bạn và họ cùng một phe. Thay vì mắc kẹt trong suy nghĩ “tôi chống lại bạn”, hãy áp dụng sự đồng cảm để cho họ thấy bạn đang đứng về phía họ. Bạn vẫn có thể làm điều này dù bên trong bạn đang tức giận, nhưng quan trọng là phải giữ bình tĩnh và cho họ biết bạn hiểu họ.
- “Tôi hiểu việc nhổ cỏ vườn là công việc khó khăn. Tôi biết tại sao bạn để đống cỏ dại ở cửa sau thay vì bỏ vào thùng compost.”
- “Tôi biết giao thông có thể kinh khủng. Thật khó để đến đúng giờ mỗi ngày.”
Không chú ý đến họ.
Người hay biểu hiện thái độ tiêu cực thích thấy phản ứng của bạn—vậy nên đừng cho họ thấy. Im lặng là chiêu thức khá phổ biến mà những người này thường dùng, nhưng sẽ không còn vui nữa khi bạn áp dụng lại với họ. Hãy hoàn toàn không phản ứng với hành vi của họ và tiếp tục ngày của bạn như thể chẳng có gì xảy ra.
- Nếu họ không phản hồi tin nhắn của bạn, đừng nhắc lại chúng trong cuộc trò chuyện sau.
- Nếu họ từ chối bắt đầu cuộc trò chuyện với bạn, bạn cũng từ chối bắt đầu cuộc trò chuyện với họ.
- Không chú ý hoặc không nói chuyện với ai đó có thể hơi trẻ con, và có thể không phải là giải pháp tốt nhất trong mọi tình huống.
Dùng một chút mỉa mai.
Một câu châm ngôn nhanh có thể làm ngưng lại một người biểu hiện thái độ tiêu cực. Lần tới khi ai đó bày tỏ sự châm chọc, biểu hiện thái độ tiêu cực theo hướng của bạn, hãy đáp lại ngay bằng một chút mỉa mai của riêng bạn. Nhận một chút hương vị tinh tế của phương thuốc của họ chắc chắn sẽ khiến người đó phát cáu.
- “Chúc buổi chiều của bạn thật tuyệt như bạn vậy.”
- “Phải nói thôi—thật ấn tượng là bạn có thể dễ dàng suy nghĩ trước khi nói.”
- Hãy nhớ rằng mỉa mai không phải là cách tiếp cận thân thiện và chín chắn nhất đối với hành vi thái độ tiêu cực. Nếu bạn đang cố gắng đi con đường cao nhất, điều này có thể không phải là lựa chọn tốt nhất để xem xét.