
FOMO Marketing là gì? Sự bùng nổ và phát triển ngày càng của mạng xã hội đã khiến Fomo Marketing trở thành một trong những trào lưu phổ biến trong chiến lược Marketing. Vậy Marketer làm thế nào để áp dụng tâm lý này vào hành vi mua sắm của người tiêu dùng? Hãy cùng Fastdo tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.
1. Giới Thiệu Về FOMO Marketing
FOMO Marketing.
1.1 Hiệu Ứng FOMO Là Gì?
FOMO – Fear of missing out hay còn được gọi là hội chứng sợ lỡ hội và mất cơ hội. Thuật ngữ FOMO đã được sử dụng từ năm 1996 bởi Dan Herman, một chuyên gia về hành vi người tiêu dùng, trước khi phương tiện truyền thông đại chúng trở nên phổ biến.
Biểu hiện của tâm lý căng thẳng khi người ta nghĩ họ đã bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị mà người khác đang có là hiệu ứng FOMO. Những người bị ảnh hưởng thường ra quyết định nhanh chóng và không suy nghĩ kỹ lưỡng.

Với sự phát triển của các thiết bị điện tử và mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng hiệu ứng FOMO để phát triển kinh doanh. Họ tạo ra sự khan hiếm và độc quyền cho sản phẩm để thu hút và kích thích khách hàng quyết định mua hàng.
1.2 FOMO Marketing là gì?
Tiếp thị FOMO
Marketing Nỗi Lo Sợ Gia Tăng

Ví dụ: Bạn đang muốn mua một chiếc điện thoại mới nhưng giá cả của nó khiến bạn phải suy nghĩ. Lúc này, bạn đang lướt Facebook và bắt gặp quảng cáo về ưu đãi của sản phẩm trong một khoảng thời gian cụ thể. Bạn đang cân nhắc và quảng cáo đó khiến bạn quyết định nhanh hơn vì sợ bỏ lỡ cơ hội. Đó chính là Marketing Nỗi Lo Sợ Gia Tăng.
Mỗi chiến dịch quảng cáo thành công đều khuyến khích hiệu ứng FOMO ở người tiêu dùng. Điều này thường được thấy qua hành động của những người xung quanh: khi họ nhìn thấy bạn bè hoặc người khác mua một sản phẩm nào đó đang được 'hot', họ cũng muốn thực hiện mua hàng.
2. Ý Nghĩa Của Việc Sử Dụng Marketing Nỗi Lo Sợ Gia Tăng
Sự Phát Triển Mạnh Mẽ Của Mạng Xã Hội Đã Tăng Cường Hơn Nữa Hội Chứng FOMO. Một số thương hiệu có thể thu thập một lượng thông tin lớn từ danh sách khách hàng trước. Cả hình ảnh và thông tin về sản phẩm mà người tiêu dùng vừa mua đều được chia sẻ công khai trên trang cá nhân của họ.
Đối Với Các Nhà Tiếp Thị, Hiện Tượng Tâm Lý Này Mang Lại Cơ Hội Lớn Không Thể Bỏ Lỡ. Hơn một nửa số người dùng mạng xã hội luôn lo lắng về việc bỏ lỡ cơ hội. Do đó, Marketing FOMO là một phương pháp mạnh mẽ để một số thương hiệu và nhà bán lẻ tăng doanh số bán hàng.

Ngoài Mạng Xã Hội, FOMO Cũng Liên Quan Mật Thiết Đến Chứng Minh Số Lượng (Hiện Tượng Tâm Lý Khi Con Người Bắt Chước Người Khác Nhằm Học Hỏi). Vì Vậy, Chúng Ta Thường Tìm Hiểu Và Mua Những Sản Phẩm Đang Hot Và Được Đánh Giá Cao.
3. 13 Cách Sử Dụng Marketing FOMO Nâng Cao Hiệu Quả Bán Hàng
Marketing Nỗi Lo Sợ Gia Tăng
3.1 Đặt Ra Thời Hạn Rõ Ràng
Marketing Nỗi Lo Sợ Gia Tăng,
Tuy Nhiên, Doanh Nghiệp Cần Tuân Thủ Thời Gian Đã Được Đặt Ra. Nếu Bạn Gia Hạn, Khách Hàng Sẽ Nghĩ Rằng Sản Phẩm, Dịch Vụ Của Bạn Sẽ Luôn Có Sẵn Sau Khi Hết Thời Gian Gia Hạn. Do Đó, Quyết Định Mua Hàng Của Họ Sẽ Bị Ảnh Hưởng.
Amazon Từng Sử Dụng Chiến Dịch Này Rất Hiệu Quả. Họ Gia Hạn Thời Gian Ưu Đãi Trong 24 Giờ. Để Có Thể Mua Được Món Hàng Ưu Đãi Tốt, Khách Hàng Phải Mua Trong Thời Gian Gia Hạn Đó. Sau 24 Giờ, Giá Trị Của Các Món Hàng Trở Về Giá Trị Ban Đầu.

3.2 Chia Sẻ Những Phản Hồi Từ Các Khách Hàng Trước
Những Phản Hồi Từ Các Khách Hàng Trước Có Thể Được Sử Dụng Để Kích Hoạt FOMO. Tuy Nhiên, Bạn Cần Hiểu Rõ Thời Điểm Sử Dụng Phù Hợp Để Có Tác Động Tốt Nhất. Những Phản Hồi Nên Được Đặt Ở Cuối Phiếu Mua Hàng, Khi Người Mua Hàng Chuẩn Bị Ra Quyết Định Mua Hàng. Đây Là Những Bằng Chứng Để Tin Tưởng Sản Phẩm Và Dịch Vụ Hơn.
Một Cách Tốt Nhất Có Thể Sử Dụng Đó Chính Là Đăng Và Chia Sẻ Những Nhận Xét Chứng Thực Từ Những Khách Hàng Của Bạn Trên Các Trang Mạng Xã Hội. Khi Khách Hàng Đọc Những Trải Nghiệm Tích Cực Đó Thì Họ Sẽ Có Khả Năng Lựa Chọn Mua Hàng Của Bạn Cao Hơn.

3.3 Sử Dụng KOL, KOC, Người Ảnh Hưởng để Bàn Về Sản Phẩm Của Bạn
Sử Dụng Những KOL, KOC hoặc Người Ảnh Hưởng Có Thể Là Một Cách Tuyệt Vời Để Giúp Quảng Bá Thương Hiệu và Các Sản Phẩm, Dịch Vụ Của Bạn. Khi Bàn Về Sản Phẩm Hoặc Dịch Vụ, Bạn Có Thể Trích Dẫn Chúng Trên Trang Web và Kích Thích Chiến Dịch Tiếp Thị FOMO.
Những Người Có Ảnh Hưởng Sẽ Giúp Tăng Độ Tin Cậy Cho Thương Hiệu, Giúp Trang Web Của Bạn Có Thêm Lưu Lượng Truy Cập và Các Khách Hàng Tiềm Năng. Đồng Thời Bạn Cũng Có Thể Sử Dụng Những Thông Điệp Của Họ Để Thu Nhiều Doanh Thu Hơn Nữa.
Ngoài Ra, Người Bán Hàng Nên Chú Ý Đặt Câu Trích Dẫn Của KOL, KOC Tại Những Vị Trí Mà Khách Hàng Có Thể Dễ Dàng Nhìn Thấy Nhất. Đối Với Website, Bạn Có Thể Đặt Thông Điệp Của Người Nổi Tiếng Ở Trang Sản Phẩm Hoặc Trang Landing.

Người Bạn Lạ Lẫm
3.4 Đóng Gói Sản Phẩm theo Combo
Doanh Nghiệp Có Thể Tăng Hành Vi Mua Của Khách Hàng Bằng Cách Xây Dựng Các Combo Sản Phẩm với Mức Giá Ưu Đãi. Khi Mua Dưới Dạng Combo, Khách Hàng Sẽ Được Giảm Giá Cho Gói Sản Phẩm Đó. Lúc Này, Bạn Có Thể Kết Hợp Thêm Chiến Lược Thiết Lập Thời Hạn Cụ Thể Để Thúc Đẩy Khách Hàng Chốt Đơn Nhanh Hơn.

May Sắm
3.5 Sử Dụng FOMO Marketing Đa Kênh
Marketing Nỗi Lo Sợ Gia Tăng

Chợ Xanh
3.6 Tạo Sự Khác Biệt Trong Thông Điệp Gửi Đến Khách Hàng
Doanh Nghiệp Cần Biết Cách Tạo Ra Những Thông Điệp Ấn Tượng, Độc Đáo Nhằm Thu Hút Được Đối Tượng Khách Hàng Mục Tiêu. Lời Nói Phải Tạo Nên Cảm Giác Cấp Bách và Thúc Đẩy Khách Hàng Mua Sản Phẩm. Vì Vậy, Hãy Soạn Thảo Những Thông Điệp Khiến Người Mua Hàng Cảm Thấy Họ Có Thể Sẽ Bị Mất Cơ Hội Mua Hàng Khi Thời Gian Không Còn Nhiều.
Một Số Cụm Từ Bạn Có Thể Sử Dụng Để Thu Hút Sự Chú Ý Của Khách Hàng Như:
- Bạn Đừng Nên Bỏ Lỡ Ưu Đãi Này…
- Cơ Hội Cuối Cùng Để Sở Hữu….
- Sắp Hết Thời Gian….
- Chỉ Còn … Vị Trí Cuối Cùng Cho …
Thông Điệp Của Bạn Chính Là Điều Thúc Đẩy Khách Hàng Hành Động Nhanh Chóng và Ngay Lập Tức. Họ Sẽ Rơi Vào Trạng Thái Cảm Thấy Nếu Không Hành Động Thì Sẽ Hối Hận Vì Quyết Định Đó Của Bản Thân.

Vietravel
3.7 Kích Hoạt Sự Cạnh Tranh Trong Lòng Khách Hàng
Sử Dụng Tinh Thần Cạnh Tranh Trong Lòng Khách Hàng Là Phương Pháp Để Tạo Nên Hiệu Ứng FOMO Mạnh Mẽ Hơn. Theo Đó, Doanh Nghiệp Sẽ Áp Dụng Marketing FOMO Thông Qua Việc Thể Hiện Rằng Có Rất Nhiều Người Khác Cũng Đang Tiếp Cận Với Sản Phẩm Mà Khách Hàng Đang Quan Tâm.
Một Mặt, Điều Này Giúp Chứng Minh Được Đó Là Một Sản Phẩm Tốt. Mặt Khác, Khách Hàng Sẽ Cảm Thấy Bạn Đang Cạnh Tranh Với Rất Nhiều Người Để Sở Hữu Được Sản Phẩm. Cảm Giác Như Thế Sẽ Có Thể Khiến Khách Hàng Mua Hàng Một Cách Nhanh Chóng Mà Không Xem Xét, Suy Nghĩ.

Đặt phòng trên Booking.com
3.8 “Nhấn mạnh” những cơ hội họ đã bỏ lỡ
Để tạo ra sự kích thích lớn hơn cho các chiến lược tiếp thị FOMO, các doanh nghiệp có thể xem xét giới thiệu với khách hàng những cơ hội mà họ đã bỏ lỡ. Khi khách hàng nhận ra họ đã bỏ lỡ một cơ hội nào đó, họ sẽ trở nên lo lắng hơn.
Đặt phòng trực tuyến trên Agoda

3.9 Sử dụng hộp thoại Pop-up “đang mua hàng”
Một trong những cách áp dụng FOMO để tạo ra mong muốn mua sắm cho khách hàng mà không cần phải dùng những khẩu hiệu mời gọi là sử dụng hộp thoại Pop-up đang mua hàng trên trang web. Nội dung của những hộp thoại này thường hiển thị cách mà hàng hóa được thêm vào giỏ hàng và thanh toán trực tuyến nhanh chóng thế nào.
Trong các hộp thoại Pop-up, việc hiển thị tên và địa chỉ của người mua giúp xây dựng niềm tin mạnh mẽ về việc một người cụ thể đã đặt hàng thành công. Những người truy cập trang web sẽ cảm thấy kích thích khi thấy có nhiều sản phẩm đã được bán và muốn sở hữu ngay lập tức.
3.10 Tạo cảm giác khan hiếm cho sản phẩm
Cảm giác khan hiếm là một yếu tố quan trọng trong Marketing FOMO. Khi một sản phẩm hoặc dịch vụ gần như hết, điều đó sẽ kích thích mong muốn của khách hàng muốn sở hữu sản phẩm đó. Vì vậy, nhiều thương hiệu thường sử dụng biện pháp nhấn mạnh về tính khan hiếm để kích thích tốc độ mua sắm của khách hàng.
Amazon - Thương hiệu mua sắm trực tuyến

3.11 Thu hút người dùng bằng chính sách Giao hàng Miễn phí
Nhiều người mua hàng luôn quan tâm đến chính sách Giao hàng Miễn phí – một số ưu đãi vận chuyển khi đơn hàng đạt đến một mức giá tối thiểu được xem xét dựa trên bản chất của hiệu ứng FOMO. Những chương trình giao hàng miễn phí luôn thu hút sự quan tâm và mua sắm của nhiều khách hàng.
Nếu khách hàng bỏ lỡ phí vận chuyển vì chưa đạt đến mức giá tối thiểu, họ sẽ bổ sung chi phí để không bỏ lỡ cơ hội đó. Hãy thông báo cho người mua hàng biết họ cần chi thêm bao nhiêu để được giao hàng miễn phí.

Lazada - Trang web mua sắm trực tuyến
3.12 Kích thích FOMO bằng các hình ảnh nổi bật
Tiếp thị FOMO

Thế Giới Di Động - Địa chỉ mua sắm thiết bị di động
3.13 Tặng ưu đãi đặc biệt cho các Early Bird
Một trong những chiến lược áp dụng hiệu ứng FOMO hiệu quả là tặng ưu đãi cho Early Bird (người đăng ký sớm). Điều này tạo ra hiệu ứng rất mạnh mẽ kích thích “nỗi sợ” của khách hàng. Để tăng hiệu quả, Doanh Nghiệp nên giới hạn số lượng người được hưởng ưu đãi. Càng nhiều rào cản, khách hàng sẽ quyết định nhanh hơn.
