1. Mẫu đoạn văn nghị luận về tình thầy trò lớp 12 nổi bật nhất
Trong cuộc sống, mỗi người đều có những mối quan hệ và tình cảm quý báu. Trong số đó, tình thầy trò được coi là một trong những tình cảm cao cả nhất trong xã hội. Tình thầy trò không chỉ là sự yêu thương và dạy dỗ tận tâm của thầy cô, mà còn là hy vọng rằng học sinh sẽ trở thành những công dân có ích. Bên cạnh đó, tình thầy trò còn bao gồm lòng biết ơn và kính trọng của học sinh đối với thầy cô đã truyền đạt kiến thức và giúp họ phát triển nhân cách. Những học sinh trưởng thành và thành công nhờ vào công lao của thầy cô. Do đó, chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn chân thành đối với các thầy cô, bởi không có họ, thành công của chúng ta sẽ rất khó đạt được. Tình thầy trò không chỉ góp phần vào sự phát triển của xã hội mà còn nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người. Mặc dù chúng ta có thể có nhiều thầy cô khác nhau, nhưng điều quan trọng là chúng ta cần duy trì sự yêu thương, kính trọng và đền ơn đối với họ. Tuy nhiên, hiện nay cũng có nhiều hiện tượng làm giảm giá trị của tình thầy trò, như việc thầy cô đánh đập học sinh hoặc học sinh thiếu tôn trọng thầy cô. Những hành vi này cần phải bị lên án để mọi người cùng rút kinh nghiệm. Cuộc sống ngắn ngủi, hãy sống hướng về những điều tốt đẹp và đền ơn những người đã dạy dỗ chúng ta.
2. Mẫu đoạn văn nghị luận về tình thầy trò lớp 12 xuất sắc nhất
Mỗi khi đến ngày 20 tháng 11, ngày lễ hiến chương nhà giáo, tôi luôn nhớ đến người thầy đã tận tình dạy dỗ và chăm sóc tôi khi tôi bị ốm không thể đến lớp. Thầy là giáo viên chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy môn Văn của tôi. Thầy có gương mặt hiền từ và giọng nói ấm áp, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với học trò. Mặc dù dáng thầy gầy và cao, nhưng thầy luôn tràn đầy sức sống. Tôi vẫn nhớ khi tôi làm bài Văn không đạt yêu cầu và cảm thấy buồn bã. Thầy đã động viên và chỉ dẫn tôi cách viết hay hơn, giúp tôi cải thiện bài viết và đạt điểm 9/10. Một lần, khi tôi bị cảm nặng và phải nghỉ học, thầy cùng các bạn đã đến thăm tôi, mang sữa và trái cây. Điều này làm tôi rất cảm động. Sau đó, thầy đạp xe đến nhà tôi hàng ngày sau giờ dạy để giảng lại những bài học tôi đã bỏ lỡ, giúp tôi chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Nhờ sự tận tâm của thầy, tôi đã thi tốt nghiệp xuất sắc và trở thành học sinh giỏi. Dù bây giờ tôi không còn học ở trường cũ và thầy không còn dạy tôi nữa, nhưng hình ảnh thầy vẫn luôn ở trong lòng tôi. Tôi mong thầy luôn khỏe mạnh và hạnh phúc. Tôi sẽ mãi nhớ ơn thầy và nỗ lực trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai.
3. Mẫu đoạn văn nghị luận về tình thầy trò lớp 12 xuất sắc nhất
Tình cảm thầy trò là một trong những mối quan hệ thiêng liêng và quý báu nhất trong xã hội. Đây là sự gắn bó, yêu thương, và biết ơn giữa thầy giáo và học sinh, với thầy là người truyền đạt kiến thức và lòng yêu thương, còn học trò là người tiếp nhận và học hỏi. Tình cảm này xuất phát từ trái tim con người và được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Dù xã hội hiện đại có nhiều thay đổi, tình thầy trò vẫn được xã hội coi trọng vì nó ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển nhân cách và toàn xã hội. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, tình thầy trò cũng phải đối mặt với những thách thức và hành vi tiêu cực như sự thiếu tôn trọng từ học sinh hoặc hành vi sai trái từ thầy cô. Để duy trì môi trường giáo dục tích cực, chúng ta cần có những biện pháp giáo dục và kỉ luật nghiêm ngặt để bảo vệ và phát triển tình thầy trò.
4. Đoạn văn nghị luận về tình thầy trò (lớp 12) mẫu 7
Dù cho những thay đổi của cuộc sống hiện đại và cơ chế thị trường ảnh hưởng đến giá trị đạo đức, nhưng tình nghĩa thầy trò vẫn luôn được coi là một giá trị thiêng liêng đối với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam. Các thầy cô không ngại hy sinh để dạy dỗ học sinh, giúp họ vượt qua khó khăn và xây dựng tương lai đất nước. Những bài học từ thầy cô giúp học sinh học cách đối mặt với thử thách và trở thành người tốt. Dù học sinh có thể không luôn hiểu được những điều thầy cô dạy và sự phạt nghiêm khắc đôi khi gây tổn thương, nhưng tình cảm chân thành của thầy cô luôn hướng đến sự phát triển của học sinh. Vì vậy, chúng ta nên tôn trọng và trân trọng công lao của thầy cô, học tập chăm chỉ để trở thành học trò tốt nhất của họ.
5. Đoạn văn nghị luận về tình thầy trò (lớp 12) mẫu 8
Tình cảm thầy trò là một giá trị thiêng liêng và thuần khiết nhất trong cuộc sống, không bao giờ vì lợi ích cá nhân. Đây là mối quan hệ chân thành, nơi tình thương và lòng biết ơn giữa thầy và trò được thể hiện rõ nét. Thầy là người truyền đạt tri thức và giúp học sinh phát triển nhân cách, trong khi học sinh dành sự kính trọng và lòng biết ơn chân thành cho thầy. Tình thầy trò không chỉ hiện diện trong lớp học mà còn trong cuộc sống ngoài xã hội, thể hiện sự cao cả và thiêng liêng. Thầy không chỉ là người hướng dẫn tri thức mà còn là người bạn, người cha, người mẹ trong hành trình học tập của học sinh. Những thầy cô vượt qua khó khăn, vẫn giữ vững tình yêu nghề và sự tận tâm với học sinh chính là hình mẫu tiêu biểu. Học trò tiếp nhận tình cảm và tri thức từ thầy, cố gắng học tập để đáp lại sự kỳ vọng của thầy. Tình thầy trò là tình cảm quý báu nhất, và việc học tập chăm chỉ, tôn trọng và yêu quý thầy là nghĩa vụ tối thiểu của mỗi học sinh.
6. Đoạn văn nghị luận về tình thầy trò (lớp 12) mẫu 9
Việc học và dạy không phải là điều đơn giản. Học sinh cần thể hiện sự tôn trọng thầy cô qua cả lời nói và hành động. Trong giờ học, việc không nói chuyện hay quậy phá chính là cách thể hiện sự tôn trọng đối với thầy cô và bạn bè. Dù tuổi trẻ thường hiếu động và thích thú với trò vui, chúng ta vẫn nên tập trung vào bài học và tránh gây rối. Thầy cô sử dụng đòn roi có thể duy trì kỉ luật tạm thời nhưng cũng tạo ra sự xa cách và lo lắng ở học sinh. Học sinh bị đánh nhiều có thể trở nên chai lì hoặc sợ hãi, mất tự tin. Nếu điều ước có thể trở thành hiện thực, chúng ta mong rằng giáo viên sẽ luôn dạy với lòng yêu thương chân thành và học sinh sẽ hăng hái học tập, tin tưởng thầy cô. Khi đó, lớp học sẽ trở thành nơi tiếp thu tri thức và là môi trường thân thiện, nơi mọi người nhìn nhận nhau với thiện cảm. Trong quãng đời học sinh, chúng ta sẽ gặp nhiều thầy cô với những tính cách khác nhau. Những thầy cô để lại ấn tượng sâu đậm là những người dạy dỗ qua nhân cách và kiến thức, không phải những người chỉ biết dùng đòn roi hay coi học trò là nguồn lợi. Những thầy cô như vậy sẽ luôn được nhớ đến với sự trân trọng và yêu quý.
7. Đoạn văn nghị luận về tình thầy trò (lớp 12) mẫu 10
Trong bối cảnh xã hội hiện đại với những thay đổi lớn lao về giá trị đạo đức, tình thầy trò vẫn giữ được sự thiêng liêng đối với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam. Các thầy cô không ngại từ bỏ cuộc sống dư dả để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, giúp học sinh vượt qua bến bờ của tri thức để xây dựng tương lai cho đất nước, dù không chắc rằng học trò có nhớ ơn họ hay không. Thầy cô như những người cha, người mẹ thứ hai, dạy dỗ chúng ta cách đứng lên từ thất bại và đối mặt với thử thách. Thực sự, chúng ta không thể hiểu được sự đau đớn khi thầy cô phải nghiêm khắc, và niềm vui vô bờ khi thấy học trò đạt thành tích tốt. Vì vậy, thay vì thể hiện sự vô lễ hay thái độ bất kính, học sinh chúng ta cần dành trọn lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với những 'người lái đò' tận tâm. Hơn thế nữa, chúng ta cần nỗ lực học tập thật tốt để xứng đáng với công lao của thầy cô.
8. Đoạn văn nghị luận về tình thầy trò (lớp 12) mẫu 11
Tình thầy trò là một giá trị thiêng liêng không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Thầy cô không chỉ là người dạy ta những chữ cái đầu tiên mà còn đồng hành cùng chúng ta trên con đường học vấn. Họ truyền đạt cho chúng ta không chỉ kiến thức, mà còn là những bài học quý giá về cuộc sống, nghệ thuật, và triết lý. Họ như những người cha, người mẹ thứ hai, giúp chúng ta trưởng thành và có ích cho xã hội. Dù có lúc nghiêm khắc, la mắng, nhưng tất cả đều vì lợi ích của học trò, giúp chúng ta xây dựng nền tảng vững chắc. Dù có thể chúng ta không luôn thể hiện lòng biết ơn, nhưng tình cảm dành cho thầy cô luôn sâu đậm và bền lâu. Mãi mãi chúng ta nhớ ơn thầy cô - những người đã góp phần lớn vào thành công của chúng ta.
9. Đoạn văn nghị luận về tình thầy trò (lớp 12) mẫu 12
Khái niệm “tôn sư trọng đạo” đã tồn tại từ lâu và phản ánh lòng biết ơn của học trò đối với thầy cô. Tình nghĩa thầy trò là một phần không thể thiếu trong cuộc sống học sinh. Đây là tình cảm chân thành, không vụ lợi, thể hiện sự yêu quý và lòng biết ơn từ học trò dành cho thầy cô. Thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giáo dục nhân cách và phẩm chất cho học trò. Tình nghĩa thầy trò thể hiện không chỉ trong lớp học mà còn trong cuộc sống hàng ngày, là mối quan hệ thiêng liêng và cao quý. Thầy cô là người dẫn dắt, chăm sóc và yêu thương học trò, giúp họ trở thành người có ích cho xã hội. Tình nghĩa thầy trò cần được trân trọng và ghi nhớ suốt đời, vì nó phản ánh phẩm chất và nhân cách của mỗi con người. Yêu thương kính trọng thầy cô cũng đồng nghĩa với việc yêu thương kính trọng cha mẹ mình, là tiêu chuẩn của một con người có đạo đức và phẩm hạnh. “Trọng thầy mới được làm thầy”.
10. Đoạn văn nghị luận về tình thầy trò (lớp 12) mẫu 13
Mỗi dịp ngày 20 tháng 11, lễ kỷ niệm Nhà giáo, em luôn nhớ về một người thầy đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng em. Thầy là người đã dạy dỗ em, chăm lo từng tiết học, và đặc biệt là khi em bị ốm, không thể đến trường. Thầy có một vẻ hiền từ và giọng nói ấm áp, luôn chứa chan tình thương. Dù dáng thầy cao gầy, nhưng sự nhiệt huyết của thầy luôn tràn đầy. Em vẫn nhớ như in ngày em bị điểm thấp trong bài văn, thầy đã an ủi, động viên và giảng lại cách viết cho em. Nhờ sự tận tình của thầy, bài văn của em dần trở nên tốt hơn, và điểm số cũng cải thiện rõ rệt. Một lần, sau khi dầm mưa về, em bị sốt cao và phải nghỉ học. Thầy đã cùng các bạn đến thăm em, mang theo sữa và trái cây, làm em cảm động vô cùng. Thầy còn đạp xe đến nhà em mỗi ngày sau giờ học để giảng lại bài cho em chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Nhờ sự chăm sóc và dạy dỗ của thầy, em đã đậu tốt nghiệp xuất sắc và trở thành học sinh giỏi. Dù giờ em không còn học ở trường cũ và thầy không dạy em nữa, hình ảnh của thầy vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí em. Em xin chúc thầy luôn vui vẻ, sức khỏe và hạnh phúc. Em mãi mãi ghi nhớ ơn thầy và cố gắng trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai.
11. Đoạn văn nghị luận về tình thầy trò (lớp 12) mẫu 1
Tình thầy trò không chỉ được bày tỏ trong lớp học mà còn ở ngoài đời, nó vô cùng thiêng liêng và cao quý. Thầy là người không chỉ dạy dỗ mà còn dẫn dắt chúng ta đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhờ sự tận tâm của thầy, học sinh có thể trở thành những công dân có ích cho xã hội. Thầy vừa là cha, mẹ, vừa là người bạn thân thiết mà mỗi học sinh cần trân trọng. Có biết bao tấm gương về những thầy cô vượt qua khó khăn để yêu nghề và chăm sóc học trò. Đó là tình cảm sâu sắc mà thầy dành cho học trò của mình. Học trò nhận được tình cảm và tri thức từ thầy, và cảm nhận được lòng yêu thương đó, nên cố gắng học tập. Thầy không yêu cầu gì từ học trò, chỉ mong học trò thành đạt và tốt đẹp cho xã hội. Học trò cảm nhận được tình cảm cao quý của thầy và đáp lại bằng tình cảm chân thành. Tình thầy trò là tình cảm thiêng liêng nhất. Việc học tốt, kính trọng và yêu quý thầy là nghĩa vụ của mỗi học sinh. Như CHU VĂN AN, một thầy vĩ đại, không chỉ là thầy bình thường mà còn là cha, dạy dỗ nhiều nhân tài cho đất nước. Học trò của ông đều kính trọng và lễ phép với ông. Đó là tình nghĩa thầy trò, dù không còn dạy nữa, người xưa đã nói: 'Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.' Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy. Đã dạy mình thì suốt đời là thầy. Những ai biết kính trọng thầy sẽ trở thành người có ích cho xã hội, còn những ai không biết quý trọng thầy sẽ không bao giờ thành công được.
12. Bài văn nghị luận về tình thầy trò (lớp 12) xuất sắc mẫu 2
Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều có những mối quan hệ và tình cảm quý báu. Một trong những tình cảm đẹp nhất và đáng trân trọng nhất chính là tình thầy trò trong môi trường học đường. Tình thầy trò là sự yêu thương, chăm sóc và dạy dỗ của thầy cô với mong muốn học sinh trở thành những người có ích cho xã hội. Đồng thời, tình thầy trò cũng thể hiện lòng biết ơn và sự kính trọng của học sinh đối với thầy cô đã giảng dạy và giúp đỡ mình. Đây là một trong những tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất trong xã hội. Thầy cô, dù là người lạ, nhưng với nhiệm vụ dạy dỗ, truyền đạt kiến thức và giúp học sinh rèn luyện nhân cách, đều có ảnh hưởng lớn đến sự trưởng thành của học sinh. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với những người đã dạy dỗ mình, vì không có họ, chúng ta khó đạt được thành công. Tình thầy trò không chỉ góp phần vào sự phát triển văn minh của xã hội mà còn nuôi dưỡng tâm hồn con người. Dù có thể chúng ta học từ nhiều thầy cô khác nhau, nhưng cần phải giữ vững tình yêu thương, sự kính trọng và hành động đền ơn đáp nghĩa đối với người thầy. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều hiện tượng tiêu cực trong mối quan hệ thầy trò như thầy cô đánh đập học sinh, học sinh thiếu lễ phép với thầy cô,… Những hành vi này cần bị lên án để mọi người nhận thức. Đời người ngắn ngủi, hãy sống hướng tới những giá trị tốt đẹp và luôn hành động để đền ơn đáp nghĩa với người đã dạy dỗ mình.
13. Bài văn nghị luận về tình thầy trò (lớp 12) xuất sắc mẫu 3
Tình thầy trò là một trong những tình cảm cao quý nhất trong cuộc sống, hoàn toàn không dựa vào bất kỳ hình thức trục lợi nào. Đây là tình cảm chân thành và thuần khiết, thể hiện sự yêu thương, lòng biết ơn và sự quý trọng giữa thầy và trò. Tình nghĩa thầy trò là sự gắn bó sâu sắc, nơi thầy truyền đạt kiến thức và hỗ trợ học sinh trong việc học tập cũng như rèn luyện phẩm chất. Học sinh đáp lại bằng lòng biết ơn và sự kính trọng đối với thầy. Tình nghĩa này không chỉ thể hiện trong lớp học mà còn lan tỏa ra ngoài xã hội, với sự kính trọng và yêu quý thầy là điều vô cùng cao cả. Thầy không chỉ là người dạy dỗ mà còn là người dẫn đường cho tri thức, giúp học sinh trở thành những công dân có ích. Học trò, được nhận sự yêu thương từ thầy, cũng cảm nhận được tình cảm cao cả đó và đáp lại bằng tình cảm trong sáng và chân thành. Tình cảm thầy trò là thứ tình cảm thiêng liêng nhất, và việc học tốt, kính trọng và yêu quý thầy là nghĩa vụ cơ bản mà mỗi học sinh cần có. Tình nghĩa thầy trò cần được trân trọng vì nó đóng vai trò quan trọng trong suốt thời gian học tập. Yêu quý thầy chính là thể hiện lòng kính trọng cha mẹ, là dấu hiệu của một con người có nhân cách, đạo đức và phẩm hạnh. “Trọng thầy mới được làm thầy”.