Làm việc theo nhóm nghĩa là cùng nhau hướng về một mục tiêu chung, cùng phấn đấu để đạt được thành công trong công việc. Kết quả của sự cộng tác này đôi khi hiệu quả hơn cả những gì chúng ta mong đợi.
1. Mọi người vì công việc
Trình bày rõ ràng những kế hoạch dài hạn mà nhóm của bạn đang phụ trách. Là người quản lý, bạn phải thường xuyên nhắc nhở và khích lệ tinh thần của họ hướng về những mục tiêu này. Trong quá trình làm việc, nhiều nhân viên thường bị chi phối và tập trung vào những vấn đề trước mắt mà quên đi những kế hoạch lâu dài. Khi có một vài thành viên bị chệch hướng, những người còn lại hãy giúp họ theo kịp qui trình làm việc để tránh những rắc rối về sau.
2. Xác định rõ vai trò của từng thành viên
Bạn cần phải xác định rõ vai trò cũng như trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm. Đây là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại của một tập thể trong công việc. Biết rõ phận sự, giới hạn về quyền hành và thời gian của mình sẽ giúp mọi người trong nhóm dễ làm việc với nhau hơn. Khuyến khích tính đồng đội bằng cách phân chia công việc rõ ràng cụ thể. Với cách này, mỗi thành viên sẽ dễ dàng nhận ra trách nhiệm của mình, thậm chí họ còn có thể phát huy được những kỹ năng vốn có vào công việc.
3. Thiết lập những mục tiêu cụ thể
Các thành viên trong nhóm cần phải tự đặt mục tiêu và đồng thời hỗ trợ nhau đạt được mục tiêu chung trong công việc. Bạn cần khuyến khích họ nỗ lực hoàn thành cả những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Tất cả cùng hướng về một mục tiêu cụ thể.