13 siêu máy bay khổng lồ với sức mạnh kỳ diệu của kỹ thuật cơ khí
Buzz
Đọc tóm tắt
- Siêu Guppy của Aero Spaceline là máy bay lạ lùng được NASA sử dụng để vận chuyển bộ phận tàu vũ trụ và tên lửa.
- Lockheed C-5 Galaxy là máy bay vận tải lớn nhất của Quân đội Hoa Kỳ, có khả năng chở hàng lớn và bay xa nhất thế giới.
- Boeing 747 Dreamlifter được xây dựng để vận chuyển bộ phận của 787 Dreamliner, có khoang chứa hàng lớn nhất thế giới.
- Antonov An-124 Ruslan là máy bay quân sự lớn nhất thế giới, có khả năng chở hàng nặng hơn cả C-5 Galaxy.
- Boeing B-52 Stratofortress là máy bay ném bom lão luyện của không quân Mỹ, có khả năng chở vũ khí mạnh mẽ.
- Ilyushin Il-76 là máy bay vận tải tầm xa của Liên Xô, có khả năng chở hàng lớn trong môi trường khắc nghiệt.
- Airbus BelugaXL là máy bay chở hàng lớn nhất thế giới, có khả năng chở hàng hóa khổng lồ và bay mạnh mẽ.
- Boeing 747 là máy bay lớn nhất từng được sản xuất, có nhiều ứng dụng khác nhau trong hàng không và quân sự.
- Boeing C-17 Globemaster III là máy bay chở hàng quân sự chủ lực của Mỹ, có khả năng vận chuyển hàng hóa và quân nhân.
- Airbus A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, biểu tượng của sự thịnh vượng của Châu Âu trong ngành hàng không.
- McDonnell Douglas KC-10 Extender là máy bay chở dầu có dung tích nhiên liệu lớn nhất thế giới, được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho các máy bay khác.
- Tupolev Tu-160 (Blackjack) là chiến đấu cơ và máy bay siêu thanh lớn nhất, nặng nhất từng được chế tạo.
- Airbus A350-1000 là máy bay thương mại hai động cơ lớn nhất và dài nhất thế giới, có khả năng chở hàng hóa và hành khách đa dạng.
Với đôi cánh vươn xa hơn cả sân bóng đá và khả năng chở hàng có thể đủ để mang cả một con cá voi xanh, thật khó tin khi những chiếc máy bay khổng lồ này có thể cất cánh lên không.
Sự phi thường của những chiếc máy bay này không ngừng khiến chúng ta kinh ngạc, và điều đặc biệt hơn nhiều khi chúng có thể dài hơn cả bể bơi Olympic, nặng hơn những chiếc xe tăng lớn nhất trên thế giới và cao hơn cả một tòa nhà năm tầng. Từ chiếc Super Guppy của NASA đến chiếc 747 Dreamlifter khổng lồ, bài viết này tổng hợp một danh sách (không theo thứ tự cụ thể) về những chiếc máy bay lớn nhất thế giới đang vượt qua bầu trời ngày nay.1. Siêu Guppy của Aero SpacelineChiếc Siêu Guppy là một 'quái vật' thực sự với hình dáng kỳ lạ. Máy bay lạ lùng này đã bị rời bỏ bởi hầu hết các tổ chức trên thế giới, ngoại trừ một tổ chức duy nhất: NASA. Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ đã nhận ra rằng kích thước khổng lồ của Siêu Guppy là lựa chọn hoàn hảo để vận chuyển các bộ phận của tàu vũ trụ và tên lửa.Máy bay vận tải Siêu Guppy B377SGT Turbine của NASA hạ cánh tại Căn cứ Không quân Edwards, California vào ngày 11 tháng 6 năm 2000. Ảnh: Wikipedia.
Chiếc Siêu Guppy ban đầu được lắp ráp từ thân máy bay có dạng hình khinh khí cầu được lấy từ chiếc Boeing C-97 Stratofreighter, bay lần đầu tiên vào năm 1965. Máy bay vận chuyển hàng hóa có cánh quạt lớn đã bị thay thế chủ yếu bởi Airbus Beluga để vận chuyển các loại hàng hóa lớn và có hình dạng cồng kềnh. Tuy nhiên, trong khi NASA vẫn tiếp tục sử dụng Siêu Guppy, chiếc máy bay vẫn tiếp tục gây ấn tượng mỗi khi bay trên bầu trời—và NASA thực sự đặc biệt ưa chuộng Siêu Guppy.Phiên bản đầu tiên của Siêu Guppy hiện được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không & Vũ trụ Pima. Ảnh: Wikipedia.2. Lockheed C-5 GalaxyVới khả năng chịu tải gần 135 tấn, C-5 Galaxy là máy bay vận tải lớn nhất được Quân đội Hoa Kỳ thường xuyên sử dụng. Lực lượng Không quân tuyên bố rằng họ đã tái kích hoạt quái vật này vào tháng 5 năm 2017 và vào năm 2019, họ đã xem xét biến nó thành một chiếc tàu bay cứu thương khổng lồ — một bệnh viện trên bầu trời.
C-5 có đủ không gian chứa để chở hai chiếc xe tăng M1 Abrams, 16 xe quân sự Humvee, ba trực thăng Black Hawk hoặc nhiều loại phương tiện khác. Khi không cần chở hàng, C-5 có thể bay tới 7,000 dặm (khoảng hơn 11,000 km) mà không cần nhiên liệu, làm cho nó trở thành máy bay vận tải quân sự có phạm vi bay xa nhất trên thế giới. Khi Không quân cần chuyên chở với tải trọng lớn và di chuyển nhanh chóng, họ chọn C-5.Xe tăng M1 Abrams (trái) và xe quân sự Humvee (phải) được di chuyển ra khỏi máy bay C-5 Galaxy. Ảnh: Imgur, Defense.3. Boeing 747 DreamlifterVào những năm 2000, Boeing nhận ra họ cần một máy bay chở hàng với khoang chứa hàng lớn để vận chuyển các bộ phận của chiếc 787 Dreamliner, loại máy bay với bộ phận được sản xuất trên khắp thế giới. Giải pháp của họ là sử dụng chiếc 747, máy bay lớn nhất của hãng, và xây dựng một khoang hàng hóa tùy chỉnh quanh nó.
Với dung tích 65,000 feet khối (1,840 m³), Dreamlifter có khoang chứa hàng lớn nhất thế giới, có khả năng chở hàng gấp ba lần máy bay chở hàng 747-400F. Bốn chiếc Dreamlifters mà Boeing sản xuất cũng sử dụng xe tải hàng dài nhất thế giới và có thể chuyên chở trọng tải lên tới 125 tấn.Boeing 747 với phần đuôi được mở ra để tiết diện khoang hàng hóa, ảnh chụp tháng 4/2015. Ảnh: Wikipedia.4. Antonov An-124 RuslanĐây là một quái vật khác được thiết kế và sản xuất bởi Cơ quan Thiết kế Antonov. Chiếc An-124 Ruslan do Không quân Nga vận hành là máy bay quân sự lớn nhất thế giới. Trong gần 30 năm kể từ khi ra mắt vào năm 1984, An-124 (tên gọi trong báo cáo của NATO: Condor) là máy bay chở hàng lớn nhất và nặng nhất thế giới, cùng với chiếc An-225 độc nhất. 747-8F đã vượt qua An-124 vào năm 2011.
Với khả năng chịu tải được báo cáo là 165 tấn, An-124 thậm chí có thể chuyên chở nhiều hơn cả C-5 Galaxy, mặc dù đánh đổi lại là tầm hoạt động của nó không xa bằng. Là một thành tựu kỹ thuật còn sót lại của thời Liên Xô, ngày nay An-124 vẫn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ vận tải đường không cho Nga.Phần thân chính của tên lửa Atlas V đang được chất dỡ khỏi chiếc An-124 trên một băng chuyền nghiêng, có thể thấy khoang của nó đủ sức chứa cả một bộ phận tên lửa khổng lồ và nặng nề (ảnh trái). Trong ảnh phải, một tháp kiểm soát không lưu di động đang được đưa lên máy bay chở hàng Antonov An-124 của Nga tại Căn cứ Không quân Homestead, Florida, ngày 21 tháng 1 năm 2010. Tháp kiểm soát không lưu di động sẽ nâng cao hiệu quả viện trợ được chuyển đến các nạn nhân động đất ở Haiti. Ảnh: Wikipedia.5. Boeing B-52 StratofortressB-52 được đưa vào sử dụng từ năm 1955, và phiên bản B-52H đầu tiên, mẫu phi cơ hiện đại nhất, được giới thiệu vào năm 1961. Máy bay ném bom B-52 được xem là bậc thầy của không quân: đã lão luyện nhưng vẫn có khả năng giao nắm vũ khí mạnh mẽ.
Chiếc BUFF (Big Ugly Fat F****r) có thể mang theo đến 70,000 pound vũ khí (khoảng 31.7 tấn), từ các loại bom chính xác đến đầu đạn hạt nhân. Trong khi các máy bay ném bom tàng hình B-2 và siêu thanh B-1 có thể bị thay thế bằng B-21 sắp tới, Không quân vẫn muốn trang bị động cơ mới cho B-52 đáng tin cậy để nâng cao hiệu suất và phạm vi hoạt động.Chiếc Boeing B-52H được trưng bày cùng với bộ vũ khí đầy đủ tại Căn cứ Không quân Barksdale vào năm 2006. Có thể thấy một chiếc B-52H khác đang bay phía sau. Ảnh: Wikipedia.6. Ilyushin Il-76
Máy bay vận tải tầm xa Il-76 của Liên Xô được coi là một trong những 'ngựa thồ' của không quân. Với sải cánh rộng 164 feet (45 mét), nó có khả năng vận chuyển đến 140 binh sĩ và mang trọng lượng tối đa lên đến 50 tấn.
Được thiết kế để hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, nguyên mẫu của Ilyushin Il-76 ra đời vào năm 1971 và bắt đầu sản xuất hàng loạt ba năm sau. Với khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn, không trải nhựa và vượt qua các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, máy bay này được hơn 800 chiếc được chế tạo, theo trang Military-today.com. Hiện nay, nhiều quốc gia vẫn sử dụng rộng rãi loại máy bay này.Một phiên bản thương mại của Ilyushin Il-76 được thấy đang giao hàng tại Căn cứ Không quân Ali, Iraq. Ảnh: Wikipedia.7. Airbus BelugaXL
Ra đời vào năm 2014, BelugaXL đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2020 sau hơn 200 chuyến bay thử nghiệm. Nó chính thức gia nhập đội bay của Airbus, vốn đã rất lớn, để vận chuyển những hàng hóa khổng lồ được chứng nhận trên toàn thế giới.
Phi cơ này thực sự to lớn. Với chiều dài 206 feet (63 mét) và diện tích cánh rộng nhất trong số các máy bay chở hàng trên thế giới. Được trang bị động cơ quạt phản lực Rolls-Royce Trent 700, chiếc máy bay khổng lồ này có khả năng bay mạnh mẽ.
A300-600 Super Transporter (tên gọi trước của Beluga) chỉ có thể chở được một cánh của A350 XWB. Nhưng BelugaXL có thể mang không chỉ một mà cả hai cánh khổng lồ của A350. Về khối lượng hàng hóa, BelugaXL có thể chở lên đến 51 tấn và bay được 4,000 km với tải trọng đầy đủ. Khả năng này khiến nó trở thành một lựa chọn hiệu quả và linh hoạt hơn so với mẫu cũ trong việc vận chuyển các bộ phận máy bay lớn và hàng hóa khổng lồ.Chiếc Airbus BelugaXL đang tải các bộ phận máy bay trong chuyến bay đầu tiên mang theo hai cánh đầy đủ của A350 XWB. Chuyến bay quan trọng này khởi hành từ cơ sở sản xuất của Airbus tại Bremen, Đức và hạ cánh tại trụ sở chính của hãng ở Toulouse. Ảnh: Airbus.8. Boeing 747
Mặc dù Dreamlifter đã xuất hiện trước trong danh sách, nhưng nó chỉ là một phần nhỏ của sự huy hoàng của Nữ Hoàng Bầu Trời (biệt danh của dòng Boeing 747). Boeing đã sản xuất hơn 1,500 chiếc Boeing 747, từng là máy bay chở khách và hàng lớn nhất thế giới, trung tâm chỉ huy quân sự trên bầu trời, Không Lực Một, máy bay chở tàu con thoi và phi cơ vận tải kính viễn vọng hồng ngoại cho NASA. Thậm chí, ban nhạc Iron Maiden còn sở hữu một chiếc Boeing 747 mang tên Ed Force One.
Mặc dù dần dần bị rút khỏi các hãng hàng không để làm chỗ cho các thiết kế hiện đại, nhưng với vai trò là máy bay phản lực lớn nhất, duy nhất có bốn động cơ hàng loạt ở Mỹ, Boeing 747 vẫn tiếp tục hoạt động trong vài năm tới.Chiếc Boeing 747-200F của Hãng hàng không AirBridgeCargo đang mở cửa nơi đầu máy bay để chất hàng hóa tại Sân bay Quốc tế Sheremetyevo (ảnh trái). Trên ảnh bên phải là động cơ quạt phản lực high-bypass Pratt & Whitney JT9D, được phát triển đặc biệt cho 747. Ảnh: Wikipedia.9. Boeing C-17 Globemaster III
C-5 Galaxy có thể là máy bay quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ, nhưng C-17 Globemaster III mới là máy bay chở hàng quân sự chủ lực. Chiếc máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1991 và đã có 279 chiếc Globemaster được sản xuất từ đó.
C-17 Globemaster có khả năng chở gần 85.5 tấn lên bầu trời, thực hiện nhiệm vụ toàn cầu để vận chuyển quân đội và hàng hóa, tham gia các cuộc không vận và sơ tán y tế, cũng như hoạt động hàng không hàng hóa.Ảnh bên trái: Một chiếc xe tăng tự hành Panzerhaubitze 2000 của Hà Lan được cố kích chặt trên sàn máy bay C-17 tại Căn cứ Không quân Ramstein, Đức vào ngày 6/9/2006, máy bay đang vận chuyển chiếc xe tăng nặng 60 tấn này tới Afghanistan. Ảnh bên phải: Một chiếc trực thăng Chinook được nâng lên máy bay C-17 để thực hiện hành trình trở về Vương quốc Anh từ Afghanistan, vào tháng 3/2015. Sau 13 năm hỗ trợ các hoạt động tại Afghanistan, chiếc đầu tiên trong ba chiếc Chinook còn lại của Lực lượng Không quân Hoàng gia đã rời Kabul để bắt đầu hành trình trở về nhà. Ảnh: Wikipedia.10. Airbus A380
Airbus A380 là biểu tượng của sự thịnh vượng của Châu Âu trong ngành hàng không, và phiên bản A380-800 là chiếc máy bay chở khách lớn nhất từng được chế tạo, có thể chứa đến 850 hành khách. Dù thường hoạt động trên những tuyến đường bay xa nhất trên thế giới, nhưng như 747, nó đang dần bị thay thế bằng các máy bay nhỏ hơn có khả năng bay tương tự.
Airbus A380 thực sự là biểu tượng của sự tiện ích, là chiếc xe buýt bay lớn nhất thế giới, có khả năng chở nhiều hành khách hơn mọi máy bay khác trong lịch sử hàng không.Bên trong cabin tầng 2 của máy bay Airbus A380 trong một chuyến bay thử nghiệm, với các thùng nước lớn được sử dụng để mô phỏng trọng lượng của hàng hóa. Ảnh: Wikipedia.
Airbus A380-800 của Qatar Airways lúc dừng chân tại sân bay Heathrow, Luân Đôn trước khi hạ cánh ở Doha, với hàng loạt thiết bị xử lý mặt đất như container hàng, xe chở hàng, ULD, bộ khởi động khí phản lực, máy xúc đai, xe kéo và dịch vụ ẩm thực. Ảnh: Wikipedia.11. McDonnell Douglas KC-10 ExtenderMột KC-10 đang tiếp nhiên liệu cho hai tiêm kích F/A-18 qua ống dẫn dài tại Afghanistan vào tháng 10 năm 2009. Ảnh: Wikimedia.
McDonnell Douglas KC-10 Extender là loại máy bay chở dầu có dung tích nhiên liệu lớn nhất thế giới. Với sải cánh dài 164 feet (50 mét), máy bay có khả năng mang một lượng nhiên liệu khổng lồ - ở đây chúng ta nói về dung tích 52,250 gallon, tương đương 197 mét khối.
Lực lượng Không quân đang tiến hành mua một loại máy bay tiếp nhiên liệu mới, Boeing KC-46 Pegasus, sẽ hoạt động hiệu quả hơn và được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến hơn so với KC-10, tuy nhiên, máy bay ba động cơ Extender vẫn vượt trội Pegasus về khả năng chứa nhiên liệu khoảng 70 tấn.
KC-10 lưu trữ nhiên liệu máy bay trong ba thùng chứa ở cánh chính cũng như các thùng nhiên liệu lớn dưới sàn chở hàng. Nó có khả năng bay xen kẽ với phi hành đoàn 75 người và 73 tấn hàng hóa, hoặc 85 tấn hàng hóa trong trạng thái chở hàng hóa toàn phần.Ngoài nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không, KC-10 còn được sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Nó có khả năng chở nhiều loại hàng hóa, bao gồm cả các xe cơ giới quân sự hạng nhẹ như xe Humvee. Ảnh: The Drive.12. Tupolev Tu-160 (Blackjack)Một chiếc Tu-160 đang bay qua sông Volga và qua các thành phố Engels (bên trái) và Privolzsky (bên phải), thuộc vùng Saratov. Phía sau đuôi máy bay là căn cứ không quân Engels. Ảnh: Wikipedia.
Tupolev Tu-160 là một trong những chiếc chiến đấu cơ và máy bay siêu thanh lớn nhất, nặng nhất từng được chế tạo. Đặc biệt, máy bay này nổi tiếng với hình dáng cánh xoay độc đáo. Với sải cánh dài 183 feet (55.7 mét) và trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 606,271 pound (275 tấn), Tu-160 (hay còn gọi là Blackjack theo mã NATO) đầy ấn tượng.
Chỉ có 36 chiếc máy bay được chế tạo. Tu-160, được thiết kế lần đầu bởi Liên Xô, cất cánh lần đầu vào năm 1981 và thiết lập 44 kỷ lục thế giới. Đây cũng là máy bay ném bom cuối cùng được phát triển cho Liên Xô.
Tuy nhiên, 'Thiên Nga Trắng' (tên gọi thân mật của Tu-160) đang trở lại. Năm 2015, Nga đã tái sinh lại chiếc máy bay quái vật này và bắt đầu sản xuất trở lại. Phiên bản Tu-160R được cải tiến đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1 năm 2018.Máy bay chiến đấu Tu-160 Vasily Reshetnikov tại căn cứ không quân Engels-2, hình ảnh thể hiện sải cánh đáng kinh ngạc của một chiếc chiến đấu cơ. Ảnh: Wikipedia.13. Airbus A350-1000
Airbus A350-1000 là một trong những máy bay thương mại hai động cơ lớn nhất và dài nhất trên thế giới. Với chiều dài 251 feet (76.5 mét), khi hoạt động, máy bay này có thể chở tới 425 hành khách trên các chuyến bay đường dài, có thể kéo dài tới 7,285 dặm hải lý, khắp mọi nơi trên hành tinh. Theo báo cáo của CNN, mỗi cánh của Airbus A350-1000 (với đầu cánh có thể thu lại) là “cấu trúc vật liệu tổng hợp đơn lớn nhất thế giới”. Động cơ đôi General Electric GE9X của máy bay phản lực tạo ra lực đẩy khoảng 105,000 pound (467 kilo Newton), bằng thân máy bay phản lực 737 của hãng, đây là động cơ mạnh nhất được gắn vào máy bay thương mại.
Sau nhiều lần trì hoãn do thời tiết xấu, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay đã diễn ra vào ngày 27 tháng 1 năm 2020. Tuy nhiên, máy bay khổng lồ của Boeing, chính thức ra mắt vào năm 2013, đang đối mặt với một số khó khăn.
Các tài liệu gần đây mà báo Seattle Times thu được tiết lộ rằng Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã tạm dừng quá trình chứng nhận máy bay khổng lồ của Boeing do một số vấn đề, bao gồm cả “sự kiện quảng cáo không được yêu cầu” xảy ra trong một chuyến bay thử nghiệm của máy bay. Theo báo cáo của Times, việc chứng nhận của FAA cho máy bay khổng lồ này có thể còn ít nhất hai năm nữa, nghĩa là nó có thể không được đưa vào sử dụng cho đến năm 2024.Theo Popular Mechanics.
1
Các câu hỏi thường gặp
1.
Máy bay nào được NASA sử dụng để vận chuyển các bộ phận của tàu vũ trụ?
NASA sử dụng chiếc Siêu Guppy, một máy bay với kích thước khổng lồ, để vận chuyển các bộ phận của tàu vũ trụ và tên lửa. Siêu Guppy được thiết kế đặc biệt để chở hàng hóa lớn và cồng kềnh, phục vụ cho các nhiệm vụ không gian.
2.
C-5 Galaxy có thể chở được bao nhiêu tấn hàng hóa tối đa?
C-5 Galaxy có khả năng chịu tải gần 135 tấn, cho phép nó vận chuyển các thiết bị quân sự như xe tăng và trực thăng. Với khả năng bay xa mà không cần tiếp nhiên liệu, đây là máy bay vận tải quân sự hiệu quả nhất của Hoa Kỳ.
3.
747 Dreamlifter của Boeing có công dụng gì trong ngành hàng không?
747 Dreamlifter được thiết kế để vận chuyển các bộ phận của máy bay 787 Dreamliner. Với khoang chứa hàng lớn nhất thế giới, Dreamlifter có khả năng chở hàng gấp ba lần so với máy bay chở hàng 747-400F, giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất.
4.
Antonov An-124 Ruslan nổi bật ở điểm nào so với các máy bay khác?
Antonov An-124 Ruslan là máy bay quân sự lớn nhất thế giới với khả năng chịu tải lên đến 165 tấn. Thiết kế đặc biệt của nó cho phép chở nhiều loại hàng hóa lớn và nặng, góp phần vào các nhiệm vụ vận tải quân sự toàn cầu.
5.
Boeing B-52 Stratofortress có vai trò gì trong không quân hiện đại?
Boeing B-52 Stratofortress là máy bay ném bom có khả năng mang theo đến 70,000 pound vũ khí. Được đưa vào sử dụng từ năm 1955, nó vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược quân sự của Hoa Kỳ với khả năng thực hiện các nhiệm vụ tấn công và hỗ trợ.
6.
Ilyushin Il-76 được biết đến vì lý do gì trong ngành hàng không?
Ilyushin Il-76 là máy bay vận tải nổi tiếng của Liên Xô, có khả năng vận chuyển 140 binh sĩ và 50 tấn hàng hóa. Thiết kế bền bỉ và khả năng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt giúp Il-76 trở thành một lựa chọn phổ biến cho nhiều quốc gia.
7.
Airbus A380 có đặc điểm gì nổi bật trong thiết kế của nó?
Airbus A380-800 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, với khả năng chứa lên đến 850 hành khách. Thiết kế hai tầng của nó không chỉ mang lại sự tiện ích mà còn thể hiện sức mạnh của ngành hàng không châu Âu trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại toàn cầu.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]