Việc đặt tên cho nhà hàng tương tự như việc đặt tên cho đứa con, không chỉ là một cái tên để gọi mà còn là thương hiệu để khách hàng nhớ mãi về không gian và hương vị đặc trưng.
Nguyên tắc cơ bản nhất là tên nhà hàng cần dễ đọc, dễ nhớ, dễ tìm kiếm online, phản ánh được địa điểm, chủ đề món ăn và lịch sử của nhà hàng. Dưới đây là tổng hợp của PasGo về một số bí quyết chung để giúp bạn dễ dàng tạo ra một vài ý tưởng hay ho cho cái tên nhà hàng của mình mà không lo đụng hàng với bất kỳ ai. Hãy tham khảo nhé!
Các cách đặt tên nhà hàng, quán ăn sáng tạo nhất
1. Chọn một cái tên dễ nhớ, dễ đọc, dễ viết
Trước khi bạn nghĩ đến một cái tên ấn tượng và ý nghĩa, hãy tập trung vào 'dễ nhớ - dễ đọc - dễ viết'. Một cái tên dễ nhớ và dễ đọc sẽ giúp thực khách nhanh chóng nhận biết và nhớ về nhà hàng của bạn. Đồng thời, đừng quên chọn một cái tên dễ viết để người dùng có thể dễ dàng chia sẻ trực tuyến.
Hãy lưu ý đến việc sử dụng bộ gõ tiếng Việt có dấu để đảm bảo tính thân thiện với người dùng tại Việt Nam. PasGo, với kinh nghiệm từ hơn 2000 Nhà hàng, đã thấy nhiều trường hợp do cái tên quá khó nhớ, khó đọc, khó viết mà giảm lượng khách và doanh thu đáng kể.
Đây là bước quan trọng đầu tiên mà PasGo muốn chia sẻ dựa trên kinh nghiệm hợp tác và truyền thông cho hàng nghìn Nhà hàng.
- Dễ nhớ: Chọn tên ngắn gọn, đơn giản, tối đa 5 từ. Ví dụ: Buffet SET, Lẩu Phan,…
- Dễ đọc: Sử dụng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, tránh tên có ý nghĩa tiêu cực hoặc hiểu lầm. Nếu tiếng Việt, hạn chế sử dụng tiếng lóng thô tục. Nếu tiếng nước ngoài, chọn tên ngắn, dễ đọc khi phiên âm sang tiếng Việt.
- Lặp lại vần điệu: Sử dụng vần điệu để tên dễ nhớ và đọc. Ví dụ: Lẩu băng chuyền Kichi-Kichi
- Dễ viết: Tránh các ký tự gây lẫn lộn khi gõ tiếng Việt như: oo = ô, as = á,…
Kichi Kichi là một tên dễ đọc, dễ nhớ, dễ viết
2. Tên phản ánh địa điểm, chủ đề món ăn và lịch sử của nhà hàng
Chọn tên liên quan đến địa điểm, chủ đề món ăn và lịch sử của nhà hàng để tạo sự gắn kết. Hãy nghĩ đến những điều bạn đam mê nhất và liên kết nó với tên nhà hàng.
- Chọn tên theo đặc trưng món ăn. Ví dụ: Pizza Deluxe, Hải sản biển Xanh, Bò tơ Tây Ninh Đặc Sản,…
- Chọn tên theo địa danh. Ví dụ: Làng Nướng Phong Nha, Cơm Niêu Đồng Nai
- Chọn tên gắn liền với lịch sử quán. Ví dụ: Nhà hàng Cổ Thụy Sĩ,
3. Đặt tên mang ý nghĩa
Một cái tên mang ý nghĩa thường là tên kể câu chuyện, trải nghiệm để tạo đồng cảm sâu sắc với khách hàng.
Ví dụ, nhà hàng lẩu nấm Ashima, tên xuất phát từ truyền thuyết về cô gái Ashima ở vùng cao nguyên, nơi có lẩu nấm ngon và giàu dưỡng chất. Logo của nhà hàng là biểu trưng cho vùng đất nổi tiếng với loại nấm quý hiếm.
Nhà hàng Nàng Pao (chuyên món đặc sản Tây Bắc) – lấy cảm hứng từ bộ phim Việt Nam nổi tiếng “Chuyện của Pao”.
4. Tạo tên thân thiện, gần gũi
- Tên gắn liền với sự dân dã, mộc mạc. Ví dụ: Quán Xôi Xéo, Nhà hàng Mộc Mạc, Quán Bụi Lối Xưa,…
- Tên kết hợp với tên tuổi, thương hiệu cá nhân. Ví dụ: Quán Dì Mai, Cơm Gà Bà Buội,…
- Tên mang tính tích cực và thoải mái như: Nhà hàng Phát Tâm, Quán Thoải Mái, Quán Ăn Hạnh Phúc,…
- Tên tạo sự tin cậy như Phở Thìn Gia Truyền Hà Nội, Quán Ngon Phố Cổ,…
5. Tên hướng tới thị hiếu của khách hàng
Đây là một chiến lược đặt tên thông minh và thời thượng, không cần phải nghĩ quá phức tạp. Hãy hiểu rõ đối tượng khách hàng và đặt tên quán ăn của bạn đơn giản như vậy!
Ví dụ: Tại Hà Nội, mở quán Lẩu Nướng Không Khói Sài Gòn; tại Sài Gòn, quán Chả Cá Hà Nội Phố,…
Hoặc những tên như: Bếp Quê Mẹ Nấu – Gợi nhớ tình cảm đến từ quê hương; Cơm Trưa Nhà Làm – Dành cho dân văn phòng ăn trưa,…
6. Đặt tên nhà hàng theo quy mô
Có thể là quy mô về không gian chứa đựng, đa dạng ẩm thực, tài chính (sang trọng, cao cấp), hoặc số cơ sở chuỗi,… Tùy thuộc vào trường hợp cụ thể, bạn có thể chọn cho nhà hàng của mình một cái tên tuyệt vời.
Ví dụ:
- Nhà hàng với nguyên liệu đa dạng như: Thế Giới Hải Sản, Hải Sản Biển Đông, Hương Vị Hàu, Vườn Ốc Wongnai
- Nhà hàng sang trọng như: Shang Palace, Sài Gòn Phố Palace, Mandarine,…
- Hoặc những quán gần gũi với không gian nhỏ như: Góc Hà Nội, Hẻm Quán, Tiệm Cơm Café Hoa Giấy,…
“Thế Giới” là một từ mà bạn có thể sử dụng để đặt tên theo quy mô
7. Đặt tên theo ngôn ngữ quốc tế
Sử dụng từ ngữ của quốc gia để đặt tên nhà hàng ngày càng trở nên phổ biến. Cách đặt tên này phù hợp nếu đối tượng của bạn bao gồm cả khách nước ngoài. Nó thường thể hiện rõ món ăn thuộc quốc gia nào trên bảng hiệu, thường là món Âu (tiếng Anh), món Thái, món Trung Hoa, món Hàn, món Nhật,… Thực khách sẽ dễ nhận biết và chọn lựa dựa theo nhu cầu của họ. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị bạn nên đặt tên nhà hàng theo phiên âm tiếng Việt hoặc tiếng Anh vì tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế được nhiều người biết đến, dễ dịch, dễ nhận dạng, dễ viết.
Ví dụ: Nhà hàng Moo Beef Steak, Hotpot Story, San Fu Lou, Bonjour Resto’
…
8. Đặt tên gợi liên tưởng và kích thích sự tò mò
Tạo liên tưởng – nghĩa là không chỉ đơn thuần mô tả món ăn, bạn cần kích thích sự sáng tạo của khách hàng. Để đặt tên theo cách này, hãy chắc chắn bạn hiểu rõ về nhà hàng của mình và chọn một cái tên ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn gợi lên nhiều ý nghĩa.
Ví dụ: Nhà hàng Wrap & Roll kích thích tưởng tượng về các món ăn được gói và cuốn. Chuỗi Phở 24 đánh thức sự sáng tạo với 24 loại nguyên liệu khác nhau trong một bát phở,…
9. Đặt tên liên kết với thương hiệu cá nhân hoặc công ty
Nếu bạn đã có sẵn một thương hiệu, không có lý do gì bạn lại không mở thêm một nhà hàng mang thương hiệu của chính bạn.
Ví dụ: Chuỗi Nhà hàng Buffet Hoàng Yến và Hoàng Yến Cuisine (liên quan đến thương hiệu Hoàng Yến Group); Cơm quê Mười Khó (kết nối với bộ phim Mười Khó của danh hài Trường Giang),…
Hoàng Yến là một thương hiệu rất phổ biến và được ưa chuộng tại Sài Gòn
10. Đặt tên theo từ viết tắt
Nhiều ông lớn trong lĩnh vực ẩm thực đã áp dụng cách đặt tên này cho thương hiệu của họ. Thường, các tên này kết hợp với lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ như KFC, Kichi Kichi,… Việc sử dụng từ viết tắt để đặt tên nhà hàng là khá thuận tiện. Những tên này cần mang ý nghĩa để nâng cao thương hiệu và phải có âm điệu dễ nghe, dễ tưởng tượng.
11. Thêm chút hài hước
Đôi khi việc thêm chút hài hước có thể rất hữu ích. Khách hàng thường đánh giá cao điều này, giúp quảng cáo nhà hàng của bạn một cách tự nhiên. Tuy nhiên, hãy tránh lạm dụng cách đặt tên hài hước quá mức, vì có người trong xã hội thích sự nghiêm túc hơn.
Ví dụ: Nhà hàng ILDIVO (im lặng và đi vô)
12. Đặt tên theo giá
Cách đặt tên này khá đơn giản. Bạn chỉ cần gắn giá bán đặc trưng của quán trực tiếp vào tên của nó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cách đặt tên này có thể mang theo nhiều rủi ro trong tương lai, vì giá có thể thay đổi thường xuyên. Hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định.
Ví dụ: Buffet nướng 99k, buffet ốc 49K,…
Đặt tên theo giá là cách đặt tên đơn giản nhất nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro
13. Đặt tên theo các con số
Không phổ biến lắm, nhưng cũng có người chọn đặt tên nhà hàng theo các con số. Những con số này thường tạo ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng, và thường đi kèm với những câu chuyện ý nghĩa.
Ví dụ: Nhà hàng 1946 (phục vụ các món ăn Việt kiểu vùng quê xưa, với bát đũa, bàn ghế và thực đơn và cách tính giá theo kiểu 'đồng bạc Đông Dương')
Hoặc như nhà hàng Phở 1983, Nhà hàng FA 1975, Quán 1954,…
14. Đặt tên nhà hàng theo phong thủy
Đối với những người quan tâm đến phong thủy, đây có thể là một cách để bạn xem xét khi đặt tên cho quán, hy vọng sẽ thu hút may mắn. Tuy nhiên, lưu ý rằng, khác với phong thủy tử vi tướng số, phong thủy theo chữ cái dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo và mức độ tin cậy không cao.
+ Các chữ cái: C, Q, R, S, X thuộc hành Kim
+ Các chữ G, K thuộc hành Mộc
+ Các chữ Đ, B, P, H, M thuộc hành Thủy
+ Các chữ D, L, N, T, V thuộc hành Hỏa
+ Các chữ A, Y, E, U, O, I thuộc hành Thổ
Những từ bắt đầu bằng chữ cái nào sẽ thuộc hành đó, và cần đặt tên theo mối quan hệ tương sinh Thuỷ sinh Mộc, Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thuỷ. Tránh tương khắc: Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ.
Những điều cần tránh khi đặt tên nhà hàng
Khi đặt tên cho nhà hàng, quán ăn, không ít Chủ nhà hàng thường cố “đưa càng nhiều thông tin càng tốt”, bởi tâm lý sợ khách hàng không hiểu. Hãy đọc lại 14 bí quyết đặt tên hay cho nhà hàng mà chúng tôi đã tổng hợp ở trên, và xem tiếp những điều cần tránh dưới đây để các bạn có góc nhìn tham khảo tổng quan hơn nhé.
- Tránh mô tả dài dòng.Ví dụ: Nhà hàng chuyên vịt cỏ Vân Đình
- Tránh tên khó hiểu hoặc dễ gây hiểu lầm.
- Tránh tên thô tục hoặc không nghiêm túc. Ví dụ: Sằng sặc quán,…
- Tránh tên khó viết, khó nhớ, khó đọc. Ví dụ: ANH TUKK Modern Thai Cuisine,…
Đặt tên quán ăn không hề đơn giản, hãy nghĩ thật kỹ trước khi lựa chọn bạn nhé
Trên đây là tổng hợp các cách hay để đặt tên cho nhà hàng, quán ăn. Hi vọng bài viết sẽ giúp có thêm vài ý tưởng riêng cho quán. Lưu ý trong các bí quyết trên, bạn có thể kết hợp 2 hay nhiều bí quyết để đưa ra một cái tên của riêng quán bạn. Ví dụ: một cái tên nước ngoài vừa dễ đọc, thân thiện lại vừa tò mò chẳng hạn,…