Tùy thuộc vào lĩnh vực, ngành nghề và quy mô doanh nghiệp, nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi nhân viên kinh doanh sẽ có sự biến đổi. Tuy nhiên, nhiệm vụ chung nhất của một nhân viên kinh doanh là gì? Mỗi nhân viên kinh doanh sẽ đóng vai trò gì trong quá trình bán hàng, chiến lược kinh doanh và cách triển khai các chính sách bán hàng như thế nào?
Bán Hàng
Nhiệm vụ cơ bản nhất của một nhân viên kinh doanh là gì? Chức năng và nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của nhân viên bán hàng là bán hàng. Nhiệm vụ này bao gồm việc đáp ứng các nhu cầu của khách hàng tiềm năng, giới thiệu và trình bày sản phẩm/dịch vụ để thu hút khách hàng mua hàng, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mới, tăng doanh thu cho doanh nghiệp, và xử lý đơn hàng.
Hướng Dẫn Mua Hàng Cho Khách Hàng
Cụ thể, nhân viên cần giới thiệu sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm hoặc sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Họ cung cấp tư vấn và thông tin chi tiết về sản phẩm, giới thiệu về dịch vụ và chính sách mua hàng tới khách hàng.
Xử Lý Phản Ánh từ Khách Hàng
Nếu được hỏi nhiệm vụ của một nhân viên kinh doanh là gì, câu trả lời không thể thiếu: Xử Lý Phản Ánh từ Khách Hàng. Các nhân viên bán hàng trong lĩnh vực bán lẻ cần lắng nghe, xem xét và giải quyết bất kỳ khiếu nại nào của khách hàng một cách nhanh chóng và công bằng.
Điều này giúp cửa hàng xây dựng niềm tin từ khách hàng, củng cố uy tín và thương hiệu.
Tổng Hợp Hóa Đơn và Chứng Từ
Một trong những công việc phổ biến của các nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ là thu thập và xử lý các hóa đơn bán hàng. Trong nhiều trường hợp, họ phải thu hồi các hóa đơn chưa thanh toán liên quan đến các sản phẩm/hàng hóa họ đã bán.
Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh là thu thập các hóa đơn bán hàng và hoàn thiện mọi thanh toán cho doanh nghiệp.