1. Trò chơi: “Truyền chữ qua trống”
1. Chuẩn bị:
- 1 chiếc trống và 1 cái dùi.
- Bộ thẻ chữ cái lớn (đang dạy)
2. Cách chơi:
Trò chơi “Truyền chữ qua trống”
– Cách thực hiện: Hãy để trẻ đứng thành vòng tròn. Cô đánh trống và phát thẻ chữ cái cho trẻ. Khi cô đánh trống nhanh, trẻ sẽ truyền thẻ chữ cái cho bạn bên cạnh. Khi cô giảm tốc độ đánh trống, trẻ sẽ dừng lại, cầm thẻ chữ cái lên và đọc to.
2. Trò chơi: “Vòng quay kỳ diệu”
1. Chuẩn bị: Một bảng quay có gắn kim ở giữa giống như đồng hồ, mỗi phần của bảng quay có gắn các chữ cái đã học và các chữ cái mới.
2. Cách chơi:
- Các trẻ sẽ nhìn vào bảng quay, nơi mỗi phần có các chữ cái đã học. Khi cô quay bảng, kim sẽ chỉ vào một chữ cái, và các trẻ sẽ đọc chữ cái đó theo hướng dẫn của cô.
- Trẻ tham gia chơi.
- Cô đánh giá sau khi trò chơi kết thúc.
3. Trò chơi: “Nhảy vòng”
1. Chuẩn bị:
- 5 vòng tròn lớn với các chữ cái: a – ă – â dán trên.
- Các thẻ chữ cái: o – ô – ơ , a – ă – â cho trẻ lựa chọn.
2. Cách chơi:
- Trò chơi có tên “Nhảy vòng”
Để chơi, cô đặt 5 vòng tròn lớn giữa lớp, mỗi vòng có các chữ cái đã học. Trên bảng có các thẻ chữ cái, cô sẽ mời 6 – 7 trẻ lên chọn một thẻ chữ cái để cầm. Các trẻ sẽ vừa di chuyển vừa hát quanh các vòng tròn. Khi cô ra hiệu, các trẻ sẽ nhảy vào vòng tròn có chữ cái trùng với thẻ trên tay. Chỉ có một trẻ mỗi vòng tròn thôi nhé! Cô sẽ kiểm tra từng vòng và các trẻ sẽ đọc to chữ cái đang cầm. Ai vào vòng tròn sai sẽ phải nhảy lò cò xung quanh lớp. Các con đã hiểu cách chơi chưa?
- Chơi 2-3 lượt.
- Cô cùng trẻ kiểm tra lại.
Thời gian chơi đã hết, các con ơi…
4. Trò chơi vận động: “Mua đồ giúp mẹ”
1. Chuẩn bị:
- Đồ dùng gia đình đặt trên bàn.
- 2 giỏ với chữ cái e -ê dán trên.
- 6 vòng để trẻ bật qua (có thể thay đổi theo hình thức chơi như bật qua vạch, chạy qua đường hẹp, đường dích dắc, bước qua chướng ngại vật cao 15cm, rộng 5cm…)
2. Cách chơi:
- Trẻ hát bài: “Cả nhà thương nhau”
- Nhà con có những ai?
- Ai thường đi chợ nấu ăn cho gia đình?
- Con thấy mẹ dùng những đồ dùng gì để nấu ăn?
- Mẹ làm nhiều việc vất vả, hôm nay cô sẽ tổ chức trò chơi “Mua đồ giúp mẹ” để các con cùng hỗ trợ mẹ.
Cách chơi: Chia thành 2 đội (mỗi đội 5 bạn đứng thành hàng dọc trước vòng tròn). Đội 1 tên “đội E”, đội 2 tên “đội Ê”. Đội E mua đồ ăn, đội Ê mua đồ uống.
Người đứng đầu hàng lần lượt bật qua 3 vòng tròn, đến quầy chọn một loại đồ dùng đã quy định, cho vào giỏ của đội rồi quay lại cuối hàng, người tiếp theo làm tương tự. Thời gian thi là 2 phút. Khi cô gõ trống, thời gian kết thúc và cô sẽ kiểm tra kết quả.
Trẻ chơi 1-2 lần, phát âm lại e, ê và quay về chỗ ngồi.
5. Trò chơi Xúc xắc kỳ diệu
Hướng dẫn chơi: Yêu cầu trẻ ngồi thành hai hàng ngang, và gieo xúc xắc ở giữa để tất cả đều có thể nhìn thấy. Có một quân xúc xắc với các chữ cái đã được học. Khi tung xúc xắc, trẻ sẽ xem mặt trên của xúc xắc và đọc to chữ cái đó khi xúc xắc dừng lại.
Quy tắc chơi: Trẻ chỉ được gọi tên chữ cái khi xúc xắc đã dừng lại
Cho trẻ chơi nhiều lần. (Trẻ có thể tự lăn xúc xắc và phát âm)
6. Trò chơi “Cướp cờ” (Trò chơi truyền thống)
7.
Mục tiêu: Trẻ em học cách nhận diện âm thanh và tìm chữ cái tương ứng.
Chuẩn bị: Các lá cờ dán chữ cái mà trẻ đã học, và các lon để cắm cờ.
Cách thực hiện: Cô chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau. Mỗi trẻ tự đếm số và ghi nhớ số của mình. Cô gọi tên nhóm dựa trên số, ví dụ: “Nhóm số 1, 3, 5 hãy lấy cho cô chữ cái a”, “Nhóm số 2, 4, 6 hãy lấy cho cô chữ cái ă”. Trẻ có số tương ứng sẽ nhanh chóng lấy cờ có chữ cái cô gọi. Trẻ nào lấy được nhiều cờ đúng nhất sẽ được thưởng.
8. Trò chơi “Ô ăn quan” (Trò chơi truyền thống)
Mục tiêu: Trẻ học cách nhận diện từ chứa chữ cái đã học.
Chuẩn bị: Bàn cờ được tạo từ một tờ giấy lớn, cứng và thiết kế theo mẫu dưới đây:
- Xí ngầu có các chữ cái.
- Các thẻ hình với các con vật.
Cách chơi: 4 trẻ tham gia. Mỗi trẻ chọn một con vật và chơi oẳn tù tì để xác định lượt chơi. Trẻ thắng sẽ được đổ xí ngầu. Nếu mặt xí ngầu hiện chữ cái nào, trẻ phải tìm thẻ hình có từ chỉ tên con vật chứa chữ cái đó và đặt vào ô trống bên cạnh chữ cái. Nếu không tìm thấy thẻ hình, trẻ sẽ mất lượt. Trẻ nào về đích trước sẽ thắng.
9. Trò chơi “Nhà của ai”
Chuẩn bị những ngôi nhà gắn các chữ cái đã học và cho trẻ chọn một thẻ chữ yêu thích. Các trẻ cùng chơi và hát bài “Nhà của tôi”. Khi cô giáo dừng lại và đọc tên chữ cái trên ngôi nhà (như ngôi nhà chữ a, ngôi nhà chữ b,…), trẻ nào đang cầm thẻ chữ tương ứng với chữ cái trên ngôi nhà sẽ nhanh chóng về đúng ngôi nhà của mình. Các trẻ khác sẽ đứng yên tại chỗ.
10. Trò chơi Điền chữ cái còn thiếu trong từ
1. Mục tiêu – Yêu cầu
Trẻ nhận diện chữ cái thiếu trong từ và điền vào ô trống.
2. Chuẩn bị
Các tờ giấy, một dòng ghi từ đầy đủ chữ cái và một dòng ghi từ thiếu 1-2 chữ cái như mẫu dưới đây:
Con cá
3. Cách thực hiện
- Chơi tập thể trong lớp.
- Cô phát tờ giấy với từ thiếu chữ cái cho trẻ. Trẻ sẽ tìm và viết chữ cái còn thiếu vào ô trống.
11. Trò chơi tạo hình chữ cái
Trò chơi tạo hình chữ cái bằng cơ thể không chỉ giúp trẻ ôn tập và củng cố các chữ cái đã học mà còn kích thích trí tưởng tượng và khả năng vận động linh hoạt của trẻ.
Cách chơi: Cô và trẻ vừa đi vừa hát. Khi cô đưa ra hiệu lệnh (tạo hình chữ cái o, ô, hoặc ơ,...) thì trẻ sẽ sử dụng các bộ phận cơ thể để tạo thành chữ cái đó.
Cô tổ chức trò chơi 3 lần.
Sau mỗi lượt, cô quan sát và khuyến khích trẻ.
12. Trò chơi “Bàn tay khéo léo”
Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 nhóm và gợi ý cho trẻ kiểm tra các trang vở của mình. Cô giới thiệu các chữ cái o, ô, ơ in rỗng và yêu cầu trẻ tô màu cho các chữ cái này. Sau đó, trẻ sẽ nối các chữ cái o, ô, ơ trong các từ với các chữ cái đã tô màu và tô thêm các nét trang trí theo sở thích.
- Cô hướng dẫn tư thế ngồi và cách cầm bút.
- Trẻ sẽ thi đua giữa các nhóm.
- Trong quá trình thực hiện, cô sẽ quan sát và điều chỉnh tư thế ngồi, cầm bút của trẻ.
13. Trò chơi 'Nhảy vào ô chữ theo lệnh'
1. Mục tiêu – Yêu cầu
Trẻ nhận diện các chữ cái và thực hiện các động tác theo chỉ dẫn của cô.
2. Chuẩn bị
Cô vẽ 5-6 vòng tròn có đường kính khoảng 30cm trên sàn hoặc sân. Mỗi vòng tròn chứa một chữ cái cần ôn luyện.
3. Cách chơi
- Trò chơi tập thể cho cả lớp.
- Trẻ đứng thành hai hàng ngang ở hai bên vòng tròn. Cô gọi từng trẻ lên đứng cạnh một vòng tròn (ví dụ: vòng tròn có chữ a) và yêu cầu trẻ nhảy vào ô có chữ a. Trẻ phải nhảy chụm hai chân vào ô. Cô tiếp tục yêu cầu trẻ nhảy vào các ô khác theo hiệu lệnh, như nhảy về phía trước, sang ngang, hoặc lò cò vào các ô.
14. Trò chơi: Bàn cờ chữ cái
1. Mục tiêu:
Ôn tập nhận diện chữ cái và cải thiện trí nhớ về mặt chữ. Kích thích sự hào hứng của trẻ em.
2. Chuẩn bị:
- Một bàn cờ với khoảng 4 chữ cái để ôn tập.
- Một quân xúc xắc dạng khối vuông: mỗi mặt có ghi một chữ cái tương ứng với chữ cái trên bàn cờ.
- Một ống (hoặc cốc nhỏ) để lắc quân xúc xắc và những hạt nhỏ dùng làm quân đi.
3. Cách chơi:
- 4 trẻ chơi trên một bàn cờ. Trẻ sẽ 'oẳn tù tì' để quyết định lượt chơi. Trẻ thắng sẽ lắc quân xúc xắc trong ống và đổ ra. Nếu mặt trên của quân xúc xắc hiện chữ cái nào trùng với chữ cái trên bàn cờ, trẻ sẽ đặt một hạt vào ô tương ứng trên bàn cờ. Sau đó, lượt chơi tiếp tục theo chiều kim đồng hồ.
- Nếu trẻ lắc quân xúc xắc và hiện chữ cái đã có sẵn trên bàn cờ, trẻ sẽ mất lượt. Trẻ nào xếp đầy tất cả các ô trên bàn cờ sẽ thắng cuộc.
15. Trò chơi: Chữ cái nào đã mất?
1. Mục tiêu
- Rèn luyện khả năng quan sát, chú ý và phản ứng nhanh chóng.
- Giúp trẻ dễ dàng và thoải mái nhớ mặt chữ cái.
2. Chuẩn bị
- Đồ chơi hoặc vật dụng có gắn chữ cái cần ôn tập.
- Thẻ chữ cái giống như những chữ cái gắn trên đồ chơi - vật dụng.
3. Cách chơi
Cả lớp tham gia trò chơi. Cô đặt các đồ chơi, vật dụng lên bàn, và các trẻ đứng xung quanh. Cô yêu cầu trẻ quan sát các chữ cái gắn trên đồ chơi (ví dụ: con gà có chữ g). Cô lần lượt giơ các đồ chơi và trẻ đọc các chữ cái trên đó.
Sau đó, cô nói: 'Trốn cô' và các trẻ nhắm mắt lại. Trong khi đó, cô sẽ lấy một đồ chơi hoặc vật dụng ra khỏi bàn. Khi cô nói: 'Thấy cô' các trẻ mở mắt và cô hỏi: 'Đồ vật và chữ cái nào đã biến mất?' Các trẻ quan sát và nhanh chóng nói tên đồ vật và chữ cái đã mất. Cô chọn một trẻ để trả lời. Nếu đúng, cô và cả lớp sẽ vỗ tay khen ngợi. Nếu sai, cô sẽ để các trẻ khác thử trả lời. Trò chơi tiếp tục cho đến khi có đáp án đúng.