1. Khẩu lệnh: Mời lớp ngồi ngay ngắn
Cô giáo nói: Mời các bạn ngồi ngay ngắn. Chúng ta sẽ thi đua xem nhóm nào ngồi tốt nhất nhé!
Đôi khi sự nhẹ nhàng lại rất hiệu quả. Thay vì la mắng, cô giáo chỉ cần nói 'ngồi ngay ngắn' và kết hợp với một cuộc thi đua như xem nhóm nào ngồi ngoan nhất. Như vậy, buổi học sẽ diễn ra một cách thuận lợi hơn.
2. Câu khẩu lệnh: Cô bảo cô bảo
Giáo viên nói: Cô bảo cô bảo
Học sinh trả lời: Bảo gì bảo gì
Giáo viên tiếp tục: Cô bảo cả lớp im lặng
Đây là một phương pháp quen thuộc mà nhiều giáo viên sử dụng để duy trì trật tự trong lớp. Với hình thức đối đáp vui nhộn và ngắn gọn, cách này giúp thu hút sự chú ý của học sinh và hiệu quả hơn khi lớp học trở nên ồn ào.
3. Câu khẩu lệnh: Các con ngoan nào
Vào ngày đầu nhận lớp, giáo viên quy định: Khi lớp ồn ào, cô sẽ nói: CÁC CON NGOAN NÀO! Lúc đó, tất cả học sinh phải vòng tay lên bàn. Ai không làm theo sẽ bị coi là chưa ngoan. Giáo viên lặp lại câu này nhiều lần, học sinh dần quen và câu lệnh trở thành thói quen, được sử dụng trong mọi tình huống như chuyển tiết, giảng bài, hay nhắc nhở.
4. Câu khẩu lệnh: Trò ngoan - ngồi ngay ngắn
Giống như những câu lệnh trước, cô giáo sẽ hô: trò ngoan, và học sinh đáp: ngồi ngay ngắn. Câu lệnh này nhẹ nhàng và đơn giản, giúp cô duy trì trật tự lớp học và tiếp tục bài giảng một cách hiệu quả.
5. Câu khẩu lệnh: Học sinh cần thế nào?
Cô giáo nói: Học sinh cần thế nào?
Học sinh đáp: Cần ngoan ngoãn, trật tự và ngồi ngay ngắn.
6. Câu khẩu lệnh: 1, 2, 3
Khi giáo viên hô 1: học sinh giơ tay thẳng lên trên đầu như đang múa
Khi giáo viên hô 2: học sinh giơ hai tay song song trước mặt
Khi giáo viên hô 3: học sinh vòng tay lên bàn
Thực hiện các động tác này nhiều lần để học sinh nhớ và sau này chỉ cần cô hô 1, 2, 3, học sinh sẽ tự động làm theo các động tác tương ứng.
7. Câu khẩu lệnh: Ai làm việc đó, không làm việc riêng
Cô giáo nói: Ai làm việc đó
Học sinh đáp: Làm việc của mình, không làm việc riêng
8. Câu khẩu lệnh: Bảng ở đâu, bảng ở đâu?
Cô giáo hô: Bảng ở đâu, bảng ở đâu?
Cả lớp cùng đáp: Nhìn thẳng, nhìn thẳng và mắt hướng về phía bảng
9. Câu khẩu lệnh: Ai ra ngoài trước là....
Câu lệnh kiểu 'dọa' dễ thương như: Ai ra ngoài trước là.... có thể giúp các giáo viên trong những lúc lớp học ồn ào. Thay vì chỉ định rõ tên, cô chỉ cần nói câu này để học sinh nhanh chóng im lặng, vì ai cũng sợ có thể mình là người bị gọi ra khỏi lớp.
10. Lệnh: Lưng - Thẳng; Tay - Khoanh; Mắt - Nhìn; Miệng - Im lặng
Lưng - Thẳng
Tay - Khoanh
Mắt - Nhìn
Miệng - Im lặng
Đây là một lệnh hiệu quả giúp cả lớp nhanh chóng ổn định trật tự. Theo hình thức đối đáp, lệnh Lưng - Thẳng; Tay - Khoanh; Mắt - Nhìn; Miệng - Im lặng không chỉ giúp các em sắp xếp trật tự mà còn tạo sự thích thú.
Cô giáo nói: Lưng
Học sinh trả lời: Thẳng
Cô giáo nói: Tay
Học sinh trả lời: Khoanh
Cô giáo nói: Mắt
Học sinh trả lời: Im lặng
11. Lệnh hiệu: Class class... - Yes yes
Cô giáo nói: Class class...
Học sinh trả lời: Yes yes
Hoặc có thể:
Cô giáo nói: hello hello
Học sinh trả lời: Yes
12. Chơi trò chơi 123, 123
123;123;123....! Vỗ tay theo không cần đếm! Thực hiện theo cô! Khi cô chỉ tay vào lòng bàn tay, các em hãy khoanh tay để trật tự nhé! Đây là một trò chơi thú vị thay thế các câu hiệu lệnh, các thầy cô có thể áp dụng thử!
13. Lệnh hiệu: Học sinh - im lặng
Cô giáo ra lệnh: Học sinh
Học sinh phản hồi: Im lặng
Trong một số tiết học, tình trạng học sinh không chú ý và gây mất trật tự khá phổ biến, khiến nhiều giáo viên phải đau đầu. Để khắc phục tình trạng này, lệnh 'học sinh - im lặng' đã được áp dụng. Dù đơn giản nhưng thường rất hiệu quả, giúp khôi phục trật tự nhanh chóng và giúp các thầy cô yên tâm giảng dạy.
Thêm vào đó, còn nhiều lệnh khác tương tự như: Học sinh - chăm ngoan, học sinh - trật tự, học sinh - ngồi ngay ngắn,... Hoặc đơn giản hơn, cô chỉ cần hô 'Học sinh' thì các em sẽ tự giác khoanh tay trên bàn.
14. Khẩu lệnh: Tay đâu? Mắt đâu? Miệng đâu? Tai đâu?
Cô giáo hỏi: Tay đâu?
Học sinh đáp: Vòng lên bàn.
Cô giáo hỏi: Mắt đâu?
Học sinh đáp: Nhìn lên bảng.
Cô giáo hỏi: Miệng đâu?
Học sinh đáp: Im lặng.
Cô giáo hỏi: Tai đâu?
Học sinh đáp: Lắng nghe.
15. Khẩu lệnh: 5-4-3-2-1
Cô giáo nói: 5-4-3-2-1 hoặc cũng có thể là 3-2-1.
Cô giáo dùng cách đếm 5-4-3-2-1 để thu hút sự chú ý của học sinh, với âm điệu dần dần nhấn mạnh đến số 1. Khi cô đạt đến số 1, các học sinh sẽ tự động im lặng và lắng nghe cô giảng bài.