Tại sao bạn nên biết cách xây dựng kênh TikTok để bán hàng và kiếm tiền? Tiktok hiện tại là nền tảng có tiềm năng lớn và được nhiều người khai thác thành công. Trên Mytour ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ bí quyết để xây dựng kênh TikTok từ con số 0 để kiếm tiền nhanh và có nhiều người theo dõi một cách đơn giản.
Xây dựng kênh TikTok có ý nghĩa gì?
Xây dựng kênh TikTok là quá trình tạo ra và quản lý tài khoản trên nền tảng này. Nó bao gồm thiết lập thông tin cá nhân và tạo nội dung để thu hút người xem. Các chủ đề có thể rất đa dạng như công việc, trang trí nhà cửa, nhảy múa, nấu ăn,...
Thông tin trên TikTok thường là video ngắn. Mặc dù chỉ trong khoảng 1 phút 30 giây, nhưng yêu cầu sắp xếp ý tưởng sao cho độc đáo và đầy đủ. Nếu video thu hút nhiều người quan tâm và tương tác, có khả năng lên xu hướng. Để làm được điều này, bạn cần biết cách xây dựng kênh TikTok hiệu quả.
Để có được video chất lượng cao và sắc nét, không thể thiếu công cụ quay chụp bằng máy ảnh. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy khác nhau, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Để lựa chọn chiếc máy phù hợp, hãy xem danh sách dưới đây nhé.
[Product_Listingcategoryid='1634'propertyid='' customlink='https://Mytour.vn/may-anh.html' title='Danh sách máy ảnh đang được quan tâm nhiều tại Mytour']
Cách xây dựng kênh TikTok để video lên xu hướng triệu lượt xem
Bất kể ai là nhà sáng tạo trên nền tảng quốc dân này, đều mong muốn kênh của mình được lên xu hướng. Tuy nhiên, để làm được điều này lại không hề đơn giản như các bạn nghĩ. Điều này đòi hỏi nhiều quy tắc và mẹo nhỏ đi kèm. Dưới đây là 9 cách xây dựng kênh TikTok bán hàng lên xu hướng, kiếm tiền hiệu quả từ con số 0.
Đặt ra mục tiêu rõ ràng
Bước đầu tiên quan trọng nhất khi bắt đầu một kênh TikTok là phải có mục tiêu cụ thể. Điều này giúp kênh của bạn đi theo hướng đã đề ra và tạo ra sự liên kết chặt chẽ trong nội dung bạn chia sẻ.
Ngoài ra, dựa vào những gì bạn đặt ra và những gì bạn đạt được sẽ giúp bạn đo lường và đánh giá kết quả một cách dễ dàng hơn. Biết cách đặt ra mục tiêu hợp lý là một trong những cách hiệu quả để xây dựng kênh TikTok.
- Số lượng người theo dõi
- Bán hàng
- Tăng sự nhận thức về thương hiệu cá nhân
- Nâng cao độ nhận diện
Lựa chọn chủ đề cho kênh
Thuật toán của TikTok đánh giá cao những tài khoản có tuyến content liên tục và chất lượng. Khi bạn chia sẻ về một lĩnh vực cụ thể, bạn sẽ nhận được sự đánh giá cao về sự sâu sắc của thông tin. Điều này cũng dễ hiểu khi nghe một người nói về nhiều lĩnh vực mà mọi thứ đều mơ hồ. Hãy chọn chủ đề mà bạn yêu thích và thành thạo nhất, như: phần mềm, nông nghiệp, nấu ăn, trang trí nội thất,...
Lựa chọn đối tượng người xem
Nghiên cứu kỹ đối tượng khán giả tiềm năng của kênh giúp bạn xác định độ tuổi, giới tính, sở thích và hành vi của họ. Đây là cách nhanh nhất để xây dựng kênh TikTok đạt triệu lượt xem. Từ đó, bạn có thể tạo ra những video ảnh hưởng đến khán giả hơn và giúp họ ở lại kênh của bạn lâu hơn, từ đó xây dựng một kênh TikTok mạnh mẽ và bền vững.
- Nếu đối tượng khách hàng là nam giới, hãy tập trung vào nội dung về thể thao và sự nghiệp.
- Nếu là nữ giới, hãy chia sẻ nội dung về mỹ phẩm, thời trang và spa.
- Đối với học sinh và sinh viên, chia sẻ kiến thức xã hội, tips học tập và kỹ năng quản lý cá nhân sẽ phù hợp nhất.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu các đối thủ trong cùng lĩnh vực, đối tượng khách hàng và chủ đề sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước. Bạn có thể nhận ra những điểm mạnh và yếu của các kênh đó. Đặc biệt, nếu mục tiêu của bạn là phát triển kênh để kinh doanh, bước này cực kỳ quan trọng. SWOT là một phương pháp kinh điển có thể áp dụng để xây dựng kênh TikTok và kiếm tiền hiệu quả.
Đặt tên cho kênh
Biết cách đặt tên cho kênh TikTok như một thương hiệu cũng là cách để khán giả nhớ đến kênh. Nếu kênh hấp dẫn và thú vị đủ mức, cái tên này sẽ lan tỏa rộng khắp. Tuy nhiên, không nên đặt tên một cách tùy tiện. Một cái tên thu hút cũng cần phải có những lưu ý riêng.
- Tiền tố với tên: Góc nhỏ của Hà, Phong cách của Hà
- Tên với tiền tố: Hà review, Hà outfit, Hà daily
Cung cấp thông tin giá trị
Với các video được đăng tải, việc xây dựng kế hoạch nội dung là rất quan trọng. Bạn cần phải biết truyền đạt thông tin và kiến thức một cách rõ ràng và có logic. Đôi khi một video có thể trở thành xu hướng ngay trong thời gian ngắn, nhưng để giữ chân khán giả trung thành thì giá trị nội dung của kênh là điều cần thiết. Giá trị này được thể hiện qua kiến thức, giải trí,... Vì vậy, nếu muốn tồn tại lâu dài trên nền tảng này, hãy tìm cách xây dựng kênh TikTok để bán hàng và cung cấp nhiều thông tin hữu ích.
Độ dài video
TikTok là mạng xã hội chia sẻ video ngắn nổi tiếng nhất thế giới. Nền tảng này ưu tiên các video dưới 1 phút 30 giây. Vì vậy, để video của bạn dễ dàng lên xu hướng và tiếp cận nhiều người, hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn hấp dẫn và phù hợp với thời lượng này.
Việc truyền đạt thông tin mất nhiều thời gian hơn. Bạn có thể cắt video thành nhiều phần ngắn và đăng lên để đảm bảo thời lượng phù hợp. Điều này giúp kích thích sự tò mò của người xem và giữ họ ở lại kênh lâu hơn. Tuy nhiên, cũng có thể gây phiền toái nếu khán giả bị ngắt quãng khi xem. Vì vậy, hãy thông minh trong cách xây dựng kênh TikTok để bán hàng và kiếm tiền.
Chỉnh sửa video hấp dẫn
Xây dựng nội dung cho video TikTok là vô cùng quan trọng để đưa video lên xu hướng, nhưng không thể thiếu yếu tố chỉnh sửa video để tạo sự thu hút. Chỉnh sửa không chỉ đơn thuần là ghép nối các đoạn video mà còn cần thêm các hiệu ứng, meme giúp video thêm thú vị, giảm nhàm chán cho người xem. Điều này đòi hỏi người thực hiện phải có năng khiếu, kỹ năng và sáng tạo.
Chạy quảng cáo trên kênh TikTok
Nếu bạn muốn xây dựng kênh TikTok để bán hàng, kinh doanh, hãy xem xét kế hoạch quảng cáo cho video của bạn. Với ngân sách phù hợp, bạn có thể đạt được lượng tiếp cận lớn đối với tệp khách hàng tiềm năng của mình. Việc tăng lượt tiếp cận và chuyển đổi không còn quá khó khăn nữa. Do đó, chạy quảng cáo được coi là một trong những cách xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả.
Bạn cần chuẩn bị ngân sách, nội dung hấp dẫn, sản phẩm chất lượng và đánh giá tốt trước khi lên kế hoạch chạy quảng cáo. Bạn có thể tự chạy quảng cáo hoặc thuê đơn vị có chuyên môn để thực hiện. Khuyên bạn nên thử nghiệm với một ngân sách nhỏ trước khi đầu tư lớn.
Thiết lập tài khoản hoàn chỉnh
Việc sở hữu một tài khoản TikTok hoàn chỉnh là bước đầu tiên để xây dựng một kênh TikTok hoàn hảo. Bạn nên cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như tên, giới tính, và có thể sử dụng biệt danh (nếu có). Đồng thời, hình ảnh đại diện cũng cần được thiết kế hấp dẫn để thu hút người dùng khi ghé thăm trang cá nhân. Đảm bảo ảnh đại diện phù hợp với chủ đề mà bạn hướng tới trong việc thiết lập kênh TikTok.
Đăng video vào thời điểm vàng
Việc đăng video vào khung giờ vàng luôn mang lại lượng tương tác cao trên mọi nền tảng. Hãy nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng của bạn để biết họ thường tìm kiếm chủ đề nào và vào thời gian nào. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch đăng video sao cho phù hợp và thu hút họ tới kênh TikTok của bạn.
Sử dụng nhiều hashtag
Hashtag là các từ khoá liên quan đến một chủ đề cụ thể. Việc xây dựng và sử dụng các hashtag phù hợp giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung mà họ quan tâm trên kênh TikTok của bạn.
Đầu tư vào chất lượng của video
Việc đầu tư vào chất lượng video là rất quan trọng khi xây dựng kênh TikTok. Trên nền tảng mạng xã hội này, có vô số video với nhiều chủ đề khác nhau. Hãy tạo ra những video mang đặc trưng riêng, điều này sẽ giúp bạn thu hút và nổi bật hơn trong mắt khán giả.
Bên cạnh đó, việc đầu tư vào ánh sáng, trang phục, vũ đạo hay độ phân giải video cũng rất quan trọng để xây dựng một kênh TikTok chất lượng. Ngoài ra, một mẹo nhỏ để kênh của bạn trở nên phổ biến hơn là lồng những bài hát, nhạc nền đang hot vì hầu hết mọi người đều yêu thích những xu hướng mới nhất.
Nỗ lực tương tác với mọi người
Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần tạo ra những video chất lượng và chờ đợi người xem tương tác thì đó là một quan điểm sai lầm. Xây dựng kênh TikTok là để phục vụ cộng đồng, vì vậy hãy tích cực phản hồi các bình luận từ người theo dõi, điều này sẽ giúp bạn tăng tính thân thiện và nhận được nhiều sự đánh giá cao từ người dùng.
Đối với một số TikToker, họ thậm chí còn sử dụng các gợi ý từ những bình luận của người theo dõi để phát triển chủ đề cho các video tiếp theo. Đây là một cách thông minh và mang lại sự hứng thú cũng như lòng thiện cảm cao hơn từ phía người theo dõi.
Chia sẻ video TikTok trên các nền tảng khác
Ngoài TikTok, hãy chia sẻ video của bạn trên nhiều mạng xã hội khác như Facebook hay Instagram. Với người dùng Việt Nam, nếu họ đã sử dụng TikTok thì chắc chắn họ cũng sử dụng Facebook hay Instagram. Việc này rất quan trọng để xây dựng kênh TikTok và mở rộng đối tượng người dùng.
Những lưu ý khi xây dựng kênh TikTok
Mỗi nền tảng mạng xã hội đều có các chuẩn mực chính sách riêng để bảo vệ quyền lợi người dùng và xây dựng một môi trường hữu ích cho cộng đồng. Khi chia sẻ nội dung lên bất kỳ nền tảng nào, hãy đảm bảo bài đăng của bạn tuân thủ các quy định này để tránh bị khóa hoặc giới hạn hoạt động. Điều này rất quan trọng để duy trì và phát triển kênh TikTok lâu dài và có thu nhập.
- Không sao chép nội dung từ các kênh khác. Hạn chế việc tái sử dụng nội dung từ các nguồn khác để bài đăng trên kênh của bạn. Thuật toán thường ưa thích những nội dung sáng tạo và độc đáo. Ngoài ra, việc sao chép có thể dẫn đến việc vi phạm bản quyền.
- Nội dung video không nên chứa hình ảnh phân biệt chủng tộc, bạo lực, khiêu dâm, hay gây phản cảm. Ví dụ như các hình ảnh dao kéo, bikini, hoặc hành vi đánh nhau.
- Video phải có chất lượng tốt. Âm thanh rõ ràng, không rè, rung lắc và hình ảnh sắc nét.
- Tránh mua người theo dõi ảo. Dù có thể giúp kênh của bạn tăng số lượng người theo dõi nhanh chóng, nhưng lại mang lại nhiều hệ lụy về vi phạm chính sách. Ví dụ như giới hạn tương tác và khó lên xu hướng với video.
Mẫu kế hoạch xây dựng kênh TikTok
Sau khi đọc và hiểu cách xây dựng kênh TikTok, nhiều người vẫn cảm thấy khó khăn khi lập kế hoạch cho kênh của mình. Để giúp bạn, Mytour giới thiệu 2 mẫu kế hoạch cho cá nhân và doanh nghiệp dưới đây.
Cá nhân
Dù bạn chỉ muốn chia sẻ kiến thức hữu ích để góp phần vào cộng đồng, hãy làm việc một cách chuyên nghiệp và có chiều sâu. Chỉ có như vậy, thông tin của bạn mới có thể được lan truyền một cách hiệu quả.
Kế hoạch |
Nội dung chi tiết |
Mục tiêu & người xem |
|
Phân tích đối thủ |
|
Thống nhất chủ đề |
|
Quay thành phẩm |
|
Lên lịch đăng bài |
|
Hành động hỗ trợ |
|
Doanh nghiệp
Kế hoạch |
Nội dung chi tiết |
Mục tiêu & khách hàng |
|
Thị trường & đối thủ |
|
Thống nhất chủ đề |
|
Tạo nội dung |
|
Cài đặt lịch đăng |
|
Hoạt động hỗ trợ |
|
Trong bài viết gần đây, Mytour đã tổng hợp toàn bộ kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng về cách xây dựng kênh TikTok để bán hàng và kiếm tiền từ con số không lên xu hướng. Những thông tin này sẽ giúp bạn biến kế hoạch của mình thành hiện thực. Hãy đọc kỹ và bắt tay vào thực hiện ngay nhé!