1. Đoạn văn mẫu cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, với ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức)
Thầy Đuy-sen quả thực là một người thầy vĩ đại, cử chỉ của thầy vô cùng chân thành. Thầy hiền hậu, những lời nói của thầy ấm áp và chạm đến trái tim của trẻ thơ. Dù mới gặp các em nhỏ lần đầu, thầy đã cảm nhận được sự khao khát học hỏi của các em qua câu hỏi: “Các em không học tập ở đây thì học ở đâu?”. Thầy Đuy-sen quả thật tài năng và rất dày dạn kinh nghiệm sư phạm. Chỉ sau một thời gian ngắn gặp gỡ và vài câu nói nhẹ nhàng, thầy đã khơi dậy trong các em nhỏ miền núi niềm đam mê học hỏi.
2. Đoạn văn mẫu cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó sử dụng ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức)
Nhân vật Đuy-sen trong đoạn trích 'Người thầy đầu tiên' đã để lại cho em những cảm xúc sâu sắc. Thầy Đuy-sen hiện lên với một trái tim nhân ái và tấm lòng cao cả. Dù trời đông lạnh lẽo, thầy vẫn tận tâm bế từng em qua con suối dưới chân đồi. Trước sự thiếu tôn trọng từ bọn nhà giàu trên núi, thầy không bận tâm và luôn nghĩ ra những câu chuyện vui để các học sinh cảm thấy vui vẻ. Có thể nói, việc kể từ góc nhìn của An-tư-nai đã giúp người đọc có cái nhìn chân thực về thầy Đuy-sen, đồng thời thể hiện những cảm xúc và suy nghĩ của An-tư-nai về thầy của mình. Từ đó, ta cảm nhận được sự ngợi ca và trân trọng của tác giả đối với nhân vật. Với em, thầy Đuy-sen là hình mẫu của lòng bác ái mà chúng ta nên học hỏi.
3. Đoạn văn mẫu cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó có sử dụng ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức)
Nhân vật thầy giáo vĩ đại trong đoạn trích 'Người thầy đầu tiên' đã khiến em vô cùng kính trọng và yêu quý. Thầy tận tâm chăm sóc và yêu thương các học trò nhỏ như một người cha thực sự. Trong những ngày đông lạnh giá, thầy đã cõng các em qua sông và xây dựng con đường bằng đất đá để các em không bị ướt chân. Đặc biệt, thầy luôn tin tưởng và đồng hành bên An-tư-nai, giúp cô gái nhỏ bất hạnh trở nên mạnh mẽ và kiên trì với việc học. Nhờ đó, An-tư-nai trở thành một viện sĩ tài giỏi nhiều năm sau. Sự vĩ đại của thầy Đuy-sen đã khiến em cảm động và ngưỡng mộ rất nhiều.
4. Đoạn văn mẫu cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó có sử dụng ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức)
Hình ảnh thầy Đuy-sen trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên” mang đến nhiều cảm nhận sâu sắc cho người đọc. Qua góc nhìn của nhân vật “tôi”, thầy Đuy-sen hiện lên như một con người đầy nhiệt huyết và trách nhiệm. Thầy không chỉ tạo ra một ngôi trường cho các em học sinh, mà còn thể hiện lòng yêu thương sâu sắc và sự thấu hiểu đối với trẻ thơ. Ngay lần gặp gỡ đầu tiên, thầy đã khơi dậy niềm khao khát học tập trong các em nhỏ miền núi. Để các học sinh có thể đến lớp, thầy Đuy-sen đã cõng các em qua suối, bế đỡ và bảo đảm các em an toàn đến trường. Dù bị bọn nhà giàu ngu xuẩn châm chọc, thầy vẫn lạc quan, kể chuyện vui để học sinh quên đi sự châm biếm. Thầy còn dùng đá và đất để làm lối đi qua suối cho các em không bị ướt chân. Khi An-tư-nai bị ngã, thầy đỡ cô lên bờ, lót áo choàng cho cô ngồi, còn mình tiếp tục công việc. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên thật đẹp và đáng trân trọng.
Các phó từ: đã, các, được
5. Đoạn văn mẫu cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, với ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức)
Đọc “Người thầy đầu tiên”, em thật sự bị ấn tượng bởi nhân vật An-tư-nai. Nhân vật này hiện lên qua lời kể của người họa sĩ về bức thư ông nhận được. Điều khiến chúng ta cảm động nhất là câu chuyện về thời thơ ấu của bà. Khi còn nhỏ, An-tư-nai sống trong hoàn cảnh rất khó khăn. Mồ côi cha mẹ, bà phải sống với chú thím, thiếu thốn cả vật chất lẫn tình cảm. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của thầy Đuy-sen, bà đã nỗ lực học tập và trở thành một viện sĩ. An-tư-nai là tấm gương sáng về sự hiếu học và tâm hồn trong sáng, cao đẹp.
Các phó từ: đã, rất, cũng
6. Đoạn văn mẫu cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó có sử dụng ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức)
Nhân vật An-tư-nai trong đoạn trích 'Người thầy đầu tiên' đã để lại cho em những ấn tượng sâu sắc. An-tư-nai thường cảm thấy tự ti vì mình chỉ là một đứa trẻ mồ côi sống nhờ nhà chú thím. Cô bé luôn tránh né sự thương hại từ người khác. Nhờ sự yêu thương và hỗ trợ của thầy Đuy-sen, An-tư-nai không ngừng nỗ lực học tập và cuối cùng trở thành một viện sĩ. Việc chọn An-tư-nai làm người kể chuyện giúp tác giả thể hiện sâu sắc những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật. Những trang văn của tác giả Ai-tơ-ma-tốp mang đến cho em cảm nhận rõ nét về tinh thần vượt khó và vươn lên của cô bé An-tư-nai.
7. Đoạn văn mẫu cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó có ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức)
Đọc tác phẩm 'Người thầy đầu tiên' của Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp, em không thể không cảm phục cô bé An-tư-nai với sự kiên cường và đáng yêu của cô. Thời thơ ấu của An-tư-nai thật khó khăn, vì mất cha mẹ sớm, em phải sống với chú thím. Dưới sự chăm sóc tận tình của thầy Đuy-sen, An-tư-nai luôn nỗ lực học tập và sau này trở thành một viện sĩ nổi tiếng. Nhờ việc chọn An-tư-nai làm người kể chuyện, tác giả đã làm nổi bật tính cách và tâm trạng của cô bé. An-tư-nai là hình mẫu về sự hiếu học và tâm hồn cao đẹp.
8. Đoạn văn mẫu cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó có sử dụng ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức)
Khi đọc tác phẩm “Người thầy đầu tiên”, tôi đặc biệt cảm mến nhân vật An-tư-nai. Cô bé là hình mẫu của sự kiên cường và tình cảm. Mồ côi từ khi còn nhỏ, An-tư-nai phải sống với chú và thím, thường xuyên chịu đựng sự ngược đãi và thiếu thốn cả vật chất lẫn tình cảm. Cuộc sống của cô bé có vẻ rất vất vả. Tuy nhiên, sự xuất hiện của thầy Đuy-sen đã thắp sáng trong An-tư-nai niềm khao khát học hỏi. Nhờ có thầy, cô bé đã được tiếp cận với giáo dục và trở thành một viện sĩ danh tiếng sau này. Nhân vật An-tư-nai là hình mẫu tiêu biểu cho sự hiếu học, khát vọng và lý tưởng mà chúng ta nên học hỏi.
Các phó từ: rất, đã, được
9. Đoạn văn cảm nhận của bạn về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đoạn văn phải có ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 12
Trong tác phẩm Người thầy đầu tiên, nhân vật thầy Đuy-sen để lại ấn tượng sâu sắc nhất với chúng ta. Thầy là một người thầy tận tụy và yêu thương học trò vô bờ bến. Đối với cô bé An-tư-nai, thầy hiện lên thật đáng quý. Trong thời tiết lạnh giá của mùa đông, khi những người khác cưỡi ngựa đi qua và cười nhạo, thầy vẫn đi chân không, bế các em qua suối với cách cõng trên lưng và bế bằng tay, giúp các em tìm con chữ. Khi An-tư-nai ngã, thầy vội vàng quẳng tảng đá, chạy đến đỡ cô bé lên, bế lên bờ, đặt vào chiếc áo choàng. Thầy xoa chân và bóp tay lạnh cóng của An-tư-nai, đưa lên miệng để hà hơi ấm. Những hành động này chứng tỏ thầy Đuy-sen là một người thầy chu đáo, tận tâm và đầy tình thương.
10. Viết đoạn văn cảm nhận của bạn về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó sử dụng ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 13
Thầy Đuy-sen là hình mẫu của lòng nhân ái và sự bao dung, luôn yêu thương trẻ em và truyền cảm hứng học tập cho các em vượt qua khó khăn để đến trường. Tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh thầy Đuy-sen bế các em nhỏ qua con suối trong mùa đông giá lạnh. Điều gì đã thúc đẩy thầy làm như vậy? Đó chính là nhiệt huyết, lòng nhân ái và khát vọng mang đến những điều tốt đẹp cho các em. Nhờ sự chăm sóc của thầy Đuy-sen, An-tư-nai đã nỗ lực học tập và trở thành một viện sĩ danh tiếng. Tất cả thành quả đó đều bắt nguồn từ sự hướng dẫn của người thầy đầu tiên, người đã mở ra con đường cho các em.
11. Viết đoạn văn cảm nhận của bạn về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó cần sử dụng ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 14
“Người thầy đầu tiên” là tác phẩm nổi bật của Tri-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp, khắc họa một cách sâu sắc hình ảnh thầy Đuy-sen. Thầy là người thầy luôn yêu thương và chăm sóc học trò, với mỗi cử chỉ và lời nói đều toát lên sự hiền hòa và nhã nhặn. Chính điều này đã chạm đến trái tim và khát vọng học tập của các em học sinh. Đối với An-tư-nai, thầy không chỉ là một người thầy, mà còn là một người mà cô bé ao ước như một người anh ruột. Thầy luôn dành tình yêu thương và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho những học trò nhỏ, điều này thực sự đáng trân trọng. Dù thầy Đuy-sen có thể không phải là người thầy xuất sắc nhất, nhưng thầy là người thầy đầu tiên và tuyệt vời nhất đối với An-tư-nai và các bạn nhỏ miền núi.
12. Viết một đoạn văn cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó cần sử dụng ít nhất ba phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 15
Trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên”, hình ảnh An-tư-nai để lại ấn tượng sâu sắc và khiến em cảm mến. An-tư-nai là cô bé nhỏ nhắn, đáng thương và đáng yêu dưới sự dạy dỗ của thầy Đuy-sen. Có thể nói, điều đau khổ nhất trong tuổi thơ của em chính là thiếu tình cảm. Nếu như thầy Đuy-sen đã thắp lên trong em niềm yêu thương và khát vọng học tập, thì mụ thím độc ác lại khiến em chịu đựng nỗi đau, chìm đắm trong lo âu và phải một mình ngồi trong góc bếp “lặng lẽ khóc âm thầm”. Em “không khóc vì những cú đánh của thím” vì đã quá quen thuộc, mà em chỉ khóc vì “hiểu rằng thím không bao giờ cho em đi học”. Những chi tiết này phản ánh một cô bé đáng thương và bất hạnh, khiến em cảm thấy sâu sắc và đồng cảm. Qua đó, em nhận thấy rằng sự thất học là nỗi khổ đau lớn nhất của tuổi thơ.
13. Viết một đoạn văn cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó cần sử dụng ít nhất ba phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 1
Thầy Đuy-sen trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên” đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng em. Thầy là người nhân hậu, rộng lượng và đầy tình thương. Điều này thể hiện rõ qua nhiều hành động của thầy. Khi thấy học sinh phải vượt qua suối trong mùa đông lạnh lẽo, thầy đã bế hoặc cõng các em qua. Thầy còn dùng đá và đất cỏ để xây dựng những ụ nhỏ trên suối nhằm giúp các em đi qua mà không bị ướt chân. Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ An-tư-nai lên bờ, trải áo choàng cho em ngồi, còn thầy tiếp tục công việc của mình. Nhờ sự giúp đỡ của thầy Đuy-sen, An-tư-nai đã cố gắng học tập và trở thành viện sĩ. Hình ảnh thầy Đuy-sen khiến người đọc cảm thấy rất ngưỡng mộ và yêu quý.
Các phó từ: đã, vẫn, những
14. Viết một đoạn văn cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó cần sử dụng ít nhất ba phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 2
Thầy Đuy-sen là một người thầy tuyệt vời với trái tim đầy yêu thương. Thầy luôn chăm sóc và hy sinh cho những học trò nhỏ của mình. Trong những ngày đông lạnh lẽo, thầy đã cõng các em qua sông để không bị ướt và cảm lạnh. Thầy còn dùng đá và đất để tạo thành những ụ nhỏ trên suối giúp các em đi qua an toàn. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm và động viên của thầy, cô bé An-tư-nai đã quyết tâm học hành và trở thành viện sĩ. Thầy Đuy-sen quả thật là một giáo viên vĩ đại và đáng kính trọng.
Các phó từ có trong đoạn văn: luôn, không, đã, có
15. Đoạn văn thể hiện cảm nhận của em về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đó có ít nhất 3 phó từ (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) mẫu 3
Khi đọc đoạn trích 'Người thầy đầu tiên', em cảm thấy rất xúc động và trân trọng tấm lòng nhân ái của thầy Đuy-sen. Theo lời kể của An-tư-nai, Đuy-sen hiện lên như một người thầy tận tụy, hết lòng vì học trò. Dù bị chế giễu bởi những đứa trẻ nhà giàu và trong cái lạnh của mùa đông, thầy vẫn không ngần ngại bế từng em qua suối dưới chân đồi. Ngày tuyết phủ trắng xóa, thầy chỉ lặng lẽ bê từng tảng đá để các em có thể bước qua mà không bị ướt chân. Thầy cảm thấy đau lòng khi thấy An-tư-nai ngã và đã sưởi ấm cho cô trò nhỏ. Những tình cảm quý báu của thầy đã trở thành động lực giúp An-tư-nai vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất từ góc nhìn của An-tư-nai đã phản ánh sâu sắc cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật về người thầy của mình. Thông qua hình ảnh nhân vật Đuy-sen, tác giả Ai-tơ-ma-tốp đã thể hiện sự trân trọng và lòng biết ơn đối với những người thầy đáng kính.