1. Trò chơi: Sắp xếp thứ tự
Thích hợp cho giờ học Toán lớp 1
Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận diện thứ tự các số.
- Rèn luyện sự nhanh nhẹn và chính xác trong làm bài.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị các tấm bìa có ghi số từ 1 đến 10.
Luật chơi: Sắp xếp các số theo thứ tự từ nhỏ đến lớn hoặc ngược lại.
Cách chơi: Giáo viên phát tấm bìa số cho mỗi học sinh. Khi giáo viên hô: 1, 2, 3, các em sẽ đứng vào vị trí tương ứng với số trên bìa của mình, và không được di chuyển khi nghe hiệu lệnh dừng.
Cả lớp và giáo viên sẽ nhận xét và khen thưởng những học sinh sắp xếp đúng.

2. Trò chơi: Chuyền điện
Thích hợp cho giờ Toán lớp 3
Mục tiêu:
+ Ôn luyện và củng cố kỹ năng tính toán cộng trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
+ Rèn luyện phản xạ nhanh cho học sinh.
- Chuẩn bị: Không cần dụng cụ gì đặc biệt.
- Cách chơi: Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên bắt đầu bằng cách gọi một học sinh tình nguyện. Ví dụ, học sinh đó sẽ hô một số trong phạm vi 1000, chẳng hạn “400” và chỉ nhanh vào một bạn khác để “truyền điện”. Bạn được chỉ định sẽ tiếp tục bằng cách đưa ra phép toán, ví dụ “trừ 200” và chỉ vào một bạn tiếp theo. Bạn tiếp theo sẽ phải trả lời “bằng 200”. Nếu câu trả lời đúng, bạn này sẽ tiếp tục hô một số mới và chỉ vào một bạn khác để truyền điện. Nếu có ai trả lời sai, sẽ bị phạt.
* Lưu ý:
+ Trò chơi không cần dụng cụ chuẩn bị.
+ Có thể áp dụng cho nhiều bài học khác nhau (ví dụ: các bảng cộng trừ, nhân chia) và thay đổi cách truyền điện. Ví dụ: một học sinh hô “7×3” và chỉ vào bạn khác, bạn đó chỉ cần trả lời “bằng 21”.
+ Trò chơi đơn giản nhưng tạo không khí vui nhộn và sôi động trong lớp học.

3. Trò chơi: Con thỏ ăn cỏ
Mục tiêu: Cải thiện trí nhớ, phản xạ nhanh và kỹ năng vận động tay.
Số lượng: Toàn bộ học sinh trong lớp.
Địa điểm: Đứng tại chỗ trong lớp học.
Thời gian: 2 -> 4 phút.
Cách chơi:
- Quản trò: Chụm tay lại và hô “Con thỏ”
- Người chơi: Lặp lại “Con thỏ” và cũng chụm tay theo
- Quản trò: Chuyển tay từ bên này qua bên kia và hô “Ăn cỏ”
- Người chơi: Làm theo và nói “Ăn cỏ”
- Quản trò: Đưa tay lên miệng và hô “Uống nước”
- Người chơi: Làm theo và nói “Uống nước”
- Quản trò: Đưa tay lên lỗ tai và hô “Chui vào hang”
- Người chơi: Làm theo và nói “Chui vào hang”
Người chơi phải làm đúng theo lệnh của quản trò, nếu sai sẽ bị phạt. Quản trò nên tăng tốc độ và thay đổi thứ tự các lệnh để trò chơi thêm thú vị.

4. Trò chơi: Đứng, ngồi, nằm, ngủ
Thích hợp chơi: Trong giờ chuyển tiết hoặc giữa các tiết
Yêu cầu:
Đứng: Hai tay nắm chặt, giơ thẳng lên đầu.
Ngồi: Hai tay nắm chặt, cánh tay vuông góc, tay ngang mặt.
Nằm: Hai tay nắm chặt, duỗi thẳng phía trước.
Ngủ: Hai tay nắm chặt, áp vào má và hô “Khò”
Cách chơi:
Giáo viên hô các tư thế và động tác theo quy định.
Giáo viên có thể hô đúng hoặc hô sai để thử thách học sinh.
Học sinh cần thực hiện đúng các động tác theo lệnh của giáo viên.

5. Trò chơi: Chi chi chành chành
Mục tiêu: Rèn luyện phản xạ nhanh nhạy, sự khéo léo, và là hình thức tập thể dục nhẹ nhàng.
Số lượng: Toàn bộ học sinh trong lớp, chia thành các nhóm từ 4 đến 6 em.
Địa điểm: Đứng tại chỗ, tạo thành các nhóm trong phòng học.
Thời gian: 2 -> 4 phút.
Cách chơi:
- Một người giơ tay ra, các người khác đặt ngón tay trỏ vào lòng bàn tay đó. Người đứng đọc nhanh:
“Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Ba vương ngũ đế
Chấp dế đi tìm
Ù à ù ập.”
Đến chữ “ập”, người đó nắm tay lại, còn những người khác phải nhanh chóng rút tay ra. Ai không kịp rút tay sẽ bị nắm trúng và phải đọc câu đồng dao cho người khác chơi. Chơi 2 đến 3 lần là hợp lý.

6. Trò chơi: Ai đúng? Ai nhanh?
Thích hợp cho giờ Toán lớp 5
Mục tiêu: Giúp học sinh nắm vững cách đọc, viết và so sánh phân số, đồng thời rèn luyện sự nhanh nhẹn và trí thông minh sáng tạo.
Đối tượng: Học sinh từ trung bình trở lên.
Thời gian: 5 - 7 phút.
Chuẩn bị: Giáo viên cần chuẩn bị 2 con xúc xắc gỗ với các mặt ghi số từ 1 đến 9. Học sinh cần giấy nháp và bút để ghi kết quả.
Cách chơi:
Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 3 học sinh. Các nhóm đứng thành hàng đối diện và quan sát giáo viên tung xúc xắc 3 lần liên tiếp. Các nhóm phân công ghi kết quả từng lần tung. Sau đó, có 5 phút để:
- Viết phân số dựa trên số trên mặt xúc xắc (ví dụ: nếu mặt trên là số 4 và mặt dưới là số 5, viết phân số 5/4).
- So sánh và sắp xếp các phân số sau từng lần tung.
- So sánh và sắp xếp tất cả các phân số của nhóm.
Giáo viên sẽ làm trọng tài và kiểm tra kết quả của các nhóm.
Luật chơi:
- Viết đầy đủ các phân số trong từng lần tung: 10 điểm.
- So sánh và sắp xếp từng cặp phân số đúng: 10 điểm.
- So sánh và sắp xếp tất cả các phân số của nhóm: 20 điểm (có sai sót hoặc thiếu sót sẽ không được tính điểm).
Nhóm nào hoàn thành đúng và nhanh nhất sẽ được cộng thêm 1 điểm.
Nhóm thắng cuộc là nhóm có tổng điểm cao nhất.

7. Trò chơi: Xây hàng rào
Phù hợp cho giờ Toán lớp 4
Chuẩn bị: Giáo viên vẽ hình hàng rào dưới dạng chữ X và ghi các số theo quy tắc đã định sẵn, chẳng hạn như tích của hai số bên trái và bên phải phải bằng tổng của hai số ở trên và dưới hàng rào.
Cách chơi: Ghi một số vào bên trái của hàng rào và một số vào bên phải, sau đó nhân hai số này để ra kết quả. Tiếp theo, suy luận xem số trên và số dưới của hàng rào cộng lại có bằng kết quả vừa tính được không, rồi ghi các số này vào bên trên và bên dưới hàng rào. Ví dụ: 7 x 2. Các nhóm gồm 3 học sinh, trong 2 phút, nhóm nào xây dựng được nhiều hàng rào đúng nhất sẽ thắng.

8. Trò chơi: Ghép tranh với hình tương ứng
Thích hợp cho giờ Tiếng Việt lớp 1
Mục tiêu: Hiểu nghĩa từ vựng để ghép đúng với tranh. Rèn luyện sự nhanh nhạy và tự tin.
Chuẩn bị: Một số tranh minh họa các con vật và một số thẻ từ đã ghi sẵn.
Cách chơi:
- Phát tranh và thẻ từ cho các nhóm.
- Các nhóm sẽ thi đua để ghép các tranh với thẻ từ tương ứng. Nhóm nào hoàn thành đúng và nhanh hơn sẽ chiến thắng.

9. Trò chơi: Thi đọc tiếp sức
Phù hợp cho giờ Tiếng Việt lớp 2
Mục đích: Cải thiện kỹ năng đọc nhanh và chính xác bài Tập đọc, rèn luyện sự nhanh nhẹn và tập trung để phối hợp nhịp nhàng khi đọc theo lượt trong nhóm.
Thời gian chơi: 5 – 7 phút
Chuẩn bị:
- Một đồng hồ bấm giờ
- Một học sinh làm trọng tài
Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội gồm 5 em
Tổ chức chơi: 3 đội lần lượt lên bảng, đứng thành hàng ngang, mỗi thành viên cầm một quyển SGK mở sẵn bài đọc. Khi trọng tài hô “bắt đầu”, người đầu tiên đọc câu đầu tiên một cách rõ ràng và nhanh chóng. Sau khi đọc xong câu, người tiếp theo mới được đọc câu tiếp theo, và cứ thế tiếp tục đến người cuối cùng. Nếu chưa đọc hết bài, quay lại từ người đầu tiên. Trọng tài ghi thời gian và số phút hoàn thành của mỗi đội.
Trọng tài cùng các nhóm theo dõi và đánh giá dựa trên điểm số: mỗi câu đọc đúng được 1 điểm; lỗi không được tính điểm nếu gặp các trường hợp sau:
+ Đọc sai, thừa hoặc thiếu từ trong câu.
+ Đọc tiếp câu khi người trước chưa xong.
+ Đọc liên tiếp hai câu trở lên.
Sau khi tất cả các nhóm hoàn thành, trọng tài công bố thời gian và điểm số của từng đội. Đội có số điểm cao nhất và thời gian ngắn nhất sẽ chiến thắng.
Thưởng – phạt:
- Đội thắng: Được giáo viên khen thưởng trước lớp bằng một tràng pháo tay.
- Đội thua: Xếp hàng và bắt chước tiếng kêu của các loài động vật như mèo, gà, lợn…
Lưu ý:
- Nếu người đọc câu trước lỡ đọc sang câu sau, người tiếp theo vẫn phải đọc lại từ đầu câu của mình, làm kéo dài thời gian của nhóm.
- Trò chơi có thể áp dụng cho tất cả các tiết Tập đọc với các bài đọc khác nhau tùy theo nội dung và đối tượng học sinh.

10. Trò chơi: Đập bảng chữ cái
Mục tiêu:
- Giúp học sinh luyện đọc và củng cố kỹ năng nghe các từ đã học, đồng thời nhận diện mặt chữ.
- Rèn luyện phản xạ nhanh cho học sinh.
Chuẩn bị: Không cần dụng cụ gì đặc biệt.
Cách chơi:
- Giáo viên yêu cầu học sinh ngồi gọn gàng tại chỗ, sau đó giới thiệu trò chơi và vẽ các hình dạng khác nhau lên bảng, như hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, hình thoi, hình elip, v.v.
- Ghi các từ mới học vào các hình vẽ trên bảng.
- Cho học sinh đứng trước bảng ở tư thế sẵn sàng.
- Giáo viên đọc lần lượt các từ mới và học sinh sẽ nhanh chóng đập tay vào chữ tương ứng trên bảng.
Luật chơi:
- Chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử một bạn lên thi đấu với bạn của đội kia.
- Cả hai bạn đứng trước bảng cách nhau một khoảng cách nhất định, nghe giáo viên đọc từ và nhanh chóng đập tay vào chữ đó. Ai nhanh và đúng sẽ ghi được 1 điểm cho đội mình.
- Tiếp tục với các cặp thi đấu khác cho đến khi hết số từ đã chuẩn bị.
Kết thúc trò chơi: Đội nào có nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng và nhận được một tràng pháo tay.
* Lưu ý: Có thể thay đổi cách chơi bằng cách cử một học sinh giỏi đọc các từ trên bảng, và hai bạn sẽ nghe và đập tay vào hình chứa từ đó.

11. Trò chơi: Con số may mắn
Chơi trong giờ Tiếng Anh
Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, đồng thời nâng cao khả năng tập trung của học sinh trong giờ học.
Chuẩn bị: Giáo viên cần chuẩn bị một số câu hỏi và đáp án liên quan đến bài học, không cần dụng cụ đặc biệt.
Cách chơi:
- Giáo viên vẽ bảng với 15 ô vuông, mỗi ô chứa một số tự nhiên. Trong 15 ô, có 12 ô chứa câu hỏi và 3 ô là con số may mắn, gọi là Lucky number.
- Các ô chứa con số may mắn không có câu hỏi và mỗi số may mắn tương đương với 10 điểm.
Luật chơi:
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử một nhóm trưởng để bốc thăm chọn đội đi trước.
- Các đội thảo luận để chọn ô. Nếu chọn ô có câu hỏi, giáo viên sẽ đọc câu hỏi và đội đó phải thảo luận để đưa ra câu trả lời. Đáp án đúng sẽ nhận 10 điểm. Nếu sai, đội kia có cơ hội trả lời.
- Trong lượt tiếp theo, nếu đội chọn được ô may mắn, họ sẽ không cần trả lời câu hỏi và sẽ được cộng 10 điểm, kèm theo một tràng pháo tay chúc mừng.
Kết thúc trò chơi: Đội có số điểm cao nhất sẽ thắng cuộc và được khen thưởng bằng một tràng pháo tay.
* Lưu ý: Giáo viên có thể điều chỉnh trò chơi để tăng sự hấp dẫn, ví dụ như phân bổ điểm khác nhau trong các ô: 12 ô có 5 điểm, 2 ô có 10 điểm và 1 ô đặc biệt có 20 điểm.

12. Trò chơi: Tập tầm vông
Mục tiêu: Phát triển khả năng phán đoán cho trẻ.
Cách chơi:
Giáo viên cầm một vật và lén bỏ vào một tay, rồi nắm chặt tay lại. Sau đó, quay hai tay tròn trước ngực và đọc bài:
Tập tầm vông
Tay không, tay có
Tập tầm vó,
Tay có, tay không
Tay nào không,
Tay nào có
Tay nào có,
Tay nào không?
Khi kết thúc bài, mở tay ra cho người đối diện đoán vật ở tay nào. Nếu đoán đúng, người đó thực hiện hình phạt (như ký đầu hay búng tai tùy theo thỏa thuận). Nếu đoán sai, người đoán sẽ bị phạt ngược lại.

13. Trò chơi: Chim bay, cò bay
Thời điểm chơi: Chuyển tiết, giữa tiết
Mục tiêu: Phát triển trí nhớ, phản xạ nhanh, và sự khéo léo, đồng thời giúp thư giãn tay và cổ tay qua những động tác nhẹ nhàng.
Số lượng: Toàn bộ học sinh trong lớp
Địa điểm: Đứng tại chỗ trong lớp học
Cách chơi: Học sinh đứng yên trong lớp, giáo viên đứng trên bục giảng và ra hiệu “chim bay” trong khi giang rộng hai tay như đôi cánh. Cả lớp phải thực hiện động tác và hô theo. Nếu giáo viên ra hiệu các vật không bay như “nhà bay” hay “bàn bay”, mà học sinh vẫn thực hiện động tác bay hoặc không làm động tác với vật bay, thì sẽ bị phạt. Để thêm phần thú vị, có thể thêm các động tác như “cá lặn” hay “tàu lặn” để xen kẽ với trò “Chim bay, cò bay”.
Nguồn: Internet

14. Trò chơi: Ai nhanh hơn
Thời điểm chơi: Trong giờ Toán lớp 2
Mục tiêu:
- Củng cố kỹ năng cộng hai số có nhớ trong phạm vi 100
- Học sinh rèn luyện khả năng đánh giá và cho điểm
Chuẩn bị:
- Một chữ A và một chữ B
- Một số hình ảnh hoa bằng giấy màu cứng, mặt trước ghi các phép tính (trong phạm vi 100)
- Phấn màu
- Đồng hồ bấm giờ
- Chọn 3 học sinh giỏi nhất lớp làm giám khảo và thư ký
Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội. Khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu”, mỗi đội lần lượt cử người lên bốc hoa từ bàn giáo viên, làm nhanh phép tính trên bông hoa, rồi cài hoa lên cây của đội mình. Người đó tiếp tục đến lượt người khác. Sau 2 phút, giáo viên thông báo hết giờ, mỗi đội cử một đại diện đọc phép tính trên cây hoa của mình và giơ cho cả lớp xem. Giám khảo sẽ chấm điểm và thư ký ghi kết quả.
Cách tính điểm:
- Mỗi phép tính đúng được 10 điểm
- Tổng điểm của từng đội được cộng lại. Đội nào có số điểm cao hơn sẽ thắng.
Lưu ý: Sau trò chơi, giáo viên đánh giá và khuyến khích các đội, nhắc nhở về những sai sót để lần sau chơi tốt hơn.

15. Trò chơi: Bàn tay kỳ diệu
Thời điểm chơi: Chuyển tiết, giữa tiết
Yêu cầu: Học sinh đứng tại chỗ trong lớp
Cách chơi:
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - mọi người xòe bàn tay ra phía trước.
Người điều khiển hô: Bồng con hát ru - mọi người vòng hai tay ra phía trước và đung đưa như đang bế con.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - mọi người xòe bàn tay ra phía trước.
Người điều khiển hô: Chăm sóc con từng ngày - mọi người úp tay lên má và nghiêng đầu.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - mọi người xòe bàn tay ra phía trước.
Người điều khiển hô: Sưởi ấm con trong mùa đông - mọi người đặt chéo hai tay lên ngực và khẽ lắc lư.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - mọi người xòe bàn tay ra phía trước.
Người điều khiển hô: Làm gió mát đêm hè - mọi người làm động tác như đang quạt.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - mọi người xòe bàn tay ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là bàn tay kỳ diệu - mọi người giơ hai tay lên cao và hô to “bàn tay kỳ diệu”
