1. Trò chơi âm nhạc sáng tạo giai điệu cho trẻ mầm non theo phong cách riêng
Đây là hoạt động thường được sử dụng trong các tiết học âm nhạc, giúp trẻ thêm yêu thích âm nhạc. Chuẩn bị:
- 1 tờ giấy
- Bút màu
Cách chơi:
- Cô giáo cùng trẻ tạo các biểu tượng biểu thị âm thanh. Ví dụ, ngôi sao đại diện cho “vỗ tay”, vòng tròn tượng trưng cho “giậm chân”, hình tam giác là “vỗ bàn”...
- Sau đó, để bé dùng các biểu tượng này để tạo ra giai điệu theo ý thích.
- Sau khi trẻ hoàn thành, hãy cùng trẻ thực hiện các giai điệu đã sáng tạo.

2. Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non: Tìm đồ vật qua âm thanh
Trò chơi này rất hữu ích trong việc rèn luyện kỹ năng nghe cho trẻ. Khi chơi thường xuyên, bé sẽ cải thiện khả năng nghe, phân biệt và định vị đồ vật rõ rệt. Chuẩn bị:
- Đồ chơi phát ra âm thanh
- Không gian để giấu đồ
Cách chơi
- Mục tiêu là giúp trẻ nhận diện đồ chơi thông qua âm thanh phát ra.
- Cô giáo giấu món đồ ở một vị trí rồi bật nhạc để trẻ tìm kiếm.
- Tăng độ khó sau mỗi vòng chơi.

3. Trò chơi nhảy theo nhạc và giành ghế
Cách chơi: Cô giáo sắp xếp số ghế (có thể là 10 ghế) thành vòng tròn và chọn 11 em học sinh tham gia. Khi bắt đầu, các em vừa vỗ tay theo nhạc vừa đi quanh ghế. Khi nhạc dừng, các em phải nhanh chóng ngồi vào ghế. Em nào không có ghế sẽ thua và không được tiếp tục chơi, một ghế sẽ bị rút ra. Trò chơi lặp lại cho đến khi tìm ra người chiến thắng cuối cùng.

4. Trò chơi hát theo hình ảnh
Chuẩn bị: Các bức tranh mô phỏng nội dung bài hát.
Cách chơi:
- Cô giáo chuẩn bị tranh nhỏ vẽ ý nghĩa nội dung của các bài hát như 'Hoa bé ngoan”, “Những khúc nhạc hồng”, “Sắp đến Tết rồi”, 'Mùa xuân đến rồi”... (tuỳ theo nội dung giờ học mà chọn tranh phù hợp).
- Mỗi trẻ lần lượt lên rút tranh, nếu rút trúng hình vẽ tương ứng với bài hát thì sẽ nói tên bài hát, tên tác giả và hát cho cả lớp nghe.
- Nếu trẻ không nhận ra bài hát, cô sẽ gợi ý hoặc giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và khuyến khích trẻ hát bài đó.
- Trẻ cũng có thể mời bạn lên cùng hát, múa minh họa hoặc gõ đệm.
- Sau khi hát xong, trẻ sẽ giới thiệu bạn khác lên tiếp tục chơi.

5. Trò chơi giọng hát to, giọng hát nhỏ
Mục đích:
- Giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung.
- Tạo không khí vui vẻ, sôi động.
- Ứng dụng trong giảng dạy âm nhạc.
Cách chơi:
Nội dung: Trẻ sẽ hát to hoặc nhỏ theo sự điều khiển của quản trò.
Hướng dẫn:
- Quản trò chia trẻ thành hai đội và hướng dẫn cách hát theo động tác của mình:
- Quản trò xòe tay: cả nhóm hát to.
- Quản trò từ từ nắm tay: hát nhỏ dần.
- Khi tay quản trò nắm chặt: ngừng hát.
- Quản trò sử dụng hai tay để điều khiển hai đội hát nhỏ dần.
- Khi tay quản trò mở ra, cả đội phải hát tiếp đúng nhịp.
Lưu ý:
- Người chơi phải tuân theo sự chỉ dẫn của quản trò.
- Quản trò có thể đóng mở tay nhanh để tạo không khí sôi nổi.
- Chọn các bài hát có nhịp độ khác nhau để tăng sự thú vị.
- Có thể để mỗi đội hát một bài khác nhau để tăng độ khó.

6. Trò chơi thính tai ai
Chuẩn bị: Xắc xô, kèn, trống.
Cách chơi: Cô sẽ giới thiệu cho trẻ các dụng cụ phát ra âm thanh như xắc xô, trống, mõ. Sau đó, mời một trẻ lên đội mũ chóp, rồi cô mời một bạn khác gõ một trong những dụng cụ đã giới thiệu. Nhiệm vụ của trẻ đội mũ là đoán xem âm thanh đó đến từ dụng cụ nào.

7. Trò chơi nghe nhạc và nhảy vào vòng
Trò chơi này có hai cách thực hiện:
Cách 1:
- Trên sàn lớp, đặt các vòng tròn (dùng vòng thể dục hoặc vẽ bằng phấn). Số trẻ chơi phải nhiều hơn số vòng, ví dụ: 4 vòng cho 5 trẻ, hoặc 5 vòng cho 6 trẻ.
- Trẻ lắng nghe cô hát và đi xung quanh các vòng: Nếu cô hát nhanh, trẻ đi nhanh; cô hát chậm, trẻ đi chậm; cô hát nhỏ, trẻ đi chậm lại gần vòng; cô hát to, trẻ nhanh chóng nhảy vào vòng. Mỗi vòng chỉ có 1 trẻ, bạn nào không vào được vòng sẽ thua và phải nhảy lò cò quanh lớp. Trong khi đó, các bạn khác sẽ hát hoặc đọc bài thơ cổ vũ.
Cách 2:
- Cô hát với tốc độ bình thường nhưng đến câu đã quy định trước thì trẻ nhảy vào vòng. Ví dụ: Khi cô hát đến câu “Cô dạy cháu múa ca” trong bài “Cô giáo miền xuôi”, trẻ sẽ nhảy vào vòng ở từ “múa ca”.
- Lưu ý: Trẻ chỉ nên chơi với những bài hát đã thuộc và thường xuyên hát.

8. Trò chơi Cánh cửa bí mật
Trò chơi này được áp dụng vào các hoạt động tìm hiểu môi trường xung quanh với các chủ đề như: động vật, ngành nghề, phương tiện giao thông. Ngoài ra, còn có thể sử dụng trong hoạt động âm nhạc với các chủ đề liên quan như: động thực vật, ngành nghề.
Cách chơi:
- Cô giáo sẽ yêu cầu trẻ mở các ô hình. Ví dụ: cô chuẩn bị 4 ô màu đỏ, xanh, vàng, tím.
- Đằng sau mỗi ô sẽ có một hình ảnh gợi nhớ đến bài hát tương ứng, chẳng hạn như hình ông mặt trời sẽ gợi nhớ đến bài hát 'Cháu vẽ ông mặt trời', hình con mèo sẽ là bài 'Rửa mặt như mèo',...

9. Trò chơi lắng nghe và tìm đồ vật
Cách chơi: Trẻ ngồi thành hình tròn. Một bé (bé A) sẽ ra ngoài lớp. Cô giáo giấu một đồ vật vào người của một trẻ trong lớp, các trẻ ngồi cách nhau một khoảng nhất định. Cả lớp bắt đầu hát, bé A sẽ quay trở lại lớp, đi dọc theo vòng tròn nơi các bạn đang ngồi. Nếu bé A tiến gần đến nơi giấu đồ vật, cả lớp sẽ hát to dần lên, nếu bé đi xa, lớp sẽ hát nhỏ dần. Bé A sẽ lắng nghe để đoán đúng vị trí đồ vật. Nếu chỉ đúng, cả lớp sẽ hoan hô và trẻ giấu đồ sẽ trở thành người chơi tiếp theo. Nếu không tìm được, bé A sẽ phải nhảy lò cò hoặc hát một bài giữa lớp, sau đó cô giáo sẽ chỉ định một bạn khác lên chơi tiếp.

10. Trò chơi hát đúng từ theo lời bài hát
Cách chơi:
- Giáo viên sẽ chọn những từ ngữ quen thuộc với trẻ, thường xuất hiện trong các bài hát mầm non. Ví dụ: từ “hoa” hoặc “chim”.
- Cô sẽ nêu từ đã chọn để trẻ nhớ lại câu hát nào có từ đó và hát lên.
- Từ “hoa” trong câu hát “hoa lá như tươi hơn”.
- Từ “con chim” trong câu hát “con chim nó hót líu lo”.
- Trò chơi có thể tổ chức dưới nhiều hình thức như: chơi cả lớp, thi đua theo tổ, hoặc chơi theo nhóm. Trẻ nào không hát được sẽ bị loại, người cuối cùng vẫn hát được sẽ nhận thưởng.

11. Trò chơi Tiếng hát vang đâu?
Mục đích:
- Phát triển khả năng nghe
- Rèn luyện sự chú ý và định hướng không gian cho trẻ.
Cách chơi:
- Một trẻ đứng giữa lớp, đội mũ che mắt hoặc dùng khăn bịt mắt.
- Một hoặc hai trẻ khác được chỉ định hát.
- Trẻ bị bịt mắt đứng giữa lớp không thể nhìn thấy bạn hát nhưng sẽ nghe và chỉ về hướng phát ra tiếng hát, đồng thời nói tên bạn hát. Khi trẻ đã chơi thành thạo, cô sẽ tăng độ khó bằng cách yêu cầu trẻ chỉ tay về hướng có tiếng hát và nói đúng tên người hát. Nếu đoán đúng, cả lớp sẽ vỗ tay khen ngợi; nếu sai, trẻ sẽ phải nhảy lò cò hoặc hát một bài.

12. Trò chơi Phi ngựa
Mục đích: Giúp trẻ làm quen với việc di chuyển nhanh chậm theo nhịp điệu của bài hát.
Chuẩn bị: 8 con vật trang trí, xúc xắc hoặc lục lạc.
Cách thực hiện:
- Cô tạo một không gian rộng, có thể tạo hình khu rừng với 4 cây ở 4 góc và vài con vật. Nếu có lục lạc hoặc xúc xắc, trẻ có thể đeo hoặc cầm trên tay.
- Cô hướng dẫn: “Các chú ngựa nhỏ ơi, ở kia có một khu rừng xinh đẹp, chúng ta hãy vào đó chơi. Các con nhớ phải di chuyển theo tiếng nhạc để tìm được cửa vào rừng nhé.”
- Các trẻ đứng quanh cô, lên ngựa (chân trước, chân sau và hai tay gập lại), cô vừa cưỡi ngựa vừa hát theo nhịp Chậm – Nhanh - Chậm, các trẻ sẽ di chuyển theo nhịp điệu mà không cần phải đứng thành hàng.
- Sau khi hoàn thành, các chú ngựa nhỏ vào rừng để ăn cỏ, hí vang,...
- Trò chơi này thực hiện một lần, với 3 lần hát để các trẻ có cơ hội di chuyển nhanh chậm theo nhạc.

13. Trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát
Cách chơi:
- Chia trẻ thành hai đội. Mỗi đội cử một đại diện cầm xắc xô để sẵn sàng trả lời sau mỗi lần nghe giai điệu của bài hát.
- Khi bản nhạc kết thúc, đội nào lắc xắc xô trước sẽ được quyền trả lời trước. Đội nào trả lời đúng tên bài hát sẽ là đội chiến thắng.
- Cho trẻ chơi 2 lần.

14. Trò chơi Xúc sắc vui nhộn
Cách chơi:
- Chia lớp thành các đội chơi.
- Cô giáo dán các hình ảnh liên quan đến bài hát lên các mặt của một hộp vuông. Sau đó, cô sẽ tung hộp lên, hình ảnh nào xuất hiện, các đội sẽ hát bài hát tương ứng với hình ảnh đó. Trẻ có thể tham gia vào việc tung hộp xúc sắc.

15. Trò chơi chuyền xắc xô
Hướng dẫn cách chơi:
- Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội đứng thành một vòng tròn.
- Mỗi vòng tròn có 2 cái xắc xô.
- Trong khi hát, các đội chuyền nhau hai cái xắc xô liên tục.
- Khi bài hát kết thúc, ai đang giữ xắc xô sẽ là người thua cuộc.
- Có thể hát nhanh hơn và chuyền nhanh hơn để tăng phần hấp dẫn của trò chơi.

16. Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non: khiêu vũ với bóng
Trò chơi này giúp trẻ cải thiện khả năng nghe nhạc, phát triển kỹ năng vận động, tăng cường sự kết nối với bạn bè trong lớp, và rèn luyện làm việc nhóm. Đây cũng là cơ hội để các bé học cách hợp tác và gắn bó với nhau trong một hoạt động chung.
Cách chơi:
- Cô giáo chia trẻ thành các cặp, mỗi cặp sẽ dùng bụng để giữ bóng và tay nắm chặt vào nhau như đang khiêu vũ. Quy định là không được dùng tay để giữ bóng.
- Cô giáo phát nhạc với nhiều tiết tấu khác nhau như chậm, nhanh, bình thường. Các bé cần lắng nghe và khiêu vũ theo nhịp nhạc mà không làm rơi bóng.
- Cặp nào làm rơi bóng sẽ bị loại. Để tăng phần hấp dẫn, cô có thể chuẩn bị những phần quà nhỏ xinh cho cặp đôi chiến thắng.
- Lưu ý: Nếu số học sinh không chia hết cho các cặp, cô có thể mời học sinh lẻ làm trọng tài và đổi bạn chơi ở lượt tiếp theo.

17. Trò chơi Thỏ đổi chuồng
Luật chơi:Mỗi chuồng chỉ chứa được một con thỏ.
Cách chơi:
- Chuẩn bị từ 10 đến 15 mũ thỏ (số lượng mũ thỏ nên lớn hơn 1/3 tổng số trẻ). Chia trẻ thành hai nhóm: một nhóm làm thỏ và một nhóm làm chuồng. Cụ thể, chọn hơn 1/3 số trẻ làm thỏ và ít hơn 2/3 số trẻ làm chuồng, mỗi chuồng được tạo bởi hai trẻ nắm tay nhau. Số thỏ sẽ nhiều hơn số chuồng.
- Những con thỏ đi kiếm ăn, vừa đi vừa hát hoặc đọc thơ về con thỏ. Khi nghe hiệu lệnh “Trời tối” hoặc “trời mưa”, các thỏ phải nhanh chóng tìm một chuồng để chui vào. Con thỏ nào chậm chạp sẽ không có chuồng. Sau vài lượt chơi, trẻ sẽ thay đổi vai cho nhau.
- Giáo viên có thể làm trò chơi thêm thú vị bằng cách thay hiệu lệnh miệng bằng tiếng còi. Khi nghe còi ngắn, thỏ vẫn phải chơi xa chuồng nhưng chuẩn bị sẵn sàng. Khi còi dài, thỏ phải nhanh chóng chạy đi tìm chuồng.
- Cho trẻ đóng vai thỏ chạy chầm chậm thành vòng tròn quanh khu vực chơi. Khi nghe hiệu lệnh, thỏ phải nhanh chóng chạy vào chuồng gần nhất. Cách này giúp thỏ không thể ở mãi một chuồng và phải luôn di chuyển.

18. Trò chơi những chiếc bút biết nói
Hướng dẫn cách chơi:
- Mỗi trẻ sẽ được phát một tấm thiệp và vài cây bút.
- Khi nhạc phát chậm, các bé sẽ vẽ những nét chậm rãi.
- Khi nhạc chuyển nhanh, các bé sẽ vẽ nhanh hơn.
- Cùng lúc đó, các bé lắc lư theo điệu nhạc.
- Khi nhạc dừng, các bé sẽ có ngay một sản phẩm vẽ hoàn chỉnh.
