1. Kiến thức quan trọng về cách chống tiếng ồn cho ô tô để tránh lãng phí tiền bạc
1.1. Tác dụng của việc dán miếng cách âm lên tấm tôn trên cửa và sàn xe
Việc dán miếng cách âm lên tấm tôn trên cửa và sàn xe giúp giảm rung động của tấm thân xe. Bằng cách tạo ra những khu vực rung động với tần số khác nhau và triệt tiêu rung động của chúng, việc dán miếng cách âm này đem lại hiệu quả cao.
Tác dụng của việc dán miếng cách âm lên tấm tôn trên cửa và sàn xe là giảm rung động của thân xe.Vậy có nên dán cách âm toàn bộ xe không? Không, vì nếu dán toàn bộ xe, hiệu quả chống rung sẽ không cao như đã phân tích ở trên và có thể làm thay đổi cách tấm tôn rung động, từ đó giảm hiệu quả chống ồn.
Ngoài ra, việc tăng trọng lượng tấm tôn sẽ khiến cho việc dao động ở tần số thấp hơn. Kết quả là người ngồi trong xe sẽ cảm nhận rõ hơn về tiếng ồn, tạo ra cảm giác khó chịu hơn so với trước khi cách âm.
1.2. Tấm tôn dày có tốt hơn cho việc cách âm không?
Có thể hoặc không, phụ thuộc vào loại âm thanh.
Vật liệu dày hơn thường có khả năng ngăn chặn âm thanh tốt hơn vì nguyên tắc này. Tuy nhiên, với tấm tôn, dù dày đi nữa cũng không giảm âm thanh do rung động của thân xe tạo ra từ bánh xe và động cơ. Điều này không làm cho người ngồi trong xe cảm thấy thoải mái hơn và có thể gây ra đau tai hơn.
Trên thực tế, tiếng ồn khó chịu nhất là từ rung động của thân xe. Hiệu quả của việc sử dụng tấm tôn dày để cách âm là không đáng kể. Ví dụ, trên các dòng xe cũ từ những năm 90, tuy có tấm tôn dày nhưng khả năng cách âm không thể so sánh được với xe hiện đại.
1.3. Sự khác biệt giữa tiếng ù và tiếng ồn
Tiếng ù là tiếng ồn ở tần số thấp, dưới 150Hz. Ở cường độ cao, tiếng ù có thể gây đau tai và khó chịu. So với tiếng ồn, tiếng ù khó để cách âm hoặc tiêu âm vì nó có năng lượng lớn. Vì vậy, khi xe phát ra tiếng ù, việc loại bỏ nó là rất khó khăn.
1.4. Có thể đánh giá khả năng cách âm của xe bằng cách gõ vào tấm tôn hoặc đóng cửa xe không?
Không, vì khi cửa đóng, tiếng kêu được tạo ra bởi:
+ Va chạm của ron cửa vào thành cửa.
+ Thân cửa rung lên tạo ra tiếng ồn. Cửa xe có trọng lượng lớn sẽ phát ra âm thanh nghe “phịch”, trầm hơn. Còn cửa có trọng lượng nhẹ thì nghe “cộp, cạnh”, vang hơn.
+ Tiếng của không khí bị nén và thoát ra từ khe hở khi đóng cửa gần nhau. Âm thanh này phụ thuộc vào không gian trong xe là rộng hay hẹp, nhưng không có sự khác biệt đáng kể.
Do đó, tiếng đóng cửa khác nhau chủ yếu là do trọng lượng của cánh cửa. Nghe tiếng kêu của cửa khi đóng không đủ để đánh giá xem xe có êm ái hay không.
Tiếng đóng cửa khác nhau chủ yếu do trọng lượng của cánh cửa1.5. Bọc nilon trần xe và lót simili sàn xe có làm cách âm tốt hơn hay không?
Không, nilon quá mỏng và nhẹ, không đủ khả năng cách âm. Thực tế, nilon sẽ giảm hiệu quả tiêu âm bởi nó phẳng, dội lại âm thanh thay vì hấp thụ như lớp nỉ trần xe.
Tương tự, việc lót sàn bằng simili cũng tạo hiệu ứng như bọc nilon trần xe, làm giảm hiệu quả tiêu âm và làm xe ồn hơn.
Lót sàn bằng simili cũng tạo hiệu ứng tương tự như bọc nilon trần xe, làm giảm hiệu quả tiêu âm và làm xe ồn hơn.1.6. Phun gầm có giúp giảm tiếng ồn trên xe?
Có, nhà sản xuất đã phun cao su ở các vị trí như hốc bánh xe, lườn xe để giảm tiếng ồn từ cát/đá bắn vào hốc lốp/lườn xe. Cao su hấp thụ va chạm và ngăn chặn thân xe rung lên, làm giảm tiếng ồn gây ra do va chạm này.
Tuy không phải vì trong quá trình vận hành, ít cát, đá bắn vào gầm. Lớp cao su gầm làm tăng trọng lượng xe, làm thay đổi âm thanh phát ra từ việc gầm xe rung động. Điều này có thể làm thay đổi hiệu quả tiêu âm ban đầu mà nhà sản xuất đã tính toán.
2. Hai phương pháp giảm tiếng ồn trong khoang lái
Để giảm tiếng ồn trong khoang lái một cách hiệu quả, chúng ta cần kết hợp cả hai yếu tố là ngăn chặn tiếng ồn phát sinh và tiêu âm.
2.1. Ngăn chặn tiếng ồn phát sinh
Cách đơn giản nhất là thay lốp chống ồn. Cách này sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt và được nhiều người áp dụng. Ngoài ra, còn một số phương pháp khác cũng mang lại hiệu quả cao, nhưng sẽ yêu cầu can thiệp kỹ thuật:
+ Làm mềm cao su kết nối chassis với thân xe sẽ hấp thụ rung động tốt hơn. Điều này có thể được thực hiện bởi các thợ tại gara, kiểm tra lực siết đai ốc cao su gầm để đưa chúng về giá trị nhỏ nhất theo quy định của nhà sản xuất. Một cách khác là gọt dũa các gối cao su này để làm cho lực ép vào chúng khi siết đai ốc nhỏ hơn, hoặc sử dụng các gối cao su chassis đã được hãng cải thiện.
+ Nâng cấp cao su chân máy. Nếu cảm thấy xe rung, tiếng ồn khi tăng tốc, hãy nghĩ đến việc nâng cấp cao su chân máy. Cách làm cũng tương tự như việc cải thiện cao su chassis như đã nêu ở trên.
2.2. Giảm tiếng ồn
Hiện nay có nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo trên thị trường. Tuy nhiên, hầu hết trong số đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thực sự cho người sử dụng. Ví dụ như sử dụng thảm lót sàn 6D cách âm, bọc trần ô tô, sử dụng gioăng cao su chống ồn, phủ gầm ô tô... Nhiều chuyên gia và cả những người đã từng trải nghiệm cho biết, thực tế các phương pháp này không mang lại hiệu quả.
Thay vì lựa chọn các phương pháp trên, hãy áp dụng phương pháp giảm tiếng ồn. Cách thực hiện tương tự như trong các bộ loa hoặc phòng thu: nhồi thêm bông giảm tiếng ồn, nỉ vào các khoang, khe hở hoặc dán trực tiếp vào bề mặt. Tuy nhiên, nó chỉ có thể cải thiện tiếng ồn ở tần số trung và cao. Đối với tiếng ồn ở tần số thấp (hay còn gọi là tiếng ù) thì rất khó để giảm bớt.
Trên đây, Mytour đã chia sẻ những điều cần biết về cách giảm tiếng ồn trong khoang lái ô tô và 2 phương pháp để khắc phục. Tuy nhiên, những biện pháp này không thể loại bỏ hoàn toàn tiếng ồn mà chỉ giảm bớt một phần. Cần nhớ rằng tiếng ồn là một phần trong 'đặc trưng' mà chúng ta phải chấp nhận khi mua xe giá rẻ.